Giáo án Kể chuyện 4 - Tuần 22 - Bài: Con vịt xấu xí
I – MỤC TIÊU
1. Rèn kĩ năng nói:
- Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, HS sắp xếp đúng thứ tự các tranh minh hoạ trong SGK, HS kể lại được từng đoạn và cả câu chuyện, có thể phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt một cách tự nhiên.
- Hiểu lời khuyên của câu chuyện: Phải nhận ra cái đẹp của người khác, biết yêu thương người khác. Không lấy mình làm mẫu khi đánh giá người khác.
2. Rèn kĩ năng nghe:
- Có khả năng tập trung nghe GV kể truyện, nhớ truyện.
- Chăm chú theo dõi bạn kể chuyện. Nhận xét, đánh giá đúng lời kể của bạn.
II – CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Các tranh minh hoạ truyện trong SGK phóng to.
2. Học sinh: SGK, vở ghi bài.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Kể chuyện 4 - Tuần 22 - Bài: Con vịt xấu xí", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 22 Thứ sáu, ngày 02 tháng 02 năm 2018 KỂ CHUYỆN CON VỊT XẤU XÍ I – MỤC TIÊU Rèn kĩ năng nói: Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, HS sắp xếp đúng thứ tự các tranh minh hoạ trong SGK, HS kể lại được từng đoạn và cả câu chuyện, có thể phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt một cách tự nhiên. Hiểu lời khuyên của câu chuyện: Phải nhận ra cái đẹp của người khác, biết yêu thương người khác. Không lấy mình làm mẫu khi đánh giá người khác. Rèn kĩ năng nghe: Có khả năng tập trung nghe GV kể truyện, nhớ truyện. Chăm chú theo dõi bạn kể chuyện. Nhận xét, đánh giá đúng lời kể của bạn. II – CHUẨN BỊ Giáo viên: Các tranh minh hoạ truyện trong SGK phóng to. Học sinh: SGK, vở ghi bài. III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Khởi động * Mục tiêu: HS nhớ kiến thức bài trước. * Cách tiến hành: - GV gọi 2 HS lên bảng kể chuyện về một người có khả năng hoặc có sức khỏe đặc biệt mà em biết. - HS nhận xét. - GV nhận xét, tuyên dương. * Giới thiệu bài: GV giới thiệu về nhà văn An-đéc-xen 2. Hoạt động 2: GV kể chuyện * Mục tiêu: HS nắm nội dung truyện. * Cách tiến hành: - Giọng kể thong thả, chậm rãi: nhấn giọng những từ ngữ gợi cảm, gợi tả miêu tả hình dáng của thiên nga, tâm trạng của nó (xấu xí, nhỏ xíu, quá nhỏ, yếu ớt, buồn lắm, chảnh choẹ, bắt nạt, hắt hủi, vô cùng xấu xí, dài ngoẵng, gầy guộc, vụng về, vô cùng sung sướng, cứng cáp, lớn khôn, vô cùng mừng rỡ, bịn rịn, đẹp nhất, rất xấu hổ, ân hận). - GV kể lần 1, HS nghe. - GV kể lần 2: Vừa kể vừa chỉ vào tranh minh hoạ phóng to trên bảng. - GV chuyển ý sang hoạt động 3. 3. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện * Mục tiêu: HS kể được truyện “Con vịt xấu xí” và hiểu ý nghĩa câu chuyện. * Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi: + Thiên nga ở lại cùng đàn vịt trong hoàn cảnh nào? + Thiên nga cảm thấy như thế nào khi ở lại cùng đàn vịt? Vì sao nó lại cảm thấy như vậy? + Thái độ của thiên nga như thế nào khi được bố mẹ đến đón? + Câu chuyện kết thúc như thế nào? - HS trả lời câu hỏi. Những HS còn lại nghe, nhận xét, bổ sung (nếu có). - Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập 1. - Treo 4 tranh minh hoạ theo SGK, yêu cầu HS xếp lại đúng thứ tự. - HS trình bày: 3-1-2-4. - GV nhận xét. - Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập 2, 3, 4. - Cho HS kể chuyện trong nhóm. - HS kể chuyện trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. - GV hỏi: Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì? (Phải nhận ra cái đẹp của người khác, biết yêu thương người khác. Không lấy mình làm mẫu khi đánh giá người khác). - HS trả lời câu hỏi. - GV nhận xét. - HS thi kể toàn bộ câu chuyện (2 em). - GV nhận xét, tuyên dương. 4. Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò * Mục tiêu: HS tự rút ra bài học ý nghĩa từ các hình ảnh trong truyện. * Cách tiến hành: - Em thích nhất hình ảnh nào trong truyện? Vì sao? - GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS kể tốt và cả những HS chăm chú nghe bạn kể, nêu nhận xét chính xác. - Yêu cầu HS về nhà kể lại truyện cho người thân, xem trước nội dung tiết sau: “Kể chuyện đã nghe, đã đọc”. Rút kinh nghiệm:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_ke_chuyen_4_tuan_22_bai_con_vit_xau_xi.docx