Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 30 - Năm 2021 (Chuẩn kiến thức)

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 30 - Năm 2021 (Chuẩn kiến thức)

Đạo đức

GIÁO DỤC QUYỀN VÀ BỔN PHẬN TRẺ EM

I. Mục tiêu :

- HS hiểu được khái niệm đất nước, cộng đồng; hiểu được quyền của các em được hưởng sự quan tâm chăm sóc của, cộng đồng.

- HS hiểu được trách nhiệm của em đối với đất nước và cộng đồng.

- HS biết tự giác thực hiện nếp sống văn minh,giữ gìn trật tự công cộng, vệ sinh môi trương, luật an toàn giao thông.

- HS biết tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương.

- HS biết yêu quê hương, đất nước, quí mến những người sống xung quanh mình, phục vụ mình.

- HS biết tôn trọng pháp luật và những qui định của cộng đồng. Co thái độ bất bình với những việc làm sai trái, xâm phạm đến quyền trẻ em.

 

doc 35 trang xuanhoa 11/08/2022 2020
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 30 - Năm 2021 (Chuẩn kiến thức)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 30 Thø hai ngµy 3 th¸ng 5 n¨m 2021
Chào cờ
------------------------------------------
Toán
ỨNG DỤNG CỦA TỈ LỆ BẢN ĐỒ (tr.165,157)
I. Mục tiêu: 
- Biết đầu biết được một số ứng dụng của tỉ lệ bản đồ.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Bản đồ Việt Nam.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định: - Hát. 
2. Bài cũ: 
3. Bài mới: 
- GTB: Ứng dụng của tỉ lệ bản đồ.
HĐ 1: Hoạt động cả lớp.
* Tìm hiểu ví dụ. 
- Giới thiệu BT 1: 
- Gọi 1 HS nêu yêu cầu của bài tập.
- GV gợi ý: 
+ Độ dài thu nhỏ trên bản đồ (đoạn AB) dài mấy xăng-ti-mét? 
+ Bản đồ Trường Mầm non xã Thắng Lợi vẽ theo tỉ lệ nào?
+ 1cm trên bản đồ ứng với độ dài thực tế là bao nhiêu xăng-ti-mét? 
+ 2 cm trên bản đồ ứng với độ dài thực tế là bao nhiêu xăng-ti-mét?
- Hướng dẫn HS ghi bài giải như SGK.
- GV nhận xét, đánh giá.
- Giới thiệu BT 2: 
- Gọi 1 HS nêu yêu cầu của bài tập.
- GV gợi ý: 
- Độ dài thu nhỏ ở bài toán 2 là 102 mm Do đó đơn vị đo độ dài của độ dài thật phải cùng tên đơn vị đo của độ dài thu nhỏ trên bản đồ là mm. Khi cần ta sẽ đổi đơn vị đo của độ dài thật theo đơn vị đo thích hợp với thực tế (như đổi...mm sang ...km)
- Nên viết: 102 x 1000 000, không nên viết 1000 000 x 102 (số lần viết ở sau thừa số thứ nhất).
- GV nhận xét, đánh giá.
- Giới thiệu BT 3: 
- Gọi 1 HS nêu yêu cầu của bài tập.
- GV gợi ý: 
- Yêu cầu HS quan sát bản đồ và trao đổi nhóm bàn thực hành đọc nhẩm tỉ lệ.
+ Độ dài thật khoảng cách (đoạn AB) trên sân trường dài mấy mét? 
+ Bản đồ sân trường vẽ theo tỉ lệ nào?
+ Ta phải tính độ dài nào?
+ Ta phải tính theo đơn vị nào?
- GV nhận xét.
- Giới thiệu BT 4: 
- Gọi 1 HS nêu yêu cầu của bài tập.
- GV gợi ý: 
- Đổi 41km = 41 000 000 mm
- Với phép chia 41000 000 : 1000000 = 41 cần thực hiện tính nhẩm (41 triệu chia cho 1 triệu được 41 hoặc ta có thể cùng xoá bỏ sáu chữ số 0 ở số bị chia và số chia).
- GV nhận xét.
HĐ 2: Hoạt động cá nhân.
* Thực hành.
Bài 1: 
- Gọi 1 HS nêu yêu cầu của bài tập.
Gọi 1 HS làm bảng lớp, lớp làm vào vở.
 GV nhận xét, đánh giá.
Bài 2: 
- Gọi 1 HS nêu yêu cầu của bài tập.
+ Bản đồ vẽ theo tỉ lệ nào?
+ Chiều dài phòng học thu nhỏ trên bản đồ là bao nhiêu?
+ Bài toán hỏi gì?
- Gọi 1 HS làm bảng lớp, lớp làm vào vở.
- GV nhận xét, đánh giá.
Bài 1(158): Viết số thích hợp vào chổ trống.
- Gọi 1 HS nêu yêu cầu của bài tập.
- Gọi 1 HS làm bảng, lớp tự làm vào vở. 
- GV nhận xét, đánh giá.
Bài 2(158): 
- Gọi 1 HS nêu yêu cầu của bài tập.
+ Bản đồ vẽ theo tỉ lệ nào?
- Gọi 1 HS làm bảng, lớp tự làm vào vở. 
- GV nhận xét, đánh giá.
4. Củng cố:
- Gọi 2 HS nêu lại nội dung bài học.
- GV nhận xét đánh giá tiết học.
5. Dặn dò: 
- Dặn HS về nhà xem lại các bài tập và chuẩn bị bài: Ứng dụng của tỉ lệ bản đồ (tt)
- HS hát.
 BT1:
 1 HS nêu yêu cầu của bài tập.
 - HS lắng nghe.
- HS quan sát bản đồ và trao đổi trong bàn thực hành đọc nhẩm tỉ lệ.
- HS tiếp nối phát biểu:
+ Dài 2cm.
+ Bản đồ Trường Mầm non xã Thắng Lợi vẽ theo tỉ lệ 1:300
+ 1cm trên bản đồ ứng với độ dài thực tế là 300cm.
+ 2 cm trên bản đồ ứng với độ dài thực tế là 2 cm x 300.
