Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 24 - Năm học 2020-2021 (Bản đẹp)
PHÉP TRỪ PHÂN SỐ
I.MỤC TIÊU
Học xong bài học này, học sinh đạt được:
- Thực hiện được phép trừ phân số có cùng mẫu số.
Yêu cầu cần đạt:
- Hình thành phép trừ hai phân số cùng mẫu số.
- Thực hiện được phép trừ phân số cùng mẫu số.
- Biết cách vận dụng phép trừ hai phân số vào giải toán có lời văn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
* Chuẩn bị của giáo viên:
- Mảnh giấy có chia phần.
- Bảng phụ
- Slide trình chiếu
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 24 - Năm học 2020-2021 (Bản đẹp)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán lớp 4 Thứ 3 ngày 2 tháng 3 năm 2021 PHÉP TRỪ PHÂN SỐ I.MỤC TIÊU Học xong bài học này, học sinh đạt được: - Thực hiện được phép trừ phân số có cùng mẫu số. Yêu cầu cần đạt: - Hình thành phép trừ hai phân số cùng mẫu số. - Thực hiện được phép trừ phân số cùng mẫu số. - Biết cách vận dụng phép trừ hai phân số vào giải toán có lời văn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC * Chuẩn bị của giáo viên: - Mảnh giấy có chia phần. - Bảng phụ - Slide trình chiếu * Chuẩn bị của học sinh: - Bảng phụ - Bút dạ III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Hoạt động khởi động(3p) - Hát tập thể : “Lớp chúng mình” - GV mời lớp phó văn nghệ lên cất hát. - Phép tính đầu tiên các con được học về phân số là phép tính gì ? - Bạn nào giỏi hãy nêu cho cô cách thực hiện phép cộng hai phân số cùng mẫu số nào ? * GV: Ở các tiết học trước chúng ta đã được tìm hiểu cách cộng hai phân số cùng mẫu số. Tiết học ngày hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu làm thế nào để thực hiện được phép trừ phân số cùng mẫu số với bài “Phép trừ phân số”. - Mời HS lần lượt nhắc lại tên bài. - Lớp phó văn nghệ cất hát, cả lớp cùng hát. - Phép cộng phân số. - Lấy tử số của phân số thứ nhất cộng với tử số của phân số thứ hai và giữ nguyên mẫu số. - HS lắng nghe. - HS nối tiếp nhắc lại tên bài. 2.Khám phá – trải nghiệm( Tìm hiểu về phép trừ phân số ) (13 phút) * Mục tiêu: - Nhận biết được phép trừ phân số. - Thực hiện được phép trừ phân số cùng mẫu số. * Các bước tiến hành: - GV yêu cầu HS đọc Ví dụ trong SGK. - GV trình chiếu băng giấy chia làm 6 phần. - GV mời HS quan sát hình chiếu. - Phân số biểu thị 5 phần đã in đậm là bao nhiêu ? - Từ băng giấy đã tô màu , cô tô đậm hơn 3 phần của băng giấy để cắt chữ, vậy phân số biểu thị 3 phần băng giấy là bao nhiêu ? - Vậy từ băng giấy đã tô màu, cắt đi 3 phần băng giấy thì còn lại bao nhiêu phần của băng giấy? - Để biết còn lại bao nhiêu phần của băng giấy chúng ta phải làm phép tính gì? - Theo kết quả hoạt động với băng giấy thì 56 - 36 = ? - Vậy làm thế nào để có kết quả 56 - 36 = ? - GV cho HS thảo luận nhóm bàn tìm ra cách thực hiện. - Dựa vào cách thực hiện phép trừ 56 - 36 bạn nào có thể có thể nêu cách trừ hai phân số có cùng mẫu số? - GV yêu cầu HS nhắc lại quy tắc trên để ghi nhớ. - GV đưa ra phép tính: 85 - 25= ? - Muốn thử lại phép tính trừ hai phân số