Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 3 - Năm 2021 (Chuẩn kiến thức)

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 3 - Năm 2021 (Chuẩn kiến thức)

Tiết 1: TOÁN

TRIỆU VÀ LỚP TRIỆU (TIẾP THEO).

I. MỤC TIÊU

* Sau bài học em:

- Đọc, viết được các số đến lớp triệu.

 - Củng cố về các hàng, các lớp.( Lớp đơn vị, lớp nghìn, lớp triệu)

* Bài tập cần làm1, 2, 3

* Năng lực:

NL tư chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy toán học.

II. CHUẨN BỊ

1. GV: SGK, phấn màu, kẻ sẵn các hàng, các lớp như ở phần đầu bài.

2. HS: SGK, vở bài tập

 

docx 54 trang xuanhoa 11/08/2022 2620
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 3 - Năm 2021 (Chuẩn kiến thức)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3
Ngày soạn: 13/9/2021
Ngày giảng: Thứ hai ngày 20 tháng 9 năm 2021
Tiết 1: TOÁN
TRIỆU VÀ LỚP TRIỆU (TIẾP THEO).
I. MỤC TIÊU
* Sau bài học em:
- Đọc, viết được các số đến lớp triệu.
	- Củng cố về các hàng, các lớp.( Lớp đơn vị, lớp nghìn, lớp triệu)
* Bài tập cần làm1, 2, 3
* Năng lực:
NL tư chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy toán học.
II. CHUẨN BỊ 
1. GV: SGK, phấn màu, kẻ sẵn các hàng, các lớp như ở phần đầu bài.
2. HS: SGK, vở bài tập
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động: Khởi động:
HTTC: cả lớp
-GV mời lớp trưởng cho lớp khởi động : TC: “Tôi cần” 
+ + Đếm thêm 1 triệu từ 1 triệu đến 10 triệu.
+Mỗi số sau có bao nhiêu chữ số 0:
Mười lăm nghìn
Ba trăm năm mươi
Sáu trăm
Một nghìn ba trăm
- GV tổng kết, nhận xét
- Giới thiệu bài
- HS chơi theo sự điều khiển của lớp trưởng
2. Ho¹t ®éng: H×nh thµnh kiÕn thøc míi:
HTTC : C¶ líp
Hướng dẫn đọc và viết số đến lớp triệu
- Đưa bảng phụ đã chuẩn bị sẵn, yêu cầu HS lên bảng viết lại số đã cho trong bảng ra bảng lớp: 342 157 413.
- Hướng dẫn thêm :
+ Tách số ra thành từng lớp thì được 3 lớp: lớp đơn vị, lớp nghìn, lớp triệu. GV vừa giới thiệu vừa dùng phấn gạch chân dưới từng lớp để được số 342 157 413
+ Đọc từ trái sang phải. Tại mỗi lớp, ta dựa vào cách đọc số có ba chữ số để đọc, sau đó thêm tên lớp đó sau khi đọc hết phần số và tiếp tục chuyển sang lớp khác.
+ Vậy số trên đọc là Ba trăm bốn mươi hai triệu (lớp triệu) một trăm năm mươi bảy nghìn (lớp nghìn) bốn trăm mười ba (lớp đơn vị)
- GV yêu cầu HS đọc lại số trên.
- GV nhËn xÐt, söa cho tõng HS.
- Đọc số vừa viết. Có thể tự liên hệ với cách đọc các số có 6 chữ số đã học.
- Đọc lại , nêu lại cách đọc số :
+ Tách số thành từng lớp.
+ Tại mỗi lớp, dựa vào cách đọc số có ba chữ số để đọc và thêm tên lớp đó.
3.Hoạt động: Luyện tập – Thực hành:
Bài 1: ViÕt vµ ®äc sè theo b¶ng
HTTC: cá nhân
- YC HS đọc đề.
- YC HS đọc, phân tích mẫu sau đó làm bài vào vở.
- GV nhËn xÐt, ch÷a bµi.
Bài 2: Đọc các số sau.
HTTC: cá nhân
- YC HS đọc đề.
- Tổ chức cho HS làm cá nhân sau đó báo cáo theo hình thức trò chơi: Truyền điện, lần lượt đọc số
- GV nhËn xÐt, ch÷a bµi. 
Bài 3:§äc c¸c sè sau.
HTTC: cá nhân
- YC HS đọc đề.
- YC HS làm bài.
- Cho HS chia sẻ.
- GV nhËn xÐt, ch÷a bµi. 
- GV củng cố về mối quan hệ giữa các đơn vị các hàng liền kề; cách viết, đọc các số có đến sáu chữ số
Bµi tËp chê: Bµi 3,4 vë bµi tËp to¸n/2.
*1 HS ®äc yªu cÇu bµi tËp. 
-HS lµm viÖc c¸ nh©n.
-Líp phã häc tËp cho c¸c b¹n chia sÎ tr­íc líp.
- Viết: 32 000 000, 32 516 000, 32 516 497, 834 291 712, 308 250 705, 500 209 037.
*1 HS ®äc yªu cÇu bµi tËp. 
-HS lµm viÖc c¸ nh©n.
- HS đọc và phân tích mẫu cho bạn nghe.
- HS làm bài vào SGK – chia sẻ theo cặp
-Líp phã häc tËp cho c¸c b¹n chia sÎ tr­íc líp. HS báo cáo bài bằng TC
a)7 312 836: Bẩy triệu ba trăm mười hai nghìn tám trăm ba mươi sáu.
 b) 57 602 511: Năm mươi bẩy triệu sáu trăm linh hai nghìn năm trăm mười một
 c) 351 600 307: Ba trăm năm mươi mốt triệu sáu trăm nghìn ba trăm linh bẩy.
