Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 3, Thứ 5 - Năm học 2012-2013
TOÁN
Tiết 14: Dãy số tự nhiên
(trang 19)
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Giúp HS : Nhận biết số tự nhiên và dãy số tự nhiên .
- Tự nêu được một số đặc điểm của dãy số tự nhiên .
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập 1, 2, 3, 4(a).
II. Đồ dùng dạy học
- Vẽ sẵn tia số vào bảng phụ .
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 3, Thứ 5 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ ba ngày 18 tháng 9 năm 2012 Ngày dạy: Thứ năm ngày 20 tháng 9 năm 2012 TOÁN Tiết 14: Dãy số tự nhiên (trang 19) I. Mục tiêu Giúp HS: - Giúp HS : Nhận biết số tự nhiên và dãy số tự nhiên . - Tự nêu được một số đặc điểm của dãy số tự nhiên . - Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập 1, 2, 3, 4(a). II. Đồ dùng dạy học - Vẽ sẵn tia số vào bảng phụ . III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Trò chơi:Tìm số * Kiểm tra bài cũ. + Gọi 2 HS lên bảng viết số, xác định giá trị của các chữ số - Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước. - Nhận xét, cho điểm. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản Giới thiệu số tự nhiên và dãy số tự nhiên . MT: giúp HS hiểu số tự nhiên và dãy số tự nhiên PP : trực quan, đàm thoại, thực hành . - Gợi ý HS nêu một vài số đã học . - Ghi các số HS nêu ở bảng . - Hướng dẫn viết lên bảng các số tự nhiên theo thứ tự từ bé đến lớn , bắt đầu từ số 0 . => giới thiệu dãy số tự nhiên . - Nêu lần lượt từng dãy số rồi cho HS nhận xét xem dãy số nào là dãy số tự nhiên hoặc không phải là dãy số tự nhiên + GV cho HS quan sát tia số như trong SGK và giới thiệu tia số. - Điểm gốc của tia số ứng với số nào? - Mỗi điểm trên tia số ứng với gì? - Các số tự nhiên được biểu diễn trên tia số theo thứ tự nào? - Cuối tia số có dấu gì? Thể hiện điều gì? + GV cho HS vẽ tia số. * Giới thiệu một số đặc điểm của dãy số tự nhiên . MT :giúp HS nắm một số đặc điểm của dãy số TN PP : động não, đàm thoại, giảng giải. - Hướng dẫn HS tập nhận xét đặc điểm của dãy số tự nhiên bằng cách đặt câu hỏi . + Hỏi – đáp giúp HS xác định: - Không có số tự nhiên lớn nhất và dãy số tự nhiên có thể kéo dài mãi mãi. - Số 0 là số tự nhiên bé nhất - Hai số tự nhiên liên tiếp hơn kém nhau 1 đơn vị. Thực hành . MT : Giúp HS làm được các bài tập . PP : Động não , đàm thoại , thực hành . Bài 1 - GV yêu cầu HS nêu đề bài - GV cho HS tự làm bài - GV chữa bài và cho điểm HS Bài 2 : - Thực hiện tương tự như bài tập 1 Bài 3 - GV yêu cầu HS nêu đề bài - GV cho HS tự làm bài - Sửa bài bằng hình thức thi đua. Bài 4 - GV yêu cầu HS tự làm bài - Yêu cầu HS nêu đặc điểm của từng dãy số + Sửa bài => nhận xét. 3. Hoạt động nối tiếp Bài tập làm thêm: - Viết dãy số gồm 6 số tự nhiên liên tiếp. - Viết dãy số gồm 6 số tự nhiên lẻ liên tiếp. - Viết dãy số gồm 6 số tự nhiên chẵn liên tiếp. - 2 HS trả lời (Lan Hương, Phú Quý) - 2 HS thực hiện trên bảng lớp (Tấn Hoàng, Quang Huy), lớp chú ý sửa bài. - Nhận xét. HT: cá nhân, lớp - Nêu ví dụ . - HS quan sát hình. - Số 0 - Ứng với một số tự nhiên - Theo thứ tự số bé đứng trước, số lớn đứng sau. - Cuối tia số có dấu mũi tên thể hiện tia số còn tiếp tục biểu diễn các số lớn hơn. HT: cá nhân, lớp - HS theo dõi và trả lời. HT: cá nhân, nhóm, lớp - HS đọc đề bài - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở. - HS thực hiện. - HS điền số, sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau. - HS tự làm bài - HS nêu đặc điểm của dãy số: LƯỢNG GIÁ ..