Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 27 - Năm học 2019-2020

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 27 - Năm học 2019-2020

TOÁN

LUYỆN TẬP CHUNG(139)

I Mục tiêu:

+ Kiến thức – Kỹ năng :

 -Giúp HS biết rút gọn phân số

 -Nhận biết được phân số bằng nhau.

 -Giải toán có lời văn liên quan đến phân số

+Năng lực

- Năng lực quan sát, giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )

- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .

+ Phẩm chất :

-Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .

II Tài liệu-Phương tiện

-Tivi+Máy tính

 

doc 34 trang xuanhoa 05/08/2022 3430
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 27 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 27 Thứ hai ngày 11 tháng 5 năm 2020
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG(139)
I Mục tiêu:
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
 -Giúp HS biết rút gọn phân số
 -Nhận biết được phân số bằng nhau.
 -Giải toán có lời văn liên quan đến phân số
+Năng lực
- Năng lực quan sát, giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .
+ Phẩm chất :
-Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II Tài liệu-Phương tiện
-Tivi+Máy tính
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Khởi động :2’
Mục tiêu : Sẵn sàng tâm thế để HS học bài.
- Hát 
B. Khám phá và trải nghiệm:35’
1.Giới thiệu bài: 
2.HD ôn tập :
*MT: Ôn về rút gọn phân số, phân số bằng nhau.
-GV giới thiệu bài
-HS nghe
Bài 1:
a ,,
 ,
b,Các phân số bằng nhau là 
,
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 
-Gọi HS lên bảng chữa bài 
-Khi rút gọn phân số ta làm ntn?
-BT1 ôn gì?
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
*MT: Ôn giải toán có lời văn
Bài 2: Giải 
3 tổ chiếm 3/4 số HS cả lớp vì số HS cả lớp chia đều thành 4 tổ
3 tổ có số HS là :
 32x(HS)
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 
-Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì ?
-Gọi HS lên chữa bài 
-HS đọc yêu cầu 
-HS phân tích 
-HS chữa bài-NX
Bài 3: Giải 
Anh Hải đã đi được đoạn đường dài là :
 15X(km)
Quãng đường anh Hải còn phải đi dài là :15-10=5 (km)
 Đáp số : 5 km
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Cho HS lên chữa bài 
-GVNX sửa sai
-HS đọc yêu cầu 
-HS phân tích đề bài 
-HS chữa bài 
Đổi vở KT bài của nhau 
C.Định hướng học tập tiếp theo:2’
MT: Chốt lại kiến thức và chuẩn bị cho tiết học sau.
-Nhắc lại kiến thức.
-Nhận xét tiết học –Bình chọn
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ ba ngày 12 tháng 5 năm 2020
TOÁN
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II
Thứ tư ngày 13 tháng 5 năm 2020
TOÁN
HÌNH THOI
I Mục tiêu:
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
-Giúp HS nhận biết hình thoi và một số đặc điểm của hình thoi 
-Phân biệt được hình thoi và một số hình đã học 
+Năng lực
- Năng lực quan sát, giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .
+ Phẩm chất :
-Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II Tài liệu-Phương tiện
-Tivi+Máy tính
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Khởi động :2’
Mục tiêu : Sẵn sàng tâm thế để HS học bài.
-Hát
B. Khám phá và trải nghiệm:35’
1.Giới thiệu bài: 
2.HD bài mới :
Hoạt động 1 : Giảng bài mới
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