 1HS nêu bài giải:
Giải:
Chiều rộng thật của cổng trường là:
2 x 300 = 600 (cm)
600 cm = 6 m
 Đáp số: 6m
- HS lắng nghe.
BT2:
 1 HS nêu yêu cầu của bài tập.
- HS lắng nghe.
 1 HS nêu bài giải:
Giải:
Quãng đường dài là:
102 x 1000 000 = 102 000 000 (mm)
102 000 000 mm = 102 km
Đáp số: 102 km
BT 3:
 1 HS nêu yêu cầu của bài tập.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát bản đồ và trao đổi trong bàn thực hành đọc nhẩm tỉ lệ.
- HS tiếp nối phát biểu:
+ Dài 20m.
+ Bản đồ sân trường vẽ theo tỉ lệ 1:500.
+ Tính độ dài thu nhỏ trên bản đồ.
+ Tính theo đơn vị xăng-ti-mét.
 1 HS nêu bài giải:
Giải:
20m = 2000 cm
Khoảng cách từ A đến B trên bản đồ là:
2000 : 500 = 4 (cm)
 Đáp số: 4cm
- HS lắng nghe.
BT 4:
 1 HS nêu yêu cầu của bài tập.
- HS lắng nghe.
 1 HS nêu bài giải:
Giải:
41 km = 41 000 000 mm
Quãng đường Hà Nội - Hải Phòng dài là:
41 000 000 : 10 000 000 = 41(mm)
 Đáp số: 41mm
Bài 1:
 1 HS nêu yêu cầu của bài tập.
- HS lắng nghe.
Bài 2:
 1 HS nêu yêu cầu của bài tập.
 1 HS làm bảng lớp, lớp làm vào vở.
Giải:
Chiều dài thật của phòng học là:
4 x 200 = 800 (cm)
800 cm = 8 m
Đáp số: 8 m
Bài 1: 
 1 HS nêu yêu cầu của bài tập.
 1 HS làm bảng, lớp tự làm vào vở.
- HS nhận xét, chữa bài (nếu sai).
Bài 2:
 1 HS nêu yêu cầu của bài tập.
+ Bản đồ vẽ theo tỉ lệ 1:100 000.
 1 HS làm bảng, lớp tự làm vào vở.
Giải:
Đổi: 12km = 1 200 000cm
Quãng đường từ bản A đến bản B
 trên bản đồ là:
1 200 000 : 100 000 = 12 (cm)
 Đáp số: 12cm
Rút kinh nghiệm giờ dạy:............................................................................................
.....................................................................................................................................
----------------------------------------------
Mĩ thuật
(Gv chuyên)
----------------------------------------------
TËp ®äc
H¬n mét ngh×n ngµy vßng quanh tr¸i ®Êt
I- Môc ®Ých yªu cÇu:
- Đọc rành mạch, trôi chảy; biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng tự hào, ca ngợi. 
- Hiểu ND, ý nghĩa: Ca ngợi Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khăn, hi sinh, mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử: khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện Thái Bình Dương và những vùng đất mới (trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4 trong SGK)
II.Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm
¶nh ch©n dung M1. gien- l¨ng.
- B¶n ®å thÕ giíi, b¶ng nhóm ghi s½n ®o¹n v¨n cÇn luyÖn ®äc.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Häat ®éng cña häc sinh
1.æn ®Þnh tæ chøc líp: H¸t 
2. KT bµi cò
- Gäi 3 HS ®äc thuéc lßng bµi th¬ Tr¨ng ¬i tõ ®©u ®Õn? vµ TLCH
- 3 HS thùc hiÖn yªu cÇu.
- NhËn xÐt 
- NhËn xÐt.
3. Bµi míi: Giíi thiÖu bµi
- l¾ng nghe, ghi vë
*H§1:H­íng dÉn luyÖn ®äc vµ t×m hiÓu bµi
a) LuyÖn ®äc
-ViÕt b¶ng: Xª- vi- la, M1. gien- l¨ng, M1. tan.
- 5 HS tiÕp nèi nhau ®äc, c¶ líp ®äc thÇm (3 l­ît)
- Gäi HS ®äc, chØnh söa c¸ch ®äc
- HS ®äc bµi theo tr×nh tù:
- Gäi 1 HS ®äc phÇn chó gi¶i
- 1 HS ®äc
- Yªu cÇu HS luyÖn ®äc theo cÆp.
- Gäi 2 HS ®äc toµn bµi.
- GV ®äc mÉu
b) T×m hiÓu bµi
- Gäi 1 HS ®äc ®o¹n 1 vµ ®o¹n 2 trao
 ®æi vµ TLCH
- 2 HS ®äc. 
- Theo dâi GV ®äc mÉu. 
- 2 HS cïng bµn trao ®æi th¶o luËn 
TLCH
- M1. gien- l¨ng thùc hiÖn cuéc th¸m hiÓm víi môc ®Ých g×?
- Kh¸m ph¸ con ®­êng trªn biÓn dÉn ®Õn nh÷ng vïng ®Êt míi.
+V× sao M1. gien- l¨ng l¹i ®Æt tªn cho §¹i d­¬ng míi t×m ®­îc lµ TBD?
- V× n¬i ®©y sãng yªn biÓn lÆng
+ §oµn th¸m hiÓm ®· gÆp nh÷ng khã kh¨n g× däc ®­êng.
+HÕt thøc ¨n, n­íc ngät, thuû thñ ph¶i uèng n­íc tiÓu, ninh nhõ giµy vµ th¾t l­ng ®Ó ¨n,...
+ §oµn th¸m hiÓm ®· bÞ thiÖt h¹i nh­ thÕ nµo?
+KÕt qu¶ cuéc hµnh tr×nh ra sao?
-Nªu ý chÝnh?
*H§2: §äc diÔn c¶m
- Gäi 3 HS tiÕp nèi nhau ®äc tõng ®o¹n - Cho HS ®äc diÔn c¶m ®o¹n 2, 3
- Treo b¶ng phô cã ®o¹n v¨n
+ §äc mÉu
+ Tæ chøc cho HS ®äc diÔn c¶m
+ NhËn xÐt, ®¸nh gi¸
+ MÊt 4 chiÕc thuyÒn lín, gÇn 200 ng­êi bá m¹ng däc ®­êng, M1. gien- l¨ng bá m×nh khi giao chiÕn ....