 - Tương tự học sinh đọc: 
 900 370 200; 400 070 192.
*1 HS ®äc yªu cÇu bµi tËp. 
-HS lµm viÖc c¸ nh©n.
-Lớp phó học tập cho các bạn chia sẻ trước lớp: 
a, 10 250 214 c,400 036 105
b, 253 564 888 d,700 000 231
*1 HS ®äc yªu cÇu bµi tËp. 
-HS lµm viÖc c¸ nh©n.
- HS nghe GV đọc từng số và viết vào bảng con:
4. Hoạt động: Ứng dụng:
- Bố em mua tñ quÇn ¸o hÕt 1.235.000. Sè tiÒn ®ã cã mÊy tr¨m ngh×n, mÊy chôc ngh×n, mÊy ngh×n?
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò: Về nhà học bài, hoàn thành VBT, chuẩn bị bài sau.
>>>>>>>>>>>>>>>T<<<<<<<<<<<<<<<<<
Tiết 2: TẬP ĐỌC
THƯ THĂM BẠN
I. MỤC TIÊU
* Sau bài học em: 
- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thư thể hiện sự cảm thông, chia sẻ với nỗi đau của bạn.
 - Hiểu đươc tình cảm của người viết thư: Thương bạn, muốn chia sẻ đau buồn cùng bạn.
* Giúp HS phát triển năng lực: NL tự chủ và tự học, NLgiao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo.
NL thẩm mĩ, NL ngôn ngữ, NL cảm thụ văn học, NL đọc hiểu văn bản , ..
* GDKNS:
 -Thể hiện sự thông cảm.
 - Xác định giá trị.
-Tự nhận thức về bản thân: Thông qua hình ảnh Dế Mèn GV giáo dục HS có kĩ năng sống là phải biết giúp đỡ mọi người khi họ gặp khó khăn trong cuộc sống.
* Trả lời được các câu hỏi SGK, năm được tác dụng của phần mở đầu, phần kết thúc bức thư.
II. CHUẨN BỊ 
1. GV: SGK, tranh minh hoạ bài đọc trong SGK, Bảng phụ viết câu , đoạn cần luyện đọc .
2. HS: SGK, vở
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động: Khởi động:
HTTC: cả lớp
-GV mời LP cho các chơi TC: : “Thi đọc thuộc lòng”
Đọc thuộc lòng một khổ thơ em thích nhất
- GV tổng kết, nhận xét
- Giới thiệu bài:
- YC HS quan sát, nhận xét tranh.
- Giới thiệu bài đọc: Hoâm nay caùc em seõ ñoïc moät böùc thö thaêm baïn. Laù thö cho thaáy tình caûm chaân thaønh cua 3moät baïn HS ôû tænh Hoaø Bình vôùi moät baïn bò traän luõ luït cöôùp maát ba. Trong tai hoaï, con ngöôøi phaûi yeâu thöông, chia seû giuùp ñôõ laãn nhau. Laù thö seõ giuùp caùc em hieåu taám loøng cuûa baïn nhoû vieát böùc thö naøy - ghi đầu bài
- HS hát theo sự điều khiển của LPVN
- HS quan sát tranh của bài đọc để nhận biết các nhân vật.
2. Hoạt động: Hình thành kiến thức mới:
2.1. Luyện đọc:
Đọc mẫu:
HTTC: cả lớp
- Gọi 1 HS đọc bài. Yêu cầu lớp đọc thầm và cho biết bài chia mấy đoạn.
-GV chốt chia đoạn: 3 đoạn
+ Ñoaïn 1: Töø ñaàu ñeán chia buoàn vôùi baïn 
+ Ñoaïn 2: Tieáp theo ñeán nhöõng ngöôøi baïn môùi nhö mình 
+ Ñoaïn 3: Phaàn coøn laïi.
HS đọc nối tiếp đoạn 
HTTC: cả lớp. 
-Yêu cầu HS đọc nối tiếp đoạn. Lớp đọc thầm tìm từ khó, câu khó đọc.
* Đọc từ, câu khó:
HTTC: nhóm 2. 
-Tìm từ khó đọc trong bài?
-GV hỏi:
+Tìm câu văn khó đọc? 
+Nêu cách đọc của câu đó? 
* Giải nghĩa từ:
HTTC: nhóm 2. 
-Yêu cầu HS đọc phần chú giải. 
GV giảng nghĩa một số từ khó.
*Luyện đọc nhóm.
HTTC: nhóm 2. 
-Cho HS luyện đọc nhóm đôi.
-HS đọc trước lớp (2 đến 3 nhóm đọc)
*GV đọc bài lần 1. 
2.2. Tìm hiểu bài:
- Yêu cầu HS đọc thầm bài và trả lời câu hỏi. Chia sẻ trước lớp:
HTTC: cá nhân
+ Baïn Löông coù bieát baïn Hoàng töø tröôùc khoâng?
+ Baïn Löông vieát thö cho baïn Hoàng ñeå laøm gì?
+ Baïn Hoàng ñaõ bò maát maùt, ñau thöông gì?
+ Em hieåu “hi sinh” coù nghóa laø gì?
+ Ñaët caâu vôùi töø “hi sinh”.
+ Ñoaïn 1 cho em bieát ñieàu gì? 
- Toùm yù chính ñoaïn 1.
 Tröôùc söï maát maùt to lôùn cuûa Hoàng, baïn Löông seõ noùi gì vôùi Hoàng? Chuùng ta tìm hieåu tieáp ñoaïn 2*Câu chuyện ca ngợi ai và ca ngợi điều gì?
- Yêu cầu HS đọc thầm bài và trả lời câu hỏi. Chia sẻ trước lớp:
HTTC: nhóm 2
+ Nhöõng caâu vaên naøo trong 2 ñoaïn vöøa ñoïc cho thaáy baïn Löông raát thoâng caûm vôùi baïn Hoàng?
+ Nhöõng caâu vaên naøo cho thaáy baïn Löông bieát caùch an uûi baïn Hoàng? 