*MT: Nhận biết một số đặc điểm của hình thoi
 B
 A C
 D
-Hãy kể tên một số hình mà em biết ?
-GV giới thiệu một số hình cho HS nhận dạng 
-HS kể HCN,HBH,HV..
-HS quan sát 
Hình thoi ABCD có cạnh AB song song với cạnh DC
Cạnh AD song song với cạnh BC
*Cho HS quan sát hình thoi
-Kể tên các cặp cạnh song song với nhau?
-CạnhAB song song với cạnh DC .Cạnh AD song song với cạnh BC
AB=BC=CD=DA
KL:Hình thoi có hai cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau.
-Cho HS đo các cạnh của hình thoi NX độ dài các cạnh
-Nêu đặc điểm của hình thoi?
-HS đo và nhận xét 
-HS nêu KL
Hoạt động 2:Thực hành: *MT: Phân biệt được hình thoi và một số hình đã học Bài 1:
H1,3 là hình thoi
H2,4,5 không phải là hình thoi
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
-Hình nào là hình thoi ?
-Hình nào không phải là hình thoi? 
-Dựa vào đâu em nhận ra hình thoi?
-HS đọc yêu cầu 
-HS nêu NX
Đổi vở KT bài của nhau 
Bài 2:
 B
 A C
 D
Bài 3:Thực hành gấp và cắt 
giấy để tạo thành hình thoi
C.Định hướng học tập tiếp theo:2’
MT: Chốt lại kiến thức và chuẩn bị cho tiết học sau.
*Cho đọc đầu bài 
-Dùng e ke kiểm tra xem hai đưòng chéo có vuông góc không ?
-Nêu đặc diểm của hình thoi?
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 3:
-Cho quan sát hình mẫu GV giảng qua và HD cách cắt hình thoi
-Nêu đặc điểm của hình thoi?
-Nhận xét tiết học 
-HS thực hành đo và nêu kết quả 
-HS nêu
-HS đọc yêu cầu bài 3
-Quan sát và nghe 
HS thực hành cắt hình 
-Trưng bày sản phẩm 
NX
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ năm ngày 14 tháng 5 năm 2020
TOÁN
DIỆN TÍCH HÌNH THOI
I Mục tiêu:
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
 -Hình thành công thức tính diện tích hình thoi
 -Biết cách tính diện tích hình thoi.
 -Bước đầu biết áp dụng công thức tính diện tích hình thoi để giải các bài toán có liên quan .
+Năng lực
- Năng lực quan sát, giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .
+ Phẩm chất :
-Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II Tài liệu-Phương tiện
-Tivi+Máy tính
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Khởi động :2’
Mục tiêu : Sẵn sàng tâm thế để HS học bài.
-Hát
B. Khám phá và trải nghiệm:35’
1.Giới thiệu bài: 
2.HD bài mới :
Hoạt động 1 : Giảng bài mới
MT: Hình thành công thức tính diện tích hình thoi
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
*Cho hình thoi ABCD có AC=m,BD=n
-GV:Tìm cách cắt hình thoi thành 4 hình tam giác bằng nhau và ghép lại để được hình chữ nhật
-Dựa vào hình vẽ tính diện tích hình thoi
-HS quan sát hình vẽ và nêu
-Cắt hình tam giác AOD,COD rồi ghép với hình tam giác ABC để được HCN
Diện tích hình chữ nhật MNCA là mxmà mx
Vậy diện tích hình thoi ABCD là: (mxn):2
-Muốn tính diện tích HCN ta làm ntn?
-Nêu cách tính diện tích hình thoi?
-S=a xb cùng đơn vị đo
- Tích của hai đường chéo chia cho 2
KL:SGK
-Nêu cách tính diện tích hình thoi?
Hoạt động 2:Thực hành: 
MT: 
Bài 1:Tính diện tích hình thoi
a ,S=(cm)2
b,S=(cm)2
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Cho HS lên chữa bài NX
-Muốn tính diện tích hình thoi ta làm ntn?
-HS chữa bài 
Bài 2:
a ,S=(dm)2
b,S=(dm)2
*Gọi HS đọc yêu cầu
-Cho HS lên giải 
-Nêu cách tính ?
-GV NX sửa sai
-HS chữa bài NX
C.Định hướng học tập tiếp theo:2’
MT: Chốt lại kiến thức và chuẩn bị cho tiết học sau.
-Nêu cách tính diện tích hình thoi?
