Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 31 - Năm học 2020-2021 (Bản đẹp)

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 31 - Năm học 2020-2021 (Bản đẹp)

TẬP ĐỌC

HƠN MỘT NGHÌN NGÀY VÒNG QUANH TRÁI ĐẤT

I - MỤC TIÊU: Giúp HS

 - Đọc lưu loát toàn bài. Đọc lưu loát các tên riêng nước ngoài; đọc rành mạch các chữ số chỉ ngày, tháng, năm.

- Biết đọc diễn cảm bài văn, hiểu các từ ngữ trong bài, ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi

Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm .Rèn kĩ năng đọc diễn cảm.

- Giáo dục học sinh lòng dũng cảm, ham hiểu biết, thích khám phá, tìm hiểu thế giới .

II- ĐỒ DÙNG:

Tranh minh họa bài đọc trong SGK. Bảng phụ viết đoạn luyện đọc diễn cảm.

III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC

A. Kiểm tra bài cũ ( 3-5’)

- Đọc thuộc lòng bài “Trăng ơi từ đâu đến” và trả lời câu hỏi.

- Nhận xét - đánh giá.

 

doc 20 trang xuanhoa 05/08/2022 3300
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 31 - Năm học 2020-2021 (Bản đẹp)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31
SÁNG Thứ hai ngày 19 tháng 4 năm 2021
TIẾT 1 CHÀO CỜ
__________________________________
TIẾT 3 TOÁN
TỈ LỆ BẢN ĐỒ
I - MỤC TIÊU: 
- HS bước đầu nhận biết ý nghĩa và hiểu được tỉ lệ bản đồ là gì. 
- HS biết đọc tỉ lệ trên bản đồ. 
II- ĐỒ DÙNG: Bảng phụ, bảng nhóm
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
A – Bài cũ:3-5'
- Nêu các bước giải bài toán tìm 2 số khi biết hiệu và tỉ số của 2 số đó.
- GV và cả lớp nhận xét .
 B- Bài mới:
1 - Giới thiệu bài - ghi bảng: 1-2’
2- Giới thiệu tỉ lệ bản đồ: 12-15'
- GV giới thiệu: Bản đồ là hình vẽ thu nhỏ của một quốc gia hay một phần trái đất. Vậy thu nhỏ bao nhiêu lần thì phải căn cứ vào tỉ lệ bản đồ.
- GV cho HS xem một số bản đồ có ghi tỉ lệ: 1 : 10000000, 1: 500000.....và nói : " Các tỉ lệ: 1: 10000000, 1: 500000...ghi trên các bản đồ đó gọi là tỉ lệ bản đồ "
- Tỉ lệ bản đồ 1: 10000000 cho biết hình nước Việt Nam được vẽ thu nhỏ mười triệu lần, chẳng hạn: độ dài 1 cm trên bản đồ ứng với độ dài thật là 10000000 cm hay 100 km.
-Tỉ lệ bản đồ 1 : 10000000 có thể viết dưới dạng phân số 1 / 10000000, tử số cho biết độ dài thu nhở trên bản đồ là 1 đơn vị đo độ dài (cm, dm, m, ...) và mẫu số cho biết độ dài thật tương ứng là 10000000 đơn vị đo độ dài đó(10000000 cm, 10000000 dm, 10000000m )
3. Thực hành: 15-18'
Bài 1: 
- Nêu ý nghĩa của số em vừa chọn.
Bài 2:
- Trên bản đồ tỉ lệ 1: 1000, độ dài 1mm ứng với độ dài thật là bao nhiêu ?
- GV hỏi tương tự với các số liệu khác.
Bài 3: 
- Trên bản đồ tỉ lệ 1: 10000, quãng đường từ A đến B đo được là 1dm thì độ dài thật của quãng đường là bao nhiêu? 
4- Củng cố, dặn dò: 2-3’
- Tỉ lệ bản đồ cho em biết điều gì? Nêu ví dụ.
- Nhận xét giờ học, chuẩn bị bài Ứng dụng tỉ lệ bản đồ.
- HS lắng nghe
- HS đọc tỉ lệ của bản đồ Việt Nam trong SGK.
- HS nêu độ dài tương ứng theo tỉ lệ bản đồ của bản đồ Việt Nam SGK
- HS viết giấy nháp tỉ lệ bản đồ và đọc.
- Đọc yêu cầu- HS thảo luận nhóm. Nêu kết quả.
- HS nêu yêu cầu bài .
- HS tự làm SGK,chữa,NX
- HS nêu kết quả
- HS đọc đề bài.
- HS trả lời. Nêu đáp án đúng.
_____________________________________
 TIẾT 4 TẬP ĐỌC
HƠN MỘT NGHÌN NGÀY VÒNG QUANH TRÁI ĐẤT
I - MỤC TIÊU: Giúp HS
 - Đọc lưu loát toàn bài. Đọc lưu loát các tên riêng nước ngoài; đọc rành mạch các chữ số chỉ ngày, tháng, năm.
- Biết đọc diễn cảm bài văn, hiểu các từ ngữ trong bài, ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi 
Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm ...Rèn kĩ năng đọc diễn cảm.
- Giáo dục học sinh lòng dũng cảm, ham hiểu biết, thích khám phá, tìm hiểu thế giới .
II- ĐỒ DÙNG: 
Tranh minh họa bài đọc trong SGK. Bảng phụ viết đoạn luyện đọc diễn cảm.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
A. Kiểm tra bài cũ ( 3-5’)
- Đọc thuộc lòng bài “Trăng ơi từ đâu đến” và trả lời câu hỏi.
- Nhận xét - đánh giá.
B. Bài mới: 
1. Giới thiệu bài: 1-2'
