Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 23, Thứ 6 - Năm học 2011-2012
TẬP LÀM VĂN
Tiết 46: Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Nắm được những điểm nội dung và hình thức của đoạn văn miêu tả cây cối.
- Viết được một đoạn văn miêu tả cây cối.
- Có ý thức bảo vệ cây xanh.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh ảnh cây gạo, cây trám đen.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 23, Thứ 6 - Năm học 2011-2012", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ tư ngày 15 tháng 2 năm 2012 Ngày dạy: Thứ sáu ngày 17 tháng 2 năm 2012 TOÁN Tiết 115: Luyện tập I. Mục tiêu Giúp HS: - Củng cố và rèn kĩ năng quy đồng mẫu số hai phân số. - Bước đầu làm quen với quy đồng mẫu số ba phân số (trường hợp đơn giản). II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Kiểm tra bài cũ. - Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước. - Nhận xét, cho điểm. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản Bài 1 - Y/c HS tự làm bài . - Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn. - Nhận xét và cho điểm HS. - Muốn quy đồng mẫu số các phân số, ta làm thế nào? Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - Yêu cầu HS viết 2 dưới dạng phân số có mẫu số là 1. - Yêu cầu HS quy đồng mẫu số hai phân số và thành 2 phân số có cùng mẫu số là 5. - Khi quy đồng mẫu số 2 phân số trên, ta được 2 phân số nào? - Yêu cầu HS tự làm tiếp phần b. - GV chữa bài. - Muốn viết những phân số đã cho thành những phân số có chung mẫu số, ta làm thế nào? - Chốt ý. Bài 3: - Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - Yêu cầu HS tìm MSC của 3 phân số. + Làm thế nào để từ phân số có được phân số có mẫu số là 30. - Chốt ý, hướng dẫn lại cách làm. - Yêu cầu HS thực hiện tiếp các bài tiếp theo. + Vậy muốn quy đồng mẫu số 3 phân số, ta làm thế nào? - Chốt ý. Bài 4: - Yêu cầu HS đọc đề bài. + Đề bài yêu cầu ta làm gì? - Yêu cầu 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở. - Chữa bài, chấm bài. Bài 5: - Yêu cầu HS đọc đề bài. - GV hướng dẫn HS làm phần a: - GV yêu cầu HS thay 30 bằng tích 15 x 2 và thực hiện chia tích trên gạch ngang cho tích dưới gạch ngang với 15 rồi tính. - Yêu cầu HS tự làm các phần khác. - Chữa bài. + Khi chia các tích có nhiều số cho nhau, ta làm thế nào? 3. Hoạt động nối tiếp Bài tập làm thêm: 1/ Quy đồng mẫu số các phân số: a/ và b/ và 2/ Tính a/ b/ - 6 HS thực hiện (Ngân Ý, Vĩnh An, Khánh An, Hoàng Lan Anh, Thụy Lan Anh, Nguyên Chương) - Tự làm bài. - Nhận xét bài làm của bạn. - Trả lời câu hỏi. - Đọc yêu cầu bài. - Làm bài. - Trả lời câu hỏi. - Tự làm bài. - Trả lời câu hỏi. - Đọc yêu cầu bài. - Tìm MSC của 3 phân số. - Trả lời câu hỏi. - Làm tiếp các bài còn lại. - Trả lời câu hỏi. - Đọc đề bài. - Trả lời câu hỏi. - 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở. - Đọc đề bài. - Theo dõi, thực hiện theo yêu cầu của GV. - Tự làm bài. - Trả lời câu hỏi. - Suy nghĩ làm bài. LƯỢNG GIÁ ..& .. TẬP LÀM VĂN Tiết 46: Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối I. Mục tiêu Giúp HS: - Nắm được những điểm nội dung và hình thức của đoạn văn miêu tả cây cối. - Viết được một đoạn văn miêu tả cây cối. - Có ý thức bảo vệ cây xanh. II. Đồ dùng dạy học - Tranh ảnh cây gạo, cây trám đen. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Kiểm tra bài cũ. - 2 HS đọc đoạn văn tả một loài hoa hoặc quả mà em thích. - Nhận xét và ghi điểm. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản * Tìm hiểu nhận xét : - Gọi một HS đọc yêu cầu bài 1, 2, 3 - Yêu cầu cả lớp đọc thầm bài cây gạo. - HS trao đổi nhóm 2 em. - HS phát biểu ý kiến. - GV và HS cùng nhận xét, chốt lời giải đúng. - Bài cây gạo có 3 đoạn : Mỗi đoạn tả một thời kì phát triển của cây gạo. + Đoạn 1: Thời kì ra hoa + Đoạn 2: Lúc hết mùa hoa + Đoạn 3: Thời kì ra quả. *Phần ghi nhớ - Gọi 1 HS đọc to ghi nhớ . * Phần luyện tập * Bài tập 1 - HS đọc nối tiếp bài 1 : - Cả lớp đọc thầm bài cây trám đen. - HS trao đổi cùng bạn xác định các đoạn và nội dung chính của từng đoạn. - HS trình bày ý kiến. - GV chốt lời giải đúng. * Bài tập 2 - GV nêu yêu cầu của bài, gợi ý: - Em sẽ viết về cây gì ? - Nêu những ích lợi của cây đó cho con người? - Cho HS viết vào vở. - GV chọn 5 bài viết của HS để đọc trước lớp. - GV chấm những đoạn văn viết hay. 3. Hoạt động nối tiếp - Yêu cầu HS chưa hoàn thành dàn ý về tiếp tục hoàn thành. - 2 HS đọc (Kiến Minh, Thanh Xuân) - Nhận xét, cho điểm bạn. - Một HS đọc yêu cầu bài 1, 2, 3 - Cả lớp đọc thầm bài cây gạo. - HS trao đổi nhóm 2 em - HS phát biểu ý kiến. - Lắng nghe. - 2 HS đọc ghi nhớ. - HS đọc yêu cầu bài. - HS thảo luận nhóm đôi. - HS lên trình bày. * Bài cây trám đen có 4 đoạn. + Đoạn 1: Tả bao quát thân cây, cành cây, lá cây trám đen. + Đoạn 2: Hai loại trám đen ( tẻ và nếp ) + Đoạn 3:Ích lợi của quả trám đen + Đoạn 4: Tình cảm của người tả với cây trám đen. - HS quan sát trả lời: - HS chọn một cây nào đó để tả: * Ví dụ: - Em chọn tả cây chuối. - Em chọn tả cây hoa phượng. - Em chọn tả cây hoa lan. - Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_4_tuan_23_thu_6_nam_hoc_2011_2012.doc