Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 21, Thứ 3 - Năm học 2012-2013

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 21, Thứ 3 - Năm học 2012-2013

LUYỆN TỪ VÀ CÂU

Tiết 41: Câu kể Ai thế nào?

I. Mục tiêu

Giúp HS:

- Nhận diện được câu kể Ai thế nào?

- Xác định được bộ phận chủ ngữ, vị ngữ trong câu kể Ai thế nào?

- Viết đoạn văn có sử dụng câu kể Ai thế nào? Yêu cầu lời văn chân thực, câu văn đúng ngữ pháp, từ ngữ sinh động.

II. Đồ dùng dạy học

- Bảng phụ viết sẵn các bài tập.

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 

doc 5 trang xuanhoa 11/08/2022 2100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 21, Thứ 3 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Chủ nhật ngày 29 tháng 1 năm 2012
Ngày dạy: Thứ ba ngày 31 tháng 1 năm 2012
TOÁN
Tiết 102: Luyện tập
I. Mục tiêu
 Giúp HS:
- Củng cố và hình thành kĩ năng rút gọn phân số.
- Củng cố về nhận biết hai phân số bằng nhau.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
Bài 1:
- Y/c HS làm vào nháp .
- Gọi HS lên bảng làm 
Nhắc HS rút gọn cho đến khi được phân số tối giản mới dừng lại .
* Nhận xét – cho điểm HS . 
Bài 2: 
- Gọi HS đọc y/c bài tập
+ Để biết phân số nào bằng phân số ta làm thế nào? 
- Y/c HS tự làm bài.
- Gọi HS nêu miệng kết quả làm .
- Nhận xét kết quả làm của HS .
Bài 3:
- Gọi HS đọc y/c bài tập
+ Để biết phân số nào bằng phân số ta làm thế nào? 
- Gọi HS nêu miệng kết quả làm .
- Nhận xét kết quả làm của HS .
Bài 4:
- Gọi HS đọc y/c bài.
- Ghi phép tính lên bảng : Vừa giải thích vừa thực hiện bài a.
- Y/c lớp thực hiện phần còn lại. 
- Gọi 1 HS lên bảng làm .
- Gọi HS nhận xét bài bạn.
- Nhận xét – cho điểm HS.
- Chấm 1 số vở và nhận xét.
3. Hoạt động nối tiếp
Bài tập làm thêm:
1/ Tìm số tự nhiên x
a/ = b/ = 
2/ Tính
a/ , b/ 
- 3 HS thực hiện (Quỳnh Giao, Nhật Hạ, Phúc Hiền)
- Làm vào vở nháp .
- 2 HS lên làm bài , mỗi em rút gọn 2 phân số 
– NX sửa bài 
- 1 HS đọc to y/c .
- Chúng ta rút gọn các phân số , phân số nào được rút gọn thành 2/3 thì phân số đó bằng 2/3.
- 1 HS đọc to y/c .
- HS thảo luận, làm bài nhóm 2.
- Nêu kết quả.
- 1 HS đọc to y/c .
- Chú ý theo dõi GV HD . 
- Lớp tự làm bài vào vở .
- 1 HS lên bảng làm.
- Nêu nhận xét – sữa chữa ( nếu sai ).
- Suy nghĩ làm bài.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 41: Câu kể Ai thế nào?
I. Mục tiêu
Giúp HS: 
- Nhận diện được câu kể Ai thế nào?
- Xác định được bộ phận chủ ngữ, vị ngữ trong câu kể Ai thế nào?
- Viết đoạn văn có sử dụng câu kể Ai thế nào? Yêu cầu lời văn chân thực, câu văn đúng ngữ pháp, từ ngữ sinh động.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ viết sẵn các bài tập.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
 - Gọi HS lên bảng làm bài tập 
+ Kể tên các môn thể thao mà em biết ?
+ Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống :
 Khoẻ như .Nhanh như .
 - Nhận xét – cho điểm HS .
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
a) Phần nhận xét
Bài tập: 1,2 
- Gọi HS đọc y/c bài 1 – 2 .
- Yêu cầu HS dùng bút chì làm bài vào SGK : gạch dưới những từ ngữ chỉ đặc điểm tính chất hoặc trạng thái của sự vật trong các câu ở đoạn văn vừa đọc .
- Cho HS trình bày .
- GV nhận xét - kết luận ý đúng: xanh um, . thưa thớt dần, . hiền lành, .trẻ và thật khỏe mạnh.
Bài tập 3
- Gọi HS đọc y/c bài tập
- HS tự làm bài vào nháp .
- Nhận xét – kết luận những câu HS đặt đúng.
Bài tập 4-5: 
- Gọi HS đọc y/c bài tập 4-5.
- Y/c HS tìm từ ngữ chỉ sự vật được miêu tả.
- Đặt câu hỏi cho các từ ngữ vừa tìm.
* Nhận xét kết luận câu xác định đúng và hỏi :
+ Hãy cho biết câu kể Ai thế nào gồm những bộ phận nào ? Chúng trả lời cho những câu hỏi nào ?
- Chốt ý.
b) Phần ghi nhớ
- Gọi HS nêu ghi nhớ của bài. 
- Yêu cầu HS đặt câu.
c) Phần luyện tập
Bài 1
- Gọi HS đọc y/c bài .
- Lớp làm bài theo nhóm 4 .phát giấy cho HS.
- Cho HS trình bày 
