Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 23 - Năm học 2018-2019 (Chuẩn kiến thức kỹ năng)

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 23 - Năm học 2018-2019 (Chuẩn kiến thức kỹ năng)

Nội dung

Hoạt động 1: Ổn định(5’)

-Gv hướng dẫn hs khi ra ngồi sân xếp hàng để làm lễ chào cờ

c. Hoạt động 2: Chào cờ (15’)

-Gv nhắc nhở các em khi chào cờ phải trật tự và nghiêm túc

- Tổng phụ trách thông báo một số quy định về nề nếp của đội

-Cả trường làm lễ chào cờ và hát quốc ca

-Thầy hiệu trưởng nhắc nhở một số qui định để chuẩn bị bước vào tuần học mới

- Tổng phu trách nhắc nhở các em khi ra chào cờ phải mang ghế và khi chào cờ xong mang ghế vào lớp

- Tổng phụ trách cho hs vào lớp

d.Hoạt động 3 : Sinh hoạt lớp (12’)

kns: Sức mạnh của sự đoàn kết

-Gv cho hs tập hát bài “Niềm vui của em”

-Cho hs tập hát từng câu, từng đoạn và hết bài

-Gv nhắc nhở một cố hs khi chào cờ còn nói chuyện riêng. Nhắc nhở nề nếp sau tết.

-Gv nêu một số qui định của từng tiết học

3.Củng cố dặn dò : (3’)

-Gv tuyên dương một số em đã ngoan khi chào cờ và hát hay

 

