Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 29, Thứ 3 - Năm học 2012-2013

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 29, Thứ 3 - Năm học 2012-2013

TOÁN

Tiết 142: Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó

I. Mục tiêu

Giúp học sinh:

- Giúp học sinh biết cách giải toán “Tìm 2 số khi biết hiệu và tỉ số của 2 số đó ”

II. Đồ dùng dạy học

- Bảng phụ có ghi sẵn sơ đồ 2 bài toán phần khung xanh .

- 4 bảng phụ cho học sinh thảo luận nhóm .

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

 

doc 5 trang xuanhoa 11/08/2022 2420
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 29, Thứ 3 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Chủ nhật ngày 1 tháng 4 năm 2012
Ngày dạy: Thứ ba ngày 3 tháng 4 năm 2012
TOÁN
Tiết 142: Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó
I. Mục tiêu
Giúp học sinh:
- Giúp học sinh biết cách giải toán “Tìm 2 số khi biết hiệu và tỉ số của 2 số đó ” 
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ có ghi sẵn sơ đồ 2 bài toán phần khung xanh . 
- 4 bảng phụ cho học sinh thảo luận nhóm . 
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Tìm hiểu ví dụ
Bài toán 1 : 
Giáo viên nêu bài toán . Phân tích bài toán vẽ sơ đồ đoạn thẳng : 
Số bé : 
Số lớn : 
Hướng dẫn giải theo các bước : 
+ Tìm hiểu số bằng nhau : 5 – 3 = 2 (phần)
+ Tìm giá trị 1 phần : 24 : 2 = 12 
+ Tìm số bé : 12 x 3 = 36 
+ Tìm số lớn : 36 + 24 = 60 
Khi trình bày bài giải có thể gọp bước 2 và bước 3 là 24 : 2 x 3 = 36 (như sgk)
Bài toán 2 : 
Giáo viên nêu bài toán . Phân tích đề toán sơ đồ đoạn thẳng (như sgk). 
Hướng dẫn cách giải (tương tự như bài toán 1) .
Yêu cầu học sinh đọc thầm phần khung xanh . 
- Gọi 1 học sinh nhắc lại các bước giải . 
* Thực hành 
Bài 1 : 
Yêu cầu 1 học sinh đọc bài toán 
Cho học sinh thảo luận nhóm 2 để giải bài toán ra nháp rồi đọc kết quả . 
Yêu cầu 1 số nhóm đọc to kết quả tìm được : 
+ Số bé : 123 : 3 x 2 = 82
+ Số lớn : 123 + 82 = 205 
- Giáo viên nhận xét .
Bài 2 : 
Yêu cầu 1 học sinh đọc bài toán trước lớp . 
Cho lớp thảo luận nhóm 6 để giải bài toán vào bảng phụ 
Giáo viên nhận xét và ghi điểm . 
Bài 3 : 
Yêu cầu 1 – 2 học sinh đọc tìm hiểu giải .
Giáo viên nhận xét và ghi điểm cho học sinh.
3. Hoạt động nối tiếp
Bài tập làm thêm:
Mẹ hơn con 24 tuổi. Tính tuổi hiện nay của mỗi người, biết rằng 3 năm nữa thì tuổi con sẽ bằng tuổi mẹ.
- 1 HS thực hiện (Quỳnh Giao)
 Lắng nghe và quan sát .
- Quan sát 
Lắng nghe và quan sát .
Đọc thầm 
- Nhắc lại các bước giải
1 học sinh đọc 
Thảo luận nhóm 2 
- Đại diện nhóm đọc kết quả . 
- Nhận xét
1 học sinh 
Thảo luận nhóm 6 
+ Con : 10 tuổi 
+ Mẹ : 35 tuổi 
- Đại diện nhóm nhận xét .
Thực hiện : 
Số lớn : 100 : 4 x 9 – 225 
Số : 225 – 100 = 125
- Nhận xét
- Suy nghĩ làm bài.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 57: Mở rộng vốn từ: Du lịch – Thám hiểm
I. Mục tiêu
Giúp HS: 
- Mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm : Du lịch – Thám hiểm 
- Biết một số từ chỉ địa danh, phản ứng trả lời nhanh trong trò chơi “Du lịch trên sông”.
** Giáo dục bảo vệ môi trường.
II. Đồ dùng dạy học
- Một số tờ giấy để học sinh các nhóm làm BT4
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
Bài 1:
- Gọi HS đọc y/c và nội dung .
- Y/c HS trao đổi nhau trả lời câu đúng - dùng bút chì tự đánh dấu + vào ô đã cho.
- Gọi HS lên bảng phụ làm bằng cách khoanh tròn vào trước chữ cái ý em cho là đúng .
- GV chốt ý đúng – tuyên dương HS ..
Bài 2:
- Gọi HS đọc y/c và nội dung bài tập .
- HS thảo luận nhóm đôi để chọn ý đúng.
- Gọi HS lên bảng làm trên bảng phụ 
- GV chốt ý đúng – tuyên dương HS .
Bài 3:
- Gọi HS đọc y/c và nội dung bài .
- Y/c HS suy nghĩ và trao đổi nhau trả lời câu hỏi.
- Cho HS trình bày .
- GV nhận xét, chốt ý.
Câu tục ngữ “ Đi một ngày đàng học một sàng khôn”, nêu nhận xét: ai đi nhiều nơi sẽ mở rộng tầm hiểu biết, khôn ngoan, trưởng thành.