& .. LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 6: Mở rộng vốn từ: Nhân hậu – đoàn kết (trang 33 - 34) I. Mục tiêu Giúp HS: - Mở rộng vốn từ ngữ theo chủ điểm : Nhân hậu – Đoàn kết . - Rèn luyện để sử dụng tốt vốn từ ngữ trên . - Có lòng nhân hậu, biết đoàn kết với bạn bè. II. Đồ dùng dạy học - Từ điển Tiếng Việt . - Một số tờ phiếu khổ to viết sẵn bảng từ của BT2 , BT3 . III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Trò chơi: Tìm từ * Kiểm tra bài cũ. - Tiếng dùng để làm gì? VD - Từ dùng để làm gì? VD + Cho HS tìm từ đơn và từ phức trong 2 câu sau: Dòng sông mới điệu làm sao Nắng lên mặc áo lụa đào thướt tha. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản Bài tập 1,2. MT: giúp HS làm được các bài tập về từ PP : động não, đàm thoại , thực hành. Bài tập 1: + Hướng dẫn HS sử dụng từ điển để tìm các từ có chứa tiếng “hiền” và “ác” + Chia nhóm 6, thảo luận nhóm, trình bày trên bảng nhóm, tính thời gian thi đua. + GV NX, tuyên dương nhóm tìm được nhiều từ đúng. + Giải thích nghĩa của một số từ vừa tìm được: - hiền dịu, hiền hậu, hiền hòa, hiền lành, hiền từ . - ác nghiệt, ác độc, ác ôn, ác cảm, ác mộng.... Bài tập 2: + Hướng dẫn HS cách làm để sắp xếp từ vào bảng cho đúng cột. + Chia nhóm 4, thảo luận nhóm, trình bày trên bảng nhóm. + GV chốt lại lời giải đúng: + - Nhân hậu Nhân ái, hiền hậu, phúc hậu, đôn hậu, trung hậu, nhân từ Tàn ác, hung ác, độc ác, tàn bạo Đoàn kết Cưu mang, che chở, đùm bọc Bất hòa, lục đục, chia rẽ. Bài tập 3,4: MT : Giúp HS hiểu được ý nghĩa một số câu tục ngữ có nội dung nhân hậu-đoàn kết PP : Động não , đàm thoại , thực hành . Bài tập 3: + Hướng dẫn, cho HS làm bài cá nhân. + GV chốt lại lời giải đúng. Bài tập 4: + Hướng dẫn cách làm: giải thích cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng của từng câu. + GV NX, chỉnh sửa, giải thích hoàn chỉnh nghĩa đen và nghĩa bóng từng câu. 3. Hoạt động nối tiếp Đặt câu với 4 từ ở bài tập 2. - Nối tiếp nhau tìm từ. - 2 HS lên bảng (Vân Nhi, Bảo Ngọc) - Nhận xét, cho điểm bạn. - Làm bảng con. - Lắng nghe. HT: nhóm, lớp. - 1 HS đọc nội dung BT1. - Thảo luận nhóm. - Đại diện nhóm trình bày kết quả . - Cả lớp NX, chốt lại lời giải đúng . - 1 HS đọc nội dung BT2. - 2 nhóm thực hiện bài làm trên bảng. - Cả lớp NX, chốt lại lời giải đúng . HT: cá nhân, lớp, nhóm. - 1 em đọc yêu cầu bài tập . - HS làm bài cá nhân vào vở BT. - Trình bày kết quả => lớp nhận xét. - 1 em đọc đề bài. - HS thảo luận nhóm đôi. - Đại diện nhóm trình bày => lớp NX LƯỢNG GIÁ ..& ..
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_4_tuan_3_thu_5_nam_hoc_2012_2013.doc