doc 33 trang xuanhoa 06/08/2022 2760
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 23 - Năm học 2018-2019 (Chuẩn kiến thức kỹ năng)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 23
Ngày soạn:ngày 3 tháng 2 năm 2018
 Ngày dạy: Thứ hai ngày 5 tháng 2 năm 2018
Tiết 1: SHTT
 CHÀO CỜ – SINH HOẠT LỚP
KNS: SỨC MẠNH CỦA SỰ ĐOÀN KẾT
I/ Mục tiêu:
- Tổng kết hoạt động tuần 22; 
- Hs nghe và biết được kế hoạch hoạt động tuần 23
- Biết cách sinh hoạt ở ngoài trời
II/ Hoạt động chính:
Nội dung
Người thực hiện
Hoạt động 1: Ổn định(5’)
-Gv hướng dẫn hs khi ra ngồi sân xếp hàng để làm lễ chào cờ
c. Hoạt động 2: Chào cờ (15’)
-Gv nhắc nhở các em khi chào cờ phải trật tự và nghiêm túc
- Tổng phụ trách thông báo một số quy định về nề nếp của đội 
-Cả trường làm lễ chào cờ và hát quốc ca
-Thầy hiệu trưởng nhắc nhở một số qui định để chuẩn bị bước vào tuần học mới
- Tổng phu trách nhắc nhở các em khi ra chào cờ phải mang ghế và khi chào cờ xong mang ghế vào lớp 
- Tổng phụ trách cho hs vào lớp
d.Hoạt động 3 : Sinh hoạt lớp (12’)
kns: Sức mạnh của sự đoàn kết
-Gv cho hs tập hát bài “Niềm vui của em”
-Cho hs tập hát từng câu, từng đoạn và hết bài
-Gv nhắc nhở một cố hs khi chào cờ còn nói chuyện riêng. Nhắc nhở nề nếp sau tết.
-Gv nêu một số qui định của từng tiết học
3.Củng cố dặn dò : (3’)
-Gv tuyên dương một số em đã ngoan khi chào cờ và hát hay
-Hs theo hd của gv ra ngồi sân xếp hàng để chuẩn bị làm lễ chào cờ
- Chú ý nghe và làm theo hd của gv
-Nghe và nhớ những quy định về nề nếp
-Chào cờ và nghe hát quốc ca
-Nghe và nhớ và thực hiện theo
-Làm theo hd của thầy tổng phụ trách
-Hs vào lớp học của mình
-Tập hát từng câu theo hd của gv 
-Vài hs nối tiếp nhau hát từng câu
-Cả lớp hát đồng thanh toàn bài
-Chú ý nghe và sửa sai
-Nghe và thực hiện theo qui định
-1 hs hát lại bài hát-cả lớp vỗ tay
Lắng nghe
**********************************************
Tiết 2: Tập đọc
Bài: Hoa học trò
I. Mục tiêu
1.Kiến thức
- Đọc – hiểu bài Hoa học trò.
2.Năng lực: Làm việc theo sự phân công của nhóm, nói đúng nội dung cần trao đổi, chia sẻ kết quả học tập với bạn.
3. Phẩm chất: biết trung thực, không nói dối, sai sự thật
II. Đồ dùng dạy học
 Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK, - Thang tiến độ, thẻ cứu trợ
III. Các hoạt động dạy học
 HĐGV
 HĐHS
1/ Khởi động (3’) Trò chơi 
- GV Chia sẻ cảm xúc của mình và giới thiệu tên bài 
2. Quan sát tranh (3’)
- GV Yêu cầu mở SGK trang 43 quan sát tranh và cho biết nội dung của bức tranh dưới sự điều hành của nhóm trưởng (1’)
Hs khó khăn:
 Tranh vẽ những ảnh gì?
Hs khá, giỏi:
Nội dung bức tranh là gì?
Giói thiệu bài : Bài đọc Hoa học trò tả vẻ đẹp của cây phượng vĩ- loài cây thường được trồng trên các sân trường học, gắn với kỉ niệm của rất nhiều học sinh về mái trường. Vì vậy, nhà thơ Xuân Diệu gọi đó là Hoa học trò. Các em hãy đọc và tìm hiểu để thấy vẻ đẹp đặc biệt của loài hoa đó.
3/ Nghe bạn đọc và đọc thầm theo bạn.(4’)
- GV mời 2 học sinh lần lượt đọc toàn bài.
4/ Đọc từ ngữ và lời giải nghĩa (3’)
- GV yêu cầu làm việc dưới sự điều hành của nhóm trưởng (2’)
-GV quan sát, giúp đỡ học sinh gặp khó khăn trong học tập.
Hs khá, giỏi:
Đỏ rực nghĩa là gì?
Em hãy đặt câu với từ đỏ rực ?
5/ Cùng luyện đọc (10’)
 - GV chia bài thành 3 đoạn và y/c Yêu cầu làm việc dưới sự điều hành của nhóm trưởng :
- GV quan sát , giúp đỡ, hỗ trợ học sinh gặp khó khăn trong học tập
Hs Khá, giỏi:
Bài này chúng ta đọc với giọng như thế nào?
6/Thảo luận và trả lời câu hỏi(8’)
- Y/c HS đọc thầm và trả lời câu hỏi 1 SGK và ghi ý trả lời ra giấy nháp
- Giáo viên chia sẻ trong nhóm: Vì hoa phượng là loài hoa rất gần gũi, quen thuộc với học trò. Phượng thường được trồng trên các sân trường, hoa nở vào mùa thi của các học trò. Thấy màu hoa phượng, học trò nghĩ đến kì thi và những ngày nghỉ hè.
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi 2 SGK và ghi ý trả lời ra giấy nháp
 - Giáo viên chia sẻ: :
+ hoa phượng đỏ rực, đẹp không phải ở một đóa mà cả loạt, cả một vùng, cả một góc trời; màu sắc như cả ngàn con bướm thắm đậu khít nhau
+ Hoa phượng gợi cảm giác vừa buồn lại vừa vui; buồn vì báo hiệu sắp kết thúc năm học, sắp xa mái trường; vui vì báo hiệu được nghỉ hè.
+ Hoa phượng nở nhanh đến bất ngờ, màu phượng mạnh mẽ làm khắp thành phố rực lên như tết đén nhà nhà dán câu đối đỏ.