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài.
Luyện đọc: 8-10'
- Gọi HS đọc, chỉnh sửa cách đọc.
- 3 HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm.
Yêu cầu 6 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài (3 lượt). GV chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS (nếu có).
- HS tiếp nối đọc đoạn.
Ma- gien -lăng, hạm đội,....
Yêu cầu HS đọc phần chú giải để tìm hiểu nghĩa của các từ khó.
- 1 HS đọc thành tiếng trước lớp.
 Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp.
- 2 HS ngồi cùng bàn tiếp nối nhau đọc từng đoạn.
Yêu cầu HS đọc toàn bài.
- 2 HS đọc toàn bài.
GV đọc mẫu. Chú ý giọng đọc. 
- Theo dõi GV đọc mẫu.
Tìm hiểu bài: 10 -12'
- Yêu cầu HS đọc thầm toàn bài, trao đổi và lần lượt trả lời từng câu hỏi cuối bài
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận, tiếp nối nhau trả lời câu hỏi - nhận xét .
- Mỗi đoạn trong bài nói lên điều gì?
- HS tiếp nối trả lời 
- Câu chuyện giúp em hiểu điều gì về các nhà thám hiểm?
- Thế giới có mấy đại dương?
GV : Biển là đường giao thông quan trọng.
- GV chốt nội dung chính của bài.
- HS nêu ý kiến.
- HS nhắc lại.
Đọc diễn cảm: 7- 8'
- Gọi 3 HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài. Cả lớp theo dõi, tìm ra cách đọc hay.
HS tiếp nối đọc thực hiện theo hướng dẫn của GV. 
Tổ chức cho HS đọc diễn cảm:
- Treo bảng phụ có đoạn văn.
GV đọc mẫu.
- 1HS đọc, lớp theo dõi.
Yêu cầu HS đọc theo cặp.
- HS luyện đọc theo cặp.
Cho HS đọc diễn cảm.
3-5 HS thi đọc diễn cảm.
GV nhận xét từng HS. 
3. Củng cố - dặn dò: 2- 5'
- Bài Tập đọc giúp em hiểu điều gì? 
- GV nhận xét tiết học. Dặn dò chuẩn bị bài Dòng sông mặc áo.
________________________________
CHIỀU
TIẾT 1 TOÁN
ỨNG DỤNG CỦA TỈ LỆ BẢN ĐỒ
I - MỤC TIÊU: Giúp HS
- Củng cố về tỉ lệ bản đồ.
- Bước đầu biết được một số ứng dụng của tỉ lệ bản đồ. Với các bài tập cần làm, chỉ cần làm ra kết quả, không cần trình bày bài giải.
II- ĐỒ DÙNG: Bảng phụ minh hoạt bài toán 1, bảng nhóm
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
A – Bài cũ: 3-5'
- Em hiểu thế nào là tỉ lệ bản đồ?
- GV hiểu tỉ lệ 1: 10000 có nghĩa là gì?
- GV và cả lớp nhận xét chữa bài
 B- Bài mới:
1 - Giới thiệu bài - ghi bảng: 1-2’
2. Giảng bài: 8-10'
Bài toán 1:GV treo bản đồ trường Thắng Lợi 
- Gọi 1 HS đọc tỉ lệ ghi trên bản đồ.
- Độ dài đoạn AB trên bản đồ dài mấy cm?
- 1 cm trên bản đồ ứng với độ dài thật là bao nhiêu cm? 
GV giới thiệu cách ghi bài như trong SGK.
Bài toán2: GV giới thiệu tương tự bài toán 1.
*Lưu ý: Đơn vị của độ dài thật cùng tên đơn vị đo thu nhỏ trên bản đồ. Khi cần ta sẽ đổi đơn vị đo của độ dài thật theo đơn vị đo cần thiết.
- Vì sao ta lấy 102 x 1000000 ?
3. Thực hành: 18-20'
Bài 1: Điền vào ô trống: ( Bảng phụ ) 
- GV nhận xét, kết luận.
Bài 2:
- GV nhận xét, kết luận.
Bài 2:
- GV đánh giá một số bài, NX.
- Lưu ý đổi độ dài thật ra km.
4- Củng cố, dặn dò: 2-3’
- Em cần lưu ý điều gì về cách tính độ dài thực tế dựa vào tỉ lệ bản đồ?
- Nhận xét giờ học, chuẩn bị bài Tỉ lệ bản đồ ( T2)
- HS trả lời, NX
- HS quan sát bản đồ
- HS đọc, NX. 
- HS nêu, NX.
 - HS quan sát.
- HS đọc bài toán 2
- HS thực hành giải, 1 em lên chữa, NX.
- HS nêu
- 1HS đọc yêu cầu của bài 1.
 HS làm việc cá nhân vào SGK, đổi bài, kiểm tra, NX.
 3HS lên điền vào bảng phụ. NX.
 - HS đọc yêu cầu của bài.
- HS làm việc cá nhân, chữa bài, NX.
Lưu ý đổi độ dài thật ra km.
- HS đọc đề bài.
- HS làm vở, chữa bài, NX.
- 1 em làm bảng nhóm, chữa, NX.
- HS nêu
- HS nghe
_______________________________________
TIẾT 2 KHOA HỌC
THỰC VẬT CẦN GÌ ĐỂ SỐNG?
I. MỤC TIÊU: Giúp HS
 - Nêu được những yếu tố cần để duy trì sự sống của thực vật: nước, không khí, ánh sáng, nhiệt độ và chất khoáng.
 - Quan sát, so sánh có đối chứng để thấy sự phát triển khác nhau của cây trong những điều kiện khác nhau. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 - Hình trang 114, 115 sgk.
 - Phiếu học tập.
 - Mỗi nhóm: 5 vỏ lon sữa bò ( 4 lon đựng đất màu, một lon đựng sỏi rửa sạch), hạt đậu xanh, ngô đã nảy mầm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra đầu giờ:1-2’
