Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 5, Thứ 5 - Năm học 2012-2013

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 5, Thứ 5 - Năm học 2012-2013

TOÁN

Tiết 24: Biểu đồ

(trang 28 - 29)

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Giúp HS nhận biết về biểu đồ tranh; biết đọc và phân tích số liệu trên biểu đồ tranh; bước đầu xử lí số liệu trên biểu đồ tranh.

2. Kĩ năng:- Đọc, phân tích số liệu, xử lí số liệu trên biểu đồ tranh thành thạo.

3. Thái độ:- Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập 1, 2(a,b)

II. Đồ dùng dạy học

- Biểu đồ tranh phần bài học và bài tập 1, 2.

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 

doc 4 trang xuanhoa 11/08/2022 1860
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 5, Thứ 5 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ ba ngày 2 tháng 10 năm 2012
Ngày dạy: Thứ năm ngày 4 tháng 10 năm 2012
TOÁN
Tiết 24: Biểu đồ
(trang 28 - 29)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: 
- Giúp HS nhận biết về biểu đồ tranh; biết đọc và phân tích số liệu trên biểu đồ tranh; bước đầu xử lí số liệu trên biểu đồ tranh.
2. Kĩ năng:- Đọc, phân tích số liệu, xử lí số liệu trên biểu đồ tranh thành thạo.
3. Thái độ:- Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập 1, 2(a,b)
II. Đồ dùng dạy học
- Biểu đồ tranh phần bài học và bài tập 1, 2.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Trò chơi:Tìm số
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Làm quen với biểu đồ tranh
MT: giúp HS nắm khái niệm biểu đồ và nội dung nó thể hiện.
PP: trực quan, đàm thoại, giảng giải
+ GV treo biểu đồ Các con của năm gia đình và giới thiệu.
+ Hướng dẫn HS quan sát nội dung theo cột và theo hàng:
Hỏi HS số cột, nội dung từng cột
Đặt câu hỏi khai thác biểu đồ theo hàng
 - Kể tên các gia đình trên biểu đồ? 
 - Số con của mỗi gia đình? Trai? Gái?
 - Gia đình nào có một con trai? Gia đình nào có một con gái?
 - Tổng số con trai, con gái của 4 gia đình?
=> rút ra cách đọc số liệu trên biểu đồ
* Thực hành
MT: giúp HS làm các bài tập.
PP: động não, đàm thoại, thực hành.
Bài tập 1:
+ GV cho HS đọc yêu cầu bài tập 
+ HS quan sát tranh, trả lời các câu hỏi:
 - Biểu đồ biểu diễn nội dung gì? 
 - Khối 4 có mấy lớp, đọc tên các lớp đó.
 - Cả 3 lớp tham gia mấy môn thể thao? Là những môn nào?
 - Môn bơi có mấy lớp tham gia? là những lớp nào?
 - Môn nào có ít lớp tham gia nhất?
- Hai lớp 4B và 4C tham gia tất cả mấy môn? Trong đó họ cùng tham gia những môn nào?
+ Mở rộng thêm bằng các câu hỏi:
- Hai lớp nào tham gia môn giống nhau? Môn gì?
- Lớp nào tham gia nhiều môn nhất?
Bài tập 2:
+ GV cho HS đọc yêu cầu bài tập
+ Hướng dẫn để học sinh tự làm bài.
+ GV gợi ý các em tính số thóc của từng năm thì sẽ trả lời được các câu hỏi khác của bài.
3. Hoạt động nối tiếp
Bài tập làm thêm:
Yêu cầu HS quan sát và nêu thong tin của một số biểu đồ tranh.