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi 3 SGK và ghi ý trả lời ra giấy nháp.
- Giáo viên chia sẻ: :
+ Lúc đầu màu hoa phượng là màu đỏ còn non. Có mưa, hoa càng tươi dịu. Dần dần, số hoa tăng, màu hoa cũng đậm dần, rồi hòa với mặt trời chói lọi, màu phượng rực lên.
Hs khá, giỏi:
Hoa phượng gợi cho mỗi người học trò cảm giác gì?
Hoa phượng có gì đặc biệt làm ta náo nức ?
- Cho HS chia sẻ về bài học.
7/ Thi đọc (5’)
8/ Liên hệ thực tế(3’)
- GV chia sẻ cảm xúc của mình: : Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng loài gắn với những kỉ niệm và niềm vui của tuổi học trò 
9/ Dặn dò :(1’) 
- Nhận xét- Tuyên dương, nhắc nhở. 
- Quản trò tổ chức cho cả lớp chơi trò chơi 
- Chia sẻ cảm xúc: 
+ Để chơi được trò chơi này bạn cần chú ý điều gì, trò chơi giúp bạn phát triển những kĩ năng nào?
- Bạn có suy nghĩ gì qua việc tham gia trò chơi?
- Cá nhân ghi tên bài vào vở.
* Nhóm trưởng điều hành: 
- Việc 1: Các bạn quan sát tranh và cho biết:
+ Tranh vẽ cảnh gì ? 
- Việc 2: Trao đổi nhóm đôi cho biết tranh vẽ cảnh gì ? 
- Việc 3: Chia sẻ nội dung bức tranh trong nhóm.
* Lớp trưởng điều hành cả lớp chia sẻ nội dung bức tranh.
- 2 em đọc bài “Hoa học trò” cả lớp đọc thầm trong SGK theo bạn. 
* Nhóm trưởng điều hành: 
Cá nhân:
- Việc 1: Nhóm trưởng yêu cầu các bạn trong nhóm đọc từ ngữ và lời giải nghĩa.
 Nhóm đôi: 
- Việc 1: nói cho nhau nghe nghĩa của các từ.
Nhóm :
 - Việc 1: Nhóm trưởng điều khiển nhóm nêu ra nghĩa của những từ có trong phần chú giải, nêu từ khó hiểu để cả nhóm chia sẻ hoặc tra từ điển hoặc nhờ cô giúp đỡ.
 - Việc 2: Nhóm trưởng mời bạn trong nhóm đặt câu với từ vừa giải nghĩa. HS nhận xét.
* Lớp trưởng điều hành cả lớp chia sẻ từ ngữ và lời giải nghĩa. Nhận xét- tuyên dương.
* Nhóm trưởng điều hành: 
Cá nhân:
- Việc 1: Nhóm trưởng yêu cầu các bạn đọc bài trong SGK.
Nhóm đôi: 
 - Việc 1: đọc và chia sẻ cách đọc 
( Đọc kết hợp luyện đọc từ khó, ngắt nhịp).
Nhóm : 
+ Việc 1: Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn đọc nối tiếp trong nhóm.
+ Việc 2: Thư kí tổ chức cho các bạn bốc thăm thi đọc trong nhóm và nhận xét bình chọn.
* Lớp trưởng điều hành cả lớp chia sẻ cách đọc và 3 bạn đọc nối tiếp bài trước lớp. Nhận xét- tuyên dương
* Nhóm trưởng điều hành: 
Cá nhân:
-HS làm việc:đọc thầm &TLCH
Nhóm đôi:
+ Việc 1: chia sẻ với bạn bên cạnh
+ Việc 2: HS đổi vai hỏi và trả lời
Nhóm :
+ Việc 1: Nhóm trưởng đặt câu hỏi, mời bạn trả lời, các bạn khác theo dõi nhận xét, bổ sung cho bạn mình.
+ Việc 2: Nhóm trưởng đề nghị thư ký tổng hợp ý kiến của nhóm về các câu hỏi 1 
Cá nhân:
-HS làm việc :đọc thầm &TLCH
- Nhóm đôi:
+ Việc 1: chia sẻ với bạn bên cạnh
+ Việc 2: HS đổi vai hỏi và trả lời
- Nhóm :
+ Việc 1: Nhóm trưởng đặt câu hỏi, mời bạn trả lời, các bạn khác theo dõi nhận xét, bổ sung cho bạn mình.
+ Việc 2: Nhóm trưởng đề nghị thư ký tổng hợp ý kiến của nhóm về các câu hỏi 2 
Cá nhân:
-HS làm việc:đọc thầm &TLCH
- Nhóm đôi:
+ Việc 1: chia sẻ với bạn bên cạnh
+ Việc 2: HS đổi vai hỏi và trả lời
- Nhóm :
+ Việc 1: Nhóm trưởng đặt câu hỏi, mời bạn trả lời, các bạn khác theo dõi nhận xét, bổ sung cho bạn mình.
+ Việc 2: Nhóm trưởng đề nghị thư ký tổng hợp ý kiến của nhóm về các câu hỏi 3 
Cá nhân:
-HS làm việc: Suy nghĩ về cảm xúc của mình qua bài học.
- Nhóm đôi:
+ Việc 1: chia sẻ với bạn bên cạnh
+ Việc 2: HS đổi vai hỏi và trả lời
- Nhóm :
+ Việc 1: Nhóm trưởng đặt câu hỏi: bài văn cho bạn thấy điều gỉ? mời bạn trả lời, các bạn khác theo dõi nhận xét, bổ sung cho bạn mình.
+ Việc 2: Nhóm trưởng đề nghị thư ký tổng hợp ý kiến của bạn. 
- Lớp phó học tập tổ chức cho các nhóm chia sẻ về các câu hỏi 1,2,3 cảm nhận trong bài. 
- Lớp trưởng cho các bạn chọn đoạn mình thích và mời 3 bạn chia sẻ với bạn nghe vì sao mình thích đoạn đó và thi đọc.
- Nhận xét và bình chọn bạn đọc hay nhất.
- Ghi cảm xúc và chia sẻ với bạn về cảm xúc của mình qua nhịp cầu bè bạn. 
- Chia sẻ với giáo viên về những điều giáo viên tư vấn hỗ trợ trong giờ học.
****************************************
Tiết 3: Toán
Bài: Luyện tập chung
 I/ Mục tiêu : Giúp HS:
1.Kiến thức
- Rèn kĩ năng so sánh hai phân số.
-Củng cố về tính chất cơ bản của phân số và dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9.
- Làm bài tập 12 ( đầu trang 123)
2. Năng lực: Làm việc theo sự phân công của nhóm, chia sẻ kết quả học tập với bạn.