+ Noäi dung ñoaïn 2 laø gì? 
+ Toùm yù chính ñoaïn 2.
- Yêu cầu HS đọc thầm bài và trả lời câu hỏi. Chia sẻ trước lớp
HTTC: cá nhân
- Yeâu caàu HS ñoïc thaàm ñoaïn 3 vaø traû lôøi caâu hoûi :
+ ÔÛ nôi baïn Löông ôû, moïi ngöôøi ñaõ laøm gì ñeå ñoäng vieân, giuùp ñôõ ñoàng baøo vuøng luõ luït? 
+ Rieâng Löông ñaõ laøm gì ñeå giuùp ñôõ Hoàng?
+ “Boû oáng” coù nghóa laø gì? 
+ YÙ chính cuûa ñoaïn 3 laø gì? 
- Yeâu caàu HS ñoïc doøng môû ñaàu vaø keát thuùc böùc thö vaø traû lôøi caâu hoûi: 
+ Nhöõng doøng môû ñaàu vaø keát thuùc böùc thö coù taùc duïng gì?
?/ Qua phần tìm hiểu bài em nào có thể nêu được nội dung böùc thö theå hieän?
- GV chốt.
*GDMT: Phßng chèng lôt b·o. 
*GDKNS: BiÕt chia sÎ, yªu th­¬ng ng­êi gÆp thiªn tai.
-Giao tiÕp: øng sö lÞch sù trong giao tiÕp.
-ThÓ hiÖn sù th«ng c¶m.
-X¸c ®Þnh gi¸ trÞ. 
-T­ duy s¸ng t¹o.
*HS thực hiện cá nhân.
- HS nêu ý kiến chia đoạn.
*3 HS đọc nối tiếp đoạn. Những HS khác đọc thầm đánh dấu từ khó, câu khó đọc.
*HS phát hiện và luyện đọc cá nhân, cặp đôi.
Quách Tuấn Lương, xaû thaân , khaéc phuïc , quyeân goùp, lũ lụt 
- HS nêu: Nhưng chắc là ...dòng nước lũ
- HS nêu cách đọc:
 “Nhưng chắc là Hồng cũng tự hào/ về tấm gương dũng cảm cả ba/ xả thân cứu người giữa dòng nước lũ//”
* HS đọc phần chú giải cá nhân, rồi chia sẻ cặp đôi, trong nhóm.
*HS đọc nhóm đôi.
-HS đọc trước lớp. 
-Một em đọc cả bài.
*HS theo dõi.
*HS làm việc cá nhân: đọc và trả lời câu hỏi.
+ Baïn Löông khoâng bieát baïn Hoàng. Löông chæ bieát Hoàng khi ñoïc baùo Thieáu nieân Tieàn Phong.
+ Baïn Löông vieát thö cho baïn Hoàng ñeå chia buoàn vôùi Hoàng.
+ Ba cuûa Hoàng ñaõ hi sinh trong traän luõ luït vöøa roài.
+ “Hi sinh”: cheát vì nghóa vuï, liù töôûng cao ñeïp, töï nhaän veà mình caùi cheát ñeå giaønh laáy söï soáng cho ngöôøi khaùc.
+ Caùc anh boä ñoäi duõng caûm hi sinh ñeå baûo veä Toå Quoác.
+ Ñoaïn 1 cho em bieát nôi baïn Löông vieát thö vaø lí do vieát thö cho Hoàng.
- Laéng nghe. 
*HS làm việc N2: đọc và trả lời câu hỏi.
+ Nhöõng caâu vaên: Hoâm nay, ñoïc baùo Thieáu nieân Tieàn Phong, mình raát xuùc ñoäng ñöôïc bieát ba cuûa Hoàng ñaõ hi sinh trong traän luõ luït vöøa roài. Mình göûi böùc thö naøy chia buoàn vôùi baïn. Mình hieåu Hoàng ñau ñôùn vaø thieät thoøi nhö theá naøo khi ba Hoàng ñaõ ra ñi maõi maõi.
+ Nhöõng caâu vaên : 
· Nhöng chaéc laø Hoàng doøng nöôùc luõ.
· Mình tin raèng noãi ñau naøy.
· Beân caïnh Hoàng nhö mình.
+ Noäi dung ñoaïn 2 laø nhöõng lôøi ñoäng vieân, an uûi cuûa Löông vôùi Hoàng.
*HS làm việc cá nhân: đọc và trả lời câu hỏi.
+ Moïi ngöôøi ñang quyeân goùp uûng hoä ñoàng baøo vuøng luõ luït, khaéc phuïc thieân tai. Tröôøng Löông goùp ñoà duøng hoïc taäp giuùp caùc baïn nôi bò luõ luït.
+ Rieâng Löông ñaõ göûi giuùp Hoàng toaøn boä soá tieàn Löông boû oáng töø maáy naêm nay.
+ “Boû oáng” laø daønh duïm, tieát kieäm.
+ Taám loøng cuûa moïi ngöôøi ñoái vôùi ñoàng baøo bò luõ luït.
- 1 HS ñoïc thaønh tieáng tröôùc lôùp. Traû lôøi:
+ Nhöõng doøng môû ñaàu neâu roõ ñòa ñieåm, thôøi gian vieát thö, lôøi chaøo hoûi ngöôøi nhaän thö.
+ Nhöõng doøng cuoái thö ghi lôøi chuùc, nhaén nhuû, hoï teân ngöôøi vieát thö.
- 1 vaøi HS neâu yù kieán:
Tình caûm cuûa Löông thöông baïn
Söï chia seû cuûa Löông vôùi nguwoif baïn khí khaên
+ Tình caûm cuûa Löông thöông baïn, chia seû ñau buoàn cuøng baïn khi baïn gaëp ñau thöông, maát maùt trong cuoäc soáng. 
3. Hoạt động: Luyện tập – Thực hành:
 - GV hướng dẫn để HS tìm đúng giọng đọc của từng đoạn
-Yêu cầu đọc diễn cảm trong nhóm và bình chọn bạn đọc hay nhất .
-Thi đọc diễn cảm ( nếu còn thời gian).
-Giáo viên cùng HS nhận xét, đánh giá.
*3 HS đọc nối tiếp đoạn.
-HS theo dõi, nêu cách đọc.
+ Ñoaïn 1: gioïng traàm, buoàn.
+ Ñoaïn 2: gioïng buoàn nhöng thaáp gioïng.
