Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 7, Thứ 4 - Năm học 2012-2013

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 7, Thứ 4 - Năm học 2012-2013

TẬP ĐỌC

Tiết 14: Ở Vương quốc Tương lai

(trang 70 - 72)

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

 - Hiểu ý nghĩa của màn kịch: những mong muốn của các bạn nhỏ ở Vương quốc Tương lai mà Tin-tin và Mi-tin gặp là những mong muốn tốt đẹp có nhiều phát minh phục vụ cuộc sống.

2. Kĩ năng:

 - Biết đọc trơn, trôi chảy, đúng với một văn bản kịch ( phân biệt tên và lời nói của nhân vật )

 - Đọc đúng các từ HS dễ phát âm sai. Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu cầu khiến, câu cảm trong bài.

- KNS: Xđ giá trị, đảm nhận trách nhiệm.

3. Thái độ:

 - HS biết mơ ước và thực hiện các ước mơ của mình.

II. Đồ dùng dạy học

- Tranh minh họa nội dung bài đọc SGK.

- Bảng phụ viết câu, đoạn cần hướng dẫn luyện đọc.

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 

doc 5 trang xuanhoa 11/08/2022 2220
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 7, Thứ 4 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ hai ngày 15 tháng 10 năm 2012
Ngày dạy: Thứ tư ngày 17 tháng 10 năm 2012
TOÁN
Tiết 33: Tính chất giao hoán của phép cộng
(trang 42 - 43)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
 - Chính thức nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng.
2. Kĩ năng:
 - Bước đầu sử dụng tính chất giao hoán của phép cộng trong một số trường hợp đơn giản.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập 
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Trò chơi: Đố bạn
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
+ GV nhận xét và ghi điểm .
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng
MT : giúp HS nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng
 PP : động não, đàm thoại, thực hành
+ GV đưa bảng phụ có kẻ sẵn như SGK (các cột 2, 3, 4 chưa điền số). Mỗi lần GV cho a và b nhận giá trị số thì yêu cầu HS tính giá trị của a + b và của b + a rồi yêu cầu HS so sánh hai tổng này.
+ Yêu cầu HS nhận xét giá trị của a + b và giá trị của b + a.
+ GV ghi bảng: a + b = b + a
+ Yêu cầu HS thể hiện lại bằng lời: Khi đổi chỗ các số hạng trong một tổng thì tổng không thay đổi.
* Thực hành
MT : giúp HS làm các bài tập.
 PP : động não, đàm thoại, thực hành .
Bài tập 1:
+ Yêu cầu HS đọc đề sau đó nối tiếp nhau nêu kết quả phép tính.
+ Giải thích tại sao tìm được kết quả đó
Bài tập 2:
 +Yêu cầu HS dựa vào tính chất giao hoán của phép cộng để viết số hoặc chữ thích hợp vào chỗ trống.
3. Hoạt động nối tiếp
Bài tập làm thêm:
Viết vào chỗ chấm:
15 + 35 = 35 + .; 36 + 76 = . + 36; 
a + 45 = + 45; 65 + b = + 65; a + b + c = c + a + 
- Tham gia chơi.
- 3 HS thực hiện trên bảng lớp (Hải Triều, Hải Đăng, Bảo Trường)
HT: cá nhân, lớp
- HS quan sát
- HS tính và nêu kết quả
- Giá trị của a + b luôn bằng giá trị của b + a
- Vài HS nhắc lại tính chất giao hoán của phép cộng
HT: cá nhân, lớp
- HS nêu miệng bài làm
- HS làm bài
- Sửa bài
- Làm bài vào vở nháp.
 LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
TẬP ĐỌC
Tiết 14: Ở Vương quốc Tương lai
(trang 70 - 72)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: 
 - Hiểu ý nghĩa của màn kịch: những mong muốn của các bạn nhỏ ở Vương quốc Tương lai mà Tin-tin và Mi-tin gặp là những mong muốn tốt đẹp có nhiều phát minh phục vụ cuộc sống.
2. Kĩ năng: 
 - Biết đọc trơn, trôi chảy, đúng với một văn bản kịch ( phân biệt tên và lời nói của nhân vật )
 - Đọc đúng các từ HS dễ phát âm sai. Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu cầu khiến, câu cảm trong bài.
- KNS: Xđ giá trị, đảm nhận trách nhiệm.
3. Thái độ: 
 - HS biết mơ ước và thực hiện các ước mơ của mình.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh họa nội dung bài đọc SGK. 
- Bảng phụ viết câu, đoạn cần hướng dẫn luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Cả lớp hát 1 bài.
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi HS nối tiếp nhau đọc bài Chị em tôi và trả lời các câu hỏi trong SGK.
- Nhận xét và cho điểm HS.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Luyện đọc và tìm hiểu màn 1 “Trong công xưởng xanh”
MT: HS đọc đúng và hiểu nội dung màn kịch
 PP : trực quan, giảng giải, thực hành .
+ Hướng dẫn phân đoạn: 5 dòng đầu, 8 dòng tiếp theo và 7 dòng còn lại
+ Cho HS đọc nối tiếp từng đoạn.