3. Phẩm chất: Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập, trình bày ý kiến cá nhân với bạn, nhóm, lớp
II. Đồ dùng dạy học
 - Thang tiến độ, thẻ cứu trợ
III/ Các hoạt động dạy học 
 HĐGV
 HĐHS
1/ Khởi động (3’) Trò chơi 
- GV Chia sẻ cảm xúc của mình và giới thiệu tên bài 
2) Bài mới : 
a. Giới thiệu bài (1’)
b. Hoạt động 1 Củng cố về so sánh hai phân số (20’)
Bài 1: Yêu cầu học sinh làm bài tập theo nhóm.
- Gv quan sát, hỗ trợ
Hs khó khăn:
+ Muốn so sánh hai phân số có cùng mẫu số ta làm ntn?
+ Muốn so sánh hai phân số có cùng tử số ta làm như thế nào?
Muốn so sánh phân số với 1 ta làm như thế nào?
- Chốt lại trong nhóm
 < ; < ; 
 = ; 1 < ; 
Bài 2 : Yêu cầu học sinh làm bài tập theo nhóm.
- Gv quan sát, hỗ trợ
Hs khó khăn:
Phân số bé hơn 1 là phân số như thế nào?
Phân số lớn hơn 1 là phân số ntn?
- Chốt lại trong nhóm 
a) Phân số bé hơn 1 : 
b)Phân số lớn hơn 1: 
c.Hoạt động 2: Củng cố dấu hiệu chia hết (10’)
Bài 1 ( Cuối trang 123)
Yêu cầu học sinh làm bài tập theo nhóm.
- Gv quan sát, hỗ trợ 
Hs khá, giỏi:
Nêu dấu hiệu chia hết cho 2, 5 3, 9
a) 752 ( 754 ; 756 ; ).
c) 756.
3) Củng cố –Dặn dò: (2’)
Gv yêu cầu lớp trưởng lên điều hành cả lớp chia sẻ nội dung bài học thông qua trò chơi “Đố bạn”
- GV chia sẻ ND bài học - GV chia sẻ với học sinh về những tư vấn hỗ trợ có trong tiết học
- Quản trò tổ chức cho cả lớp chơi trò chơi 
- Chia sẻ cảm xúc: 
- Cá nhân ghi tên bài vào vở.
* Nhóm trưởng điều hành: các bạn tìm hiểu đề và yêu cầu các bạn làm bài
Cá nhân: Đọc và làm bài tập 1
Nhóm đôi:Trao đổi nhóm đôi về nội dung bài
Nhóm:Chia sẻ nội dung bài trong nhóm. Thống nhất hoặc bổ sung chỉnh sửa cho nhau cách làm.
* Nhóm trưởng điều hành: các bạn tìm hiểu đề và yêu cầu các bạn làm bài
Cá nhân: Đọc và làm bài tập 2
Nhóm đôi:Trao đổi nhóm đôi về nội dung bài
Nhóm:Chia sẻ nội dung bài trong nhóm. Thống nhất hoặc bổ sung chỉnh sửa cho nhau cách làm.
* Nhóm trưởng điều hành: các bạn tìm hiểu đề và yêu cầu các bạn làm bài
Cá nhân: Đọc và làm bài tập 1ac
Nhóm đôi:Trao đổi nhóm đôi về nội dung bài
Nhóm:Chia sẻ nội dung bài trong nhóm. Thống nhất hoặc bổ sung chỉnh sửa cho nhau cách làm.
- Chia sẻ nội dung bài học thông qua trò chơi 	
- Chia sẻ nội dung bài học trong hộp thư nhịp cầu bè bạn
******************************************
Tiết 5: ********************************************
Ngày soạn;ngày 3tháng 2 năm 2018
Ngày dạy: Thứ ba ngày 6 tháng 2 năm 2018
Tiết 2: Toán
 Bài: Luyện tập chung
 I/ Mục tiêu : Giúp HS 
1.kiến thức
-Củng cố về khái niệm ban đầu của phân số , tính chất cơ bản của phân số ,phân số .bằng nhau. 
-Củng cố 4 phép tính với số tự nhiên . Làm bài tập 2 cuối trang 123; bài 3 tr124; bài 2 tr 125.
2. Năng lực: Làm việc theo sự phân công của nhóm, chia sẻ kết quả học tập với bạn.
3. Phẩm chất: Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập, trình bày ý kiến cá nhân với bạn, nhóm, lớp
II/ Đồ dùng dạy- học Bảng con
III/ Các hoạt động dạy học 
 HĐGV
 HĐHS
1/ Khởi động (3’) Trò chơi 
- GV Chia sẻ cảm xúc của mình và giới thiệu tên bài 
2) Bài mới : 
a. Giới thiệu bài (1’)
Củng cố về phân số (18’)
Bài 2( Cuối trang 123)
 Yêu cầu học sinh làm bài tập theo nhóm.
- Gv quan sát, hỗ trợ
- Chốt lại trong nhóm: Tổng số HS của lớp đó là 14 + 17 = 31 (HS ) 
Bài 3/ T124
Yêu cầu học sinh làm bài tập theo nhóm.
- Gv quan sát, hỗ trợ :Gợi ý HS rút gọn phân số đã cho sau đó tìm phân số bằng PS 
- Chốt lại trong nhóm: 
c.Hoạt động 2: Củng cố 4 phép tình với STN (12’)
Bài 2/ 125( HS khá, giỏi làm cả bài ; HS còn lại chỉ làm ý c,d )
Yêu cầu học sinh làm bài tập theo nhóm.
- Gv quan sát, hỗ trợ và chốt lại trong hóm
a) 53 867 b) 482 
+ 49 608 307
 103 475 3374
 14460
 .. 147974
3) Củng cố –Dặn dò: (2’)
Gv yêu cầu lớp trưởng lên điều hành cả lớp chia sẻ nội dung bài học thông qua trò chơi “Đố bạn”
- GV chia sẻ ND bài học - GV chia sẻ với học sinh về những tư vấn hỗ trợ có trong tiết học.
- Quản trò tổ chức cho cả lớp chơi trò chơi 
- Chia sẻ cảm xúc: 
- Cá nhân ghi tên bài vào vở.
* Nhóm trưởng điều hành: các bạn tìm hiểu đề và yêu cầu các bạn làm bài
Cá nhân: Đọc và làm bài tập 2
Nhóm đôi:Trao đổi nhóm đôi về nội dung bài
Nhóm:Chia sẻ nội dung bài trong nhóm. Thống nhất hoặc bổ sung chỉnh sửa cho nhau cách làm.
 * Nhóm trưởng điều hành: các bạn tìm hiểu đề và yêu cầu các bạn làm bài
Cá nhân: Đọc và làm bài tập 3
Nhóm đôi:Trao đổi nhóm đôi về nội dung bài