+ Ñoaïn 3: gioïng traàm buoàn, chia seû.
-HS đọc diễn cảm trong nhóm và bình chọn bạn đọc hay nhất.
-Thi đọc diễn cảm đoạn 1.
4. Hoạt động: Ứng dụng:
- Em đã làm gì để giúp đỡ những người không may gặp khó khăn, hoạn nạn.
- GV nhận xét giờ học.
Chuẩn bị bài sau và đọc phần tiếp theo của câu chuyện ở tuần 2
>>>>>>>>>>>>>>>T<<<<<<<<<<<<<<<<<
Tiết 3: CHÍNH TẢ
CHÁU NGHE CÂU CHUYỆN CỦA BÀ
I. MỤC TIÊU
* Sau bài học em:
Nghe - viết trình bày đúng đoạn CT sạch sẽ; biết trình bày đúng các dòng thơ lục bát, các khổ thơ.
* Làm đúng các BT 2a.
* Năng lực:
NL văn học, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ, NL giao tiếp và hợp tác, NL tự học và giải quyết vấn đề
*GDKNS: BiÕt kÝnh träng ng­êi lín tuæi, gióp ®ì ng­êi giµ.
II. CHUẨN BỊ 
1. GV: SGK, vở bài tập 
2. HS: SGK, vở bài tập, vở chính tả, bút máy, phấn, bảng con
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động: Khởi động:
HTTC: cả lớp
- GV mời lớp trưởng cho lớp khởi động : “Tiếp sức đồng đội” 
- Chia lớp thành 3 đội mỗi đội 4 em lên bảng thi viết nhanh “Viết những tiếng có âm đầu s/x” mỗi em viết 1 từ sau đó đưa phấn cho bạn đằng sau trong khoảng thời gian 2 phút đội nào viết được nhiều từ đội đó thắng
- GV tổng kết, nhận xét
- Giới thiệu bài
- HS chơi theo sự điều khiển của lớp phó:
- LP tổng kết
2. Hoạt động: Hình thành kiến thức mới:
Tìm hiểu bài viết:
HTTC: cả lớp
- GV đọc mẫu.
- Gọi HS đọc bài.
+ Bạn nhỏ thấy bà có điều gì khác mọi ngày?
+ Bài thơ nói lên điều gì?
- Em hãy cho biết cách trình bày bài thơ lục bát?
- Trường hợp nào phải viết chữ hoa? ? 
*GDKNS: BiÕt kÝnh träng ng­êi lín tuæi, gióp ®ì ng­êi giµ.
Hướng dẫn viết từ khó:
HTTC : cả lớp
- YC HS tìm các từ khó dễ lẫn khi viết chính tả và luyện viết.
- YC HS viết các từ vào bảng con
- GV nhận xét, sửa sai cho HS.
- HS theo dõi
- 1 HS đọc lớp đọc thầm.
+ Bà vừa đi vừa chống gậy
+Tình thương của 2 bà cháu dành cho một cụ già bị lẫn đến mức không biết cả đường về nhà.
- Các từ: đau lưng, lạc đường, lạc giữa, rưng rưng
- HS viết bảng con.
3.Hoạt động: Luyện tập – Thực hành:
Viết chính tả.
HTTC: Cá nhân
- Nhắc nhở HS trước khi viết bài: Cách trình bày, tư thế ngồi viết, 
- GV đọc cho học sinh viết,
- GV đọc lại một lần cho HS soát lỗi.
- GV chữa bài:
- GV nhận xét một số bài.
Thực hành
Bài 2: Chọn cách viết đúng
HTTC: Cá nhân
-YC HS đọc thầm đoạn văn và làm vào VBT
- GV chốt lời giải đúng: 
- Gọi HS đọc đoạn văn hoàn chỉnh.
+ Trúc dẫu cháy, đốt ngay vẫn thẳng em hiểu nghĩa là gì?
+ Đoạn văn muốn nói với chúng ta điều gì?
- YC LT cho lớp chia sẻ
- GV nhận xét
- Củng cố cách viết, trình bày bài chính tả, quy tắc chính tả ch/tr
- Lắng nghe
- HS viết chính tả.
- HS đổi chéo vở để kiểm tra
- HS đọc đề, làm BT vào VBT:
- LT tổ chức cho lớp báo cáo với GV
 tre, chịu, trúc, cháy, tre, tre, chí, chiến, tre. 
- 1 HS đọc
- Thân trúc, tre có nhiều đốt dù bị đốt nhưng nó vẫn có dáng thẳng.
- Thông qua hình ảnh cây tre, tác giả ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của người dân VN – thẳng thắn bất khuất
4. Hoạt động: Ứng dụng:
- Hãy tìm 5 từ chỉ 5 loại cây có tiếng bắt đầu bằng ch/tr
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương những HS viết đẹp.
- Dặn dò: Nhắc nhở những HS viết chưa đẹp cần cố gắng luyện viết thêm ở nhà và ở bài sau cần viết đẹp hơn, chuẩn bị bài sau
>>>>>>>>>>>>>>>T<<<<<<<<<<<<<<<<<
Tiết 4: KHOA HỌC
VAI TRÒ CỦA CHẤT ĐẠM VÀ CHẤT BÉO
I. MỤC TIÊU
* Sau bài học em:
 -Keå ñöôïc teân coù chöùa nhieàu chaát ñaïm vaø chaát beùo.
 -Neâu ñöôïc vai troø cuûa caùc thöùc aên coù chöùa nhieàu chaát ñaïm vaø chaát beùo ñoái vôùi cô theâ:
+ Chaát ñaïm giuùp xaây döïng vaø ñoåi môùi cô theå.
+ Chaát beùo giaøu naêng löôïng giuùp cô theå haáp thụcaùc vi-ta-min A, D, E, K.
* Năng lực:
NL Nhận thức thế giới tự nhiên, NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL tự phục vụ bản thân
II. CHUẨN BỊ 
1. GV: SGK, caùc hình minh hoaï ôû trang 12, 13 / SGK (phoùng to neáu coù ñieàu kieän), caùc chöõ vieát trong hình troøn: Thòt boø, Tröùng, Ñaäu Haø Lan, Ñaäu phuï, Thòt lôïn, Pho-maùt, Thòt gaø, Caù, Ñaäu töông, Toâm, Daàu thöïc vaät, Bô, Môõ lôïn, Laïc, Vöøng, Döøa, 2 tôø giaáy A3 trong moãi tôø coù 2 hình troøn ôû giöõa ghi: Chaát ñaïm, Chaát beùo.
2. HS: SGK, vở bài tập, bút chì, 
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động: Khởi động:
HTTC: cả lớp
-GV mời lớp trưởng cho lớp khởi động : TC: : “Tôi cần” 
1) Ngöôøi ta thöôøng coù maáy caùch ñeå phaân loaïi thöùc aên? Ñoù laø nhöõng caùch naøo?
 2) Nhoùm thöùc aên chöùa nhieàu chaát boät ñöôøng coù vai troø gì?
- GV tổng kết, nhận xét
- Giới thiệu bài: 
+ Yeâu caàu HS haõy keå teân caùc thöùc aên haèng ngaøy caùc em aên.
+ Dẫn ý vào bài - Ghi đầu bài
- HS chơi theo sự điều khiển của lớp trưởng:
- LP tổng kết
2. Hoạt động: Hình thành kiến thức mới:
Những thức ăn nào có chứa nhiều chất đạm và chất béo?
Trải nghiệm 
HTTC: Nhóm 2
 -Yêu cầu 2 HS ngồi cùng bàn quan sát các hình minh hoạ trang 12, 13 / SGK thảo luận và trả lời câu hỏi: 
?/ Những thức ăn nào chứa nhiều chất đạm, những thức ăn nào chứa nhiều chất béo?
 - Gọi HS trả lời câu hỏi: GV nhận xét, bổ sung nếu HS nói sai hoặc thiếu và ghi câu trả lời lên bảng.
Rút ra kiến thức
HTTC: Cả lớp
- YC HS trả lời câu hỏi: 
 ?/ Em hãy kể tên những thức ăn chứa nhiều chất đạm mà các em ăn hằng ngày?
 ?/ Những thức ăn nào có chứa nhiều chất béo mà em thường ăn hằng ngày.
 * GV chuyển hoạt động: Hằng ngày chúng ta phải ăn cả thức ăn chứa chất đạm và chất béo. Vậy tại sao ta phải ăn như vậy? Các em sẽ hiểu được điều này khi biết vai trò của chúng.
Vai trò của nhóm thức ăn có chứa nhiều chất đạm và chất béo:
HTTC: Cả lớp
- YC HS trả lời câu hỏi: 
- Khi ăn cơm với thịt, cá, thịt gà, em cảm thấy thế nào?
- Khi ăn rau xào em cảm thấy thế nào?
-Yêu cầu HS đọc mục Bạn cần biết trong SGK trang 13.
- GV kết luận.
- Làm việc cặp đôi:
- HS trả lời:
+Các thức ăn có chứa nhiều chất đạm là: trứng, cua, đậu phụ, thịt lợn, cá, pho-mát, gà.
+Các thức ăn có chứa nhiều chất béo là: dầu ăn, mỡ, đậu tương, lạc.
- HS nối tiếp nhau trả lời.
-Thức ăn chứa nhiều chất đạm là: cá, thịt lợn, thịt bò, tôm, cua, thịt gà, đậu phụ, ếch 
-Thức ăn chứa nhiều chất béo là: dầu ăn, mỡ lợn, lạc rang, đỗ tương 
- HS nêu ý kiến của mình
 * Những thức ăn chứa nhiều chất đạm và chất béo không những giúp chúng ta ăn ngon miệng mà chúng còn tham gia vào việc giúp cơ thể con người phát triển.
- 2 đến 3 HS nối tiếp nhau đọc phần Bạn cần biết.
 + Chất đạm giúp xây dựng và đổi mới cơ thể: tạo ra những tế bào mới làm cho cơ thể lớn lên, thay thế những tế bào già bị huỷ hoại trong hoạt động sống của con người.
 + Chất béo giàu năng lượng và giúp cơ thể hấp thụ các vi-ta-min: A, D, E, K.
3. Hoạt động: Ứng dụng:
- Trong một bữa ăn gia đình, hãy nói với người thân về các loại thức ăn mà gia đình em đang sử dụng chứa chất đạm hay chất béo.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò: Về nhà học bài, hoàn thành VBT, chuẩn bị bài sau.
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>˜¯™<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<
Tiết 5 : Toán ôn
Ôn tập các số trong phạm vi 100 000 ( tiếp)
Kiến thức: Củng cố kiến thức cho học sinh về đọc, viết, các phép tính trên số tự nhiên trong phạm vi 100 000.
Kĩ năng: Giúp học sinh thực hiện tốt các bài tập củng cố và mở rộng.
Thái độ: Sáng tạo, hợp tác, cẩn thận.
* Phân hóa: Học sinh trung bình chỉ làm tự chọn 2 trong 4 bài tập; học sinh khá làm tự chọn 3 trong 4 bài tập; học sinh giỏi thực hiện hết các yêu cầu.
ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập.