+ §· kh¼ng ®Þnh tr¸i ®Êt h×nh cÇu, ph¸t hiÖn ra TBD vµ nhiÒu vïng ®Êt míi.
+NhiÒu hs ph¸t biÓu
- 3 HS ®äc to, líp ®äc thÇm, t×m c¸ch ®äc
+ Theo dâi GV ®äc
+ 3 – 5 HS thi ®äc
- Líp b×nh chän b¹n ®äc hay nhÊt
4. Cñng cè:
-NhËn xÐt giê häc
5. DÆn dß: - VÒ nhµ chuÈn bÞ bµi sau
- L¾ng nghe
Rút kinh nghiệm giờ dạy:............................................................................................
.....................................................................................................................................
----------------------------------------------
Đạo đức
GIÁO DỤC QUYỀN VÀ BỔN PHẬN TRẺ EM
I. Mục tiêu :
- HS hiểu được khái niệm đất nước, cộng đồng; hiểu được quyền của các em được hưởng sự quan tâm chăm sóc của, cộng đồng.
- HS hiểu được trách nhiệm của em đối với đất nước và cộng đồng.
- HS biết tự giác thực hiện nếp sống văn minh,giữ gìn trật tự công cộng, vệ sinh môi trương, luật an toàn giao thông.
- HS biết tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương.
- HS biết yêu quê hương, đất nước, quí mến những người sống xung quanh mình, phục vụ mình.
- HS biết tôn trọng pháp luật và những qui định của cộng đồng. Co thái độ bất bình với những việc làm sai trái, xâm phạm đến quyền trẻ em. 
II. Đồ dùng.
-GV : +Tranh ảnh về sinh hoạt cộng đồng.
 + Phiếu học tập.
-HS : Sách quyền và bổn phận trẻ em , vở , bút.
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Cho HS hát bài: Bốn phương trời ta về đây chung vui.
- GV giới thiệu và viết lên bảng : Chủ đề Đất nước và Cộng đồng.
- Treo tranh về sinh hoạt XH nơi HS đang sống
- Gv chia lớp thành 4 nhóm và giao nhiệm vụ trả lời về nội dung mỗi tranh (Tranh mô tả hoạt đông gì? Nói rõ về nhiệm vụ của cơ quan đó. Hoạt động đó co cần cho cuộc sống không của mọi người không? ...).
*KL: Cộng đồng là bao gồm tất cả các cá nhân và tập thể (như trường học, bệnh viện, công an, nhà máy ) cùng chung sống, có quan hệ ảnh hưởng lẫn nhau. Cộng đồng có chung truyền thống. tiếng nói, chữ viết, phong tục tập quán và cùng chung sống trên mảnh đấtlâu đời, đó là dân tộc, đất nước.
-GV phát phiếu học tập cho các nhóm
GV nhận xét và nhắc HS cần ghi nhớ: 
* Trẻ em có quyềnđược hưởng sự chăm sóc về sức khoẻ và tinh thần của gia đình và xã hội.
* Trẻ em được hưởng quyền an toàn xã hội.
* Trẻ em không phải làm những công việc nặng nhọc, được bảo vệ khỏi sự nguy hiểm đến tính mạng 
- GV gọi HS kể chuyện
- GV đặt câu hỏi để HS trao đổi – Thảo luận.
 - Câu chuyện trên đường phố mà bạn em vừa kể nói lên điều gì?
-Từ câu chuyện này em rút ra bài học gì?
GVKL: Trẻ em có quyền được mọi người quan tâm, chăm sóc, nhưng trẻ em cũng phải có bổn phận tuân theo pháp luật, tuân theo những qui định của cộng đồng như giữ gìn nếp sống văn minh, trật tự, vệ sinh nơi công cộng, an toàn giao thông 
- Cả lớp hát.
- HS quan sát tranh. 
- HS thảo luận theo nhóm 
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
- Cả lớp nghe và bổ sung ý kiến.
- HS lắng nghe.
- Cả lớp chia thành 4 nhóm. Thảo luận rồi cử đại diện nhóm trả lời câu hỏi trước lớp.
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
-1HS k/c: Câu chuyện trên đường phố.
- Cả lớp lắng nghe.
HS thảo luận.
- Trẻ em cũng phải có bổn phận tuân theo pháp luật và trật tự ATGT 
- HS nối tiếp trả lời.
- HS lắng nghe và nhắc lại.
Rút kinh nghiệm giờ dạy:............................................................................................
.....................................................................................................................................
----------------------------------------------
LÞch sö*
Nhµ NguyÔn thµnh lËp, Kinh thµnh HuÕ
I. Môc tiªu:
1. Nắm được đôi nét về sự thành lập Nhà Nguyễn:
+ Sau khi Quang Trung qua đời, triều đại Tây Sơn suy yếu dần. Lợi dụng thời cơ đó Nguyễn Ánh đã huy động lực lượng tấn công nhà Tây Sơn. Năm 1802, triều Tây Sơn bị sụp đổ. Nguyễn Ánh lên ngôi hồng đế, lấy niên hiệu là Gia Long, định đô ở Phú Xuân (Huế).
- Nêu một vài chính sách cụ thể của các vua nhà Nguyễn để củng cố sự thống trị:
+ Các vua nhà Nguyễn không đặt ngôi hồng hậu, bỏ chức tề tướng, tự mình điều hành mọi việc hệ trọng trong nước.
+ Tăng cường lực lượng quân đội (với nhiều thứ quân, các nơi đều có thành trì vững chắc...)
+ Ban hành Bộ luật Gia Long nhằm bảo vệ quyền hành tuyệt đối của nhà vua, trừng trị tàn bạo kẻ chống đối.
2. HS mô tả được đôi nét về kinh thành Huế: 
+ Với công sức của hàng chục vạn dân và lính sau hàng chục năm xây dựng và tu bổ, kinh thành Huế được xây dựng bên bờ sông Hương
+ Sơ lược về cấu trúc kinh thành Huế: có mười của chính ra vào, nằm giữa kinh thành là Hoàng thành, các lăng tẩm của các vua nhà Nguyễn. Năm 1993, Huế được công nhận là Di sản văn hóa thế giới.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm
- H×nh minh ho¹ trong sgk phãng to
- PhiÕu ho¹t ®éng nhãm.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - học:
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1.æn ®Þnh tæ chøc líp: H¸t 
2.KT bµi cò:
- H·y kÓ l¹i nh÷ng chÝnh s¸ch vÒ KT,VH vµ gi¸o dôc cña vua Quang Trung.
