Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 21 - Năm học 2021-2022
CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN
Tập đọc
ANH HÙNG LAO ĐỘNG TRẦN ĐẠI NGHĨA
I. Yêu cầu cần đạt :
Năng lực
- Hiểu ND, ý nghĩa của bài: Ca ngợi AHLĐ Trần Đại Nghĩa đã có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng và xây dựng nền khoa học trẻ của đất nước (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
- Đọc trôi trảy bài tập đọc, bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp với nội dung tự hào, ca ngợi.
Phẩm chất
- Giáo dục HS học tập noi theo tấm gương anh hùng Trần Đại Nghĩa.
* KNS: - Tự nhận thức, xác định giá trị cá nhân
- Tư duy sáng tạo
* GDQPAN: Nêu hình ảnh các nhà khoa học Việt Nam đã cống hiến trọn đời phục vụ Tổ quốc
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: + Tranh minh hoạ bài tập đọc (phóng to nếu có điều kiện).
+ Bảng phụ viết sẵn đoạn luyện đọc
- HS: SGK, vở viết
KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4C TUẦN 21 ( Từ ngày 24/01 đến ngày 28/1/2022) Thứ ngày Buổi Tiết TKB Môn Tiết PPCT Tên bài Thứ hai 24/1 Sáng 1 Chào cờ 21 Chào cờ đầu tuần. 2 Tập đọc 41 Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa 3 Toán 101 Rút gọn phân số 4 Khoa học 41 Âm thanh Chiều 1 Lịch sử 21 Nhà Hậu Lê và việc tổ chức quản lí đất nước 2 LuyệnToán 21 Ôn luyện tuần 20 3 Đạo đức 21 Lịch sự với mọi người Thứ ba 25/1 Sáng 1 Tin 41 GV CHUYÊN DẠY 2 Tin 42 GV CHUYÊN DẠY 3 Anh 81 GV CHUYÊN DẠY 4 Anh 82 GV CHUYÊN DẠY Chiều 1 Kể chuyện 21 Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia 2 Toán 102 Luyện tập 3 LTVC 41 Câu kể Ai thế nào? Thứ tư 26/1 Sáng 1 Thể dục 41 GV CHUYÊN DẠY 2 Thể dục 41 GV CHUYÊN DẠY 3 Anh 83 GV CHUYÊN DẠY 4 Anh 84 GV CHUYÊN DẠY Chiều 1 Tập đọc 42 Bè xuôi sông La 2 Toán 103 Quy đồng mẫu số các phân số 3 TL Văn 41 Trả bài văn miêu tả đồ vật Thứ năm 27/1 Sáng 1 LTVC 42 Vị ngữ trong câu kể Ai thế nào? 2 Toán 104 Quy đồng mẫu số các phân số (tiếp theo) 3 Âm nhạc 21 GV CHUYÊN DẠY 4 Mỹ thuật 21 GV CHUYÊN DẠY Chiều 1 Chính tả 21 Chuyện cổ tích về loài người 2 Địa lý 21 Người dân ở đồng bằng Nam Bộ 3 Kĩ thuật 21 Điều kiện ngoại cảnh của cây rau, hoa Thứ sáu 28/1 Sáng 1 SHTT 21 Sinh hoạt chủ nhiệm ATGT 2 Toán 105 Luyện tập 3 TLV 42 Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối 4 Khoa học 42 Sự lan truyền của âm thanh Thứ hai ngày 24 tháng 1 năm 2022 BUỔI SÁNG CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN Tập đọc ANH HÙNG LAO ĐỘNG TRẦN ĐẠI NGHĨA I. Yêu cầu cần đạt : Năng lực - Hiểu ND, ý nghĩa của bài: Ca ngợi AHLĐ Trần Đại Nghĩa đã có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng và xây dựng nền khoa học trẻ của đất nước (trả lời được các câu hỏi trong SGK). - Đọc trôi trảy bài tập đọc, bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp với nội dung tự hào, ca ngợi. Phẩm chất - Giáo dục HS học tập noi theo tấm gương anh hùng Trần Đại Nghĩa. * KNS: - Tự nhận thức, xác định giá trị cá nhân - Tư duy sáng tạo * GDQPAN: Nêu hình ảnh các nhà khoa học Việt Nam đã cống hiến trọn đời phục vụ Tổ quốc II. Đồ dùng dạy học: - GV: + Tranh minh hoạ bài tập đọc (phóng to nếu có điều kiện). + Bảng phụ viết sẵn đoạn luyện đọc - HS: SGK, vở viết III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: (5p) +Trống đống Đông Sơn đa