Nhóm:Chia sẻ nội dung bài trong nhóm. Thống nhất hoặc bổ sung chỉnh sửa cho nhau cách làm.
* Nhóm trưởng điều hành: các bạn tìm hiểu đề và yêu cầu các bạn làm bài
Cá nhân: Đọc và làm bài tập 2
Nhóm đôi:Trao đổi nhóm đôi về nội dung bài
Nhóm:Chia sẻ nội dung bài trong nhóm. Thống nhất hoặc bổ sung chỉnh sửa cho nhau cách làm.
- Chia sẻ nội dung bài học thông qua trò chơi 	
- Chia sẻ nội dung bài học trong hộp thư nhịp cầu bè bạn
*************************************
Tiết 3: Luyện từ và câu
Bài: Dấu gạch ngang
 I/ Mục tiêu : Giúp HS:
1.kiến thức
-Nắm được tác dụng của dấu gạch ngang.
-Nhận biết và nêu được tác dụng dấu gạch ngang trong bài văn; viết được đoạn văn có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu lời đối thoại và đánh dấu phần chú thích.
 2.Năng lực: Làm việc theo sự phân công của nhóm, nói đúng nội dung cần trao đổi, chia sẻ kết quả học tập với bạn.
3. Phẩm chất: Tôn trọng mọi người, nói đúng về sự việc
II/ Đồ dùng dạy- học 
- Thang tiến độ, thẻ cứu trợ VBT Tiếng việt tập 2
III/ Các hoạt động dạy học 
II/ Các hoạt động dạy- học 
HĐGV
HĐHS
1/ Khởi động (3’) Trò chơi 
- GV Chia sẻ cảm xúc của mình và giới thiệu tên bài 
2) Bài mới :
 a.Hoạt động 1: Hình thành kiến thức (12’)
Bài 1: Gọi HS đọc YC và nội dung bài tập 
-YC HS làm bài tập theo nhóm. 
-Nhận xét chốt lại 
Hs khó khăn:
+ Tìm những câu có chứa dấu gạch ngang?
Bài 2: Cho HS đọc YC 
-YC HS làm bài vào VBT 
Hs khá, giỏi:
Dấu gạch ngang có tác dụng gì?
-GV nhận xét chốt: Dấu gạch ngang đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật. Đánh dấu phần chú thích về cái đuôi dài của con cá sấu trong câu văn. Liệt kê các biện pháp cần thiết để bảo quản quạt điện được bền.
- NX chốt rút ra ghi nhớ SGK
b.Hoạt động 2: Đọc nội dung (5’)
- Yêu cầu đọc nội dung dưới sự điều hành của nhóm trưởng
c.Hoạt động 3: Thực hành (15’)
Bài 1: Y/c HS đọc ND, y/cầu BT
-Cho HS làm bài theo sự điều hành của nhóm trưởng.
-GV quan sát , nhận xét chung chốt lời giải đúng
Hs khó khăn:
+ Tìm dấu gạch ngang trong mỗi câu trên?
Hs khá, giỏi:
+ Dấu gạch ngang có tác dụng gì?
Bài 3: HS làm bài dưới sự điều hành của nhóm trưởng.
-Gv quan sát, theo dõi.
Chú ý nhắc hs có sử dụng dấu gạch ngang
3. Củng cố- Dặn dò(3’) 
Gv yêu cầu lớp trưởng lên điều hành cả lớp chia sẻ nội dung bài học.
- GV chia sẻ ND bài học - GV chia sẻ với học sinh về những tư vấn hỗ trợ có trong tiết
- Quản trò tổ chức cho cả lớp chơi trò chơi 
- Chia sẻ cảm xúc: 
- Cá nhân ghi tên bài vào vở.
* Nhóm trưởng điều hành: các bạn tìm hiểu đề:
- Việc 1: Bạn đọc yêu cầu bài 
- Việc 2: Để làm được, chúng ta cần lưu ý điều gì?
- Việc 3: Yêu cầu các bạn làm bài
Cá nhân: Đọc và làm bài vào phiếu
Nhóm đôi:Trao đổi nhóm đôi về nội dung bài
Nhóm:Chia sẻ nội dung bài trong nhóm. Thống nhất hoặc bổ sung chỉnh sửa cho nhau.
* Nhóm trưởng điều hành: các bạn đọc nội dung
Cá nhân: Đọc nội dung phần ghi nhớ.
Nhóm đôi:Trao đổi nhóm đôi về nội dung bài
Nhóm:Chia sẻ nội dung bài trong nhóm. 
* Nhóm trưởng điều hành: các bạn tìm hiểu đề:
- Việc 1: Bạn đọc yêu cầu bài 
- Việc 2: Để làm được, chúng ta cần lưu ý điều gì?
- Việc 3: Yêu cầu các bạn làm bài
Cá nhân: Đọc và làm bài vào phiếu
Nhóm đôi:Trao đổi nhóm đôi về nội dung bài
Nhóm:Chia sẻ nội dung bài trong nhóm. Thống nhất hoặc bổ sung chỉnh sửa cho nhau.
* Nhóm trưởng điều hành: các bạn tìm hiểu đề:
- Việc 1: Bạn đọc yêu cầu bài 
- Việc 2: Để làm được, chúng ta cần lưu ý điều gì?
- Việc 3: Yêu cầu các bạn làm bài
Cá nhân: Đọc và làm bài vào phiếu
Nhóm đôi:Trao đổi nhóm đôi về nội dung bài
Nhóm:Chia sẻ nội dung bài trong nhóm. Thống nhất hoặc bổ sung chỉnh sửa cho nhau.
- Chia sẻ nội dung bài học trong lớp 
- Chia sẻ nội dung bài học trong hộp thư nhịp cầu bè bạn.
**********************************************
Tiết 4: Chính tả ( Nhớ-viết )
Bài: Chợ tết
 I/ Mục tiêu :
1.Kiến thức
-Nhớ – viết đúng, đẹp đoạn. thơ “ Dải mây trắng . ngộ nghĩnh đuổi theo sau’’ trong bài thơ Chợ Tết .
-Tìm và điền đúng các tiếng thích hợp có âm đầu viết s/x hoặc vần ưc/ ưt
2. Năng lực:trình bày rõ ràng nội dung cần trao đổi, biết chia sẽ với mọi người.
3. Phẩm chất: Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập, trình bày ý kiến cá nhân với bạn, nhóm, lớp. Biết yêu quê hương
II/ Đồ dùng dạy- học 
Thang tiến độ, thẻ cứu trợ. VBT.
III/ Các hoạt động dạy học III. Các hoạt động dạy học
HĐGV
HĐHS
1/ Khởi động: Trò chơi (5’)