- Gi¶i thÝch v× sao vua Quang Trung l¹i ban hµnh c¸c chÝnh s¸ch vÒ KT vµ VH.
- GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸
1 h/s tr¶ lêi
1 h/s tr¶ lêi
NhËn xÐt, bæ sung c©u tr¶ lêi cña b¹n
3. Bµi míi: Giíi thiÖu bµi:
*H§1:Hoµn c¶nh ra ®êi cña nhµ NguyÔn.
- Nhµ NguyÔn ra ®êi trong hoµn c¶nh nµo?
- GV giíi thiÖu thªm vÒ hoµn c¶nh lÞch sö khi NguyÔn ¸nh lªn ng«i.
- Sau lªn ng«i hoµng ®Õ , NguyÔn ¸nh lÊy niªn hiÖu lµ g×? §Æt kinh ®« ë ®©u? Tõ n¨m 1802 ®Õn n¨m 1858, triÒu NguyÔn ®· tr¶i qua c¸c ®êi vua nµo?
- Sau khi vua Quang Trung mÊt, triÒu T©y S¬n suy yÕu. Lîi dông hoµn c¶nh ®ã, NguyÔn ¸nh ®· ®em qu©n tÊn c«ng lËt ®æ nhµ T©y S¬n vµ lËp ra nhµ NguyÔn
1-2 h/s tr¶ lêi c©u hái
*H§2: Sù thèng trÞ cña nhµ NguyÔn
- GV tæ chøc cho h/s th¶o luËn theo nhãm hoµn thµnh yªu cÇu sau :
+ H/s ®äc néi dung phiÕu
+ Th¶o luËn hoµn thµnh phiÕu
-Chia nhãm 4 th¶o luËn hoµn thµnh yªu cÇu
1 h/s ®äc,C¶ nhãm th¶o luËn
3 nhãm ph¸t biÓu, mçi nhãm ph¸t biÓu mét ý. C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung
*H§3: §êi sèng cña ND d­íi thêi NguyÔn.
- Víi c¸ch thèng trÞ hµ kh¾c cña c¸c vua nhµ NguyÔn, cuéc sèng cña nh©n d©n ta sÏ thÕ nµo?
- GV giíi thiÖu: D­íi thêi NguyÔn, vua quan bãc lét d©n thËm tÖ, ng­êi giµu c«ng khai s¸t h¹i ng­êi nghÌo. Ph¸p luËn dung tóng cho ng­êi nghÌo. 
- Cuéc sèng cña nh©n d©n v« cïng khæ cùc
L¾ng nghe, ghi nhí
Bài : KINH THÀNH HUẾ
*H§ 1: Qu¸ tr×nh XD kinh thµnh HuÕ:
- GV yªu cÇu h/s ®äc ®o¹n: Nhµ NguyÔn huy ®éng....... ®Ñp nhÊt n­íc ta thêi ®ã.
- GV yªu cÇu h/s m« t¶ qu¸ tr×nh x©y dùng kinh thµnh HuÕ.
- GV chèt ý: HuÕ lµ mét toµ thµnh ®å sé vµ ®Ñp nhÊt n­íc ta thêi ®ã.
*H§2: VÎ ®Ñp cña kinh thµnh HuÕ:
- GV tæ chøc cho h/s c¸c tæ tr­ng bµy c¸c tranh, ¶nh, t­ liÖu cña tæ m×nh ®· s­u tÇm ®­îc vÒ kinh thµnh HuÕ.
- Yªu cÇu c¸c nhãm cö ®¹i diÖn ®ãng vai h­íng dÉn viªn du lÞch ®Ó giíi thiÖu vÒ kinh thµnh HuÕ.
- GV vµ h/s c¸c nhãm lÇn l­ît tham quan gãc tr­ng bµy vµ nghe ®¹i diÖn c¸c tæ giíi thiÖu, sau ®ã b×nh chän tæ giíi thiÖu hay nhÊt, cã gãc s­u tÇm ®Ñp nhÊt.
- KL: Kinh thµnh HuÕ lµ mét c«ng tr×nh kiÕn tróc ®Ñp ®Çy s¸ng t¹o cña ND ta. Ngµy11-12-1993, UNESCO c«ng nhËn kinh thµnh HuÕ lµ di s¶n v¨n ho¸ thÕ giíi.
4. Cñng cè:
NhËn xÐt chung
5. DÆn dß: -VÒ «n bµi
1 h/s ®äc tr­íc líp, c¶ líp theo dâi trong s¸ch gi¸o khoa
2 h/s tr×nh bµy tr­íc líp
L¾ng nghe, ghi nhí
H/s chuÈn bÞ tr­ng bµy
Mçi tæ cö mét hoÆc nhiÒu ®¹i diÖn giíi thiÖu vÒ kinh thµnh HuÕ theo c¸c t­ liÖu mµ tæ ®· s­u tÇm ®­îc vµ sgk.
Tham quan vµ b×nh chän
L¾ng nghe, ghi nhí
L¾ng nghe, ghi nhí
Rút kinh nghiệm giờ dạy:............................................................................................
.....................................................................................................................................
----------------------------------------------
KÜ thuËt
L¾p « t« t¶i ( TiÕt 1,2)
I. Môc tiªu:
- HS biÕt chän ®óng vµ ®ñ c¸c chi tiÕt ®Ó l¾p « t« t¶i.
- L¾p ®­îc tõng bé phËn vµ l¾p xe ®Èy hµng ®óng kü thuËt, ®óng quy tr×nh.
- RÌn luyÖn tÝnh cÈn thËn, an toµn trong lao ®éng. 
II. ChuÈn bÞ ®å dïng:
- Bé l¾p ghÐp m« h×nh kÜ thuËt.
- MÉu xe ®Èy hµng ®· l¾p s½n. 