dạng như thế nào? + Vì sao trống đồng Đông Sơn là niềm tự hào chính đáng của người Việt Nam ta? - GV nhận xét chung, dẫn vào bài học - TBHT điều hành lớp trả lời, nhận xét + Trống đồng Đông Sơn đa dạng không chỉ về hình dáng, kích thước mà cả về phong cách trang trí + Vì trống đồng Đông Sơn là cổ vật quý giá phản ánh trình độ văn minh của người Việt cổ xưa, là bằng chứng nói lên rằng dân tộc Việt Nam là một dân tộc có nền văn hoá lâu đời, bền vững. 2. Luyện đọc: (8-10p) - Gọi 1 HS đọc bài (M3) - GV lưu ý giọng đọc cho HS: Toàn bài đọc với giọng kể trầm tĩnh, mang cảm hứng ngợi ca, chú ý nhấn giọng những từ ngữ: miệt mài, tiếng gọi thiêng liêng, nghiên cứu, cống hiến xuất sắc, ... - GV chốt vị trí các đoạn: - Lưu ý sửa lỗi đọc và ngắt nghỉ cho các HS (M1) - Hướng dẫn giải nghĩa thêm một số từ khó: (lô cốt, súng ba-dô-ca) - 1 HS đọc bài, cả lớp đọc thầm - Lắng nghe - Lớp trưởng điều hành cách chia đoạn - Bài được chia làm 4 đoạn (Mỗi chỗ xuống dòng là 1 đoạn) - Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối tiếp đoạn trong nhóm lần 1 và phát hiện các từ ngữ khó (cầu cống, ba-dô-ca, lô cốt, nền khoa học,...) - Luyện đọc từ khó: Đọc mẫu (M4)-> Cá nhân (M1)-> Lớp - Giải nghĩa từ khó (đọc chú giải) - HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 theo điều khiển của nhóm trưởng - Các nhóm báo cáo kết quả đọc - 1 HS đọc cả bài (M4) 3. Tìm hiểu bài: (8-10p) - GV yêu cầu HS đọc các câu hỏi cuối bài + Em hãy nói lại tiểu sử của Trần Đại Nghĩa trước khi theo Bác Hồ về nước. + Em hiểu “nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc” là gì? + Giáo sư Trần Đại Nghĩa đã có đóng góp gì lớn trong kháng chiến? + Nêu những đóng góp của ông cho sự nghiệp xây dựng Tổ quốc. + Nhà nước đánh giá cao những cống hiến của Trần Đại Nghĩa như thế nào? + Nhờ đâu, ông Trần Đại Nghĩa lại có được những cống hiến lớn như vậy? - Câu chuyện có ý nghĩa gì? - Giáo dục KNS: Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa đã có nhiều sáng tạo trong nghiên cứu kĩ thuật chế tạo vũ khí nên đã cống hiến rất nhiều cho sự nghiệp kháng chiến và xây dựng đất nước. Trong cuộc sống, chúng ta cần sáng tạo hết mình để mang lại những thành quả có ích * GDQPAN: Ngoài giáo sư Trần Đại Nghĩa chúng ta còn có rất nhiều nhà khoa học khác đã cống hiến trọn đời phục vụ Tổ quốc. Em hãy kể tên một số nhà khoa học mà mình biết - GV giới thiếu một số nhà khoa học: Giáo sư Nguyễn Thiện Thàn, Tôn Thất Tùng, nhà bác học Nguyễn Đình Của,... - 1 HS đọc các câu hỏi cuối bài - HS làm việc theo nhóm 4 – Chia sẻ kết quả dưới sự điều hành của TBHT + Ông tên thật là Phạm Quang Lễ, quê ở Vĩnh Long. Ông học trung học ở Sài Gòn, năm 1935 sang Pháp học đại học. Ông theo học cả 3 ngành: kĩ sư cầu cống – điện – hàng không. Ngoài ra ông còn miệt mài nghiên cứu chế tạo vũ khí. + Là nghe theo tình cảm yêu nước trở về bảo vệ và xây dựng đất nước. + Trên cương vị Cục trưởng Cục quân giới, ông đã cùng anh em nghiên cứu, chế ra những loại vũ khí có sức công phá lớn: súng ba- dô- ca, súng không giật, bom bay tiêu diệt xe tăng và lô cốt giặc + Ông có công lớn trong việc xây dựng nền khoa học trẻ tuổi của nhà nước. Nhiều năm liền, ông giữ cương vị Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học và Kĩ thuật Nhà nước. + Năm 1948, ông được phong thiếu tướng. Năm 