Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 27, Thứ 4 - Năm học 2012-2013

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 27, Thứ 4 - Năm học 2012-2013

LỊCH SỬ

Tiết 27: Thành thị ở thế kỉ XVI - XVII

I. Mục tiêu

Giúp học sinh:

- Biết rằng từ thế kỉ thứ XVII, nước ta nổi lên ba thành thị lớn là Thăng Long, Phố Hiến, Hội An

- Mô tả được cảnh các đô thị lớn ở thế kỉ XVI – XVII.

- Biết rằng sự phát triển của thành thị thể hiện sự phát triển của kinh tế, thương nghiệp ở thế kỉ XVI - XVII

II. Đồ dùng dạy học

- Bản đồ hành chính Việt Nam

- Các tranh minh họa trong SGK

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu

 

doc 8 trang xuanhoa 11/08/2022 1710
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 27, Thứ 4 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ hai ngày 12 tháng 3 năm 2012
Ngày dạy: Thứ tư ngày 14 tháng 3 năm 2012
LỊCH SỬ
Tiết 27: Thành thị ở thế kỉ XVI - XVII
I. Mục tiêu
Giúp học sinh:
- Biết rằng từ thế kỉ thứ XVII, nước ta nổi lên ba thành thị lớn là Thăng Long, Phố Hiến, Hội An
- Mô tả được cảnh các đô thị lớn ở thế kỉ XVI – XVII.
- Biết rằng sự phát triển của thành thị thể hiện sự phát triển của kinh tế, thương nghiệp ở thế kỉ XVI - XVII
II. Đồ dùng dạy học
- Bản đồ hành chính Việt Nam
- Các tranh minh họa trong SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ:
Câu 1: Ai là lực lượng chủ yếu trong cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong?
a. Quân lính và tù binh
b. Nông dân và quân lính
c. Tù nhân
Câu 2: Đoàn người khẩn hoang đã đi đến nơi nào sau đây:
a. Đồng bằng Bắc Bộ
b. Phú Yên, Khánh Hòa
c. Đồng bằng Bắc Bộ và đồng băng Nam Bộ
- Em hãy nêu ghi nhớ của bài trước
- Nhận xét, ghi điểm 
* Giới thiệu bài mới
2. Hoạt động cơ bản
2.1. Ba thành thị lớn ở thế kỉ XVI - XVII
- Giới thiệu về Thăng Long, Phố Hiến, Hội An
- Chỉ trên bản đồ hành chính cho HS xem
- Yêu cầu HS đọc SGK/57, thảo luận theo nhóm đôi và trình bày những đặc điểm của Thăng Long
- Chốt ý chính
- Yêu cầu HS đọc nội dung còn lại trong SGK
+ Em có nhận xét gì về Phố Hiến? về Hội An?
- GV chốt
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm tổ, hoàn thành bảng sau:
Thành thị/ Đặc điểm
Dân cư
Quy mô
Hoạt động buôn bán
Thăng Long
Phố Hiến
Hội An
- Nhận xét, kết luận
- Tổ chức cho HS thi mô tả về 1 trong ba thành thị
2.2. Tình hình kinh tế nước ta thế kỉ XVI - XVII
+ Theo em, cảnh buôn bán sôi động ở các đô thị nói lên điều gì về tình hình kinh tế nước ta thời đó?
- Kết luận
- Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ
- Hướng dẫn HS gạch dưới các từ / cụm từ quan trọng
3. Hoạt động nối tiếp
- Em hãy sưu tầm những hình ảnh của Thăng Long xưa và nay.
- Dùng thẻ lựa chọn đáp án đúng: 1b; 2b
- 2 HS nêu
- Theo dõi
- Đọc SGK, thảo luận nhóm đôi ( 5 phút) 
- Trình bày kết quả thảo luận
- Đọc SGK
- Nêu ý kiến
- Làm việc theo nhóm ( 7 phút)
- Trình bày kết quả thảo luận
- Nhận xét, bổ sung
- Tham gia thi
- Trả lời câu hỏi
- Đọc bài, dùng bút chì gạch dưới từ/ cụm từ cần nhớ
- Ghi lại câu hỏi
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
ĐẠO ĐỨC 
Tiết 27: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo (tiết 2)
I. Mục tiêu
Học xong bài này học sinh có khả năng:
- Hiểu thế nào là hoạt động nhân đạo. Vì sao cần tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo.
- Biết thông cảm với những người gặp khó khăn, hoạn nạn.
- Tích cực tham gia một số hoạt động nhân đạo ở lớp, ở trường, ở địa phương phù hợp với khả năng.
* Giáo dục kĩ năng sống
- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhân đạo.
** Giáo dục bảo vệ môi trường.
II. Đồ dùng dạy học
- Thẻ học tập.
- Phiếu điều tra theo mẫu.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi HS trả lời các câu hỏi sau :
+ Vì sao cần tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo ? 
+ Các em có thể và cần tham gia những hoạt động nhân đạo nào ? 
+ Nêu ghi nhớ bài ?
- Nhận xét – tuyên dương HS .
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Làm việc theo nhóm đôi ( bài tập 4 , SGK ).
- Gọi HS đọc y/c bài tập .
- GV nêu y/c bài – cho HS TL nhóm.
- Cho HS trình bày .
- GV nhận xét - kết luận : 
+ (b) , (c) , ( e) là việc làm nhân đạo. 
+ (a), (d) không phải là hoạt động nhân đạo.?
* Xử lí tình huống ( Bài tập 2 , SGK )
- Chia nhóm và giao cho mỗi HS thảo luận một tình huống .
- Cho HS trình bày .
- GV nhận xét - rút ra kết luận :
+ Tình huống (a ) : Có thể đẩy xe lăn giúp bạn ( nếu bạn có xe lăn ) , quyên góp tiền giúp bạn mua xe ( nếu bạn chưa có xe lăn và có nhu cầu ) . . . 
+ Tình huống ( b ) : Có thể thăm hỏi, trò chuyện với bà cụ, giúp đỡ bà cụ những công việc lặt vặt hằng ngày như lấy nước, quét nhà, quét sân, nấu cơm, thu dọn nhà cửa. . . 
* Thảo luận nhóm ( bài tập 5 , SGK )
- Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm.
- Cho HS trình bày .
- GV nhận xét - kết luận : Cần phải cảm thông ,chia sẻ, giúp đỡ những người khó khăn, hoạn nạn bằng cách tham gia những hoạt động nhân đạo phù hợp với khả năng.
- GV nhận xét ngắn gọn, khen ngợi hành vi tốt và khuyến khích những em khác noi theo.
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS thực hành các nội dung bài.
- 3 HS trả lời (Nhật Nam, Minh Tâm, Kiến Minh)
-Nêu yêu cầu bài tập .
- Các nhóm HS thảo luận .
- Đại diện các nhóm trình bày ý kiến trước lớp. Cả lớp nhận xét , bổ sung .
- TL nhóm theo y/c GV .- Các nhóm HS thảo luận theo từng nội dung,.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Nhóm khác bổ sung, nêu ý kiến trước lớp. 
- Các nhóm thảo luận và ghi kết quả ra giấy to theo mẫu bài tập 5. 
- Đại diện nhóm trình bày.
- Lớp trao đổi , thảo luận. 
- Lắng nghe .
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
	LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
TOÁN
Tiết 133: Hình thoi
I. Mục tiêu
Giúp học sinh:
 - Hình thành biểu tượng về hìng thoi.
 - Nhận biết một số đặc điểm cuả hình thoi, từ đó phân biệt được hình thoi với một số hình đã học.
 - Thông qua hoạt động vẽ và gấp hình để củng cố kĩ năng nhận dạng hình thoi và thể hiện một số đặc điểm cuả hình thoi.
II. Đồ dùng dạy học
- Giáo viên: - Chuẩn bị bảng phụ có vẽ sẵn một số hình như trong bài 1 – SGK.
 - 4 thanh gỗ mỏng dài khoảng 30cm, ở hai đầu khoét lỗ.
- Học sinh: - Giấy kẻ ô vuông, thước kẻ, ê-ke, kéo.
 - 4 thanh nhựa trong bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Hình thành biểu tượng về hình thoi.
- Giáo viên và học sinh lắp ghép mô hình hình vuông. Dùng mô hình vừa lắp để vẽ hình vuông lên bảng và lên giấy, vở.
- Giáo viên xô lệch hình vuông nói trên để được một hình mới và dùng mô hình này để vẽ hình mới lên bảng.
- Giáo viên giới thiệu hình mới là hình thoi.
* Nhận biết 1 một số đặc điểm cuả hình thoi.
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát mô hình lắp ghép cuả hình thoi và đặt các câu hỏi gợi ý để học sinh tự phát hiện các đặc điểm cuả hình thoi.
- Giáo viên yêu cầu học sinh đo độ dài 4 cạnh của hình thoi.
- Gọi một vài học sinh lên bảng chỉ vào hình thoi ABCD và nhắc laị các đặc điểm cuả hình thoi.
* Thực hành