Học sinh: Đồ dung học tập.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
	Hoạt động rèn luyện của giáo viên	Hoạt động học tập của học sinh
1. Hoạt động khởi động (5 phút): - Ổn định tổ chức.
- Giới thiệu nội dung rèn luyện.
2. Các hoạt động rèn luyện:
a. Hoạt động 1: Giao việc (5 phút):
Giáo viên giới thiệu các bài tập trên phiếu. yêu cầu học sinh trung bình và khá tự chọn đề bài.
Giáo viên chia nhóm theo trình độ.
Phát phiếu luyện tập cho các nhóm.
Hát
Lắng nghe.
Học sinh quan sát và chọn đề bài.
Học sinh lập nhóm.
Nhận phiếu và làm việc.
b. Hoạt động 2: Thực hành ôn luyện (20 phút):
Bài 1. Tính các giá trị của biểu thức sau (theo mẫu):
a
8 x a
b
36 : b
c
82 + c
d
76 - d
2
4
15
32
7
6
39
18
6
9
48
42
Bài 2. Viết tiếp vào chỗ chấm cho thích hợp:
Nếu m = 8 thì 61 + 3 x m = .........................................................
Nếu m = 5 thì 72 – 35 : n = ...........................................................
Nếu một hình vuông có độ dài cạnh là a = 7cm thì chu vi hình vuông đó là:
P = a x 4 = ...
Bài 3. Viết vào ô trống (theo mẫu):
p
Biểu thức
Giá trị của biểu thức
14
40 - p
26
72
28 + p
17
p ´ 2 + 20
8
(46 - p) : 2
45
p : 3 - 10
Bài 4. Khoanh vào chữ ở dưới đồng hồ thích hợp: vào buổi chiều, đồng hồ chỉ 15 giờ 20 phút là:
	A	B	C	D
c. Hoạt động 3: Sửa bài (10 phút):
Yêu cầu đại diện các nhóm lên bảng sửa bài.
Giáo viên chốt đúng - sai.
3. Hoạt động nối tiếp (3 phút):
Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn luyện.
Nhận xét tiết học. Nhắc học sinh chuẩn bị bài.
Đại diện các nhóm sửa bài trên bảng lớp. - Học sinh nhận xét, sửa bài.
Học sinh phát biểu.
RÚT KINH NGHIỆM
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Ngày soạn: 14/9/2021
Ngày giảng: Thứ ba ngày 21 tháng 9 năm 2021
Tiết 1 : LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TỪ ĐƠN VÀ TỪ PHỨC
I. MỤC TIÊU
* Sau bài học em:
- Hiểu được sự khác nhau giữa tiếng và từ, phân biệt được từ đơn và từ phức (ND ghi nhớ)
- Nhận biết được từ đơn, từ phức trong đoạn thơ (BT1, mục III); bước đầu làm quen với từ điển (hoặc sổ tay từ ngữ) để tìm hiểu về từ (BT2, BT3)
* Năng lực:
NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL văn học và NL ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ 
1. GV: SGK, vở bài tập, baûng phuï vieát saün ñoaïn vaên ñeå kieåm tra, baûng lôùp vieát saün caâu vaên: Nhôø / baïn / giuùp ñôõ /, laïi / coù / chí / hoïc haønh /, nhieàu / naêm / lieàn /, Hanh / laø / hoïc sinh / tieân tieán baûng lôùp vieát saün 4 caâu thaønh ngöõ baøi 3. 
2. HS: SGK, vở bài tập
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động: Khởi động:
HTTC: cả lớp
- GV mời lớp trưởng cho lớp khởi động: hát.
- GV tổng kết, nhận xét
- Giới thiệu bài.
- Ñöa ra töø: hoïc, hoïc haønh, hôïp taùc xaõ.
- Hoûi: Em coù nhaän xeùt gì veà soá tieáng cuûa ba töø hoïc, hoïc haønh, hôïp taùc xaõ.
- Baøi hoïc hoâm nay giuùp caùc em hieåu roõ veà töø 1 tieáng (töø ñôn) vaø töø goàm nhieàu tieáng (töø phöùc) - ghi đầu bài.
- HS hát theo sự điều khiển của lớp phó VN
- Theo doõi.
- Töø hoïc coù 1 tieáng, töø hoïc haønh coù 2 tieáng, töø hôïp taùc xaõ goàm coù 3 tieáng.
- Laéng nghe.
2. Hoạt động: Hình thành kiến thức mới:
Tìm hiểu ví dụ:
Câu 1: 
HTTC: nhóm 4
- Goïi HS ñoïc yeâu caàu.
- Phaùt giaáy vaø buùt daï cho caùc nhoùm.
- Yeâu caàu HS thaûo luaän vaø hoaøn thaønh phieáu.
- Goïi 2 nhoùm HS daùn phieáu leân baûng. Caùc nhoùm khaùc nhaän xeùt, boå sung.
- Choát laïi lôøi giaûi ñuùng.
Câu 2: 
HTTC: Cả lớp
- Hoûi :
?/ Töø goàm coù maáy tieáng? 
?/ Tieáng duøng ñeå laøm gì?
?/ Töø duøng ñeå laøm gì? 
?/ Theá naøo laø töø ñôn? Theá naøo laø töø phöùc?
Ghi nhôù 
- Goïi HS ñoïc phaàn Ghi nhôù.
- Yeâu caàu HS tieáp noái nhau tìm töø ñôn vaø töø phöùc.