2. Dạy học bài mới: 30-32’
2.1, Trình bày cách tiến hành thí nghiệm thực vật cần gì để sống?
MT: Biết cách làm thí nghiệm chứng minh vai trò của nước, chất khoáng, không khí và ánh sáng đối với đời sống thực vật.
- Tổ chức cho hs làm việc theo nhóm:
- Yêu cầu: đọc mục quan sát sgk làm thí nghiệm theo hướng dẫn.
- Gv quan sát hướng dẫn cho các nhóm.
- Điều kiện sống của cây 1,2,3,4,5 là gì?
- Kết luận: Muốn biết cây cần gì để sống, ta có thể làm thí nghiệm bằng cách trồng cây trong điều kiện sống thiếu từng yếu tố. Riêng cây đối chứng phải đảm bảo cung cấp tất cả các yếu tố cần cho cây.
2.2, Dự đoán kết quả của thí nghiệm:
MT: Nêu những điều kiện cần để cây sống và phát triển bình thường.
- Tổ chức cho hs làm việc với phiếu học tập.
- Nhận xét.
- Trong 5 cây trên, cây nào sống và phát triển bình thường được? Tại sao?
- Các cây còn lại sẽ như thế nào? Tại sao?
- Nêu những điều kiện để cây sống và phát triển được?
- Kết luận: sgk.
3. Củng cố, dặn dò: 2-3’
- Môi trường và tài nguyên thiên nhiên cũng góp phần quan trọng cho cuộc sống ta cần bảo vệ ntn?
- Dặn HS chuẩn bị bài sau: Nhu cầu nước của thực vật
- Hs làm việc theo 4 nhóm.
- Hs đọc sgk, tiến hành làm thí nghiệm theo hướng dẫn.
- Hs 1 vài nhóm nhắc lại cách tiến hành.
- Hs trả lời các câu hỏi.
- Hs làm việc với phiếu học tập.
- Hs dự đoán kết quả thí nghiệm.
- Cây 4 sống và phát triển bình thường vì có đủ các điều kiện cần cho cây.
- Các cây còn lại sẽ không sống và phát triển bình thường được, vì thiếu 1 trong các yếu tố cần cho cây.
- Hs nêu cá nhân
- HS nghe
______________________________________
TIẾT 3	 HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC LỐI SỐNG
Bài 3. Duøng ñuû thì thoâi ; Bài 4: Thời gian quý báu lắm
I. MỤC TIÊU: Giúp HS: 
- Nhận thức được về đức tính tiết kiệm và sự quý trọng thời gian của Bác Hồ
- Trình bày được ý nghĩa của việc tiết kiệm, ý nghĩa của thời gian và cách sắp xếp công việc hợp lý
- Biết cách tiết kiệm và cách sử dụng thời gian vào những việc cụ thể một cách phù hợp
- GDHS học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ: 1-2’
- Chi tiêu như thế nào là hợp lý? Tại sao phải chi tiêu hợp lý? 
2. Các hoạt động: 28-30’
Bài 3. Duøng ñuû thì thoâi
Hoạt động 1: Tìm hiểu tài liệu
- GV đọc tài liệu
- Khi nước VNDCCH mới thành lập, Bác Hồ đã kêu gọi toàn dân tiết kiệm thông qua những việc gì?
- Bác nói thế nào khi cơ quan đề nghị sắm cho Bác quần áo mới?
- Khi đến thăm đất nước Ba Lan, Bác đã nhắc nhở điều gì?
Kết luận: Bác Hồ luôn luôn tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong sinh hoạt cũng như trong mọi công việc.
2. Hoạt động 3: Vận dụng
GV chia HS làm 6 nhóm, mỗi nhóm thảo luận 1 câu:
Nhóm 1+2: Bác Hồ luôn nhắc mọi người tiết kiệm và bản thân mình cũng luôn nêu gương tiết kiệm. Theo em đó là đó là đức tính gì?
Nhóm 3+4: Em hãy nêu một vài việc làm tiết kiệm trong cuộc sống hàng ngày của em.
Nhóm 5+6: Hãy kể những việc em nên làm và không nên làm để thực hành tiết kiệm trong cuộc sống hàng ngày
Kết luận: Chúng ta cần tiết kiệm theo gương Bác.
Bài 4: Thời gian quý báu lắm
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu tài liệu
- GV đọc câu chuyện 
- Bác đã chỉ cho người đi họp chậm thấy chậm 10 phút có tác hại như thế nào?
- Để không làm mất thời gian của người chờ đợi mình đến họp, Bác đã làm gì ngay cả khi trời mưa gió?
- Theo Bác, vì sao thời gian lại quý báu như thế?
Kết luận: Bác Hồ luôn luôn biết quý trọng thời gian, tiết kiệm thời gian trong sinh hoạt cũng như trong mọi công việc.
2. Hoạt động 2: Vận dụng
- Tìm và nhắc lại một câu nói của Bác hay một câu văn trong bài này mà em thích để các bạn cùng nghe, trao đổi, bình luận.
- Em sử dụng thời gian hàng ngày vào những việc gì?
- Theo em, việc sử dụng thời gian của mình đã hợp lý chưa?
- Em hiểu như thế nào về việc có ích và việc mình thích làm?
3. Củng cố, dặn dò: 2-3’
- Người biết cách tiết kiệm cuộc sống như thế nào?