1952, ông được khen anh hùng lao động. Ông còn được nhà nước tặng giải thưởng Hồ Chí Minh và nhiều huân chương cao quý. + Nhờ ông yêu nước, tận tuỵ hết lòng vì nước. Ông lại là nhà khoa học xuất sắc ham nghiên cứu, ham học hỏi. Ý nghĩa: Ca ngợi AHLĐ Trần Đại Nghĩa đã có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng và xây dựng nền khoa học trẻ của đất nước. - HS ghi lại ý nghĩa của câu chuyện - HS lắng nghe, liên hệ - HS kể tên (nếu biết) và nêu những cống hiến của nhà khoa học đó - HS liên hệ ý thức học tập và noi gương theo các nhà khoa học. 4. Luyện đọc diễn cảm(8-10p) - Yêu cầu HS nêu giọng đọc toàn bài. - Yêu cầu đọc diễn cảm đoạn 2 của bài - GV nhận xét, đánh giá chung 5. Vận dụng, trải nghiệm: (1 phút) + Em học được điều gì từ anh hừng lao động Trần Đại Nghĩa? - HS nêu lại giọng đọc cả bài - 1 HS M4 đọc mẫu toàn bài - Nhóm trưởng điều hành các thành viên trong nhóm + Luyện đọc diễn cảm trong nhóm + Cử đại diện đọc trước lớp - Bình chọn nhóm đọc hay. - HS nêu bài học của mình - Tìm hiểu về các anh hùng lao động có nhiều đóng góp trong sự nghiệp xây dựng đất nước ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Toán Tiết 101: RÚT GỌN PHÂN SỐ I. Yêu cầu cần đạt : Năng lực - Hiểu thế nào là rút gọn phân số, phân số tối giản. Biết cách rút gọn phân số - Bước đầu rút gọn được phân số và nhận biết được phân số tối giản (trường hợp đơn giản). Phẩm chất - HS có thái độ học tập tích cực. * Bài tập cần làm: Bài 1a, bài 2a. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Phiếu học tập - HS: Sách, bút III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: (5p) + Bạn hãy nêu tính chất cơ bản của phân số? + Nêu VD hai phân số bằng nhau? - GV giới thiệu bài – Ghi tên bài - TBHT điều hành lớp chơi trò chơi Bắn tên + Khi nhân hoặc chia cả từ và mẫu cho một phân số lớn hơn 1 thì ta được phân số mới bằng phân số đã cho + = 2. Hình thành kiến thức:(15p) a. Thế nào là rút gọn phân số? Bài toán: Cho phân số . Hãy tìm phân số bằng phân số nhưng có tử số và mẫu số bé hơn. + Yêu cầu HS nêu cách tìm và phân số bằng vừa tìm được. + Hãy so sánh tử số và mẫu số của hai phân số trên với nhau. - GV nhắc lại: Tử số và mẫu số của phân số nhỏ hơn tử số và mẫu số của phân số, phân số =. Khi đó ta nói phân số đã được rút gọn bằng phân số, hay phân số là phân số rút gọn của. - Kết luận: Có thể rút gọn phân số để có được một phân số có tử số và mẫu số bé đi mà phân số mới vẫn bằng phân số đã cho. b. Cách rút gọn phân số, phân số tối giản Ví dụ 1: GV viết lên bảng phân số và yêu cầu HS tìm phân số bằng phân số nhưng có tử số và mẫu số nhỏ hơn. * Khi tìm phân số bằng phân số nhưng có tử số và mẫu số đều nhỏ hơn chính là em đã rút gọn phân số. Rút gọn phân số ta được phân số nào? + Hãy nêu cách em làm để rút gọn từ phân số được phân số? + Phân số còn có thể rút gọn được nữa không? Vì sao? - GV kết luận: Phân số không thể rút gọn được nữa. Ta nói rằng phân số là phân số tối giản. Phân số được rút gọn thành phân số tối giản. * Ví dụ 2: GV yêu cầu HS rút gọn phân số. GV có thể đặt câu hỏi gợi ý để + Khi rút gọn phân số ta được phân số nào? + Phân số đã là phân số tối giản chưa? Vì sao? * Dựa vào cách rút gọn phân số và phân số em hãy nêu các bước thực hiện rút gọn phân số. - GV yêu cầu HS mở SGK và đọc kết luận của phần bài