- Nhaän xeùt , tuyeân döông nhoùm tìm ñöôïc nhieàu töø 
- 1 HS ñoïc thaønh tieáng yeâu caàu trong SGK.
- Nhaän ñoà duøng hoïc taäp vaø hoaøn thaønh phieáu.
- Daùn phieáu, nhaän xeùt, boå sung.
Töø ñôn ( Töø goàm moät tieáng )
Töø phöùc ( Töø goàm nhieàu tieáng )
nhôø, baïn, laïi, coù, chí, nhieàu, naêm, lieàn, Hanh, laø
giuùp ñôõ, hoïc haønh, hoïc sinh, tieân tieán
+ Töø goàm moät tieáng hoaëc nhieàu tieáng.
+ Tieáng duøng ñeå caáu taïo neân töø. Moät tieáng taïo neân töø ñôn, hai tieáng trôû leân taïo neân töø phöùc.
+ Töø duøng ñeå ñaët caâu.
+ Töø ñôn laø töø goàm coù 1 tieáng, töø phöùc laø töø goàm coù hai hay nhieàu tieáng.
- 2 ñeán 3 HS ñoïc thaønh tieáng.
- Laàn löôït töøng töøng HS leân baûng vieát theo 2 nhoùm. Ví duï :
Töø ñôn: aên, nguû, haùt, muùa, ñi, ngoài, 
Töø phöùc: aên uoáng, ñaáu tranh, coâ giaùo, thaày giaùo, tin hoïc, 
3. Hoạt động: Luyện tập – Thực hành:
Câu 1: 
HTTC: cá nhân
- Goïi 1 HS ñoïc yeâu caàu.
- Yeâu caàu HS töï laøm baøi.
-GV vieát nhanh leân baûng vaø goïi 1 HS leân baûng laøm.
- Goïi HS nhaän xeùt, boå sung (neáu coù).
- Nhöõng töø naøo laø töø ñôn? 
- Nhöõng töø naøo laø töø phöùc?
(GV duøng phaán maøu vaøng gaïch chaân döôùi töø ñôn , phaán ñoû gaïch chaân döôùi töø phöùc) 
Câu 2: 
HTTC: nhóm 4
- Goïi 1 HS ñoïc yeâu caàu.
- Yeâu caàu HS duøng töø ñieån vaø giaûi thích: Töø ñieån Tieáng Vieät laø saùch taäp hôïp caùc töø tieáng Vieät vaø giaûi thích nghóa cuûa töøng töø. Töø ñoù coù theå laø töø ñôn hoaëc töø phöùc.
- Yeâu caàu HS laøm vieäc trong nhoùm - GV ñi höôùng daãn caùc nhoùm gaëp khoù khaên.
- Nhaän xeùt, tuyeân döông nhöõng nhoùm tích cöïc, tìm ñöôïc nhieàu töø.
Câu 3: 
HTTC: cả lớp
- Goïi HS ñoïc yeâu caàu vaø maãu.
- Yeâu caàu HS ñaët caâu.
- Chænh söûa töøng caâu cuûa HS (neáu sai).
- 1 HS ñoïc thaønh tieáng.
- Duøng buùt chì gaïch vaøo SGK.
- 1 HS leân baûng.
Raát / coâng baèng / raát / thoâng minh /.
Vöøa / ñoä löôïng / laïi / ña tình / ña mang /.
- Nhaän xeùt.
- Töø ñôn: raát, vöøa, laïi.
- Töø phöùc: coâng baèng, thoâng minh, ñoä löôïng, ña tình, ña mang.
- 1 HS ñoïc yeâu caàu trong SGK.
- Laéng nghe.
- Hoaït ñoäng trong nhoùm.
1 HS: ñoïc töø.
1 HS: vieát töø.
- HS trong nhoùm tieáp noái nhau tìm töø.
Ví duï :
Töø ñôn: vui, buoàn, no, ñoùi, nguû, soáng, cheát, xem, nghe, gioù, möa, 
Töø phöùc: aùc ñoäc, nhaân haäu, ñoaøn keát, yeâu thöông, uûng hoä, chia seû , 
- Caùc nhoùm daùn phieáu leân goùc nhoùm.
- 1 HS ñoïc yeâu caàu trong SGK.
- HS tieáp noái noùi töø mình choïn vaø ñaët caâu. (moãi HS ñaët 1 caâu ).
· Em raát vui vì ñöôïc ñieåm toát.
· Hoâm qua em aên raát no.
· Boïn nheän thaät ñoäc aùc.
· Nhaân daân ta coù truyeàn thoáng ñoaøn keát.
· Em beù ñang nguû.
· Em nghe döï baùo thôøi tieát.
· Baø em raát nhaân haäu 
3. Hoạt động: Ứng dụng:
+ Theá naøo laø töø ñôn? Cho ví duï 
+ Theá naøo phöùc? Cho ví duï laø töø .
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò: Về nhà học bài, hoàn thành VBT, chuẩn bị bài sau.
>>>>>>>>>>>>>>T<<<<<<<<<<<<<<<<<
Tiết 2: KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE ĐÃ ĐỌC
I. MỤC TIÊU
* Sau bài học em:
- Kể lại được câu chuyện thơ Nàng tiên ốc, sự tích Hồ Ba Bể kể lại đủ ý bằng lời của mình.
- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Con người cần thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau .
*GDKNS: 
-Sèng hiÒn lµnh, nh©n hËu th× sÏ gÆp ®­îc nhiÒu may m¾n trong cuéc sèng.
-X¸c ®Þnh gi¸ trÞ cña tÊm lßng nh©n hËu.
* Năng lực:
NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL thẩm mĩ, NL ngôn ngữ, NL cảm thụ văn học.
II. CHUẨN BỊ 
1. GV: SGK, tranh minh họa
2. HS: SGK
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động: Khởi động:
HTTC: cả lớp
- GV mời lớp trưởng cho lớp khởi động : hát 
- GV tổng kết, nhận xét