- 2 HS thực hiện trên bảng lớp (Tấn Hoàng, Quang Huy), lớp chú ý sửa bài.
- Nhận xét.
HT: cá nhân, lớp
- Theo dõi biểu đồ
- Cột trái ghi tên các gia đình
- Cột phải nói về số con trai, con gái mỗi gia đình
- Trả lời các câu hỏi của GV 
HT: cá nhân, nhóm, lớp
- HS hỏi đáp nhanh
- Cả lớp thống nhất kết quả 
- HS đọc đề 
- Phát biểu cách tìm số thóc nhiều hơn giữa 2 năm
- Thảo luận nhóm 4
- Đại diện nhóm trình bày.
- Nhận xét, bổ sung.
- Quan sát, trả lời.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 10: Danh từ
(trang 52 - 53)
I. Mục tiêu
1.Kiến thức: Hiểu danh từ là những từ chỉ sự vật ( người, vật, hiện tượng, khái niệm, đơn vị)
2. Kĩ năng: Nhận biết được danh từ trong câu, đặc biệt là danh từ chỉ khái niệm, biết đặt câu với danh từ.
3. Thái độ: Yêu thích vẻ phong phú của từ Tiếng Việt
II. Đồ dùng dạy học
- Giấy khổ to viết sẵn nội dung phần nhận xét và phần ghi nhớ.
- Từ điển Tiếng Việt.
- Bảng phụ, bảng nhóm.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Trò chơi: Tìm từ
* Kiểm tra bài cũ.
+ Tìm từ cùng nghĩa, trái nghĩa với Trung thực => đặt câu
+ Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Phần nhận xét:
MT: Giúp HS nhận biết danh từ trong câu
PP: Trực quan, đàm thoại, giảng giải.
Bài tập 1:
+ Treo bảng phụ ghi đoạn thơ bài tập 1
+ Cho HS thảo luận nhóm đôi ghi lại các từ chỉ sự vật
+ GV chốt lại lời giải đúng và dùng phấn màu gạch chân dưới các từ chỉ sự vật
 Bài tập 2:
+ Từ chỉ người: ông cha, cha ông.
+ Từ chỉ vật: sông, dừa, chân trời.
+ Từ chỉ hiện tượng: mưa, nắng.
* Phần ghi nhớ 
MT: Giúp HS rút ra được ghi nhớ.
PP: Động não, đàm thoại, giảng giải.
+ Giải thích rõ thêm nội dung cần ghi nhớ.
* Luyện tập 
MT: Giúp HS làm được các bài tập.
PP: Động não, đàm thoại, thực hành.
Bài tập 1:
+ Yêu cầu HS làm vào VBT những danh từ chỉ người, chỉ vật 
+ GV phát phiếu cho 3, 4 HS làm vào phiếu.
GV chốt lời giải đúng: người, đồng bào, đất nước, non song.
Bài tập 2:
- Đặt câu với các từ ở bài tập 1.
+ Yêu cầu làm vào vở nháp.
+ Nhận xét, chỉnh sửa, tính điểm thi đua.
3. Hoạt động nối tiếp
+ Tổ chức trò chơi: “Ai đúng, ai nhanh”
+ Chia 2 đội: mỗi đội lần lượt chỉ định 1 người bất kỳ ở đội kia kể một danh từ theo yêu cầu, sau khi trả lời được thì đố ngược lại.
- Nối tiếp nhau tìm từ.
- Làm bảng con.
- Lắng nghe.
HT: nhóm, lớp.
- 1 em đọc yêu cầu phần Nhận xét 
- Thảo luận nhóm
- Trình bày kết quả: truyện cổ, cuộc sống, tiếng, xưa, cơn, nắng, mưa, con, sông, rặng, dừa, đời cha ông, chân trời, mặt, ông cha,
- Đọc yêu cầu bài tập 2
+ HS thảo luận nhóm, ghi vào bảng nhóm
+ Đại diện nhóm trình bày.
HT: cá nhân, lớp.
- Vài em đọc ghi nhớ SGK. Cả lớp đọc thầm lại. 
HT: cá nhân, lớp, nhóm.
- 1 em đọc yêu cầu bài tập.
- HS làm bài
- Đổi chéo vở kiểm tra.
- HS đọc đề bài.
- Làm bài cá nhân
- Thi đua đọc câu đã đặt nối tiếp theo tổ
- Tham gia chơi.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_5_thu_5_nam_hoc_2012_2013.doc