III. c¸c ho¹t ®éng d¹y- häc 
Ho¹t ®éng cña thµy
Ho¹t ®éng cña trß
1.æn ®Þnh tæ chøc líp: H¸t 
2.KTBC: 
- GV kiÓm tra bé l¾p ghÐp m« h×nh KT cña HS.
- Tæ tr­ëng b¸o c¸o.
3.Bµi míi:Giíi thiÖu bµi.
*H§1: Quan s¸t vµ nhËn xÐt.
- GV cho HS quan s¸t mÉu xe « t« t¶i ®· l¾p s½n vµ hái:
+ §Ó l¾p ®­îc « t« t¶i cÇn mÊy bé phËn?
+ Nªu t¸c dông cña xe « t« t¶i trong thùc tÕ.
- Quan s¸t, tr¶ lêi theo yªu cÇu cña GV.
- 5 bé phËn: Gi¸ ®ì trôc b¸nh xe, tÇng trªn cña xe vµ gi¸ ®ì, thµnh sau xe, cµng xe, trôc b¸nh xe.
- §Ó chë hµng 
*H§ 2: h­íng dÉn thao t¸c kÜ thuËt.
a.H­íng dÉn chän chi tiÕt theo SGK.
- Yªu cÇu HS chän ®óng vµ ®ñ c¸c chi tiÕt ®Ó l¾p xe « t« t¶i vµ ®Ó vµo n¾p hép.
- Gäi HS ®äc néi dung SGK.
- Gäi vµi em lªn thùc hiÖn chän chi tiÕt theo b¶ng trong SGK.
2.L¾p tõng bé phËn.
* L¾p gi¸ ®ì trôc b¸nh xe ( H2-SGK ).
- Hái : C¸ch l¾p nµy gièng nh­ l¾p bé phËn nµo cña xe n«i ?
- GV nhËn xÐt vµ chØnh söa.
* L¾p tÇng trªn cña xe ( H3-SGK).
- GV h­íng dÉn l¾p theo c¸c b­íc SGK.
* GV l­u ý: khi l¾p cÇn chó ý ®Ðn vÞ trÝ trong vµ ngoµi cña c¸c thanh th¼ng 11 lç, 7 lç vµ 6 lç.
* L¾p thµnh sau xe, trôc xe (H4-SGK).
- Cho HS quan s¸t H4-SGK.
- Gäi 1-3 HS lªn chän c¸c chi tiÕt vµ l¾p.
- Gäi c¸c HS kh¸c nhËn xÐt, bæ sung.
- GV kiÓm tra sù ho¹t déng cña xe.
.H­íng dÉn HS th¸o c¸c chi tiÕt vµ xÕp gän vµo hép. 
- HS chän chi tiÕt.
- 1 HS ®äc.
- 2 HS thùc hiÖn chän chi tiÕt.
- Gièng c¸ch l¾p bé phËn thanh ®ì gi¸ ®ì trôc b¸nh xe
- L¾ng nghe, quan s¸t.
- L¾ng nghe
- HS quan s¸t.
- 3 HS thùc hµnh chän vµ l¾p.
- HS kh¸c nhËn xÐt, bæ sung.
- Vµi HS lªn thùc hiÖn.
- HS th¸o vµ cÊt theo h­íng dÉn.
4. Cñng cè.
- GV nhËn xÐt giê häc.
5. DÆn dß: - - DÆn HS mang tói ®Ó cÊt gi÷ c¸c bé phËn ®· l¾p ®­îc ë tiÕt 2.
Rút kinh nghiệm giờ dạy :............................................................................................
.....................................................................................................................................
Thø ba ngµy 4 th¸ng 5 n¨m 2021
Toaùn
THÖÏC HAØNH (158,159)
I.Muïc tieâu:
- Tập đo độ dài đoạn thẳng trong thực tế, tập ước lượng
- HS làm đúng, thành thạo các bài tập 1,2. 
. HS có thể đo độ dài đoạn thẳng bằng thước dây, bước chân
II.Đồ dùng dạy học: 
- Mỗi HS phải có thước dây cuộn hoặc đoạn dây dài có ghi dấu từng mét, một số cọc mốc 
- Phiếu thực hành để ghi chép.
III.Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc 
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
1.æn ®Þnh tæ chøc líp: H¸t 
2.Kiểm tra bài cũ: Ứng dụng tỉ lệ bản đô (tt)
- GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà
- GV nhận xét.
3.Bài mới: 
a.Giới thiệu: 
b.Nội dung:
Bài thực hành tại lớp:
- Yêu cầu: HS biết cách đo, đo được độ dài một đoạn thẳng (khoảng cách giữa 2 điểm cho trước)
- Chọn lối đi dùng phấn chấm 2 điểm A và B
- Làm thế nào để đo được khoảng cách giữa hai điểm A và B 
- GV: Cố định một đầu dây tại điểm A sao cho vạch số 0 của thước trùng với điểm A; Kéo thước cho tới điểm B; Đọc số đo ở vạch trùng với điểm B; Sô đo đó là độ dài của đoạn thẳng A và B
- yêu càu HS quan sát hình SGK
- Để xác định 3 điểm trong thực tế có thẳng hàng với nhau không, người ta sử dụng cái cọc tiêu và gióng các cọc lại
Bài thực hành ngoài lớp học
- Yêu cầu: Vẽ (vạch) trên sân trường (mặt đất) một đoạn thẳng có độ dài cho trước.
- GV phát mỗi nhóm 1 phiếu thực hành
- Yêu càu HS thực hành như SGK
- GV hướng dẫn, kiểm tra công việc thực hành của HS (kiểm tra tại hiện trường)
 Báo cáo kết quả:
Cho HS vào lớp. Thu phiếu của hS nhận xét kết quả thực hành
Tiết 2: Thực hành
Bµi 1 : Thùc hµnh ®o ®é dµi
- Hướng dÉn häc sinh dùa vµo c¸ch ®o nh­ h×nh vÏ trong s¸ch gi¸o khoa ®Ó ®o ®é dµi gi÷a hai ®iÓm cho tr­íc.