- Giới thiệu bài
- Cho H nghe câu chuyện cổ tích nàng Tiên Ốc
- HS hát theo sự điều khiển của lớp phó VN
2. Hoạt động: Hình thành kiến thức mới:
- T đọc diễn cảm bài thơ.
- Gọi HS đọc lại bài thơ.
- Cho cả lớp đọc thầm lại từng đoạn thơ, lần lượt trả lời những câu hỏi giúp ghi nhớ nội dung mỗi đoạn :
Đoạn 1: HTTC: CN
?/ Bà lão nghèo làm nghề gì để sinh sống?
?/ Bà lão làm gì khi bắt được ốc? 
Đoạn 2: HTTC : Nhóm 2
?/ Từ khi có Ốc bà lão thấy trong nhà có gì lạ ? 
Đoạn 3: HTTC : Nhóm 4
?/ Khi rình xem, bà lão đã nhìn thấy gì?
?/ Sau đó bà lão đã làm gì? 
?/ Câu chuyện kết thúc thế nào? 
- GV nhận xét.
- Theo dõi bài đọc.
- HS đọc bài thơ.
- 3 HS tiếp nối nhau đọc 3 đoạn của bài thơ.
- Bà lão kiếm sống bằng nghề mò cua bắt ốc. 
- Thấy ốc đẹp, bà thương, không muốn bán, thả vào chum nước để nuôi.
- Đi làm về, bà thấy nhà cửa đã được quét sạch sẽ, đàn lợn đã được cho ăn, cơm nước đã nấu sẵn, vườn rau được nhặt sạch cỏ.
- Bà thấy một nàng tiên từ chum nước bước ra.
- Bà bí mật đập vỡ vỏ ốc, rồi ôm lấy nàng tiên.
- Bà lão và nàng tiên sống hạnh phúc bên nhau. Họ thương yêu nhau như hai mẹ con.
3.Hoạt động: Luyện tập – Thực hành:
HTTC : Nhóm đôi
1. Hướng dẫn HS kể lại câu chuyện bằng lời của mình :
- Thế nào là kể lại câu chuyện bằng lời của em?
- Dựa vào gợi ý ở 6 câu hỏi nêu trên, mời 1 HS kể mẫu câu chuyện 
2. Tổ chức cho HS kể chuyện theo cặp. 
3. HS tiếp nối nhau thi kể toàn bộ câu chuyện trước lớp
- Nêu ý nghĩa câu chuyện.
- Thảo luận nhóm đôi:
- Em đóng vai người kể, kể lại câu chuyện cho người khác nghe. Kể lại bằng lời của em là dựa vào nội dung truyện thơ, không đọc lại từng câu thơ.
- HS kể
- Từng cặp HS kể chuyện cho nhau nghe. Sau đó trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
- Từng HS tiếp nối nhau thi kể chuyện. 
- Cả lớp theo dõi, nhận xét, bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, bạn hiểu truyện nhất, bạn nhận xét chính xác nhất.
-Vài HS nêu được ý nghĩa câu chuyện: Trong cuộc sống, con người cần thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau.
4. Hoạt động: Ứng dụng:
- Kể lại câu chuyện cho ngườit hân nghe
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò: Về nhà học bài, hoàn thành VBT, chuẩn bị bài sau.
>>>>>>>>>>>>>>>T<<<<<<<<<<<<<<<<<
Tiết 5: ĐỊA LÍ
MỘT SỐ DÂN TỘC Ở HOÀNG LIÊN SƠN
I. MỤC TIÊU
* Sau bài học em:
- Nêu được tên một số đân tộc ít người ở HLS: Thái, Mông, Dao...
- BIết HLS là nơi cư dân thưa thớt.
- Sử dụng được tranh ảnh để mô tả nhà sàn và trang phục cảu một số dân tộc ở HLS:
+ Trang phục: Mỗi dân tộc có cách ăn mặc riêng; trang phục của các dân tộc được may, thêu trang trí rất công phu và thường có màu sắc sặc sỡ...
+ Nhà sàn: Được làm bằng các vật liệu tự nhiên như gỗ, tre, nứa... 
(*) HS khá giỏi giải thích tại sao người dân ở HLS thường làm nhà sàn để ở: để tránh ẩm thấp và thú giữ
* Năng lực:
NL tư chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL hiểu biết cơ bản về LSĐL, NL tìm tòi và khám phá LSĐL, NL vận dụng kiến thức LSĐL vào thực tiễn 
II. CHUẨN BỊ 
1. GV: SGK, bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam, tranh, ảnh về lễ hội, sinh hoạt của một số dân tộc ở HLS.
2. HS: SGK, vở bài tập
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động: Khởi động:
HTTC: cả lớp
- GV mời lớp trưởng cho lớp khởi động: TC: “Tôi cần” 
 + Nêu đặc điểm của dãy núi HLS?
+ Nơi cao nhất của đỉnh núi HLS có khí hậu như thế nào?
- GV tổng kết, nhận xét
- Giới thiệu bài
- HS chơi theo sự điều khiển của lớp trưởng
2. Hoạt động: Hình thành kiến thức mới:
Hoàng Liên Sơn nơi cư trú của một số dân tộc ít người:
HTTC : cá nhân
- YC HS hoạt động cá nhân, đọc thông tin SGK và trả lờ

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_3_nam_2021_chuan_kien_thuc.docx