học. - HS thảo luận nhóm 2 và tìm cách giải quyết vần đề - Chia sẻ lớp - Ta có =. + Chia tử số và mẫu số của phân số cho 5. +Tử số và mẫu số của phân số nhỏ hơn tử số và mẫu số của phân số . - HS nghe giảng và nêu: + Phân số được rút gọn thành phân số. + Phân số là phân số rút gọn của phân số . - HS nhắc lại. - HS thực hiện cá nhân – Chia sẻ lớp = = + Ta được phân số + Ta thấy cả 6 và 8 đều chia hết cho 2 nên ta thực hiện chia cả tử số và mẫu số của PS cho 2. + Không thể rút gọn phân số được nữa vì 3 và 4 không cùng chia hết cho một số tự nhiên nào lớn hơn 1. -HS nhắc lại. - HS làm việc nhóm 2 – Chia sẻ lớp + HS có thể thực hiện như sau: Ø = = Ø = = Ø = = + Ta được phân số + Phân số đã là phân số tối giản vì 1 và 3 không cùng chia hết cho số nào lớn hơn 1. - HS nêu - 1 HS đọc 3. Hoạt động thực hành (18p) Bài 1a: HS NK hoàn thành cả bài. - Nhắc các em rút gọn đến khi được phân số tối giản thì mới dừng lại. Khi rút gọn có thể có một số bước trung gian, không nhất thiết phải giống nhau. - GV chốt đáp án. - Củng cố cách rút gọn phân số. Bài 2a: HS NK hoàn thành cả bài. - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - GV nhận xét, chốt đáp án, nhắc lại về phân số tối giản Bài 3(bài tập chờ dành cho HS hoàn thành sớm) Viết số thích hợp vào chố trống: - Chốt cách rút gọn tới phân số tối giản 4. Vận dụng, trải nghiệm: - Thực hiện cá nhân – Chia sẻ nhóm 2 – Chia sẻ lớp Đáp án: - Thực hiện cá nhân – Chia sẻ lớp Đáp án: a) Phân số ,, là phân số tối giản vì TS và MS của mỗi phân số đều không cùng chia hết cho số nào lớn hơn 1. b) Các PS rút gọn được là: - HS làm vở Tự học – Chia sẻ lớp. Đáp án: - Ghi nhớ cách rút gọn phân số - Tìm các bài tập về phân số trong sách Toán buổi 2 và giải ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Khoa học ÂM THANH (PP BTNB) I. Yêu cầu cần đạt : Năng lực - Nhận biết được những âm thanh xung quanh. - Biết và thực hiện được các cách khác nhau để lam cho vật phát ra âm thanh. - Nêu được ví dụ hoặc làm thí nghiệm đơn giản chứng minh về sự liên hệ giữa rung động và sự phát ra âm thanh. Phẩm chất - Có ý thức tạo ra những âm thanh hài hoà, dễ chịu, có tác động tích cực tới cuộc sống. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Phiếu học tập - HS: Sách, bút III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt đông của giáo viên Hoạt đông của của học sinh 1. Khởi động (4p) Trò chơi: Hộp quà bí mật + Em hãy nêu một số việc làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch? - GV nhận xét, khen/ động viên, dẫn vào bài mới. - HS chơi dưới sự điều hành của TBHT + Không vứt rác bừa bãi, tiểu tiện đúng nơi quy định, trồng rừng và bảo vệ rừng 2. Bài mới: (30p) HĐ1:Giới thiệu bài: - Nêu một số âm thanh mà em biết? Vậy các em có muốn biết âm thanh được tạo thành như thế nào không? . * HĐ2:Tiến trình đề xuất: Bước1: Đưa tình huống xuất phát và nêu vấn đề: Âm thanh có ở khắp mọi nơi, xung quanh các em. Theo các em, âm thanh được tạo thành như thế nào? Bước 2: Làm bộc lộ biểu tượng ban đầu của HS: - GV yêu cầu HS ghi lại những hiểu biết ban đầu của mình vào vở ghi chép khoa học . - GV cho HS đính phiếu lên bảng - GV gọi nhóm 1 nêu kết quả của nhóm mình. - GV yêu cầu các nhóm còn lại nêu những điểm khác biệt của nhóm mình so với nhóm đó. Bước 3: Đề xuất câu hỏi và phương