Bài 1: Nhằm củng cố biểu tượng về hình thoi.
- Giáo viên chữa bài và kết luận.
Bài 2: Nhằm giúp học sinh nhận biết thêm một đặc điểm cuả hình thoi.
- Cho học sinh tự xác định các đường chéo cuả hình thoi.
- Yêu cầu học sinh dùng thước có vạch chia từng mi-li-mét để kiểm tra hai đường chéo cắt nhau taị trung điểm cuả mỗi đường.
- Giáo viên phát biểu nhận xét.
Bài 3: Nhằm giúp học sinh nhận dạng hình thoi thông qua hoạt động gấp và cắt hình.
- Giáo viên yêu cầu học sinh xem các hình vẽ trong SGK và thực hành trên giấy.
- Goị học sinh lên bảng trình bày các thao tác trước cả lớp.
- Giáo viên theo dõi và uốn nắn những thiếu sót.
3. Hoạt động nối tiếp
Bài tập làm thêm:
Tìm các đồ vật có dạng hình thoi ở nhà em.
- 3 HS thực hiện (Kiến Minh, Yến Nhi, Nhật Hạ)
- Học sinh quan sát và nhận xét.
- Học sinh quan sát, làm theo mẫu và nhận xét.
- Học sinh quan sát hình vẽ trang trí trong SGK.
- Học sinh quan sát hình vẽ biểu diễn hình thoi ABCD trong SGK.
- Hình thoi có hai cặp cạnh đối diện song song.
- Học sinh nhận xét: 4 cạnh bằng nhau.
- 3- 4 học sinh thực hiện.
- Học sinh nhận dạng hình rồi trả lời các câu hỏi trong SGK.
- 1 học sinh nêu kết quả.
- Học sinh dùng thước đo và phát biểu.
- Học sinh xem và thực hành.
- 1 học sinh lên bảng trình bày.
- Suy nghĩ làm bài.
 LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
TẬP ĐỌC
Tiết 54: Con sẻ
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn: vàng óng, chậm rãi, thảm thiết, khổng lồ, bé bỏng, dũng cảm 
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các khổ thơ, cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả hình ảnh con sẻ già gan góc, sự bối rối của con chó săn, sự thán phục của con người.
- Đọc diễn cảm toàn bài: giọng linh hoạt, phù hợp với nội dung truyện.
- Hiểu các từ khó trong bài.
- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi hành động dũng cảm, xả thân cứu sẻ non của sẻ già.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh họa bài đọc SGK.
- Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn cần hướng dẫn luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 4 HS đọc từng đoạn bài Dù sao trái đất vẫn quay và trả lời câu hỏi trong bài.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài và nêu nội dung chính của bài.
 - Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Luyện đọc
- Mời 1 HS giỏi đọc bài.
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm, chia đoạn.
- Gọi HS đọc nối tiếp nhau theo đoạn.
Trong khi HS đọc, GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS (lưu ý HS yếu).
- Gọi HS đọc phần chú giải.
- Cho HS luyện đọc theo cặp.
- Gọi HS đọc toàn bài.
- Đọc mẫu ( nếu HS đọc chưa tốt ) 
* Tìm hiểu bài
- Y/c HS đọc thầm toàn bài . trao đổi nhau trả lời câu hỏi :
+ Trên đường đi con chó thấy gì ? Theo em, nó định làm gì ? (HS yếu)
+ Tìm những từ ngữ cho thấy con sẻ còn non và yếu ớt ?
+ Việc gì đột ngột xảy ra khiến con chó dừng lại và lùi ?
+ Hình ảnh con sẻ già dũng cảm từ trên cây lao xuống cứu sẻ con được miêu tả như thế nào ?
+ Vì sao tác giả bày tỏ lòng kính phục đối với con sẻ nhỏ bé ?
+ Vậy đoạn 1-2-3 kể lại chuyện gì ?
Chốt ý: Kể lại cuộc đối đầu giữa sẻ mẹ bé nhỏ và con chó khổng lồ.
* Dùng tranh minh hoạ và giảng bài : Hình ảnh con sẻ già lao xuống đất cứu con được tác giả miêu tả rất rõ nét và sinh động . Nó là con vật nhỏ hơn con chó nhiều lần nhưng dáng vẻ hung dữ của nó khiến con chó phải dừng lại và lùi bước vì cảm thấy trước mặt có 1 sức mạnh . Đó là sức mạnh của tình yêu con – tình mẫu tử , một tình cảm tự nhiên , bản năng khiến con sẻ không sợ nguy hiểm vẫn lao vào để cưú con .