- GV dẫn dắt vào bài. 
- GV ghi đề bài trên bảng. 
2. Bài mới:
a. Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả (22’)
GV yêu cầu đọc đoạn chính tả một lần.
Hs khá, giỏi:
Mọi người đi chợ tế trong khung cảnh đẹp ntn?
Mỗi người đi chợ tết với tâm trạng và dáng vẻ ra sao?
- Cho HS luyện viết từ khó: gianh, viền trắng, mép, cỏ biếc, ngộ nghĩnh
GV nhắc cách trình bày bài.
- GV đọc cho HS viết.
GV đọc từng câu hoặc từng bộ phận câu cho HS viết + đọc lại cả bài chính tả 1 lần.
- GV nhận xét khoảng 5 – 7 bài.
Nhận xét chung.
- KL: Nghe - viết trình bày đúng, đẹp 2 đoạn trong bài Chợ tết
c. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm BT (8’)
Bài 2 : Y/c Hs đọc ND y/c bài tập
- Làm bài tập theo nhóm dưới sự điều hành của nhóm trưởng.
- Gv quan sát, theo dõi, giúp đỡ học sinh khó khăn hoàn thành bài tập.
3. Củng cố – dặn dò (2’)
 Gv yêu cầu lớp trưởng lên điều hành cả lớp chia sẻ nội dung bài học.
- GV chia sẻ ND bài học - GV chia sẻ với học sinh về những tư vấn hỗ trợ có trong tiết học. 
- Quản trò tổ chức cho cả lớp chơi trò chơi 
- Chia sẻ cảm xúc sau khi chơi trò chơi.
- HS ghi tên bài vào vở. 
- HS đọc thầm lại đoạn văn.
- HS viết vào bảng con
-HS viết chính tả 
- HS soát chính tả.
-HS đổi vở cho nhau soát lỗi ghi lỗi ra ngoài lề.
-1 HS đọc to,cả lớp lắng nghe.
 * Nhóm trưởng điều hành: các bạn tìm hiểu đề:
- Việc 1: Bạn đọc yêu cầu bài tập 2
- Việc 2: Để làm được bài tập này, chúng ta cần lưu ý điều gì?
- Việc 3: Yêu cầu các bạn làm bài
Cá nhân: Đọc bài 
Nhóm đôi:Trao đổi nhóm đôi về nội dung bài
Nhóm:Chia sẻ nội dung bài trong nhóm 
- Ban học tập tổ chức cho các nhóm chia sẻ về bài tập 2trong bài thông qua trò chơi.
- Nhận xét- tuyên dương.
- Chia sẻ nội dung bài học trong hộp thư nhịp cầu bè bạn.-Một số HS miêu tả đồ chơi.
- Chia sẻ nội dung bài học trong hộp thư nhịp cầu bè bạn
*********************************************
Tiết 5: Lịch sử
 Bài: Văn học và khoa học thời Hậu Lê
I/ Mục tiêu Sau bài học học sinh nêu được:
1.kiến thức
-Đến thời Hậu Lê văn học và khoa học phát triển mạnh hơn hẳn các triều đại trước. 
-Tên một số tác phẩm và tác giả thời Hậu Lê.
2. Năng lực:trình bày rõ ràng nội dung cần trao đổi, biết chia sẽ với mọi người.
3. Phẩm chất: Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập, trình bày ý kiến cá nhân với bạn, nhóm, lớp. Biết yêu quê hương
II/ Đồ dùng dạy- học 
-Các hình minh hoạ trong SGK , phiếu học tập. Thang tiến độ, thẻ cứu trợ.
II/ Các hoạt động dạy- học 
HĐGV
HĐHS
1/ Khởi động (3’) Trò chơi 
- GV Chia sẻ cảm xúc của mình và giới thiệu tên bài 
2) Bài mới : 
a.Hoạt động 1: Tìm hiểu Văn học thời Hậu Lê(14’)
 YC HS đọc SGK và hoàn thành bảng thống kê về tác giả , tác phẩm Văn học thời Hậu Lê
- GV quan sát, hỗ trợ và chốt: Các tác phẩm văn học thời kì này được viết bằng chữ hán và chữ nôm 
-GV nhận xét chốt lại.
c.Hoạt động 2: Tìm hiểu Khoa học thời Hậu Lê(10’)
-Cho HS thảo luận nhóm bàn TLCH 
Hs khá, giỏi
 Kể tên các lĩnh vực khoa học đã được các tác giả quan tâm nghiên cứu trong thời kì Hậu Lê .
Kể tên các tác giả tác, phẩm tiêu biểu thời kì này ?
-GV kết luận : Dưới thời Hậu Lê khoa học phát triển mạnh và đã đạt được những thành tựu đáng kể 
3. Củng cố- Dặn dò(3’) 
Gv yêu cầu lớp trưởng lên điều hành cả lớp chia sẻ nội dung bài học.
- GV chia sẻ ND bài học - GV chia sẻ với học sinh về những tư vấn hỗ trợ có trong tiết học.
- Quản trò tổ chức cho cả lớp chơi trò chơi 
- Chia sẻ cảm xúc: 
- Cá nhân ghi tên bài vào vở.
* Nhóm trưởng điều hành: các bạn tìm hiểu đề:
- Việc 1: Bạn đọc yêu cầu bài 
- Việc 2: Để làm được, chúng ta cần lưu ý điều gì?
- Việc 3: Yêu cầu các bạn làm bài
Cá nhân: Đọc và làm bài vào phiếu
Nhóm đôi:Trao đổi nhóm đôi về nội dung bài
Nhóm:Chia sẻ nội dung bài trong nhóm. Thống nhất hoặc bổ sung chỉnh sửa cho nhau.
* Nhóm trưởng điều hành: các bạn tìm hiểu đề:
- Việc 1: Bạn đọc yêu cầu bài 
- Việc 2: Để làm được, chúng ta cần lưu ý điều gì?
- Việc 3: Yêu cầu các bạn làm bài
Cá nhân: Đọc và làm bài vào phiếu
Nhóm đôi:Trao đổi nhóm đôi về nội dung bài
Nhóm:Chia sẻ nội dung bài trong nhóm. Thống nhất hoặc bổ sung chỉnh sửa cho nhau.
 - Chia sẻ nội dung bài học trong lớp 
- Chia sẻ nội dung bài học trong hộp thư nhịp cầu bè bạn.
***********************************************
Ngày soạn: ngày 5 tháng 2 năm 2018
 Ngày dạy: Thứ tư ngày 7 tháng 2 năm 2018
Tiết 2:Tập đọc