+ Ghi bảng + hướng dẫn HS luyện đọc từ khó + giải thích từ khó (SGK)
+ Luyện đọc trong nhóm. => Đọc cả bài 
=>GV đọc mẫu.
- Tin- tin và Mi-tin đến đâu và gặp những ai?
- Vì sao nơi đó có tên là Vương quốc tương lai ?
- Các bạn nhỏ ở công trường xanh sáng chế ra những gì ?
- Các phát minh ấy thể hiện những ước mơ gì của con người ?
* Luyện đọc và tìm hiểu màn 2 “Trong khu vườn kì diệu”
MT: HS đọc đúng và hiểu nội dung màn kịch
 PP : trực quan, giảng giải, thực hành .
+ Hướng dẫn phân đoạn: 6 dòng đầu, 6 dòng tiếp theo và 5 dòng còn lại
+ Cho HS đọc nối tiếp từng đoạn.
+ Ghi bảng + hướng dẫn HS luyện đọc từ khó + giải thích từ khó (SGK)
+ Luyện đọc trong nhóm. => Đọc cả bài 
=>GV đọc mẫu
- Hãy tả những trái cây mà Tin- tin và Mi-tin thấy trong khu vườn kì diệu.
 * Đoạn 1 và 2:
- Em thích những gì ở Vương quốc Tương lai ? 
- Theo em, những điều gì trước kia là mơ ước (chỉ thấy trong Vương quốc Tương lai ) nay đã trở thành hiện thực trong thế giới của chúng ta ?
* Hướng dẫn đọc diễn cảm.
MT : Giúp HS đọc diễn cảm màn kịch
PP : Làm mẫu, thực hành .
+ GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm vở kịch theo cách phân vai
+ Theo dõi, sữa chữa, uốn nắn.
3. Hoạt động nối tiếp
Cho HS dựng lại màn 1 của vở kịch.
-4 HS đọc nối tiếp và trả lời (Nhật Khang, Tường Vy, Thiên An, Bảo Ngọc)
- Nhận xét, cho điểm bạn.
HT: cá nhân, nhóm, lớp
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn. Đọc 2 – 3 lượt .
- HS đọc thầm, đọc lướt từng đoạn và trả lời câu hỏi.
HT: cá nhân, nhóm, lớp
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn. Đọc 2 – 3 lượt .
- HS đọc thầm, đọc lướt từng đoạn và trả lời câu hỏi.
- Con người ngày nay đã chinh phục được vũ trụ, lên tới mặt trăng; tạo ra được những ánh sáng kì lạ; cải tạo giống để cho ra đời những thứ hoa quả to hơn thời xưa.
HT: cá nhân,lớp.
- Đọc diễn cảm vở kịch theo cách phân vai
- Đóng kịch.
	LƯỢNG GIÁ
Đọc đúng: ..
Hiểu nội dung bài: .
Đọc diễn cảm: ...
 ..›&š ..
TẬP LÀM VĂN
Tiết 13: Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện
( trang 72 – 74)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Dựa trên những hiểu biết về đoạn văn, HS tiếp tục luyện tập xây dựng hoàn chỉnh các đoạn văn của một câu chuyện gồm nhiều đoạn (đã cho sẵn cốt truyện).
2. Kĩ năng: Biết vận dụng những hiểu biết đã có để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện 
3. Thái độ: Yêu thích tạo dựng đoạn văn kể chuyện .
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh họa truyện Ba lưỡi rìu để kiểm tra bài cũ
- Bảng phụ, vở BT
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Khởi động: Cho cả lớp hát
* Kiểm tra bài cũ:
- 2 HS 1 tranh minh hoạ truyện Ba lưỡi rìu để phát triển ý nêu dưới mỗi tranh thành một đoạn văn hoàn chỉnh.
- Nhận xét, ghi điểm.
* Giới thiệu bài.
2. Hoạt động cơ bản
* Hướng dẫn HS làm bài tập 1
MT :Giúp HS nắm được nội dung chuyện Vào nghề
PP: Trực quan, đàm thoại, giảng giải
+ Đọc cốt truyện Vào nghề
+ GV giới thiệu tranh minh hoạ truyện.
+ Tìm hiểu nhân vật, ý nghĩa của truyện
+ Yêu cầu HS nêu các sự việc chính trong cốt truyện
GV chốt: câu chuyện gồm 4 sự việc chính, mỗi lần xuống dòng đánh dấu một sự việc
* Hướng dẫn làm bài tập 2
MT : Giúp HS xây dựng được một đoạn văn KC
PP : động não, đàm thoại , thực hành
+ HS đọc yêu cầu của bài tập 2.
+ GV phát riêng phiếu cho 4 HS, mỗi em một phiếu ứng với một đoạn.
=> Lưu ý: Chọn viết đoạn nào, em phải xem kĩ cốt truyện của đoạn đó (ở BT1) để hoàn chỉnh đoạn đúng với cốt truyện cho sẵn.
+ GV nhận xét
+ GV mời thêm những HS khác đọc kết quả làm bài
+ GV kết luận những HS hoàn chỉnh đoạn văn hay nhất.
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS tập kể lại câu chuyện.
- Hát
- 2 HS thực hiện.(Kim Trâm, Đăng Khoa)
- Lắng nghe.
HT: cá nhân, lớp
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm
+ Va-li-a mơ ước trở thành diễn viên xiếc biểu diễn tiết mục phi ngựa đánh đàn.
+ Va-li-a xin học nghề và được giao việc quét dọn chuồng ngựa.
+ Va-li-a giữ chuồng ngựa sạch sẽ và làm quen với chú ngựa suốt thời gian học.
+ Sau này, Va-li-a trở thành một diễn viên giỏi như em hằng mơ ước.
HT: cá nhân, nhóm, lớp
- 4 HS tiếp nối nhau đọc 4 đoạn chưa hoàn chỉnh.
- HS suy nghĩ để viết tiếp phần còn thiếu ở mỗi đoạn
- HS trình bày kết quả theo thứ tự từ đoạn 1 đến đoạn 4 – trình bày hoàn chỉnh cả đoạn 
- Cả lớp nhận xét
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_7_thu_4_nam_hoc_2012_2013.doc