- Giao viÖc cho nhãm ®o chiÒu dµi líp häc
- Nhãm ®o chiÒu réng líp häc
- Nhãm ®o kho¶ng c¸ch hai c©y ë s©n tr­êng
- Yªu cÇu ®o vµ ghi kÕt qu¶ theo néi dung s¸ch gi¸o khoa
- Gi¸o viªn nhËn xÐt vµ kiÓm tra kÕt qu¶ thùc hµnh cña mçi nhãm
Bµi 2: TËp ­íc l­îng ®é dµi
- H­íng dÉn häc sinh mçi em ­íc l­îng 10 b­íc ®i xem ®­îc kho¶ng c¸ch mÊy mÐt råi dïng th­íc kiÓm tra l¹i ( t­¬ng tù bµi tËp 2 ) 
4.Củng cố - Làm thế nào để đo được khoảng cách từ A đến B?
- Nhận xét tiết học
5- Dặn dò: 
- Chuẩn bị bài: Ôn tập
- HS söûa baøi
- HS nhaän xeùt
- Thaønh laäp nhoùm 4
- Neâu yù kieán
- 2 HS thöïc haønh ño ñoä daøi khoaûng caùch 2 ñieåm A vaø B
- 6 HS moät nhoùm
- Thöïc haønh vaø ghi keát quaû vaøo phieáu
C¸c nhãm thùc hµnh ®o
- LÇn lưît c¸c nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶ ®o ®­îc
- Häc sinh thùc hiÖn b­íc vµ ­íc l­îng
b¸o c¸o kÕt qu¶ 
- HS neâu 
Rút kinh nghiệm giờ dạy :...........................................................................................
.....................................................................................................................................
----------------------------------------------
ChÝnh t¶
Nghe lêi chim nãi, VƯƠNG QUỐC VẮNG NỤ CƯỜI
I. Môc ®Ých yªu cÇu: 
-Làm đúng BT CT phương ngữ (2) a/b, hoặc BT (3) a/b, BT do Gv soạn.
* THBVMT: GD cho HS yªu quý, b¶o vÖ m«i tr­êng thiªn nhiªn vµ cuéc sèng con ngêi.
- Làm đúng BT CT phương ngữ (2) a/b. ph©n biÖt s/x
II.Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm
- GiÊy khæ to vµ bót d¹.
- Bµi tËp 2a viÕt s½n vµo b¶ng nhóm.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y học:
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1.æn ®Þnh tæ chøc líp: H¸t 
2.KTBC:
- Gäi 2 HS lªn b¶ng, mçi HS t×m 5 tõ ®· t×m ®­îc ë BT1 tiÕt chÝnh t¶ tuÇn 30.
- 1 HS nªu l¹i 2 tin trong BT2.
* GV nhËn xÐt, .
- 3 HS thùc hiÖn theo yªu cÇu cña GV.
- C¸c HS kh¸c nhËn xÐt, bæ sung.
HĐ1: HS thực hành viết bài tại nhà
*H§2:H­íng dÉn lµm bµi tËp.
*Bµi 2a. Gäi HS ®äc yªu cÇu
- Yªu cÇu HS ho¹t ®éng nhãm 4 hoµn thµnh néi dung.
- GV ph¸t giÊy vµ bót d¹ cho tõng nhãm.
- Yªu cÇu HS t×m tõ.
- Gäi 1 nhãm d¸n phiÕu lªn b¶ng vµ ®äc c¸c tõ nhãm m×nh t×m ®­îc.
- Gäi c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung.
* GV kÕt luËn tõ ®óng
*Bµi 3a. Gäi HS ®äc yªu cÇu
- Gäi HS nhËn xÐt.
- GV kÕt luËn lêi gi¶i ®óng.
b.H­íng dÉn HS lµm phÇn b t­¬ng tù phÇn a.
Bài: Vương quốc vắng nụ cười
Bµi 2a: Gäi h/s ®äc yªu cÇu cña bµi tËp
- Yªu cÇu h/s ho¹t ®éng trong nhãm
- Yªu cÇu 1 nhãm treo b¶ng nhãm lªn b¶ng. §äc mÈu chuyÖn ®· hoµn thµnh.
- H/s c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung.
- GV nhËn xÐt, kÕt luËn lêi gi¶i ®óng
+ 1 HS ®äc.
- Ho¹t ®éng trong nhãm hoµn thµnh yªu cÇu.
- D¸n phiÕu, ®äc phiÕu.
a) Tr­êng hîp chØ viÕt víi l kh«ng viÕt víi n: lµ, l·i,lµm,l¼ng, lñng, lÆp,láng...
- Tr­êng hîp chØ viÕt víi n kh«ng viÕt víi l: nµy, n»m, nÊu, nªm, nÕm, nÖm, n­íc, nÕn...
+1 HS ®äc.
- HS tù lµm bµi, mét HS lµm trªn b¶ng.
- NhËn xÐt, bæ sung.
- L¾ng nghe.
- 1 HS ®äc.
- 1 HS lµm trªn b¶ng, ë d­íi lµm b»ng bót ch× vµo SGK.
- HS ®äc l¹i ®o¹n v¨n hoµn chØnh.
1 h/s ®äc yªu cÇu bµi tËp
4 h/s t¹o thµnh nhãm trao ®æi hoµn thµnh yªu cÇu cña bµi
§¹i diÖn 1 nhãm ch÷a bµi
C¸c nhãm nhËn xÐt, bæ sung
§¸p ¸n: v× sao- n¨m sau- xø së- g¾ng søc- xin lçi- sù chËm trÔ.
4.Cñng cè.
* THBVMT: GD cho HS yªu quý, b¶o vÖ m«i tr­êng thiªn nhiªn vµ cuéc sèng con ngêi.
- GV nhËn xÐt tiÕt häc.
5. DÆn dß: - VÒ nhµ ®äc l¹i c¸c tõ võa t×m ®­îc, häc thuéc c¸c mÈu tin vµ CBBS
Rút kinh nghiệm giờ dạy :...........................................................................................
.....................................................................................................................................
----------------------------------------------
Luþªn tõ vµ c©u
C©u c¶m
I. Môc ®Ých yªu cÇu: 
-Nắm được cấu tạo và tác dụng của câu cảm (ND Ghi nhớ).
-Biết chuyển câu kể đã cho thành câu cảm (BT1, mục III)
- Bước đầu đặt được câu cảm theo tình huống cho trước (BT2), nêu được cảm xúc bộc lộ qua câu cảm (BT3).