-Nhận xét tiết học 
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ sáu ngày 15 tháng 5 năm 2020
TOÁN
LUYỆN TẬP
I Mục tiêu:
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
-Nhận biết được hình thoi và một số đặc điểm của nó
-Tính được diện tích của hình thoi .
-Vận dụng công thức để giải toán .
+Năng lực
- Năng lực quan sát, giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .
+ Phẩm chất :
-Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt .
II Tài liệu-Phương tiện
-Tivi+Máy tính
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Khởi động :2’
Mục tiêu : Sẵn sàng tâm thế để HS học bài.
-Hát
B. Khám phá và trải nghiệm:35’
1.Giới thiệu bài: 
2.HD ôn tập:
*MT: Thực hành tính diện tích của hình thoi.
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
Bài 1 a :a,Diện tích hình thoi là :
 (cm)2
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
-Cho HS lên bảng chữa bài 
-Muốn tính diện tích hình thoi ta làm ntn?
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
Bài 2: Giải 
Diện tích miếng kính là :
 (cm)2
Bài 3: (chiều)
a ,Xếp hình thoi
b,Độ dài của hai đường chéo là:
3 x2 = 6(cm)
2 x2 =4(cm)
Diện tích của hình thoi là :
 (cm)2
Bài 4 Thực hành gấp hình thoi
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Cho HS lên chữa bài NX
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 3
-Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì ?
-Gọi HS chữa bài NX
-Muốn tính diện tích ta phải tìm gì trước ?
-Muốn tính diện tích hình thoi ta làm ntn?
*GV HD cách gấp
-Cho HS tự gấp, thi gấp hình thoi-NX
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
-HS đọc yêu cầu bài 
-HS chữa bài 
-Tính độ dài của hai đường chéo 
Đổi vở KT bài của nhau 
-HS thực hành, thi
C.Định hướng học tập tiếp theo:2’
MT: Chốt lại kiến thức và chuẩn bị cho tiết học sau.
-Hôm nay ôn gì?
-Nhận xét tiết học 
*BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
SINH HOẠT
TUẦN 27
I -Mục tiêu
- Tổng kết các mặt hoạt động của tuần 27
- Đề ra phương hướng nội dung của tuần 28
II- Các hoạt động dạy học :
1 Ổn định tổ chức 
-Cả lớp hát một bài 
2 Lớp sinh hoạt
-Các tổ báo cáo các mặt hoạt động về tư trang , đi học ,xếp hàng ,vệ sinh ,hoạt động giữa giờ ,....
-Cá nhân phát biểu ý kiến xây dựng lớp.
-Lớp tưởng tổng kết lớp ....
3 GV nhận xét chung 
-Khen những HS có ý thức ngoan, học giỏi:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
-Nhắc nhở HS còn mắc khuyết điểm :
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
4 Phương hướng tuần sau :
-Duy trì nề nếp học tập
-Tham gia các hoạt động của trường lớp
-Chăm sóc tốt CTMN
5.Văn nghệ: 
-Còn thời gian cho lớp văn nghệ :cá nhân hát ,tập thể hát 
TẬP ĐỌC
DÙ SAO TRÁI ĐẤT VẪN QUAY
I Mục tiêu:
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
-Đọc đúng các từ khó,tên riêng nước ngoài,đọc giọng kể, chậm rãi,bộc lộ thái độ ca ngợi hai nhà bác học dũng cảm.
-Đọc trôi chảy toàn bài ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ,giữa các cụm từ 
-Hiểu nghĩa một số từ :thiên văn học ,tà thuyết ,chân lý 
-Hiểu nội dung bài :Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lý khoa học. 
+ Năng lực
- Phát triển năng lực ngôn ngữ, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học, tư duy sáng tạo
+ Phẩm chất :
