Giáo án Kể chuyện 4 - Tuần 34 - Bài: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia

Giáo án Kể chuyện 4 - Tuần 34 - Bài: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia

I – MỤC TIÊU

1. Rèn kĩ năng nói:

- HS chọn được một câu chuyện về một người vui tính. Biết kể chuyện theo cách nêu những sự việc minh hoạ cho đặc điểm tính cách của nhân vật (kể không thành chuyện) hoặc kể sự việc để lại ấn tượng sâu sắc về nhân vật (kể thành chuyện).

- Hiểu truyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện.

- Lời kể tự nhiên, chân thật, có thể kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ một cách tự nhiên.

2. Rèn kĩ năng nghe: chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.

 II – CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Bảng lớp viết sẵn đề bài.

- Viết sẵn gợi ý 3 (dàn ý cho 2 cách kể).

- Giấy khổ to viết tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện.

 

docx 2 trang xuanhoa 4880
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Kể chuyện 4 - Tuần 34 - Bài: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 34 Thứ tư, ngày 09 tháng 5 năm 2018
KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I – MỤC TIÊU
 Rèn kĩ năng nói:
HS chọn được một câu chuyện về một người vui tính. Biết kể chuyện theo cách nêu những sự việc minh hoạ cho đặc điểm tính cách của nhân vật (kể không thành chuyện) hoặc kể sự việc để lại ấn tượng sâu sắc về nhân vật (kể thành chuyện).
Hiểu truyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện.
Lời kể tự nhiên, chân thật, có thể kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ một cách tự nhiên.
Rèn kĩ năng nghe: chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
 II – CHUẨN BỊ
Giáo viên: 
Bảng lớp viết sẵn đề bài.
Viết sẵn gợi ý 3 (dàn ý cho 2 cách kể).
Giấy khổ to viết tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện.
Học sinh: 
SGK, vở ghi bài. 
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ “Kể chuyện đã nghe, đã đọc”
* Mục tiêu: HS nhớ kiến thức bài cũ
* Cách tiến hành:
- Gọi 2 HS kể lại câu chuyện em đã được nghe hoặc được đọc về tinh thần lạc quan, yêu đời
- HS, GV nhận xét.
* GV giới thiệu bài mới: GV nêu mục tiêu bài học.
2. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS phân tích đề
* Mục tiêu: HS hiểu được yêu cầu đề bài
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc đề bài và gạch dưới các từ quan trọng.
- Yêu cầu 3 HS nối tiếp đọc các gợi ý.
- Nhắc HS: 
+ Nhân vật trong câu chuyện của em là một người vui tính mà em biết trong cuộc sống hàng ngày.
+ Có thể kể theo hai hướng:
a. Giới thiệu một người vui tính, nêu những sự việc minh hoạ cho đặc điểm tính cách đó (kể không thành chuyện). Khi nhân vật là người thân quen, em nên kể theo hướng này.
b. Kể sự việc để lại ấn tượng sâu sắc về một người vui tính (kể thành chuyện). Nên kể hướng này khi nhân vật là người em biết không nhiều.
- Yêu cầu HS giới thiệu nhân vật muốn kể.
3. Hoạt động 3: HS thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện 
* Mục tiêu: HS kể được câu chuyện theo yêu cầu và hiểu ý nghĩa truyện kể
* Cách tiến hành:
- Dán bảng dàn ý kể chuyện và tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện, nhắc HS:
+ Cần giới thiệu câu chuyện trước khi kể.
+ Kể tự nhiên bằng giọng kể (không đọc).
+ Với truyện dài HS chỉ cần kể 1-2 đoạn.
- Nhắc nhở khi kể cần có mở đầu - diễn biến - kết thúc.
- Cho HS kể chuyện theo cặp và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
- Cho HS thi kể trước lớp.
- HS thi kể và cả lớp nghe, đặt câu hỏi cho bạn trả lời.
- Cho HS bình chọn bạn kể tốt và nêu được ý nghĩa câu chuyện.
- GV nhận xét.
4. Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS kể tốt và cả những HS chăm chú nghe bạn kể, nêu nhận xét chính xác.
- Yêu cầu HS về nhà kể lại truyện cho người thân, xem trước nội dung bài: Ôn tập.
Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_ke_chuyen_4_tuan_34_bai_ke_chuyen_duoc_chung_kien_ho.docx