II.Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Häat ®éng cña häc sinh
1. æn ®Þnh tæ chøc líp: H¸t 
2. KiÓm tra bµi cò
- Gäi 3 HS ®äc ®o¹n v¨n viÕt vÒ du lÞch hoÆc th¸m hiÓm.
- 3 HS ®äc ®o¹n v¨n ®· hoµn chØnh.
- NhËn xÐt, tõng HS.
3. Bµi míi: Giíi thiÖu bµi
- L¾ng nghe, ghi vµo vë
*H§1: CÊu t¹o vµ t¸c dông cña c©u c¶m.
*Bµi 1,2,3: 
- Gäi HS ®äc yªu cÇu vµ néi dung ë bµi 1
- 1 HS ®äc to
- Hai c©u v¨n trªn dïng ®Ó lµm g×?
- Trao ®æi theo cÆp, tiÕp nèi nhau TLCH.
- Cuèi c¸c c©u v¨n trªn cã dÊu g×?
- DÊu chÊm than.
- KÕt luËn: C©u c¶m lµ c©u dïng ®Ó béc lé c¶m xóc vui mõng, th¸n phôc, ®au xãt, ng¹c nhiªn.. cña ng­êi nãi.
- L¾ng nghe, ghi nhí.
- Trong c¶m c©u th­êng cã c¸c tõ ng÷: «i. chao, chµ, qu¸, l¾m, thËt cuèi c©u c¶m th­êng cã dÊu chÊm than.
 Ghi nhí: Gäi HS ®äc phÇn ghi nhí.
- 2 HS tiÕp nèi nhau ®äc to
-Yªu cÇu: Em h·y ®Æt mét sè c©u c¶m.
- 3 -> 5 HS ®Æt c©u.
*H§2: BiÕt sö dông c©u c¶m trong c¸c t×nh huèng cô thÓ
*Bµi 1: Gäi HS ®äc yªu cÇu bµi tËp
- 1 HS ®äc to.
- Yªu cÇu HS tù lµm bµi.
- 4 HS lªn b¶ng ®Æt c©u, líp lµm bµi vµo vë.
- Gäi HS nhËn xÐt c©u b¹n ®Æt 
- NhËn xÐt.
- NhËn xÐt, kÕt luËn lêi gi¶i ®óng.
- ViÕt vµo vë.
* Bµi 2: Gäi HS ®äc yªu cÇu bµi tËp
- 1 HS ®äc to.
- Yªu cÇu HS lµm viÖc theo cÆp.
- HS tr×nh bµy
- GV ghi nhanh c¸c c©u c¶m.
- GV nhËn xÐt bµi lµm cña HS 
*Bµi 3: Gäi HS ®äc yªu cÇu bµi tËp.
- 1 HS ®äc to.
- Yªu cÇu HS lµm bµi c¸ nh©n.
- L¾ng nghe
- Gîi ý: c¸c em ph¶i ®äc ®óng giäng cña c©u ®ã, ®Æt m×nh vµo t×nh huèng Êy vµ cã thÓ ®Æt c©u ®ã trong nh÷ng t×nh huèng cô thÓ.
- Gäi HS ph¸t biÓu
- 3 à 5 HS nèi tiÕp nhau ph¸t biÓu.
- NhËn xÐt, khen ngîi 
4. Cñng cè
- NhËn xÐt tiÕt häc
5. DÆn dß: - ChuÈn bÞ bµi sau
- L¾ng nghe
Rút kinh nghiệm giờ dạy :...........................................................................................
.....................................................................................................................................
----------------------------------------------
KÓ chuyÖn
 Kh¸t väng sèng
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I. Môc ®Ých yªu cÇu:
- Dựa vào tranh minh hoạ và lời kể của GV, kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu 
chuyện Khát vọng sống BT1 Bước đầu kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện BT2.Biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện BT3
 - Hiểu nội dung truyện: Ca ngợi con người với khát vọng sống mãnh liệt đã vượt qua đói, khát, chiến thắng thú dữ, chiến thắng cái chết.
-Dựa vào gợi ý trong SGK, chọn và kể lại được câu chuyện (đoạn truyện) đã nghe, đã đọc nói về du lich hay thám hiểm.
II. Đồ dùng dạy học : Tranh minh ho¹ sgk trang 136
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc :
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1.æn ®Þnh tæ chøc líp: H¸t 
2. KT bµi cò:
- Gäi 2 h/s kÓ l¹i c©u chuyÖn vÒ mét cuéc du lÞch hoÆc c¾m trai mµ em ®­îc tham gia
- GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸
3. Bµi míi Giíi thiÖu bµi:
*H§1: GV kÓ chuyÖn:
- Yªu cÇu h/s quan s¸t tranh minh ho¹, ®äc néi dung mçi bøc tranh
- GV kÓ chuyÖn lÇn 1, giäng kÓ thong th¶, nhÊn giäng nh÷ng tõ ng÷ miªu t¶ nh÷ng nguy hiÓm trªn ®­êng ®i, nh÷ng cè g¾ng phi th­êng ®Ó ®­îc cøu sèng cña Gi«n
- GV kÓ lÇn 2: Võa kÓ võa chØ vµo tranh minh ho¹ vµ ®äc lêi d­íi mçi bøc tranh
*H§2: H­íng dÉn kÓ chuyÖn
a/ KÓ trong nhãm:
- Yªu cÇu h/s kÓ trong nhãm vµ trao ®æi víi nhau vÒ ý nghÜa cña truyÖn.
- GV ®i gióp ®ì nh÷ng nhãm gÆp khã kh¨n ®¶m b¶o h/s nµo còng ®­îc tham gia kÓ
b/ KÓ tr­íc líp:
- Gäi h/s kÓ tiÕp nèi
- Gäi h/s kÓ toµn chuyÖn
- Gîi ý ®Æt c©u hái cho b¹n kÓ chuyÖn:
+ Chi tiÕt nµo lµm b¹n xóc ®éng?
+ V× sao Gi«n l¹i cã thÓ chiÕn th¾ng ®­îc mäi khã kh¨n?
+ C©u chuyÖn muèn nãi ®iÒu g×?