- Người biết quý thời gian là người như thế nào?
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS chuẩn bị bài sau: Nhớ ơn Thầy Cô theo gương Bác Hồ
- 2 HS trả lời
- HS lắng nghe
- HS trả lời cá nhân
- HS thảo luận nhóm 
- Đại diện nhóm trả lời
- Hoạt động nhóm
- Học sinh thảo luận nhóm, ghi vào bảng nhóm
- Đại diện nhóm trả lời
- Các nhóm khác bổ sung
- HS lắng nghe
- HS trả lời cá nhân
- HS thảo luận nhóm 2
- Đại diện nhóm trả lời
- Các nhóm khác bổ sung
- HS trả lời cá nhân
- HS phát biểu
- HS nghe
____________________________________________________________________
CHIỀU Thứ ba ngày 20 tháng 4 năm 2021
TIẾT 1 to¸n
øng dông cña tØ lÖ b¶n ®å (tiÕp theo) 
I. Môc tiªu: Gióp HS:
- BiÕt ®­îc mét sè øng dông cña tØ lÖ b¶n ®å. Tõ ®é dµi thËt vµ tØ lÖ b¶n ®å cho tr­íc, biÕt c¸ch tÝnh ®é dµi thu nhá trªn b¶n ®å.
- RÌn kÜ n¨ng tr×nh bµy vµ lµm bµi cho HS.	
II. §å dïng: B¶ng phô ghi néi dung bµi tËp 1.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 
1. KiÓm tra bµi cò (3- 5')
- Ch÷a bµi 3 ( trang 157 ).
- GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
2. Bµi míi: ( 30-32')
H§1. Bµi to¸n 1.
- GV h­íng dÉn HS lµm bµi.
- GV y/c HS ch÷a bµi.
- GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
 Hái: V× sao ph¶i ®æi ®¬n vÞ ®o cña ®é dµi thËt ra x¨ng-ti- mÐt ?
* GV cñng cè c¸ch lµm.
H§2. Bµi to¸n 2 
- GV nªu BT.
- GV y/c HS lµm bµi vµ ch÷a bµi.
- GV cïng HS nhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
Hái: V× sao ph¶i ®æi ®¬n vÞ ®o cña ®é dµi thËt ra mi-ni-mÐt ?
* GV cñng cè c¸ch lµm.
H§3. Thùc hµnh (20- 22’)
Bµi 1: HS lµm vë nh¸p.
( GV ®­a b¶ng phô ghi ND bµi )
- GV tæ chøc cho HS ph©n tÝch y/c.
- GV yªu cÇu HS tÝnh ®­îc ®é dµi thu nhá trªn b¶n ®å tõ ®é dµi thËt vµ tØ lÖ ®· cho råi viÕt kÕt qu¶ vµo « trèng t­¬ng øng.
- GV tæ chøc cho HS ch÷a bµi.
- GV cïng HS nhËn xÐt, ch÷a bµi.
* GV cñng cè c¸ch lµm.
Bµi 2:HS lµm vë.
- GV tæ chøc cho HS lµm vë.
- GV h­íng dÉn HS lµm bµi.
- GV kiÓm tra, ch÷a bµi.
* GV cñng cè c¸ch lµm bµi.
- 1 HS lªn b¶ng lµm bµi.
- HS nhËn xÐt, bæ sung, ®¸nh gi¸.
- HS ®äc vµ tù t×m hiÓu ®Ò.
- HS tù lµm bµi.
- HS ch÷a bµi.
- HS tr¶ lêi.
- HS nhËn xÐt vµ nªu c¸ch lµm.
- HS l¾ng nghe.
- HS ®äc vµ x¸c ®Þnh y/c cña BT.
- HS thùc hiÖn theo sù HD cña GV.
- HS lµm bµi vµ ch÷a bµi. NhËn xÐt.
- HS gi¶i thÝch.
- HS l¾ng nghe vµ ghi nhí.
- HS ®äc vµ x¸c ®Þnh y/c cña BT.
- HS tù lµm bµi.
- HS ch÷a bµi.
- HS nhËn xÐt vµ chèt kÕt qu¶
- HS cñng cè bµi.
- HS ®äc ®Ò, t×m hiÓu ®Ò.
- HS lµm vë.
- 1 HS ch÷a bµi.
- HS ®æi chÐo vë vµ chÊm ch÷a bµi cho nhau.
- HS nhËn xÐt, nªu c¸ch lµm.
Bµi 3: HS nµo lµm xong bµi 2 lµm tiÕp bµi 3.
3. Cñng cè, dÆn dß: (2-3’)
- Em hãy nêu một số ứng dụng của tỉ lệ bản đồ.
- NhËn xÐt giê häc. ChuÈn bÞ tiÕt 2.
______________________________
TIẾT 2 lÞch sö
NHỮNG CHÍNH SÁCH VỀ KINH TẾ VÀ VĂN HÓA CỦA VUA QUANG TRUNG 
I - MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Nêu được công lao của vua Quang Trung trong việc xây dựng đất nước.
- Trình bày được các chính sách về kinh tế, văn hoá của vua Quang Trung. 
- Tự hào về lịch sử dân tộc
II- ĐỒ DÙNG : Phiếu học tập cho HS. Bản đồ Việt Nam.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
A – Kiểm tra: 4- 5 ' 
- Thuật lại diễn biến trận Ngọc Hồi, Đống Đa.
B – Bài mới:
1- GTB: 1-2'
2- Các hoạt động:
* Hoạt động 1: Thảo luận nhóm : 8-10'
- GV trình bày tóm tắt tình hình kinh tế đất nước trong thời Trịnh - Nguyễn phân tranh: ruộng đất bị bỏ hoang, kinh tế không phát triển.
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận: Vua Quang Trung đã có những chính sách gì về kinh tế ? Nội dung và tác dụng của các chính sách đó ?
+ GVKL tóm tắt lại nội dung chính.
* Hoạt động 2: Làm việc cả lớp : 7-9'
- GV nêu vấn đề: vua Quang Trung coi trọng chữ Nôm, ban bố Chiếu lập học.
- Tại sao vua Quang Trung lại đề cao chữ Nôm ?
- Em hiểu câu: " Xây dựng đất nước lấy việc học làm đầu " như thế nào ?
GV kết luận.
* Hoạt động 3: Làm việc cả lớp :8-10'