-Giáo dục học sinh yêu thích môn học, xác định giá trị cá nhân, liên hệ bản thân tốt . 
II Tài liệu, phương tiện:
-Ti vi, máy tính 
-Ảnh chân dung Cô -péc -ních và Ga -li -lê.
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động:
MT: Tạo tâm thế vui vẻ khi vào tiết học, kiểm tra bài cũ và dẫn dắt vào bài mới.
-Trò chơi gọi thuyền để kiểm tra đọc và TLCH về nội dung bài cũ:Ga -v rốt ngoài chiến luỹ -GV NX
-GV giới thiệu bài
-HS đọc bài NX
2. Trải nghiệm – khám phá:
Hoạt động 1: Luyện đọc đúng 
MT: HS đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn, đọc trôi chảy toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ 
-Gọi HS đọc nối tiếp bài theo từng đoạn 
Đ1:Từ đầu chúa trời 
Đ2:Tiếp .chục tuổi 
Đ3:Phần còn lại
-HS đọc nối tiếp bài theo các đoạn
-Cho HS đọc từ khó Cô -péc- ních ,sửng sốt ,Ga -li-lê
-HS phát âm từ khó 
-Gọi HS đọc phần chú giải 
-HS đọc phần chú giải 
-Gọi HS đọc cả bài 
-GV đọc mẫu 
-1HS đọc cả bài 
-HS nghe
Hoạt động 2:Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài
MT: HS Hiểu nghĩa các từ khó; Hiểu nội dung bài đọc.
*Gọi HS đọc đoạn 1
-ý kiến của Cô-péc-ních có điểm gì khác ý với mọi người ?
-HS đọc bài 
-Vì sao phát hiện của Cô -péc -ních lại coi là tà thuyết ?
-Vì nó ngược lại với ý chúa 
Đoạn 1:Cô- péc -ních dũng cảm 
-Đoạn 1 cho ta biết gì ?
-Cô- péc -ních dũng cảm 
-Ga -li -lê viết sách nhằm mục đích gì ?
-ủng hộ ý kiến của Cô- péc- ních 
-Vì sao toà án lúc ấy lại xử phạt ông ?
Đoạn 2 :Kể chuyện Ga –li-lê bị xét xử 
-Đoạn 2 ý nói gì ?
-Kể chuyện Ga -li lê bị xét xử 
Đoạn 3:Sự dũng cảm bảo vệ chân lý của nhà bác học Ga -li -lê
-Đoạn 3 cho ta biết gì ?
-HS đọc đoạn 3 và nêu ý đoạn 3
Nội dung :Bài văn ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm bảo vệ chân lý khoa học .
->Nội dung bài nói gì ?
-Gọi đọc cả bài và nêu cách đọc diễn cảm 
-HS nêu nội dung và ghi vào vở 
-HS đọc bài và nêu
3. Vận dụng- Thực hành:
Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm
MT: HS đọc được diễn cảm đoạn; bài qua đó thêm yêu Tiếng Việt, liên hệ giáo dục kĩ năng sống cho HS 
-Gọi HS đọc nối tiếp bài Giới thiệu đoạn đọc diễn cảm(Chưa đầy . vẫn quay)
-Cho HS đọc bài 
-Nêu cách đọc diễn cảm ?
-Tổ chức thi đọc diễn cảm 
-NX khen HS đọc hay
-HS đọc bài
-HS nêu
-HS thi đọc bài 
4. Định hướng học tập tiếp theo:
MT: Giúp học sinh chuẩn bị tốt bài học sau
-Nhận xét tiết học 
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TẬP LÀM VĂN
MIÊU TẢ CÂY CỐI 
(KIỂM TRA VIẾT )
I Mục tiêu: 
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
-HS viết được một bài văn hoàn chỉnh miêu tả cây cối theo gợi ý đề bài trong SGK.
-Bài viết đúng nội dung yêu cầu của đề bài,đủ 3 phần( mở bài, thân bài, kết bài) diễn tả thành câu,lời tả tự nhiên, rõ ý .
-Bài viết hay sinh động ,chân thực ,giàu tình cảm ,có sáng tạo 
-Rèn kĩ năng dùng từ, đặt câu,viết văn cho HS
+ Năng lực: - Năng lực ngôn ngữ, năng lực viết văn, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy độc lập. 
+ Phẩm chất : 
-Giáo dục học sinh yêu thích môn học, xác định giá trị cá nhân , liên hệ bản thân tốt .
II Tài liệu, phương tiện:
-Ti vi, máy tính: Chép sẵn đề bài 
III Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động :
MT: Tạo tâm thế vui vẻ khi vào tiết học kết hợp kiểm tra phần chuẩn bị của hs và dẫn dắt vào bài mới.
2. Trải nghiệm – khám phá Hoạt động 1: Thực hành viết bài 