ta làm như thế nào? - Để chúng ta có thể thành thạo với phép trừ phân số chúng ta cùng đi vào phần luyện tập. - HS đọc phần Ví dụ. - HS quan sát lên màn chiếu. - Phân số 56 - Phân số 36 - HS trả lời: Còn lại 2 phần của băng giấy. - Chúng ta làm phép tính trừ. - 56 - 36 = 26 - HS cùng thảo luận nhóm bàn để tự tìm cách tính và nêu ý kiến. + Cách 1: Từ băng giấy để tìm ra kết quả 26. + Cách 2: Thực hiện phép trừ 56 - 36 = 5 - 36 = 26 - Muốn trừ hai phân số có cùng mẫu số, ta trừ tử số của phân số thứ nhất cho tử số của phân số thứ hai và giữ nguyên mẫu số. - Vài HS nhắc lại - HS thực hiện. - Thực hiện phép tính cộng. 3. Thực hành – luyện tập (14p) Mục tiêu: - Thực hiện được phép trừ có cùng mẫu số. - Rút gọn và thực hiện phép trừ phân số. - Áp dụng phép trừ phân số vào giải bài toán có lời văn. Bài tập 1: Tính a, 1516 - 716 b, 74 - 34 c, 95 - 35 d, 1749 - 1249 - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - GV cho HS làm cá nhân vào vở ô li. - GV mời 2 bạn lên bảng trình bày và chấm bài 1 số bạn làm nhanh. - GV mời 1 số bạn chia sẻ cách làm của mình. - Mời HS nhắc lại quy tắc trừ hai phân số. Bài tập 2: Rút gọn rồi tính a, 23 - 39 b, 75 - 1525 c,32 - 48 d, 114 - 68 - Yêu cầu HS đọc đề bài. - Trong hai phân số 23 và 39 , phân số nào có thể rút gọn được? - GV hướng dẫn HS rút gọn trước khi trừ: 23 - 39 = 23 - 3 : 39 : 3 = 23 - 13 = 13 - GV phát phiếu bài tập cho các nhóm. a, 7 5 - 1525 = - = b, 32 - 48 = - = - 1 nhóm lên trình bày và chia sẻ. - GV nhận xét. Bài tập 3: Tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ VI năm 2004, số huy chương vàng của đoàn tỉnh Đồng Tháp bằng 519 tổng số huy chương của đoàn đã giành được, còn lại là huy chương bạc và đồng. Hỏi số huy chương bạc và đồng bằng bao nhiêu phần tổng số huy chương cả đoàn đã giành được ? - GV yêu cầu HS đọc đề bài. - GV phân tích, hướng dẫn HS tìm cách giải: 1 đơn vị = 1919 = tổng số huy chương của cả đoàn. - GV mời 1 HS tóm tắt bài toán. - GV yêu cầu HS làm vào vở, mời 1 HS lên bảng trình bày. - GV yêu cầu 1 số HS đọc bài làm. - GV mời HS nhận xét bài. - GV nhận xét bài làm của HS -1 HS đọc yêu cầu bài ra. - HS thực hiện vào vở ô li. - 2 HS lên bảng trình bày. - HS chia sẻ bài làm. - HS nhắc lại. - HS đọc - Phân số 39 - HS lắng nghe - HS làm vào phiếu bài tập. - Trình bày và chia sẻ. - HS sửa bài. - HS đọc yêu cầu của đề. - HS lắng nghe. - 1 HS tóm tắt bài toán. - HS thực hiện vào vở và 1 HS lên bảng trình bày. - HS trình bày bài trước lớp. - HS nhận xét bài - HS lắng nghe và chữa bài. 4.Củng cố - dặn dò (4p) - Trò chơi : Nhổ củ cà rốt - GV tổ chức trò chơi “ Nhổ củ cà rốt” - GV hướng dẫn cách chơi: Cô sẽ chia lớp thành ba đội. Sau đó cô sẽ có các câu hỏi và cho các em thời gian thảo luận trong 5 giây , sau đó mời các đội giơ tay trả lời. - GV tổ chức cho HS chơi. - Chuẩn bị bài “ Phép trừ phân số” (tiếp) - HS lắng nghe. - HS chơi trò chơi. Giáo viên hướng dẫn Hoàng Thị Mai Phương
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_4_tuan_24_nam_hoc_2020_2021_ban_dep.docx