- Trình bày sự dang dở của các công việc mà vua Quang Trung đang tiến hành và tình cảm của người đời sau đối với vua Quang Trung. 
- Gọi HS đọc ghi nhớ.
- HS thực hiện => nhận xét.
- HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi.
- HS báo cáo kết quả.
- NX, bổ sung.
- HS trả lời .
- HS nhận xét
- HS trả lời miệng.
- HS nhận xét,bổ sung.
- Vài HS đọc phần ghi nhớ.
3– Củng cố dặn dò: 3-5' 
- Nêu công lao của vua Quang Trung trong việc xây dựng đất nước.
 - Giáo viên NX giờ học, dặn học sinh về nhà học thuộc bài và chuẩn bị bài Nhà Nguyễn thành lập.
TIẾT 3 TẬP ĐỌC
 Dßng s«ng mÆc ¸o
I. Môc tiªu: Giúp HS:
- B­íc ®Çu biÕt ®äc diÔn c¶m mét ®o¹n th¬ trong bµi víi giäng vui, t×nh c¶m.
- HiÓu ND: Ca ngîi vÎ ®Ñp cña dßng s«ng quª h­¬ng. Tr¶ lêi ®­îc c¸c c©u hái SGK, 
thuéc ®ù¬c ®o¹n th¬ kho¶ng 8 dßng.
- HS thªm tù hµo vÒ quª h­¬ng ®Êt n­íc m×nh.
II. §å dïng:
Tranh minh ho¹ SGK .
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. KiÓm tra bµi cò: 2-3’
- Y/ C 2 HS lªn b¶ng ®äc bµi: H¬n mét ngh×n ngµy vßng quanh tr¸i ®Êt.
- GV + HS nhËn xÐt.
2. Bµi míi: 30-32' 
H§1. Giíi thiÖu bµi: 1-2’
H§2. LuyÖn ®äc vµ t×m hiÓu bµi: 
a) LuyÖn ®äc: 
- Y/ C HS ®äc nèi tiÕp bµi th¬.
- GV uèn n¾n HS ®äc ngäng.
- Y/ C HS t×m tõ khã ®äc.
- Y/ C HS ®äc chó gi¶i.
- Y/ C HS ®äc nèi tiÕp bµi th¬ l­ît 2.
- Tæ chøc cho HS luyÖn ®äc theo cÆp.
- GV nhËn xÐt, uèn n¾n.
- Y/ C 1 HS ®äc c¶ bµi.
- GV ®äc c¶ bµi l­u ý giäng ®äc toµn bµi.
b)T×m hiÓu bµi: 
- GV Y/ C HS ®äc thÇm c¸c c©u hái trong phÇn t×m hiÓu bµi.
- Y/ C HS th¶o luËn nhãm ®«i tr¶ lêi c¸c c©u hái trong bµi.
- GV nhËn xÐt, chèt l¹i.
- GV chèt l¹i. Y/ C HS nh¾c l¹i néi dung chÝnh bµi th¬.
c) §äc diÔn c¶m vµ häc thuéc lßng bµi th¬: 
- Y/ C HS nèi tiÕp ®äc bµi th¬.
- H­íng dÉn HS ®äc diÔn c¶m.
- GV®äc mÉu .
- Y/ C HS t×m giäng ®äc.
- Tæ chøc cho HS ®äc diÔn c¶m theo cÆp.
- TC cho HS thi ®äc diÔn c¶m gi÷a c¸c tæ.
- TC cho HS ®äc thuéc lßng bµi th¬.
 3. Cñng cè – dÆn dß: 2- 3’
- Bµi th¬ muèn nãi víi chóng ta ®iÒu g×?
- NhËn xÐt tiÕt häc, chuÈn bÞ bµi sau: 
Ăng-co Vát
- HS ®äc – nhËn xÐt.
- HS ®äc nèi tiÕp – nhËn xÐt.
- HS ®äc tõ khã, chó gi¶i.
- HS ®äc nèi tiÕp – nhËn xÐt.
- HS ®äc theo cÆp.
- 1 HS ®äc c¶ bµi.
- HS nghe.
- HS ®äc thÇm c¸c c©u hái, suy nghÜ, tr¶ lêi c©u hái.
- NhËn xÐt.
- HS ®Æt thªm c©u hái phô.
- HS tr¶ lêi- nhËn xÐt.
- HS nh¾c l¹i.
- HS ®äc nèi tiÕp – nhËn xÐt.
- HS nghe, ®äc theo h­íng dÉn cña GV.
- HS ®äc theo cÆp.
- HS nêu
- HS nghe 
CHIỀU Thứ năm ngày 22 tháng 4 năm 2021
TIẾT 1 to¸n
 THỰC HÀNH
 (DẠY HỌC NGOÀI TRỜI)
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Tập đo độ dài đoạn thẳng trong thực tế, tập ước lượng.
- Rèn kĩ năng đo độ dài thành thạo.
- Giáo dục học sinh tích cực học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Thước dây cuộn hoặc đoạn dây dài có ghi dấu từng mét, một số cọc mốc 
- Phiếu thực hành để ghi chép.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1, Ôn định tổ chức: 1-2’
2, Kiểm tra đầu giờ: 2-3’
- Kiểm tra vở bài tập của Hs.
3. Bài mới: 30-32’
3.1. Giới thiệu bài:1-2’
3.2. Hướng dẫn:
- Đo đoạn thẳng trên mặt đất.
- Gv chấm hai điểm A - B trên lối đi 
- Làm thế nào để đo được khoảng cách giữa hai điểm A - B.
- Gv cho hs thực hành.
* Gióng thẳng hàng cọc tiêu trên mặt đất.
- Cho HS quan sát hình sgk và nêu cách gióng hàng.
3.3, Thực hành:
Bài 1: Đo độ dài rồi ghi kết quả vào ô trống.
- Phát phiếu thực hành cho Hs cho Hs thực hiện theo nhóm đo các cột đã đóng sẵn ở ngoài sân.
- Y/C các nhóm trình bày kết quả thực hành.
- Gv NX chốt lại. 
Bài 2: GV cho học sinh bước và ước lượng để ghi vào vở.
4, Củng cố, dặn dò:2-3’
- Nêu cách đo độ dài đoạn thẳng trong thực tế.
- Nhận xét chung giờ học.
- Dặn chuẩn bị bài sau: Thực hành (tiếp)
- Hát 
- Quan sát.
- Cố định một đầu dây tại điểm A.
- Kéo dây thước cho tới điểm B 
Đọc số đo ở vạch trùng với điểm B.
- Học sinh thực hành.
- HS quan sát .
+ Đóng 3 cột tiêu ở 3 điểm cần xác định.