MT: -HS viết được một bài văn hoàn chỉnh miêu tả cây cối theo gợi ý đề bài trong SGK.
3. Vận dụng- Thực hành:
Hoạt động 2: MT: 
HS viết đúng nội dung yêu cầu của đề bài
4. Định hướng học tập tiếp theo:
MT: Giúp học sinh chuẩn bị tốt bài học sau
-Kiểm tra phần giấy bút của HS
*Gọi HS đọc đề bài 
-Cho quan sát hình trong SGK
Chọn 1 trong 4 đề trong SGK
Đề 1:Tả một cây có bóng mát .
Đề 2:Tả một cây ăn quả .
Đề 3:Tả một cây hoa .
Đề4 : Tả một luống rau hoặc một vườn rau.
-Y/c HS làm bài
-Thu bài về nx, đánh giá bài viết 
-Nhận xét tiết học
-CBBS
-HS đọc đề bài
- Chọn 1 trong 4 đề trong SGK làm bài
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TẬP ĐỌC
CON SẺ
I Mục tiêu:
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
-Đọc đúng các tiếng từ khó,bước đầu biết nhấn giọng từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
-Đọc trôi chảy toàn bài ,ngắt ghỉ hơi đúng sau các dấu câu giữa các cụm từ .
-Đọc diễn cảm toàn bài chuyển đổi giọng linh hoạt phù hợp với nội dung .
-Hiểu nghĩa một số từ :khản đặc ,náu ,bối rối ,kính cẩn ,tuồng như..
-Hiểu nội dung bài :Ca ngợi hành động dũng cảm ,sả thân cứu sẻ non của sẻ già .
+ Năng lực
- Phát triển năng lực ngôn ngữ, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học, tư duy sáng tạo
+ Phẩm chất :
-Giáo dục học sinh yêu thích môn học, xác định giá trị cá nhân, liên hệ bản thân tốt . 
II Tài liệu, phương tiện:
-Ti vi, máy tính -Tranh trong SGK 
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động:
MT: Tạo tâm thế vui vẻ khi vào tiết học, kiểm tra bài cũ và dẫn dắt vào bài mới.
-Trò chơi gọi thuyền để kiểm tra đọc và TLCH về nội dung bài cũ: Dù sao trái đất vẫn quay. 
-GV giới thiệu bài
-HS đọc bài NX
2. Trải nghiệm – khám phá:
Hoạt động 1: Luyện đọc đúng 
MT: HS đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn, đọc trôi chảy toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ 
*Gọi HS đọc nối tiếp theo các đoạn
Đ1:Từ đầu tỏ xuống 
Đ2:tiếp con chó 
Đ3:tiếp xuống đất 
Đ4: con chó thán phục 
Đ5:phần còn lại 
-5HS đọc nối tiếp 5 đoạn 
-Gọi HS phát âm từ khó lôi,sẻ non,lao xuống ,lao đến ,dừng lại,lùi ,mõm,khổng lồ .
-HS phát âm từ khó 
-Cho HS đọc phần chú giải 
-HS đọc phần chú giải 
-Gọi HS đọc cả bài 
-GV đọc mẫu toàn bài đọc với giọng kể nhẹ nhàng ..
-1 HS đọc cả bài 
-HS nghe 
Hoạt động 2:Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài
MT: HS Hiểu nghĩa các từ khó; Hiểu nội dung bài đọc.
*Gọi HS đọc bài
-Trên đường đi chó con thấy gì ?
-HS đọc bài 
-1 con sẻ non vừa rơi từ trên tổ xuống
-Con chó định làm gì sẻ non?
-HS nêu
-Tìm những từ cho thấy con sẻ còn non yếu ớt ?
-Con sẻ non mép vàng óng ,trên đầu có một nhúm lông tơ 
-Việc gì đột ngột xảy ra khiến chó dừng lại?
-Bỗng từ trên cây cao gầnđó hung dữ
-Hình ảnh sẻ mẹ lao xuống cứu con được miêu tả ntn?
-Sẻ mẹ lao xuống như một hòn đá 
Đoạn 1,2,3 :Kể lại cuộc đối đầu giữa sẻ mẹ và chó khổng lồ 
-Đoạn 1,2,3 ý nói gì ?
-Kể lại cuộc đối đầu giữa sẻ mẹ và chó khổng lồ 
*Gọi HS đọc phần còn lại 
-Vì sao tác giả bày tỏ lòng kính phục ?
-HS đọc bài 
Đoạn 4,5: Nói lên sự ngưỡng mộ của tác giả 
-Đoạn 4,5 nói gì ?
-HS nêu ý đoạn 4,5
Nội dung :Ca ngợi hành động dũng cảm sả thân cứu sẻ non của sẻ già 
->Nội dung bài nói gì ?
-HS nêu nội dung và ghi vào vở 
3. Vận dụng- Thực hành:
Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm
MT: HS đọc được diễn cảm đoạn; bài qua đó thêm yêu Tiếng Việt, liên hệ giáo dục kĩ năng sống cho HS
-Gọi đọc nối tiếp bài 
-Giới thiệu đoạn đọc diễn cảm “ Bỗng từ trên ..xuống đất ”
-HS đọc bài 
-Gọi đọc bài ,nêu cách đọc diễn cảm 
-HS đọc bài ,nêu cách đọc diễn cảm 
-Tổ chức thi đọc diễn cảm 
-Trong bài này em thích hình ảnh nào nhất ?
-3 HS tham gia thi đọc 
-HS tự do phát biểu
4. Định hướng học tập tiếp theo:
MT: Giúp học sinh chuẩn bị tốt bài học sau
-Nhận xét tiết học
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TẬP LÀM VĂN
TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I Mục tiêu:
+ Kiến thức – Kỹ năng : 
-Biết rút kinh nghiệm về bài văn tả cây cối( đúng ý, bố cục rõ ràng,dùng từ đặt câu và viết đúng chính tả )
-Nắm được nhận xét chung của GV và kết quả bài viết của các bạn để liên hệ với bài làm của mình .
-Biết sửa lỗi dùng từ đặt câu ,ngữ pháp diễn đạt ,chính tả ,bố cục bài của mình và của bạn .
-Có tinh thần học hỏi những câu văn ,đoạn văn hay của bạn .
+ Năng lực: - Năng lực ngôn ngữ, năng lực viết văn, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy độc lập. 
+ Phẩm chất : -Giáo dục học sinh yêu thích môn học, xác định giá trị cá nhân , liên hệ bản thân tốt .
II Đồ dùng dạy học 
-Bảng phụ ghi sẵn một số lỗi chính tả ,lỗi dùng từ ,câu cần chữa cho cả lớp 
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động :
MT: Tạo tâm thế vui vẻ khi vào tiết học kết hợp kiểm tra bài cũ và dẫn dắt vào bài mới.
-Gọi HS đọc lại yêu cầu của đề bài 
-HS nghe NX
2. Trải nghiệm – khám phá :
Hoạt động 1: 
Nhận xét chung về bài làm của HS
MT:- HS nắm được nhận xét chung của GV và kết quả bài viết của các bạn để liên hệ với bài làm của mình .
*GV nhận xét chung 
+Ưu điểm :Nhìn chung các em đã xác định đúng trọng tâm của đề bài ,đã biết dùng từ hay ,câu hay,khi làm bài ,đã có sự sáng tạo trong khi miêu tả ,hình thức trình bày đẹp rõ ràng .
-HS xem bài và nghe GV NX
+Khuyết điểm :Bên cạnh còn một số bài văn viết chưa hay ,tả còn sơ sài ,vẫn con sai lỗi chính tả ,hình thức trình bày chưa đẹp.
-HS nghe
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS chữa bài 
MT: HS biết sửa lỗi dùng từ đặt câu ,ngữ pháp diễn đạt ,chính tả ,bố cục bài của mình và của bạn .
*GV yêu cầu HS chữa lỗi sai chung
- GV yêu cầu HS đọc lại bài và chữa lỗi chính tả bài của mình ,trao đổi với bạn ngồi cạnh
-GV giúp đỡ một em
-HS chữa lỗi sai trong bài của mình 
Hoạt động 3: Học tập những bài văn hay
MT: HS nghe những bài văn hay
*Gọi một số em có bài văn hay , đoạn văn hay để đọc cho cả lớp nghe 
-HS đọc bài văn hay
3. Vận dụng- Thực hành: viết lại đoạn văn
Hoạt động 3: 
MT: HS viết được đoạn văn cho hay hơn
-Ta viết lại những đoạn văn ntn?
(Đoạn văn sai chính tả ,đoạn văn chưa hay,viết đơn giản ,câu cụt ..)
-HS chọn đoạn văn và viết lại
-Gọi HS đọc lại đoạn văn đã viết lại
-HS đọc lại đoạn văn đã viết lại
4. Định hướng học tập tiếp theo:
MT: Giúp học sinh chuẩn bị tốt bài học sau
-Nhận xét tiết học 
-CBBS
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KHOA HỌC
CÁC NGUỒN NHIỆT
I Mục tiêu:
1. Kiến thức- kĩ năng: -Giúp HS kể được các nguồn nhiệt thường gặp trong cuộc sống và nêu được vai trò của 
chúng .
-Kĩ năng:Biết thực hiện những quy tắc đơn giản để phòng tránh nguy hiểm rủi ro khi sử dụng các nguồn nhiệt .