 Bài: Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ
 I/ Mục tiêu
1.kiến thức
-Đọc trôi chảy toàn bài thơ, ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ ; biết đọc đoạn thơ ( bài thơ) với giọng nhẹ nhàng, có cảm xúc. 
-Hiểu các từ khó trong bài . Hiểu nội dung bài : Ca ngợi tình yêu nước, yêu con sâu sắc của người phụ nữ Tà-ôi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. 
-HTL bài thơ (khổ thơ).
-KNS: Có kĩ năng giao tiếp; đảm nhận trách nhiệm phù hợp với lứa tuổi; biết lắng nghe tích cực.
2. Năng lực: Ngôn ngữ phù hợp với hoàn cảnh, trình bày rõ ràng ngắn ngọn nội dung cần trao đổi.
3. Phẩm chất: nói thật nói đúng về sự việc 
II. Đồ dùng dạy học
 Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK, - Thang tiến độ, thẻ cứu trợ
III/ Các hoạt động dạy học 
 HĐGV
 HĐHS
1/ Khởi động (3’) Trò chơi 
- GV Chia sẻ cảm xúc của mình và giới thiệu tên bài 
2. Quan sát tranh (3’)
- GV Yêu cầu mở SGK trang 49 quan sát tranh và cho biết nội dung của bức tranh dưới sự điều hành của nhóm trưởng (1’)
Hs khó khăn
 Tranh vẽ những ảnh gì?
Hs Khá, giỏi:
Nội dung bức tranh là gì?
thiệu bài : Bài Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ sáng tác trong những năm kháng chiến chống Mĩ gian khổ. Người mẹ trong bài thơ là một người phụ nữ dân tộc Tà- ôi. Thông qua lời ru của người mẹ, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm muốn nói lên vẻ đẹp của tâm hồn người mẹ yêu con, yêu cách mạng.
3/ Nghe bạn đọc và đọc thầm theo bạn.(4’)
- GV mời 2 học sinh lần lượt đọc toàn bài.
- GV quan sát theo dõi
4/ Đọc từ ngữ và lời giải nghĩa (3’)
- GV yêu cầu làm việc dưới sự điều hành của nhóm trưởng (2’)
-GV quan sát, giúp đỡ học sinh gặp khó khăn trong học tập.
5/ Cùng luyện đọc (10’)
 - HS chia bài thành 2 phần và y/c Yêu cầu làm việc dưới sự điều hành của nhóm trưởng:
- GV quan sát , giúp đỡ, hỗ trợ học sinh gặp khó khăn trong học tập
Hs khá, giỏi:
Bài thơ này đọc với giọng như thế nào?
6/Thảo luận và trả lời câu hỏi(8’)
- Y/c HS đọc thầm và trả lời câu hỏi 1 SGK và ghi ý trả lời ra giấy nháp
- Giáo viên chia sẻ trong nhóm: Phụ nữ miền núi đi đâu, làm gì cũng thường địu con theo. Những em bé cả lúc ngủ cũng nằm trên lưng mẹ. Có thể nói: các em lớn lên trên lưng mẹ.
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi 2 SGK và ghi ý trả lời ra giấy nháp
 - Giáo viên chia sẻ: Người mẹ nuôi con khôn lớn, người mẹ giã gạo nuôi bộ đội, tỉa bắp trên nương. Những công việc này góp phần vào công cuộc chống Mĩ cứu nước của toàn dân tộc.
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi 3 SGK và ghi ý trả lời ra giấy nháp.
- Giáo viên chia sẻ: 
+ Tình yêu của mẹ đối với con: lưng đưa nôi, tim hát thành lời- Mẹ thương a-kay – Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng.
+ Hi vọng của mẹ đối với con: mai sau con lớn vung chày lún sân.
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi 3 SGK và ghi ý trả lời ra giấy nháp.
- Giáo viên chia sẻ: Là tình yêu của mẹ đối với con, đối với cách mạng.
- Cho HS chia sẻ về bài học.
7/ Thi đọc (5’)
8/ Liên hệ thực tế(3’)
- GV chia sẻ cảm xúc của mình: Ca ngợi tình yêu nước, yêu con sâu sắc của người phụ nữ Tà-ôi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
9/ Dặn dò :(1’) 
- Nhận xét- Tuyên dương, nhắc nhở. 
- Quản trò tổ chức cho cả lớp chơi trò chơi 
- Chia sẻ cảm xúc: 
+ Để chơi được trò chơi này bạn cần chú ý điều gì, trò chơi giúp bạn phát triển những kĩ năng nào?
- Bạn có suy nghĩ gì qua việc tham gia trò chơi?
- Cá nhân ghi tên bài vào vở.
* Nhóm trưởng điều hành: 
- Việc 1: Các bạn quan sát tranh và cho biết:
+ Tranh vẽ cảnh gì ? 
- Việc 2: Trao đổi nhóm đôi cho biết tranh vẽ cảnh gì ? 
- Việc 3: Chia sẻ nội dung bức tranh trong nhóm.
* Lớp trưởng điều hành cả lớp chia sẻ nội dung bức tranh.
- 2 em đọc bài “Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ” cả lớp đọc thầm trong SGK theo bạn. 
* Nhóm trưởng điều hành: 
Cá nhân:
- Việc 1: Nhóm trưởng yêu cầu các bạn trong nhóm đọc từ ngữ và lời giải nghĩa.
 Nhóm đôi: 
- Việc 1: nói cho nhau nghe nghĩa của các từ.
Nhóm :
 - Việc 1: Nhóm trưởng điều khiển nhóm nêu ra nghĩa của những từ có trong phần chú giải, nêu từ khó hiểu để cả nhóm chia sẻ hoặc tra từ điển hoặc nhờ cô giúp đỡ.
 - Việc 2: Nhóm trưởng mời bạn trong nhóm đặt câu với từ vừa giải nghĩa. HS nhận xét.
* Lớp trưởng điều hành cả lớp chia sẻ từ ngữ và lời giải nghĩa. Nhận xét- tuyên dương.