- Gọi HS đọc phần còn lại của bài và hỏi :
+ Vì sao tác giả bày tỏ lòng kính phục đối với con sẻ bé nhỏ ?
+ Vậy đoạn 4-5 muốn nói gì ?
Chốt ý: Hành động của con sẻ mẹ dũng cảm dám đối dầu con chó hung dữ để cứu con .là một hành động đáng trân trọng, khiến con người cũng phải cảm phục.Tác giả phải kính cẩn nghiêng mình trước tình yêu con của sẻ mẹ .
- Y/c HS đọc thầm toàn bài và cho biết ý chính của bài ?
* Chốt ý chính và ghi bảng :
Ca ngợi hành động dũng cảm xả thân cứu sẻ non của sẻ già.
4/. Đọc diễn cảm:
- Y/c HS đọc nối tiếp nhau từng đoạn của bài .
- Lớp theo dõi tìm giọng đọc hay .
- Treo bảng cần luyện đọc 
- GV đọc diễn cảm đoạn :
 Bỗng từ trên ..xuống đất . 
- Giọng đọc phù hợp với diễn biến của câu chuyện.
- Y/c HS luyện đọc theo cặp .
- Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm .
- Nhận xét – cho điểm HS đọc tốt .
3. Hoạt động nối tiếp
- Luyện đọc và tìm giọng đọc hay cho bài đọc.
- 4 HS thực hiện ( Minh Tâm, Bảo Toàn, Khánh Vy, Ngân Ý)
- 1 HS thực hiện (Ngọc Trân)
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- 1 HS giỏi đọc bài.
- Thống nhất cách chia đoạn:
+ Đoạn 1: Tôi đi dọc lối từ trên tổ xuống.
+ Đoạn 2: Con chó chậm rãi con chó.
+ Đoạn 3: Sẻ già lao đến xuống đất.
+ Đoạn 4: Con chó của tôi thán phục.
+ Đoạn 3: Đoạn còn lại
- HS nối tiếp nhau đọc bài (2 lượt)
- Luyện đọc theo hướng dẫn của giáo viên.
- 1 HS đọc chú giải.
- Luyện đọc theo cặp.
- 1 HS đọc toàn bài.
- Lắng nghe.
- HS đọc thầm– thảo luận nhóm trả lời câu hỏi . 
- Nhận xét, bổ sung.
- Theo dõi và lắng nghe .
- HS đọc phần còn lại của bài và trả lời câu hỏi :
- Nêu ý kiến.
- Lắng nghe 
- HS phát biểu .
- 5 HS đọc nối tiếp .
- Chú ý lắng nghe .
- Luyện đọc diễn cảm.
- Thi đọc diễn cảm.
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ
Đọc đúng: ..
Hiểu nội dung bài: .
Đọc diễn cảm: ...
 ..›&š ..
TẬP LÀM VĂN
Tiết 53: Miêu tả cây cối 
I. Mục tiêu
Giúp HS:
1. Học sinh thực hành viết hoàn chỉnh một bài văn tả cây cối sau giai đoạn học về văn miêu tả cây cối, bài viết đúng với yêu cầu cuả đề bài, có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài), diễn đạt thành câu, lời tả sinh động, tự nhiên.
2. Trình bày rõ ràng, sạch đẹp.
II. Đồ dùng dạy học
- Ảnh một số cây cối trong SGK, một số tranh, ảnh cây cối khác.
- Giấy, bút để làm bài kiểm tra.
- Bảng lớp viết đề bài và dàn ý cuả bài văn miêu tả cây cối.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Giáo viên kiểm tra 3 học sinh đọc đoạn mở bài giới thiệu chung vế cái cây định tả.
- Nhận xét, ghi điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
- Y/c HS lựa chọn 1 trong 3 đề để làm bài :
Đề bài: 
1: Tả một cây có bóng mát.
2 : Tả một cây ăn quả.
3: Tả một cây hoa. 
- Nhắc lại một số yêu cầu cơ bản khi HS làm bài.
- Cho HS đọc lại dàn ý ghi trên bảng phụ:
+ Mở bài: Tả hoặc giới thiệu bao quát về cây.
+ Thân bài: Tả từng bộ phận của cây hoặc tả từng thời kì phát triển của cây. 
+ Kết bài: Có thể nêu ích lợi của cây, ấn tượng đặc biệt hoặc tình cảm của người tả với cây. 
 - Cho HS thực hành viết .
 - GV thu - chấm một số bài.
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS viết chưa đạt về nhà viết lại. 
- 3 HS thực hiện ( Thanh Xuân, Đức Hùng, Kiến Minh)
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- HS chọn một đề để làm bài viết. 
-Vài HS nhắc lại. 
- HS làm bài viết.
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_27_thu_4_nam_hoc_2012_2013.doc