Giáo án Kể chuyện 4 - Tuần 12 - Bài: Kể chuyện đã nghe, đã đọc
KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I – MỤC TIÊU
1. Rèn kĩ năng nói:
- HS kể được câu chuyện (đoạn truyện) đã nghe, đã đọc có cốt truyện, nhân vật, nói về người có nghị lực, có ý chí vươn lên một cách tự nhiên, bằng lời của mình.
- Hiểu và trao đổi được với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện (đoạn truyện).
2. Rèn kĩ năng nghe: HS nghe lời bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
II – CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Một số truyện viết về nghị lực: truyện cổ tích, ngụ ngôn, truyện danh nhân, truyện cười, truyện thiếu nhi, sách Truyện đọc lớp 4
- Bảng lớp viết Đề bài.
- Giấy khổ to (hoặc bảng phụ) viết gợi ý 3 trong SGK (dàn ý KC), tiêu chuẩn đánh giá bài KC.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Kể chuyện 4 - Tuần 12 - Bài: Kể chuyện đã nghe, đã đọc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 12 Thứ tư, ngày 08 tháng 11 năm 2017 KỂ CHUYỆN KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC I – MỤC TIÊU Rèn kĩ năng nói: HS kể được câu chuyện (đoạn truyện) đã nghe, đã đọc có cốt truyện, nhân vật, nói về người có nghị lực, có ý chí vươn lên một cách tự nhiên, bằng lời của mình. Hiểu và trao đổi được với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện (đoạn truyện). Rèn kĩ năng nghe: HS nghe lời bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. II – CHUẨN BỊ Giáo viên: - Một số truyện viết về nghị lực: truyện cổ tích, ngụ ngôn, truyện danh nhân, truyện cười, truyện thiếu nhi, sách Truyện đọc lớp 4 - Bảng lớp viết Đề bài. - Giấy khổ to (hoặc bảng phụ) viết gợi ý 3 trong SGK (dàn ý KC), tiêu chuẩn đánh giá bài KC. Học sinh: SGK, vở ghi bài. Một số truyện viết về nghị lực: truyện cổ tích, ngụ ngôn, truyện danh nhân, truyện cười, truyện thiếu nhi, sách Truyện đọc lớp 4 III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ * Mục tiêu: HS nhớ kiến thức bài cũ * Cách tiến hành: - Gọi 1 HS kể lại câu chuyện Bàn chân kì diệu và nêu ý nghĩa câu chuyện. - HS và GV nhận xét. 2. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu đề bài * Mục tiêu: HS hiểu được yêu cầu đề bài * Cách tiến hành: - Yêu cầu 1 HS đọc đề bài. - Đề bài yêu cầu các em làm gì? - GV gạch dưới các từ quan trọng của đề bài: được nghe, được đọc, có nghị lực. - Yêu cầu 4 HS nối tiếp đọc các gợi ý. - HS đọc thầm lại gợi ý 1. GV nhắc HS: những nhân vật được nêu tên trong các gợi ý là những nhân vật các em đã biết trong SGK. Em có thể kể về các nhân vật đó. - Cho HS giới thiệu những truyện các em đã được đọc, được nghe về người có nghị lực, tìm ở ngoài truyện SGK. - Yêu cầu HS đọc gợi ý 3 trên bảng. GV dán dàn ý kể chuyện và tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện lên bảng, nhắc HS: + Trước khi kể chuyện, các em cần giới thiệu câu chuyện của mình (tên câu chuyện, tên nhân vật). + Chú ý kể chuyện tự nhiên. Nhớ kể chuyện với giọng kể. + Với những truyện khá dài, các em có thể chỉ kể 1, 2 đoạn. Ví dụ, HS chỉ kể 1, 2 đoạn của truyện Rô-bin-xơn ở đảo hoang. 3. Hoạt động 3: HS thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện * Mục tiêu: HS kể được câu chuyện theo yêu cầu và hiểu ý nghĩa truyện kể * Cách tiến hành: - Cho HS kể chuyện theo cặp và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. - Cho HS thi kể trước lớp. - Gọi HS đọc lại các tiêu chí đánh giá. - Cho HS bình chọn bạn kể tốt và nêu được ý nghĩa câu chuyện. - GV nhận xét. C. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS kể tốt và cả những HS chăm chú nghe bạn kể, nêu nhận xét chính xác. - Yêu cầu HS về nhà kể lại truyện cho người thân, xem trước nội dung tiết sau. Rút kinh nghiệm:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_ke_chuyen_4_tuan_12_bai_ke_chuyen_da_nghe_da_doc.docx