Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 29, Thứ 5 - Năm học 2012-2013
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 58: Giữ phép lịch sự khi bày tỏ yêu cầu, đề nghị
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Học sinh hiểu thế nào là lời yêu cầu, đề nghị lịch sự .
- Biết nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự ; biết dùng các từ ngữ phfu hợp với các tình huống khác nhau để đảm bảo tính lịch sự của lời yêu cầu, đề nghị.
II. Đồ dùng dạy học
- Một tờ phiếu ghi lời giải BT2, 3.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 29, Thứ 5 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ ba ngày 3 tháng 4 năm 2012 Ngày dạy: Thứ năm ngày 5 tháng 4 năm 2012 TOÁN Tiết 144: Luyện tập I. Mục tiêu Giúp HS Giúp học sinh rèn kĩ năng giải toán : “Tìm 2 số khi biết hiệu và tỉ của 2 số đó” (dạng với n > 1). II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Kiểm tra bài cũ. - Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước. - Nhận xét, cho điểm. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản Bài 1: Yêu cầu 1 học sinh đọc đề bài toán . - Yêu cầu lớp thảo luận nhóm 2 và giải bài toán ra nháp . - Cho 1 vài nhóm đọc kết quả thảo luận : số thứ 1 : 45 ; số thứ 2 : 15 - Giáo viên nhận xét . Bài 2: Yêu cầu 1 học sinh đọc yêu cầu của bài tập. Gọi 1 học sinh nêu các bước giải rồi tính. - Giáo viên nhận xét. Bài 3 Yêu cầu 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập 3 Cho lớp thảo luận nhóm 6 để giải bài tập 3 vào bảng phụ Gạo nếp : 180kg; gạo tẻ : 720kg Giáo viên nhận xét và ghi điểm cho các nhóm Bài 4 Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài tập - Yêu cầu mỗi học sinh tự đặt một đề toán rồi giải bài toán đó vào vở - Giáo viên nhận xét. 3. Hoạt động nối tiếp Một cửa hàng có 850 kg gạo. Biết rằng số gạo đó là gạo nếp. Tính khối lượng gạo mỗi loại? - 3 HS thực hiện (Quang Trường, Đức Hùng, Hải Đăng) 1 học sinh đọc . Thảo luận nhóm 2. Đại diện nhóm đọc kết quả thảo luận . - Nhận xét. Đọc yêu cầu của bài tập. Nêu các bước giải. 1 học sinh lên bảng, lớp làm vào vở. - Nhận xét. 1 học sinh đọc. Thảo luận nhóm 6. Đại diện nhóm treo bảng phụ lên bảng. Đại diện nhóm nhận xét. 1 học sinh đọc, quan sát sơ đồ. Thực hiện 4/151 SGK. 2 học sinh lên bảng. - Nhận xét. - Suy nghĩ làm bài. LƯỢNG GIÁ ..& .. LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 58: Giữ phép lịch sự khi bày tỏ yêu cầu, đề nghị I. Mục tiêu Giúp HS: - Học sinh hiểu thế nào là lời yêu cầu, đề nghị lịch sự . - Biết nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự ; biết dùng các từ ngữ phfu hợp với các tình huống khác nhau để đảm bảo tính lịch sự của lời yêu cầu, đề nghị. II. Đồ dùng dạy học - Một tờ phiếu ghi lời giải BT2, 3. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Kiểm tra bài cũ. - Kiểm tra HS làm bài tập tiết trước. - Nhận xét – cho điểm HS. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản * Phần nhận xét Bài 1 – 2: - Gọi HS đọc y/c nội dung bài 1 - 2 - HS đọc thầm đoạn văn ở BT 1 và trả lời các câu hỏi 2: Tìm các câu nêu y/c, đề nghị ? - Gọi HS phát biểu . - GV chốt lại ý đúng của HS . Bài 3: + Em có nhận xét gì về cách nêu y/c đề nghị của 2 bạn Hùng và Hoa ? Bài 4 + Theo em như thế nào là lịch sự khi y/c đề nghị ? +Tại sao cần phải giữ lịch sự khi y/c và đề nghị ? * Phần ghi nhớ - Gọi HS đọc ghi nhớ /111. * Luyện tập Bài tập 1: - Gọi HS đọc y/c bài tập . - HS HĐ nhóm đôi : Các em hãy đọc đúng ngữ điệu của các câu khiến đó sẽ biết mình chọn cách nói nào ? - Gọi HS phát biểu . - GV chốt lại lời giải đúng: Câu b và c. Bài tập 2: - Tổ chức tương tự như bài tập 1. - Nhận xét – chốt lại lời giải. - Cách b, c, d là những cách nói lịch sự. Trong đó, cách c,d có tính lịch sự cao hơn. Bài tập 3: - Gọi HS đọc y/c và nội dung bài tập . -Y/c HS HĐ nhóm đôi theo y/c . - Gọi HS trình bày . - GV nhận xét và kết luận lời giải đúng. Bài tập 4: - Gọi HS đọc y/c và nội dung bài tập . - Y/c HS làm việc theo nhóm nhỏ : Đặt câu khiến phù hợp với tình huống - GV phát giấy cho HS trình bày . - Y/c HS làm xong dán phiếu lên bảng và sửa bài. - Nhận xét – kết luận các câu đúng . 3. Hoạt động nối tiếp - Đặt 5 câu với các từ tìm được ở bài tập 1. - 2 HS làm bài (Hoàng Duy, Lan Anh). - Nhận xét, cho điểm bạn. - 2 HS đọc nối tiếp nhau đọc bài 1,2. - HS đọc thầm đoạn văn ở BT 1 và trả lời các câu hỏi 2. - HS lần lượt trình bày . - Câu nêu yêu cầu đề nghị: - 2 HS đọc phần ghi nhớ. - 1 HS đọc yêu cầu . - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi và thảo luận - HS tiếp nối nhau phát biểu : - HS thực hiện tương tự bài tập 1 - 1 HS đọc y/c và nội dung , lớp theo dõi SGK - 2 HS cùng bàn trao đổi nhau .... - HS tiếp nối nhau đọc các cặp câu khiến đúng ngữ điệu, phát biểu ý kiến, so sánh từng cặp câu khiến về tính lịch sự, giải thích vì sao những câu ấy giữ và không giữ được phép lịch sự. - Lớp theo dõi bổ sung nhận xét . - 1 HS đọc yêu cầu. - Mỗi nhóm 4 em. - Nhận giấy và trình bày. - Nhóm làm xong dán giấy lên. - HS bổ sung những câu mà nhóm bạn chưa có. - Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ ..& ..
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_4_tuan_29_thu_5_nam_hoc_2012_2013.doc