- NhËn xÐt h/s kÓ chuyÖn, tr¶ lêi c©u hái nh÷ng h/s ®¹t yªu cÇu
4. Cñng cè: C©u chuyÖn ca ngîi ai? Ca ngîi ®iÒu g×?
5. DÆn dß - VN kÓ chuyÖn cho ng­êi th©n nghe
2 h/s kÓ chuyÖn
NhËn xÐt, bæ sung c©u tr¶ lêi cña b¹n
L¾ng nghe, ghi vë
Quan s¸t tranh, ®äc néi dung
L¾ng nghe, ghi nhí
L¾ng nghe, ghi nhí vµ quan s¸t tranh
H/s chia nhãm 4 kÓ tiÕp nèi trong nhãm. Mçi h/s kÓ néi dung mét tranh
2 l­ît h/s thi kÓ. Mçi h/s chØ kÓ néi dung mét tranh
3 h/s kÓ chuyÖn
Tham gia ®Æt c©u hái cho b¹n
L¾ng nghe
2 h/s tiÕp nèi nhau tr¶ lêi
Rút kinh nghiệm giờ dạy:............................................................................................
.....................................................................................................................................
----------------------------------------------
Khoa häc
Trao ®æi chÊt ë thùc vËt
ĐỘNG VẬT ĂN GÌ ĐỂ SỐNG
I. Môc tiªu : 
1. Tr×nh bµy ®­îc sù trao ®æi chÊt cña thùc vËt víi m«i tr­êng: thöïc vaät thöôøng xuyeân laáy töø moâi tröôøng c¸c chÊt kho¸ng , khÝ c¸c b« nÝc, khÝ «-xy vaø thaûi ra moâi tröôøng h¬i n­íc, khÝ «-xy , chÊt ko¸ng kh¸c
- ThÓ hiÖn sù trao ®æi chÊt cña thùc vËt víi m«i tr­êng b»ng s¬ ®å.
- Veõ vaø trình baøy ñöôïc söï trao ñoåi khí vaø trao ñoåi thöùc aên ôû thöïc vaät.
2.Phân loại động vật theo thức ăn của chúng.
-Kể tên một số động vật và thức ăn của chúng 
II.Đồ dùng dạy học: 
-H×nh minh ho¹ trang 122 SGK. B¶ng nhãm
- S¬ ®å sù trao ®æi khÝ vµ trao ®æi thøc ¨n ë thùc vËt viÕt vµo b¶ng phô.
III. Ho¹t ®éng d¹y học.
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
1.æn ®Þnh tæ chøc líp: H¸t 
2. KiÓm tra bµi cò. Gäi 2 HS lªn b¶ng
+ Kh«ng khÝ cã vai trß nh­ thÕ nµo ®èi víi ®êi sèng thùc vËt?
+ H·y m« t¶ qu¸ tr×nh h« hÊp vµ quang hîp ë thùc vËt?
- NhËn xÐt 
3. Bµi míi. Giíi thiÖu bµi
3.1: Trao đổi chất ở động vật
* H§1: Trong qu¸ tr×nh sèng thùc vËt lÊy vµ th¶i ra m«i tr­êng nh÷ng g×?
- 2 HS lªn b¶ng lÇn l­ît TLCH
- L¾ng nghe
- Yªu cÇu HS quan s¸t h×nh minh ho¹ SGK vµ m« t¶ nh÷ng g× trªn h×nh vÏ mµ em biÕt ®­îc.
- Th¶o luËn nhãm 2
- HS nèi tiÕp tr×nh bµy, HS kh¸c bæ sung.
+ Nh÷ng yÕu tè nµo c©y lu«n ph¶i lÊy tõ m/ tr­êng trong q/tr×nh sèng?
+ Trong qu¸ tr×nh h« hÊp c©y th¶i ra m«i tr­êng nh÷ng g×?
+ Qu¸ tr×nh trªn ®­îc gäi lµ g×?
+ ThÕ nµo lµ qu¸ tr×nh trao ®æi chÊt ë thùc vËt?
- GV kÕt luËn
* H§ 2: Sù trao ®æi chÊt gi÷a thùc vËt vµ m«i tr­êng
+ Sù trao ®æi khÝ trong h« hÊp ë thùc vËt diÔn ra nh­ thÕ nµo?
+ Sù trao ®æi thøc ¨n ë thùc vËt diÔn ra nh­ thÕ nµo?
- GV kÕt luËn
+ C¸c chÊt kho¶ng cã trong ®Êt, n­íc, khÝ c¸c - b« - nÝc, khÝ « - xi.
+ KhÝ c¸c - b« - nÝc, h¬i n­íc, khÝ « - xi vµ c¸c chÊt kho¸ng kh¸c.
+ Qu¸ tr×nh trao ®æi chÊt cña thùc vËt.
+ Nèi tiÕp nhau tr¶ lêi
- L¾ng nghe, ghi nhí.
*
- Trao ®æi theo cÆp vµ tr¶ lêi c©u hái:
+ Thùc vËt hÊp thô khÝ « - xi vµ th¶i ra khÝ c¸c - b« - nÝc.
+ D­íi t¸c ®éng cña ¸nh s¸ng MÆt trêi, thùc vËt hÊp thô khÝ c¸c - b« - nÝc, h¬i n­íc, c¸c chÊt kho¸ng vµ th¶i ra khÝ « - xi, h¬i n­íc vµ chÊt kho¸ng kh¸c.
- Quan s¸t, l¾ng nghe.
* H§3: VÏ s¬ ®å T§C ë thùc vËt.
- Tæ chøc cho HS ho¹t ®éng nhãm 4.
- Yªu cÇu: VÏ s¬ ®å sù trao ®æi chÊt ë thùc vËt gåm sù trao ®æi khÝ vµ trao ®æi thøc ¨n.
- NhËn xÐt, khen th­ëng
3.2: Động vật ăn gì để sống
* H§1: Thøc ¨n cña ®éng vËt.
- Tæ chøc cho HS ho¹t ®éng theo nhãm.
- Ph¸t b¶ng nhãm cho tõng nhãm.
- Yªu cÇu: C¶ nhãm cïng th¶o luËn ®Ó chia c¸c con vËt 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_30_nam_2021_chuan_kien_thuc.doc