+ Đứng ở cột tiêu đầu tiên, nheo mắt lại nhìn vào cạnh cọc tiêu thứ nhất. Nếu nhìn được cọc tiêu cuối cùng là 3 điểm chưa thẳng hàng.
+ Nếu nhìn được 1 cạnh của cọc tiêu cuối cùng là 3 điểm thẳng hàng.
- HS ghi kết quả đo được vào phiếu thực hành.
- Các nhóm trình bày kết quả.
- Bước 10 bước dọc theo sân trường thật thẳng, sau đó ước lượng xem đoạn thẳng từ A đến B dài bao nhiêu mét và kiểm tra lại bằng thước dây.
- HS nêu
- HS nghe
___________________________________
TIẾT 2 chÝnh t¶ ( Nhí- viÕt)
§­êng ®i Sa Pa
I. Môc tiªu: Giúp HS:
- Nhí- viÕt l¹i ®óng bµi CT, tr×nh bµy ®óng ®o¹n v¨n ®· häc thuéc lßng trong bµi “§­êng ®i Sa Pa”. Kh«ng m¾c qu¸ 5 lçi chÝnh t¶ trong bµi CT.
- Cñng cè quy t¾c CT ph©n biÖt ®óng c¸c tiÕng cã ©m ®Çu dÔ lÉn r/ d/ gi.
- RÌn kÜ n¨ng viÕt ®óng mÉu cì ch÷, viÕt ®Ñp.
- HS cã ý thøc gi÷ vë s¹ch, viÕt ch÷ ®Ñp.
II. §å dïng: B¶ng phô ghi néi dung bµi tËp 3a.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc:
1.KiÓm tra bµi cò :(3- 5')
- GV Y/ c viÕt 2 tõ b¾t ®Çu b»ng ch/tr
- GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸
2.Bµi míi : ( 30- 32')
H§1. Giíi thiÖu bµi ( 1-2')
H§2. H­íng dÉn HS nhí- viÕt( 20- 22')
- GV gäi HS ®äc thuéc lßng bµi viÕt.
* GV y/c HS tr¶ lêi c©u hái:
- Nªu ND ®o¹n viÕt
- Nªu c¸ch tr×nh bµy bµi 
- T×m c¸c tªn riªng trong bµi. Khi gÆp c¸c tªn riªng ph¶i viÕt nh­ thÕ nµo?
- §äc thÇm bµi t×m c¸c ch÷ ghi tõ tiÕng khã 
- GVHDHS viÕt vë nh¸p
- GV nhËn xÐt, söa sai cho HS.
* HD viÕt vë:
- GV nªu y/c, nh¾c nhë chung.
- GV quan s¸t, theo dâi chung.
* GV kiÓm tra, ch÷a bµi:
- GV ®äc l¹i toµn bµi mét l­ît ®Ó cho HS so¸t bµi .
- GV kiÓm tra bµi, nhËn xÐt.
H§3. H­íng dÉn HS lµm bµi tËp:( 10-12')
Bµi 3a :
- GV ®­a b¶ng phô ghi ND bµi tËp.
- GV h­íng dÉn HS lµm bµi.
- GV tæ chøc cho HS b¸o c¸o kÕt qu¶.
- GV cïng HS nhËn xÐt, ch÷a bµi.
3. Cñng cè, dÆn dß: ( 2-3')
- GV cñng cè ND bµi, nhËn xÐt giê häc.
- Dặn HS luyÖn viÕt thªm cho ch÷ ®Ñp. ChuÈn bÞ tiÕt sau: Nghe- viết: Nghe lời chim nói
- 2 HS lªn b¶ng viÕt.
- D­íi líp viÕt vë nh¸p.
- HS nhËn xÐt, bæ sung, ®¸nh gi¸.
- HS l¾ng nghe.
- 2HS ®äc bµi viÕt.
- HS theo dâi ®äc thÇm theo.
- HS nªu néi dung ®o¹n viÕt.
- HS nªu c¸ch tr×nh bµy.
- HS t×m tõ khã viÕt.
- HS kh¸c nhËn xÐt, bæ sung.
- 2 HS lªn b¶ng viÕt.
- D­íi líp viÕt vë nh¸p.
- HS nhËn xÐt, bæ sung.
- HS nhí viÕt ®óng cì ch÷ qui ®Þnh, tr×nh bµy s¹ch ®Ñp .
- HS ®æi vë ®Ó so¸t lçi, söa lçi.
- HS l¾ng nghe.
- HS ®äc vµ x¸c ®Þnh y/c.
- HS lµm VBT.
- HS lªn ch÷a bµi.
- HS nhËn xÐt, bæ sung.
- HS cñng cè sö dông ©m ®Çu r/d/gi.
- HS l¾ng nghe vµ thùc hiÖn theo c¸c y/c cña GV.
__________________________________________
TIẾT 3 THỂ DỤC
MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN. TRÒ CHƠI “ CON SÂU ĐO”
I. MỤC TIÊU: Gióp HS:
- Bứơc đầu biết cách tâng cầu bằng đùi hoặc tung bóng 150g từ tay nọ sang tay kia, vặn mình chuyển bóng từ tay nọ sang tay kia, ngồi xổm tung và bắt bóng, cúi người chuyển bóng từ tay nọ sang tay kia qua khuỷ gối.
- Tro chơi"Con sâu đo"YC biết cách chơi và tham gia chơi được.
II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: Sân tập sạch sẽ, an toàn. GV chuẩn bị còi, kẻ sân chơi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
NỘI DUNG
Định
lượng
PH/pháp và hình thức tổ chức
I.Chuẩn bị:
- GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
- Xoay các khớp cổ chân, đầu gối, hông, vai.
- Ôn các động tác của bài thể dục phát triển chung.
- Ôn nhảy dây.
 1-2p
 1-2p
2lx8nh
 1-2p
 X X X X X X X X
 X X X X X X X X 
 r
II.Cơ bản:
- Đá cầu.
Tập tâng cầu bằng đùi.
+GV làm mẫu, giải thích động tác.
+ Cho HS tập cách cầm cầu và đứng chuẩn bị.GV uốn nắn sai cho HS.
+ Tập tung cầu và tâng cầu bằng đùi.Sau đó GV nhận xét uốn nắn sai chung.
+ Chia tổ tập luyện.
+ Cho mỗi tổ cử 2 HS lên tâng cầu giỏi.
- Ném bóng.
Tập các động tác bổ trợ:Tung bóng từ tay nọ sang tay kia,vặn mình chuyển bóng từ tay nọ sang tay kia, ngồi xổm tung và bắt bóng, cúi người chuyển bóng từ tay nọ sang tay kia qua khoeo chân.
GV nêu tên động tác, làm mẫu, kết hợp giải thích.
