Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 29, Thứ 5 - Năm học 2012-2013

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 29, Thứ 5 - Năm học 2012-2013

LUYỆN TỪ VÀ CÂU

Tiết 58: Giữ phép lịch sự khi bày tỏ yêu cầu, đề nghị

I. Mục tiêu

Giúp HS:

- Học sinh hiểu thế nào là lời yêu cầu, đề nghị lịch sự .

- Biết nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự ; biết dùng các từ ngữ phfu hợp với các tình huống khác nhau để đảm bảo tính lịch sự của lời yêu cầu, đề nghị.

II. Đồ dùng dạy học

- Một tờ phiếu ghi lời giải BT2, 3.

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 

doc 3 trang xuanhoa 11/08/2022 2220
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 29, Thứ 5 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ ba ngày 3 tháng 4 năm 2012
Ngày dạy: Thứ năm ngày 5 tháng 4 năm 2012
TOÁN
Tiết 144: Luyện tập
I. Mục tiêu
 Giúp HS
Giúp học sinh rèn kĩ năng giải toán : “Tìm 2 số khi biết hiệu và tỉ của 2 số đó” (dạng với n > 1).
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
Bài 1: 
Yêu cầu 1 học sinh đọc đề bài toán . 
- Yêu cầu lớp thảo luận nhóm 2 và giải bài toán ra nháp . 
- Cho 1 vài nhóm đọc kết quả thảo luận : số thứ 1 : 45 ; số thứ 2 : 15 
- Giáo viên nhận xét . 
Bài 2:
Yêu cầu 1 học sinh đọc yêu cầu của bài tập. 
Gọi 1 học sinh nêu các bước giải rồi tính. 
- Giáo viên nhận xét.
Bài 3 
Yêu cầu 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập 3 
Cho lớp thảo luận nhóm 6 để giải bài tập 3 vào bảng phụ 
Gạo nếp : 180kg; gạo tẻ : 720kg
Giáo viên nhận xét và ghi điểm cho các nhóm 
Bài 4 
Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài tập 
- Yêu cầu mỗi học sinh tự đặt một đề toán rồi giải bài toán đó vào vở 
- Giáo viên nhận xét.
3. Hoạt động nối tiếp
Một cửa hàng có 850 kg gạo. Biết rằng số gạo đó là gạo nếp. Tính khối lượng gạo mỗi loại?
- 3 HS thực hiện (Quang Trường, Đức Hùng, Hải Đăng)
1 học sinh đọc .
Thảo luận nhóm 2. 
Đại diện nhóm đọc kết quả thảo luận . 
- Nhận xét.
Đọc yêu cầu của bài tập. 
Nêu các bước giải. 
1 học sinh lên bảng, lớp làm vào vở. 
- Nhận xét.
1 học sinh đọc. 
Thảo luận nhóm 6. 
Đại diện nhóm treo bảng phụ lên bảng. 
Đại diện nhóm nhận xét. 
1 học sinh đọc, quan sát sơ đồ.
Thực hiện 4/151 SGK.
2 học sinh lên bảng. 
- Nhận xét.
- Suy nghĩ làm bài.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 58: Giữ phép lịch sự khi bày tỏ yêu cầu, đề nghị 
I. Mục tiêu
Giúp HS: 
- Học sinh hiểu thế nào là lời yêu cầu, đề nghị lịch sự . 
- Biết nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự ; biết dùng các từ ngữ phfu hợp với các tình huống khác nhau để đảm bảo tính lịch sự của lời yêu cầu, đề nghị. 
II. Đồ dùng dạy học
- Một tờ phiếu ghi lời giải BT2, 3.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Kiểm tra HS làm bài tập tiết trước.
- Nhận xét – cho điểm HS.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Phần nhận xét
Bài 1 – 2:
- Gọi HS đọc y/c nội dung bài 1 - 2
- HS đọc thầm đoạn văn ở BT 1 và trả lời các câu hỏi 2: Tìm các câu nêu y/c, đề nghị ?
- Gọi HS phát biểu .
- GV chốt lại ý đúng của HS . 
Bài 3:
+ Em có nhận xét gì về cách nêu y/c đề nghị của 2 bạn Hùng và Hoa ?
Bài 4 
+ Theo em như thế nào là lịch sự khi y/c đề nghị ?
+Tại sao cần phải giữ lịch sự khi y/c và đề nghị ?
* Phần ghi nhớ 
- Gọi HS đọc ghi nhớ /111.
* Luyện tập 
Bài tập 1:
- Gọi HS đọc y/c bài tập .
- HS HĐ nhóm đôi : Các em hãy đọc đúng ngữ điệu của các câu khiến đó sẽ biết mình chọn cách nói nào ?
- Gọi HS phát biểu .
- GV chốt lại lời giải đúng: Câu b và c. 
Bài tập 2: 
- Tổ chức tương tự như bài tập 1. 
- Nhận xét – chốt lại lời giải. 
- Cách b, c, d là những cách nói lịch sự. Trong đó, cách c,d có tính lịch sự cao hơn. 
Bài tập 3: 
- Gọi HS đọc y/c và nội dung bài tập .
-Y/c HS HĐ nhóm đôi theo y/c .
- Gọi HS trình bày .
- GV nhận xét và kết luận lời giải đúng. 
Bài tập 4:
- Gọi HS đọc y/c và nội dung bài tập .
- Y/c HS làm việc theo nhóm nhỏ : Đặt câu khiến phù hợp với tình huống 
- GV phát giấy cho HS trình bày .
- Y/c HS làm xong dán phiếu lên bảng và sửa bài. 
- Nhận xét – kết luận các câu đúng .
3. Hoạt động nối tiếp
- Đặt 5 câu với các từ tìm được ở bài tập 1.
- 2 HS làm bài (Hoàng Duy, Lan Anh).
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- 2 HS đọc nối tiếp nhau đọc bài 1,2.
- HS đọc thầm đoạn văn ở BT 1 và trả lời các câu hỏi 2.
- HS lần lượt trình bày .
- Câu nêu yêu cầu đề nghị:
- 2 HS đọc phần ghi nhớ. 
- 1 HS đọc yêu cầu .
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi và thảo luận 
- HS tiếp nối nhau phát biểu :
- HS thực hiện tương tự bài tập 1
- 1 HS đọc y/c và nội dung , lớp theo dõi SGK 
- 2 HS cùng bàn trao đổi nhau ....
- HS tiếp nối nhau đọc các cặp câu khiến đúng ngữ điệu, phát biểu ý kiến, so sánh từng cặp câu khiến về tính lịch sự, giải thích vì sao những câu ấy giữ và không giữ được phép lịch sự.
- Lớp theo dõi bổ sung nhận xét .
- 1 HS đọc yêu cầu.
- Mỗi nhóm 4 em.
- Nhận giấy và trình bày.
- Nhóm làm xong dán giấy lên.
- HS bổ sung những câu mà nhóm bạn chưa có. 
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_29_thu_5_nam_hoc_2012_2013.doc