Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 9, Thứ 4 - Năm học 2012-2013
TOÁN
Tiết 43: Vẽ hai đường thẳng song song
(trang 53 - 54)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Nắm được cách vẽ hai đường thẳng song song
2. Kĩ năng: Biết vẽ một đường thẳng đi qua một điểm và song song với một đường thẳng cho trước (bằng thước kẻ & ê ke)
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập.
II. Đồ dùng dạy học
- Thước thẳng, êke
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 9, Thứ 4 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ hai ngày 29 tháng 10 năm 2012 Ngày dạy: Thứ tư ngày 31 tháng 10 năm 2012 TOÁN Tiết 43: Vẽ hai đường thẳng song song (trang 53 - 54) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Nắm được cách vẽ hai đường thẳng song song 2. Kĩ năng: Biết vẽ một đường thẳng đi qua một điểm và song song với một đường thẳng cho trước (bằng thước kẻ & ê ke) 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập. II. Đồ dùng dạy học - Thước thẳng, êke III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Trò chơi: Đố bạn * Kiểm tra bài cũ. - Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước. + GV nhận xét và ghi điểm . * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản * Vẽ một đường thẳng CD đi qua điểm E và song song với đường thẳng AB cho trước MT: HS vẽ được 2 đường thẳng song song PP : động não, đàm thoại, thực hành. GV nêu yêu cầu và vẽ hình mẫu trên bảng. GV vừa thao tác vừa hướng dẫn HS vẽ. Bước 1: Ta vẽ đường thẳng MN đi qua điểm E và vuông góc với đường thẳng AB. Bước 2: Sau đó ta vẽ 1 đường thẳng CD đi qua điểm E và vuông góc với đường thẳng MN, ta được đường thẳng CD song song với đường thẳng AB. GV yêu cầu HS nêu lại cách vẽ. * Thực hành MT: giúp HS làm được các bài tập PP: động não, đàm thoại, thực hành. Bài tập 1: Yêu cầu HS nhắc lại cách vẽ hai đường thẳng song song, cả lớp làm vào vở, 1 HS lên bảng lớp làm. + GV hướng dẫn vẽ 1 đường, còn lại HS tự làm Bài tập 3: + HS thi đua vẽ nhanh, GV nhận xét và chấm điểm. 3. Hoạt động nối tiếp Hướng dẫn HS làm bài tập 2. - Tham gia chơi. - 3 HS thực hiện trên bảng lớp (Hải Triều, Hải Đăng, Bảo Trường) N A B M D C HT: cá nhân, nhóm, lớp HT: HT: cá nhân, nhóm, lớp - HS làm bài - Sửa bài - HS làm bài - Sửa bài - Làm bài. LƯỢNG GIÁ ..& .. TẬP ĐỌC Tiết 18: Điều ước của vua Mi - đát (trang 90 - 91) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Hiểu nghĩa các từ ngữ mới. - Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Những ước muốn tham lam không đem lại hạnh phúc cho con người. 2. Kĩ năng: - Đọc trơn cả bài, biết ngắt hơi ở những câu dài để tách ý. - Biết thể hiện giọng đọc đúng tâm trạng của nhân vật: từ phấn khởi, thoã mãn chuyển dần sang hoảng hốt, cầu khẩn, hối hận. 3. Thái độ: - HS không được có lòng tham. II. Đồ dùng dạy học - Tranh minh họa nội dung bài đọc SGK. - Bảng phụ viết câu, đoạn cần hướng dẫn luyện đọc. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Cả lớp hát 1 bài. * Kiểm tra bài cũ. - Gọi HS nối tiếp nhau đọc bài Thưa chuyện với mẹ và trả lời các câu hỏi trong SGK. - Nhận xét và cho điểm HS. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản * Luyện đọc. MT : giúp HS đọc đúng bài văn PP : trực quan, giảng giải, thực hành . + Gọi 1 HS đọc cả bài. - Hướng dẫn phân đoạn : 3 đoạn . + Đoạn 1 : từ đầu .sung sướng hơn thế nữa + Đoạn 2 : tiếp theo .cho tôi được sống. + Đoạn 3: phần còn lại + Cho HS đọc nối tiếp từng đoạn. + Hướng dẫn HS phát âm chính xác tên nước ngoài (Mi-đat, Đi-ô-ni-dốt, Pác-tôn), luyện đọc từ khó + giải thích từ khó (SGK) + Luyện đọc trong nhóm, trước lớp => Đọc cả bài + GV đọc mẫu. * Tìm hiểu bài. MT : Giúp HS cảm thụ bài văn PP : Đàm thoại, giảng giải, thực hành . * Đoạn 1 : - Vua Mi-đát xin thần Đi- ô-ni- dốt điều gì? - Thoạt đầu, điều ước được thực hiện tốt đẹp như thế nào ? * Đoạn 2 : - Tại sao vua Mi- đát phải xin thần lấy lại điều ước ? * Đoạn 3 : - Vua Mi- đát đã hiểu được điều gì ? GV chốt NDC: Hạnh phúc không thể xây dựng bằng ước muốn tham lam. *: Hướng dẫn đọc diễn cảm. MT : Giúp HS đọc diễn cảm bài văn PP : Làm mẫu, thực hành . + Hướng dẫn cả lớp luyện đọc đoạn: “Mi-đat bụng đói .ước muốn tham lam” => Chú ý cách chuyển giọng, thể hiện đúng tâm trạng của nhà vua . 3. Hoạt động nối tiếp Yêu cầu HS sưu tầm một câu chuyện Thần thoại Hy Lạp bất kì. -4 HS đọc nối tiếp và trả lời (Nhật Khang, Tường Vy, Thiên An, Bảo Ngọc) - Nhận xét, cho điểm bạn. HT: cá nhân, nhóm, lớp - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn. Đọc 2 – 3 lượt . - HS luyện đọc trong nhóm - 2 HS đọc cả bài. HT: cá nhân, nhóm, lớp - HS đọc thầm, đọc lướt từng đoạn và trả lời câu hỏi. HT: cá nhân,lớp. - HS luyện đọc - Thi đọc diễn cảm theo cách phân vai - Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ Đọc đúng: .. Hiểu nội dung bài: . Đọc diễn cảm: ... ..& .. TẬP LÀM VĂN Tiết 17: Ôn luyện viết thư I. Mục tiêu - Giúp HS ôn tập lại những nội dung cơ bản, cấu trúc của một bức thư. - Luyện tập viết một bức thư ngắn nhằm mục đích thăm hỏi, nắm bắt, trao đổi thông tin. - Áp dụng việc viết thư vào cuộc sống. II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ ghi sẵn cấu trúc của một bức thư. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Khởi động: Cho cả lớp hát * Kiểm tra bài cũ: Yêu cầu Hs nhắc lại cấu trúc của một bức thư, nội dung từng phần. - Nhận xét, ghi điểm. * Giới thiệu bài. 2. Hoạt động cơ bản * MT : Ôn tập lại những nội dung cơ bản, cấu trúc của một bức thư. Luyện tập viết một bức thư ngắn nhằm mục đích thăm hỏi, nắm bắt, trao đổi thông tin. * PP: Thực hành Cho Hs đọc yêu cầu, xác định thông tin chính và làm bài. - Nhận xét, ghi điểm. 3. Hoạt động nối tiếp - Yêu cầu HS chưa hoàn thành sẽ tiếp tục làm bài. - Hát - 2 HS thực hiện.(Kim Trâm, Đăng Khoa) - Lắng nghe. HT: cá nhân, lớp. - Đọc đề, xác định thông tin và làm bài. - Một số HS đọc bài làm. - Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_4_tuan_9_thu_4_nam_hoc_2012_2013.doc