 2. Năng lực: Nhận thức khoa học, tìm hiểu tự nhiên, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.
3.Phẩm chất: -GD ý thức tiết kiệm khi sử dụng các nguồn nhiệt trong cuộc sống .
Thích ứng với cuộc sống, định hướng nghề nghiệp
II Tài liệu phương tiện :
-Tranh SGK, vẽ tranh sưu tầm ,bảng nhóm bút dạ. Ti vi, máy tính
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Khởi động:3’
Mục tiêu: ổn địnhtổ chức lớp, hỏi một số kiến thức bài cũ
2. Trải nghiệm- khám phá:33’
-Lấy VD về vật dẫn nhiệt và vật cách nhiệt trong cuộc sống ?
-HS trả lời -NX
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
Hoạt động 1.Các nguồn nhiệt và vai trò của chúng
MT: HS biết các nguồn nhiệt và vai trò của chúng
*Cho HS thảo luận cặp đôi trả lời các câu hỏi sau
1.Em biết các vật nào là nguồn toả nhiệt cho các vật xung quanh ?
2.Vai trò của các nguồn nhiệt?
(HSG)
-HS thảo luận trả lời 
-Mặt trời,bếp than 
-Giúp cho việc thắp sáng và đun nấu 
Hoạt động 2:Cách phòng tránh những rủi ro ,nguy hiểm khi sử dụng nguồn nhiệt .
MT: HS biết cách phòng tránh những rủi ro ,nguy hiểm khi sử dụng nguồn nhiệt .
*GV tổng kết và chuyển ý 
-Nhà em sử dụng những nguồn nhiệt nào ?
-Em còn biết những nguồn nhiệt nào khác ?
-HS thảo luận trả lời 
*Cho HS thảo luận làm phiếu 
Những rủi
ro
Cách phòng tránh 
Bị cảm nắng 
Đội mũ ..
Bị bỏng do chơi đùa ..
Không chơi gần ..
Bị bỏng do bê xoong..
Dùng lót tay..
Cháy các đồ vật gần bếp 
Không để các vật quá gần lửa 
Cháy thức ăn để quá lửa 
Để lửa vừa phải 
-HS thảo luận làm bài 
-Đại diện nhóm đọc kết quả 
-Tại sao khi bê xoong phải lót tay?
-Tại sao không nên vừa là quần áo vừa làm việc khác ?
3.Vận dụng- thực hành:
Thực hiện tiết kiệm khi sử dụng nguồn nhiệt .
MT: HS biết thực hiện tiết kiệm khi sử dụng nguồn nhiệt .
-Nêu các cách tiết kiện nguồn nhiệt ? (HSG)
-GV liên hệ ở lớp
 -Nêu các nguồn nhiệt và tác dụng của chúng ?
-Tắt bếp điện khi dùng xong.Không dùng lửa quá to.Đậy kín phích nước .Khi đun nấu phải theo dõi 
4. Định hướng học tập tiếp theo:2’
MT: Giúp học sinh chuẩn bị bài sau
-NX giờ học, chuẩn bị bài sau
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
LỊCH SỬ
THÀNH THỊ Ở THẾ KỶ XVI-XVII
I Mục tiêu:
1. Kiến thức- kĩ năng: -Sau bài học HS nêu được vào thế kỷ XVI -XVII ,nước ta nổi lên ba thành thị lớn là Thăng Long ,Phố Hiến ,Hội An.
-Miêu tả được những nét cụ thể, sinh động về 3 thành thị lớn ở thế kỷ XVI-XVII.
-Biết được sự phát triển của thành thị phản ánh sự phát triển của nền kinh tế ,đặc biệt là thương mại .
-Dùng lược đồ chỉ vị trí và quan sát tranh ảnh về các thành thị này.
 2. Năng lực: Nhận thức khoa học, tìm hiểu tự nhiên, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.
3.Phẩm chất: Thích ứng với cuộc sống, định hướng nghề nghiệp
II Tài liệu phương tiện :
-Bảng nhóm bút dạ,tranh SGK. Ti vi, máy tính
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Khởi động:3’
Mục tiêu: ổn địnhtổ chức lớp, hỏi một số kiến thức bài cũ
2. Trải nghiệm- khám phá:33’
-Cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong diễn ra ntn?
HS trả lời-NX 
*Giới thiệu bài :
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
Hoạt động 1:Thăng Long ,Phố Hiến ,Hội An ba thành thị lớn ở thế kỷ XVI-XVII
MT: HS biết ba thành thị lớn ở thế kỷ XVI-XVII
*Cho HS đọc SGK và làm phiếu nhóm 