+ Cho HS tập GV điều khiển.
-Trò chơi"Con sâu đo"
GV nêu tên trò chơi, sau đó cho cả lớp cùng chơi.
9-12p
 2-3 lần
 2p
 4-5p
 1p
 9-12p
 8-10p
 X X X X X X X X
 X X X X X X X X 
 r
 X X 
 X X
 X O O X
 X X
 X X
 r 
III.Kết thúc:
- Đi thường theo nhịp và hát.
- Đứng tại chỗ thực hiện thả lỏng, hít thở sâu.
- GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét.
- Về nhà ôn động tác đi đều và RLTTCB.
 1-2p
 1-2p 
 1-2p
 X X X X X X X X
 X X X X X X X X 
 r
________________________________________________________________
SÁNG Thứ sáu ngày 23 tháng 4 năm 2021
TIẾT 1 TOÁN
 THỰC HÀNH (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Biết được một số ứng dụng của tỉ lệ bản đồ vào hình vẽ.
- Có kĩ năng thực hành thành thạo.
- Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Thước có vạch thẳng có chia xăng-ti-mét.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức:1-2’
2. Kiểm tra đầu giờ:3-4’
- Nhận xét.
3. Bài mới: 30-32’
3.1. Giới thiệu bài:1-2’
3.2. Hướng dẫn:
* Giới thiệu vẽ đoạn thẳng AB trên bản đồ.
- GV nêu bài toán (SGK-159)
- Hướng dẫn hs cách thực hiện:
+ Đổi: 20m = 2000cm
+ Độ dài thu nhỏ của đoạn AB:
 2000 : 400 = 5 (cm)
+ Vẽ đoạn thẳng AB có độ dài 5cm trên bản đồ.
b. Thực hành 
Bài 1: GV nêu đầu bài.
- Gv kiểm tra, hướng dẫn hs. 
Bài 2: Hướng dẫn tương tự bài 1.
- Nhận xét chữa bài. 
3, Củng cố, dặn dò:2-3’
- Nêu một số ứng dụng của tỉ lệ bản đồ vào hình vẽ.
- GV nhận xét giờ học.
- Nhắc chuẩn bị bài sau: Ôn tập về số tự nhiên.
- 2 Hs nhắc lại cách đo độ dài bằng thước dây.
- 1 Hs nêu cách dóng 3 điểm thẳng hàng.
- Hs theo dõi.
- Hs thực hành vẽ vào nháp.
- Hs tính độ dài thu nhỏ rồi vẽ.
+ Đổi 3m = 300cm
+ Tính độ dài thu nhỏ:
 300 : 50 = 6 (cm)
+ Vẽ đoạn thẳng AB có độ dài 6 cm. 
+ Đổi 8m = 800cm 
 6m = 600cm 
+ Chiều dài hình chữ nhật thu nhỏ:
 800 : 200 = 4 (cm)
+ Chiều rộng hình chữ nhật thu nhỏ:
 600 : 200 = 3 (cm)
+ Vẽ hình CN có chiều dài 4cm, chiều rộng 3 cm.
- HS nêu
- HS nghe
_____________________________________
TIẾT 3 LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Më réng vèn tõ: Du lÞch - th¸m hiÓm
I. Môc tiªu: Giúp HS:
- BiÕt ®­îc mét sè tõ ng÷ liªn quan ®Õn ho¹t ®éng du lÞch vµ th¸m hiÓm.
- B­íc ®Çu biÕt vËn dông vèn tõ ®· häc theo chñ ®iÓm du lÞch, th¸m hiÓm ®Ó viÕt ®­îc ®o¹n v¨n nãi vÒ du lÞch hay th¸m hiÓm.
- HS yªu thÝch du lÞch vµ th¸m hiÓu nh÷ng miÒn ®Êt l¹.
II. §å dïng d¹y häc: 
 B¶ng phô cho HS lµm bµi tËp.
iii. c¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 
1. KiÓm tra bµi cò: (3-4’)
- HS lªn b¶ng nh¾c l¹i néi dung cÇn ghi nhí trong tiÕt häc LTVC tr­íc.
- Lµm l¹i bµi tËp sè 4. 
- HS nhËn xÐt, GV ®¸nh gi¸.
2. d¹y bµi míi. (30-33’)
 H§1. Giíi thiÖu bµi : (1-2’)
H§2. H­íng dÉn häc sinh lµm bµi tËp. (30-32’)
Bµi 1: 
- GV cho HS c¸c nhãm thi t×m tõ viÕt vµo b¶ng nhãm.
Nhãm 1: T×m tõ ng÷ chØ ®å dïng cÇn cho chuyÕn du lÞch
Nhãm 2: T×m tõ chØ ph­¬ng tiÖn giao th«ng vµ nh÷ng sù vËt liªn quan ®Õn ph­¬ng tiÖn giao th«ng.
Nhãm 3: T×m tõ ng÷ chØ tæ chøc, nh©n viªn phôc vô du lÞch.
Nhãm 4: T×m tõ chØ ®Þa ®iÓm du lÞch.
* Cñng cè: vèn tõ liªn quan ®Õn ho¹t ®éng du lÞch vµ th¸m hiÓm.
Bµi 2: 
- GV gi¶i thÝch tõ “Th¸m hiÓm”: Lµ ho¹t ®éng t×m nh÷ng ®iÒu ch­a ai biÕt ®Õn.
- Ho¹t ®éng th¸m hiÓm kh¸c ho¹t ®éng du lÞch ë ®iÓm nµo?
- Tæ chøc cho HS lµm bµi.
- GV ghi b¶ng tõ ng÷ võa t×m ®­îc.
* Cñng cè vèn tõ liªn quan ®Õn ho¹t ®éng du lÞch vµ th¸m hiÓm.
Bµi 3: 
- Em thÝch du lÞch hay th¸m hiÓm h¬n?
- Em ®· ®i du lÞch ë nh÷ng n¬i nµo?
- KÓ mÉu vÒ nh÷ng chuyÕn ®i du lÞch hay th¸m hiÓm cña m×nh. 
- GV nhËn xÐt.
3. Cñng cè, dÆn dß: (2- 3’) 
- Đi du lịch hay thám hiểm mang lại cho chúng ta lợi ích gì?
Cñng cè ND bµi häc. NhËn xÐt tiÕt häc.
- ChuÈn bÞ bµi sau: C©u c¶m.
- HS ®äc néi dung bµi vµ nªu yªu cÇu bµi.
- C¸c nhãm nhËn nhiÖm vô vµ thi t×m tõ.
- C¸c nhãm t×m tõ viÕt vµo b¶ng nhãm.
- HS c¸c nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶ lµm viÖc.
- Líp nhËn xÐt, gi¸o viªn ®¸nh gi¸.
- HS cñng cè bµi.