Câu tục ngữ nói lời khuyên: Chịu khó đi đây đi đó để học hỏi, con người mới khôn ngoan, hiểu biết.
Bài 4:
- Gọi HS đọc y/c và nội dung bài .
- Treo bảng phụ. 
 + Tổ chức chơi trò chơi : “ Du lịch trên sông” dưới hình thức thi đua giữa 2 nhóm – hỏi đáp nhanh 
 + Nhóm nào trả lời đúng đều là thắng.
- GV chốt ý đúng. 
Sông Hồng. Sông Cửu Long. Sông Cầu.Sông Lam. Sông Mã. Sông Đáy. Sông Tiền – Sông Hậu. Sông Bạch Đằng.
- GD BVMT : Qua bài tập 4 đã giúp các em hiểu được thiên nhiên đất nước tươi đẹp , và từ đó có ý thức BVMT nơi mình đang sinh sống ..
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS viết đoạn văn kể về một địa điểm du lịch ở địa phương.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập.
- 2 HS cùng bàn trao đổi nhau làm bài .
- 1 HS lên bảng làm .
- Lớp nhận xét – bổ sung .
- Trình bày kết quả làm việc.
- 1 HS đọc yêu cầu và nội dung bài .
- HĐ nhóm đôi theo y/c. 
- 1 HS lên bảng làm .
- Lớp nhận xét – bổ sung .
- Trình bày kết quả.
 Thám hiểm có nghĩa là : thăm dò, tìm hiểu những nơi xa lạ, khó khăn, có thể nguy hiểm.
- HS đọc yêu cầu bài.
- Cả lớp đọc thầm, suy nghỉ, trả lời.
- Lần lượt HS nêu ý kiến.
- HS tiến hành. Chia nhóm tổ chức thành 2 cặp nhóm thi trả lời nhanh.
 + Nhóm 1 nhìn bảng đọc câu hỏi .
 + Nhóm 2 trả lời đồng thanh.
Hết nửa bài thơ đổi ngược nhiệm vụ. Sau đó làm tương tự với nhóm 3, 4.
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
KỂ CHUYỆN
Tiết 29: Đôi cánh của Ngựa Trắng
I. Mục tiêu
- Dựa vào lời kể của giáo viên và tranh minh hoạ, học sinh kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện Đôi cánh của Ngựa Trắng, có thể phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt một cách tự nhiên . 
- Hiểu truyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện : phải mạnh dạn đi đó đi đây mới mở rộng tầm hiểu biết, mới mau khôn lớn, vững vàng . 
* GD BVMT : Giúp HS thấy được những nét ngây thơ và đáng yêu của Ngựa Trắng , từ đó có ý thức bảo vệ các loài động vật hoang dã .
II. Đồ dùng dạy học
Các tranh minh hoạ trong SGK phóng to (nếu có).
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Giáo viên kể chuyện 
Giọng kể chậm rãi, nhẹ nhàng ở đoạn đầu, nhấn giọng những từ ngữ ca ngợi vẻ đẹp của Ngựa Trắng, sự chiều chuộng của Ngựa Mẹ với con, sức mạnh của Đại Bàng Núi . 
Giáo viên kể lần 1
Giáo viên kể lần 2, vừa kể vừa chỉ vào từng tranh minh hoạ trong sgk . 
Phần lời ứng với mỗi tranh : 
+ Tranh 1 : Hai mẹ con Ngựa Trắng quấn quýt bên nhau . 
+ Tranh 2 : Ngựa Trắng ước ao có cánh như Đại Bàng Núi . Đại Bàng bảo nó muốn có cánh phải đi tìm, đừng suốt ngày quanh quẩn cạnh mẹ . 
+ Tranh 3 : Ngựa Trắng xin phép mẹ được đi xa cùng Đại Bàng . 
+ Tranh 4 : Sói Xám ngáng đường Ngựa Trắng . 
+ Tranh 5 : Đại Bàng Núi từ trên cao lao xuống, bổ mạnh vào trán Sói, cứu Ngựa Trắng thoát nạn . 
+ Tranh 6 : Đại Bàng sải cánh . Ngựa Trắng thấy bốn chân mình thật sự bay như Đại Bàng . 
* Hướng dẫn học sinh kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện 
Một học sinh đọc yêu cầu của BT1,2 
Kể chuyện theo nhóm .
Thi kể chuyển trước lớp : 
* GD BVMT : GD HS thấy được những nét ngây thơ và đáng yêu của Ngựa Trắng , từ đó có ý thức bảo vệ các loài động vật hoang dã .
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện đã kể trên lớp cho người thân nghe.
- Học sinh lắng nghe .
Học sinh nghe 
- Học sinh nghe kết hợp nhìn tranh minh hoạ . 
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
- Mỗi nhóm học sinh gồm 2 hoặc 3 em tiếp nối nhau kể từng đoạn câu chuyện (mỗi em kể theo 2 – 3 tranh), sau đó từng em kể toàn chuyện, cùng các bạn trao đổi về ý nghĩa câu chuyện . 
* Thi kể chuyển trước lớp : 
- Một vài tốp học sinh thi kể từng đoạn của câu chuyện theo 6 tranh . 
Một vài học sinh thi kể toàn bộ câu chuyện .
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ
 LƯỢNG GIÁ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_29_thu_3_nam_hoc_2012_2013.doc