-Nêu đặc điểm về dân cư ,quy mô thành thị và hoạt động (HSG)
-HS thảo luận nhóm làm bài 
Đặc điểm 
Dân cư 
Quy mô thành thị 
Hoạt động buôn bán 
Thăng Long 
Đông dân hơn nhiều thành thị châu Á 
Lớn bằng thành thị ở một số nước châu Á 
Dân các vùng lân cận gánh hàng hoá đến buôn bán ..
Phố Hiến 
Có nhiều dân nước ngoài như Trung Quốc ,Hà Lan ..
Có hơn 2000 nóc nhà ..của người nước khác..
Là nơi buôn bán tấp nập 
Hội An
Là dân địa phương và các nhà buôn Nhật Bản 
Phố cảng đẹp và lớn nhất Đàng Trong 
Thương nhân ngoại quốc thường lui tới buôn bán 
Hoạt động 2:Tình hình kinh tế nước ta ở thế kỷ XVI-XVII
MT: HS biết tình hình kinh tế nước ta ở thế kỷ XVI-XVII
3.Vận dụng- thực hành:
MT: HS nêu được ứng dụng trong thực tế
4. Định hướng học tập tiếp theo:2’
MT: Giúp học sinh chuẩn bị bài sau
*Cho HS đọc phần còn lại 
-Theo em cảnh buôn bán sôi động ở các đô thị nói lên điều gì?
 -HS treo tranh sưu tầm và thuyết trình tranh ảnh về ba thành thị lớn (HSG)
-Qua bài này ta ghi nhớ điều gì ?
- Ngày nay nước ta có những thành phố nào? Sóc Sơn có khu đô thị nào?
-NX giờ học, chuẩn bị bài sau
-Chứng tỏ nền kinh tế phát triển ,tạo ra nhiều sản phẩm 
- HS treo tranh sưu tầm và thuyết trình tranh ảnh về ba thành thị lớn
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KHOA HỌC
NHIỆT CẦN CHO SỰ SỐNG
I Mục tiêu
 1. Kiến thức- kĩ năng: -Nêu được vai trò của nhiệt đối với sự sống trên Trái đất
-Nêu được VD chứng tỏ mỗi loài sinh vật có nhu cầu về nhiệt khác nhau.
-Biết một số cách chống nóng ,chống rét cho người ,động vật ,thực vật.
 2. Năng lực: Nhận thức khoa học, tìm hiểu tự nhiên, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.
3.Phẩm chất: Thích ứng với cuộc sống, định hướng nghề nghiệp
II Tài liệu phương tiện :
-Tranh SGK,thẻ ,phiếu. Ti vi, máy tính
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Khởi động:3’
Mục tiêu: ổn địnhtổ chức lớp, hỏi một số kiến thức bài cũ
2. Trải nghiệm- khám phá:33’
-Hãy nêu các nguồn nhiệt mà em biết ?
-Nêu vai trò của các nguồn nhiệt?
-HS nêu-NX
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
Hoạt động 1.
Trò chơi cuộc thi hành trình văn hoá 
MT: HS kể tên 1 số ĐV, TV và nơi sinh sống của chúng
-GV chia lớp thành 3 đội 
-GV chuẩn bị các thẻ câu hỏi
1.Kể 3 loài cây ,3 con vật sống ở xứ lạnh
-HS thảo luạn nhóm đưa ra câu trả lời nhanh 
-Cây xương rồng ,cây thông Hải âu ,chim én 
2.Kể 3 loài cây ,3 con vật sống ở xứ nóng ?
3.Thực vật phong phú và phát triển tốt thường có ở vùng khí hậu nào?...
Hoạt động 2:Vai trò của nhiệt đối với sự sống trên trái đất . 
MT: HS biết vai trò của nhiệt đối với sự sống trên trái đất .
-Điều gì sẽ xảy ra nếu Trái đất không được Mặt trời chiếu sáng ?
Gió ngừng thổi .Trái đất trở nên lạnh giá 
Hoạt động 3:Cách phòng chống nóng ,chống rét cho người ĐV,TV.
MT: HS biết cách phòng chống nóng ,chống rét cho người ĐV,TV.
-Nêu cách phòng chống nóng ,rét cho người, động vật ,thực vật?
(HSG)
-Cây tưới nước ..
Con người tắm mát ..
3.Vận dụng- thực hành:
MT: HS nêu được ứng dụng trong thực tế
-Nêu cách phòng chống rét cho con người ?
- Đi học vào những ngày rét con cần làm gì?
4. Định hướng học tập tiếp theo:2’
MT: Giúp học sinh chuẩn bị bài sau
-Qua bài này ta ghi nhớ điều gì ?
-NX giờ học, chuẩn bị bài sau
BỔ SUNG SAU TIẾ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_27_nam_hoc_2019_2020.doc