- GV nhận xét và chốt ý đúng .
+ Rồi những người con / cũng lớn lên .đường
+ Căn nhà / trống vắng
+ Anh khoa / hồn nhiên xởi lởi
+ Anh Đức / lầm lì, ít nói
+ Còn anh Tịnh / thì đĩnh đạc, chu đáo
Bài 2
- Gọi HS đọc y/c bài tập .
- Yêu cầu HS kể về các bạn trong tổ em , trong đó có sử dụng một số câu kể Ai thế nào ?
- Gọi HS trình bày kết quả làm .
* GV nhận xét – khen những HS có bài làm hay.
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS viết đoạn văn kể về các bạn trong tổ mình.
- 2 HS làm trên bảng lớp (Hoàng Hiếu, Trung Hiếu), cả lớp viết bảng con.
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- 1 HS đọc yêu cầu
- HS thực hiện
- Lần lượt từng HS trình bày 
-1HS đọc yc
- HS tự làm bài
 - HS đặt câu hỏi cho các từ vừa tìm :
* Bên đường cây cối thế nào?
* Nhà cửa thế nào?
* Đàn voi thế nào?
* Người quản tượng thế nào?
- HS đọc yêu cầu.
- Suy nghĩ trả lời
Cây cối ,nhà cửa, đàn voi, người quản tượng.
+ Bên đường cái gì xanh um ?
+ Cái gì thưa thớt dần ?
+ Những con gì thật hiền lành ?
+ Ai trẻ và thật khoẻ mạnh ?
+ Câu kể Ai thế nào gồm 2 bộ phận: CN và VN , CN trả lời cho câu hỏi Ai ? , VN trả lời cho câu hỏi thế nào ?
- 2 HS nêu ghi nhớ và đặt câu.
- 1-2 hs đọc .
- Hoạt động nhóm 4 theo yêu cầu.
- Đại diện nhóm dán kết quả và trình bày
- Nhóm khác nhận xét – bổ sung.
- HS làm bài vào vở.
- 1 HS đọc to y/c.
- Lớp làm bài cá nhân.
- HS nối tiếp nhau kể về các bạn trong tổ
- HS khác lắng nghe nhận xét
- Cả lớp nhận xét .
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
KỂ CHUYỆN
Tiết 21: Kể chuyện đã nghe, đã đọc.
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Dựa vào gợi ý SGK, chọn được câu chuyện nói về người có khả năng hoặc sức khỏe đặc biệt.
- Biết sắp xếp các sự kiện thành 1 câu chuyện để kể lại rõ ý và trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi HS kể chuyện đã nghe, đã đọc về 1 người có tài.
- Nhận xét – cho điểm HS .
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
Hướng dẫn kể chuyện 
a). Tìm hiểu đề bài 
 - Gọi HS đọc đề bài , GV dùng phấn màu gạch dưới các từ trong đề bài .
Đề bài : Kể chuyện về 1 người có khả năng hoặc có sức khoẻ đặc biệt mà em biết .
- Yêu cầu HS đọc gợi ý .
- Yêu cầu học sinh nối tiếp nhau nói tên nhân vật, ở đâu, có tài gì mà em chọn kể.
- Nhờ đâu mà em biết những người này ?
+ Khi KC mình đã nghe, đã đọc , các em xưng hô như thế nào?
- Gọi HS đọc mục gợi ý 3 .
- Yểu cầu HS kể 1 câu chuyện cụ thể, có đầu có đuôi.
b).Kể chuyện trong nhóm 
- Chia HS thành các nhóm nhỏ , mỗi nhóm 4 em.
- GV đi giúp đỡ từng nhóm. 
- Gơi ý cho HS các câu hỏi :
HS kể hỏi :
 + Bạn thích chi tiết nào trong truyện ? Vì Sao ?
 + Bạn có muốn làm được những việc như những nhân vật mình kể không ?
 + Bạn có khâm phục nhân vật đó không ? Vì sao?
 + Qua câu chuyện , bạn học được đìêu gì ở nhân vật tôi kể ?
HS nghe kể hỏi:
- Bạn nghĩ gì sau khi đọc (nghe) câu chuyện đó? 
c). Thi kể trước lớp .
- Tồ chức cho HS thi kể .
- Dán lên bảng tiêu chuẩn đánh giá bài KC.
- Yêu cầu HS thi kể trước lớp, thảo luận về ý nghĩa câu chuyện mình kể.
- Nhận xét bình chọn và tuyên dương những HS kể tốt – hấp dẫn nhất.
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện đã kể trên lớp cho người thân nghe.
- 1 HS kể ( Phúc Hòa).
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- 2 HS đọc to
- 3 HS đọc nối tiếp
- HS chọn phương án để kể.
- xem ti vi , báo , 
+ xưng hô tôi hoặc em .
- 2 HS đọc to từng phần .
- 4 HS cùng nhóm kể chuyện , nhận xét , đánh giá theo tiêu chí đã nêu .
- HS dựa vào những câu hỏi gợi ý để hỏi lẫn nhau.
- Lần lượt từng HS thi KC.
- Lớp theo dõi nhân xét bạn kể theo tiêu 
 Chí đã nêu.
- HS thi kể cũng có thể hỏi bạn trong lớp tạo không khí sôi nổi hào hứng .
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
 LƯỢNG GIÁ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_21_thu_3_nam_hoc_2012_2013.doc