- HS ®äc vµ nªu yªu cÇu cña bµi tËp.
- HS lµm viÖc c¸ nh©n nªu kÕt qu¶.
- HS nhËn xÐt, bæ sung.
- HS ®äc l¹i c¸c tõ võa t×m ®­îc.
- HS ®äc vµ nªu yªu cÇu bµi tËp.
- Mçi em tù chän néi dung viÕt vÒ du lÞch hay th¸m hiÓm.
- HS ®äc tr­íc líp.
- Líp nhËn xÐt, bæ sung.
- HS nêu
- HS nghe
______________________________________
TIẾT 4 tËp lµm v¨n
luyÖn tËp quan s¸t con vËt
i. môc tiªu: Giúp HS:
- Nªu ®­îc nhËn xÐt vÒ c¸ch quan s¸t vµ miªu t¶ con vËt qua bµi v¨n: §µn ngan míi në.
- B­íc ®Çu biÕt quan s¸t mét con vËt ®Ó chän läc c¸c chi tiÕt næi bËt vÒ ngo¹i h×nh, ho¹t ®éng vµ t×m tõ ng÷ ®Ó miªu t¶ con vËt ®ã.
- HS yªu quý con vËt.
ii. ®å dïng d¹y- häc: Tranh minh ho¹ con vËt.
iii. c¸c ho¹t ®éng d¹y- häc:
1. Kiªm tra bµi cò: ( 2-3') - Nªu cÊu t¹o bµi v¨n miªu t¶ con vËt? - 2HS nªu. 
2. d¹y bµi míi: (30-32')
H§1. Giíi thiÖu bµi: GV nªu nd bµi häc 
- HS chó ý l¾ng nghe.
H§2. H­íng dÉn häc sinh quan s¸t .
Bµi 1: 
- HS ®äc bµi v¨n "§µn ngan ®ang në" 
Bµi2 : - H­íng dÉn HS lµm phiÕu 
- HS lµm phiÕu theo nhãm 
C¸c bé phËn
Tõ ng÷ miªu t¶
H×nh d¸ng 
chØ to h¬n c¸i trøng mét tÝ 
Bé l«ng 
vµng ãng ....
§«i m¾t 
chØ b»ng hét c­êm ....
C¸i má 
mµu nhung h­¬u ....
C¸i ®Çu 
xinh xinh ...
Hai c¸i ch©n 
lñn chñn, bÐ tÝ .....
- Nh÷ng c©u miªu t¶ nµo em cho lµ hay?
- HS nªu. 
- GV nhËn xÐt, bæ sung. 
Bµi 3: 
- HS ®äc yªu cÇu cña bµi tËp.
- KiÓm tra kÕt qu¶ quan s¸t ngo¹i h×nh, hµnh ®éng con mÌo, con chã.
- GV treo tranh chã, mÌo lªn b¶ng. 
- HS ghi v¾n t¾t vµo vë kÕt qu¶ quan s¸t.
- GV nhËn xÐt, khen ngîi 
- HS ph¸t biÓu. 
- NhËn xÐt, tuyªn d­¬ng HS lµm tèt. 
Bµi 4: 
- HS ®äc yªu cÇu cña bµi. 
- HS lµm bµi c¸ nh©n, b¸o c¸o kÕt qu¶. 
- GV nhËn xÐt 
- HS nhËn xÐt.
3. Cñng cè, dÆn dß : (2-3') 
- Khi quan sát các bộ của con vật, em cần lưu ý gì?
- GV nhËn xÐt tiÕt häc. DÆn dß HS chuÈn bÞ bµi sau: Luyện tập miêu tả các bộ phận của con vật.
__________________________________
CHIỀU
TIẾT 1: ĐỊA LÍ
NGƯỜI DÂN VÀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT Ở ĐỒNG BẰNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG
I- MỤC TIÊU: 
- HS biết người Chăm, Kinh và một số dân tộc ít người khác là cư dân chủ yếu của đồng bằng duyên hải miền Trung.
- HS trình bày một số nét tiêu biểu về hoạt động sản xuất: trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt, nuôi trồng, chế biến thuỷ sản.
- HS ham hiểu biết, tìm tòi.
II - ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Bản đồ dân cư Việt Nam , một số hình ảnh minh họa cho bài, Bảng phụ.
III – HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 
A- Bài cũ: 3-5' 
 - Hãy trình bày các đặc điểm tiêu biểu về địa hình và khí hậu của dải đồng bằng duyên hải miền Trung?
B- Bài mới:
1- GTB: 1-3'
2- Các hoạt động:
* Hoạt động 1: Dân cư tập trung khá đông đúc: 13-15'
- GV thông báo số dân của các tỉnh miền Trung và lưu ý HS phần lớn số dân náy sống ở các làng mạc, thị xã và thành phố ở duyên hải.
- GV chỉ trên bản đồ cho HS thấy mức độ tập trung dân cư được biểu hiện bằng các kí hiệu hình trong thưa hay dày.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1, 2 rồi trả lời câu hỏi trong SGK. HS cần nhận xét được sự ăn mặc khác nhau giũa phụ nữ Kinh và phụ nữ DT Chăm.
- GV trình chiếu một số hình ảnh của phụ nữ Kinh và Chăm.
- GV nhận xét bổ sung.
*HĐ 2: Hoạt động sản xuất của người dân.13-15'
- GV yêu cầu một số HS đọc ghi chú các bức ảnh từ hình 3 đến hình 8 và cho biết tên các hoạt động sản xuất.
- GV yêu cầu HS lên bảng điền tên các hoạt động sản xuất tương ứng với các ảnh vừa quan sát vào bảng sau:( Bảng phụ )
Trồng trọt
Chăn nuôi
Nuôi trồng, đánh bắt thuỷ sản
Ngành khác
- GV và HS nhận xét.
- Gọi HS đọc kết quả bảng.
- GV giải thích thêm về nghề nuôi tôm, nghề làm muối.
- GV yêu cầu HS nêu một số ĐK cần thiết để sản xuất từng ngành.
- Đối với các ngành sản xuất liên quan đến biển chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường biển đảo?
- GV k

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_31_nam_hoc_2020_2021_ban_dep.doc