* Nhóm trưởng điều hành: 
Cá nhân:
- Việc 1: Nhóm trưởng yêu cầu các bạn đọc bài trong SGK.
Nhóm đôi: 
 - Việc 1: đọc và chia sẻ cách đọc 
( Đọc kết hợp luyện đọc từ khó, ngắt nhịp).
Nhóm : 
+ Việc 1: Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn đọc nối tiếp trong nhóm.
+ Việc 2: Thư kí tổ chức cho các bạn bốc thăm thi đọc trong nhóm và nhận xét bình chọn.
* Lớp trưởng điều hành cả lớp chia sẻ cách đọc và 2 bạn đọc nối tiếp bài trước lớp. Nhận xét- tuyên dương
* Nhóm trưởng điều hành: 
Cá nhân:
-HS làm việc:đọc thầm &TLCH
Nhóm đôi:
+ Việc 1: chia sẻ với bạn bên cạnh
+ Việc 2: HS đổi vai hỏi và trả lời
Nhóm :
+ Việc 1: Nhóm trưởng đặt câu hỏi, mời bạn trả lời, các bạn khác theo dõi nhận xét, bổ sung cho bạn mình.
+ Việc 2: Nhóm trưởng đề nghị thư ký tổng hợp ý kiến của nhóm về các câu hỏi 1 
Cá nhân:
-HS làm việc :đọc thầm &TLCH
- Nhóm đôi:
+ Việc 1: chia sẻ với bạn bên cạnh
+ Việc 2: HS đổi vai hỏi và trả lời
- Nhóm :
+ Việc 1: Nhóm trưởng đặt câu hỏi, mời bạn trả lời, các bạn khác theo dõi nhận xét, bổ sung cho bạn mình.
+ Việc 2: Nhóm trưởng đề nghị thư ký tổng hợp ý kiến của nhóm về các câu hỏi 2 
Cá nhân:
-HS làm việc:đọc thầm &TLCH
- Nhóm đôi:
+ Việc 1: chia sẻ với bạn bên cạnh
+ Việc 2: HS đổi vai hỏi và trả lời
- Nhóm :
+ Việc 1: Nhóm trưởng đặt câu hỏi, mời bạn trả lời, các bạn khác theo dõi nhận xét, bổ sung cho bạn mình.
+ Việc 2: Nhóm trưởng đề nghị thư ký tổng hợp ý kiến của nhóm về các câu hỏi 3 
Cá nhân:
-HS làm việc:đọc thầm &TLCH
- Nhóm đôi:
+ Việc 1: chia sẻ với bạn bên cạnh
+ Việc 2: HS đổi vai hỏi và trả lời
- Nhóm :
+ Việc 1: Nhóm trưởng đặt câu hỏi, mời bạn trả lời, các bạn khác theo dõi nhận xét, bổ sung cho bạn mình.
+ Việc 2: Nhóm trưởng đề nghị thư ký tổng hợp ý kiến của nhóm về các câu hỏi 4 
Cá nhân:
-HS làm việc: Suy nghĩ về cảm xúc của mình qua bài học.
- Nhóm đôi:
+ Việc 1: chia sẻ với bạn bên cạnh
+ Việc 2: HS đổi vai hỏi và trả lời
- Nhóm :
+ Việc 1: Nhóm trưởng đặt câu hỏi: bài văn cho bạn thấy điều gỉ? mời bạn trả lời, các bạn khác theo dõi nhận xét, bổ sung cho bạn mình.
+ Việc 2: Nhóm trưởng đề nghị thư ký tổng hợp ý kiến của bạn. 
- Lớp phó học tập tổ chức cho các nhóm chia sẻ về các câu hỏi 1,2,3 cảm nhận trong bài. 
- Lớp trưởng cho các bạn chọn đoạn mình thích và mời 4 bạn chia sẻ với bạn nghe vì sao mình thích đoạn đó và thi đọc.
- Nhận xét và bình chọn bạn đọc hay nhất.
- Ghi cảm xúc và chia sẻ với bạn về cảm xúc của mình qua nhịp cầu bè bạn. 
- Chia sẻ với giáo viên về những điều giáo viên tư vấn hỗ trợ trong giờ học.
*****************************************
Tiết 3: Toán
Bài: Phép cộng phân số
 I/ Mục tiêu: Giúp HS :
1.kiến thức
-Biết cộng hai phân số cùng mẫu số. 
2. Năng lực: Làm việc theo sự phân công của nhóm, chia sẻ kết quả học tập với bạn.
3. Phẩm chất: Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập, trình bày ý kiến cá nhân với bạn, nhóm, lớp. 
II. Đồ dùng dạy học
 - Thang tiến độ, thẻ cứu trợ
III/ Các hoạt động dạy học 
 HĐGV
 HĐHS
1/ Khởi động (3’) Trò chơi 
- GV Chia sẻ cảm xúc của mình và giới thiệu tên bài 
2) Bài mới : 
a. Giới thiệu bài (1’)
b. Hoạt động 1 Hướng dẫn cộng 2 phân số (18’)
- Yêu cầu học sinh đọc ô màu xanh trong SGK trang 126 rồi thực hiện yêu cầu trong phiếu học tập:
Thực hiện phép tính:
* Nhận xét:..................................................
- Yêu cầu cán sự lớp lên chia sẻ nội dung bài
- GV Chốt về cộng hai phân số cùng mẫu số.
c.Hoạt động 2: Luyện tập (20’)
Bài 1 Yêu cầu học sinh làm bài tập theo nhóm.
- Gv quan sát, hỗ trợ 
Hs khó khăn:
 Em có nhận xét gì về mẫu số của hai phân số đó?
Muốn cộng hai phân số cùng mẫu số ta lamg ntn?
- Chốt nội dung bài 
Bài 2 Yêu cầu học sinh làm bài tập theo nhóm.
- Gv quan sát, hỗ trợ tính chất giao hoán trong phép cộng. 
- Chốt nội dung bài: Khi ta đổi chỗ hai phân số trong một tổng thì tổng không thay đổi.
Bài 3 Yêu cầu học sinh làm bài tập theo nhóm.
- Gv quan sát, hỗ trợ học sinh gặp khó khăn
- Chốt nội dung bài
3) Củng cố –Dặn dò: (2’)
Gv yêu cầu lớp trưởng lên điều hành cả lớp chia sẻ nội dung bài 2,3
- GV chia sẻ ND bài 2,3 và chốt nội dung bài. - GV chia sẻ với học sinh về những tư vấn hỗ trợ có trong tiết học
- Quản trò tổ chức cho cả lớp chơi trò chơi 
- C

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_23_nam_hoc_2018_2019_chuan_kien_t.doc