án tìm tòi: - GV giúp các em đề xuất câu hỏi liên quan đến nội dung kiến thức tìm hiểu bài học. - GV tổng hợp câu hỏi của các nhóm và chốt các câu hỏi chính: + Âm thanh được tạo thành như thế nào? - GV cho HS thảo luận đề xuất phương án tìm tòi . - GV chốt phương án : Làm thí nghiệm Bước 4: Thực hiện phương án tìm tòi: - Để trả lời câu hỏi: Âm thanh được tạo thành như thế nào?, theo các em chúng ta nên tiến hành làm thí nghiệm như thế nào? *Thí nghiệm 1: Rắc một ít giấy vụn lên mặt trống. Gõ trống và quan sát xem hiện tượng gì xảy ra. - HS vừa làm thí nghiệm, GV vừa đưa ra câu hỏi tìm hiểu: + Khi gõ trống, em thấy điều gì xảy ra ?Nếu gõ mạnh hơn thì các vụn giấy ntn? * Thí nghiệm 2: Hãy đặt tay lên cổ, khi nói tay các em có cảm giác gì? - Gọi 1 HS trả lời. - GV giải thích thêm: Khi nói, không khí từ phổi đi lên khí quản, qua dây thanh quản làm cho các dây thanh rung động. Rung động này tạo ra âm thanh. Bước 5: Kết luận kiến thức: - GV cho HS đính phiếu kết quả sau quá trình làm thí nghiệm. - GV: Như vậy âm thanh do các vật rung động phát ra. Đa số trường hợp sự rung động này rất nhỏ và ta không thể nhìn thấy trực tiếp. 3. Vận dụng, trải nghiệm: - HS lần lượt nêu. - HS theo dõi . - HS ghi chép hiểu biết ban đầu của mình vào vở ghi chép : Chẳng hạn: - Âm thanh do không khí tạo ra. - Âm thanh do các vật chạm vào nhau tạo ra. - HS thảo luận nhóm thống nhất ý kiến ghi chép vào phiếu. - HS so sánh sự khác nhau của các ý kiến ban đầu - HS nêu câu hỏi: Chẳng hạn: + Không khí có tạo nên âm thanh không? + Vì sao các bạn cho rằng âm thanh do các vật phát ra tiếng động? - Chẳng hạn: HS đề xuất các phương án + Làm thí nghiệm ; Quan sát thực tế. + Hỏi người lớn; Tra cứu trên mạng v.v.. - Một số HS nêu cách thí nghiệm, nếu chưa khoa học hay không thực hiện được GV có thể điều chỉnh: - Một HS lên thực hiện lại thí nghiệm - Cả lớp quan sát. + Các mẩu giấy vụn rung động. Nếu gõ mạnh hơn thì mặt trống rung mạnh hơn nên âm thanh to hơn. + Nếu đặt tay lên mặt trống rồi gõ thì mặt trống ít rung nên kêu nhỏ. + Âm thanh do các vật rung động phát ra. - HS thực hành theo nhóm và rút ra kết luận: + Khi nói tay em thấy rung. - Nghe. - HS đính phiếu – nêu kết quả làm việc - HS so sánh kết quả với dự đoán ban đầu. - HS đọc lại kết luận. - Ghi nhớ kiến thức. - Hãy tạo ra âm thanh từ các vật xung quanh. Nhận xét về các âm thanh đó (to, nhỏ, mang lại cảm giác dễ chịu hay khó chịu,...) ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................BUỔI CHIỀU: Lịch sử NHÀ HẬU LÊ VÀ VIỆC TỔ CHỨC QUẢN LÍ ĐẤT NƯỚC I. Yêu cầu cần đạt : Năng lực - Biết nhà Hậu Lê đã tổ chức quản lí đất nước tương đối chặt chẽ: soạn Bộ luật Hồng Đức, vẽ bản đồ đất nước; uy quyền tập trung vào tay vua - Biết cách xâu chuỗi các sự kiện lịch sử. * ĐCND: Không cần nắm nội dung của bộ luật Hồng Đức, chỉ cần biết bộ luật được soạn thảo thời Hậu Lê Phẩm chất - Có tinh thần học tập nghiêm tục, tôn trọng lịch sử II. Đồ dùng dạy học: - GV: + Phiếu học tập cho HS. + Tranh minh hoạ như SGK (nếu có) - HS: SGK, bút III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Khởi động: (4p) +Tại sao quân ta chọn ải Chi Lăng làm trận địa đánh địch? + Em hãy thuật lại trận phục kích của quân ta tại ải Chi Lăng? - GV nhận xét chung, dẫn vào bài mới - TBHTđiều hành lớp trả lời, nhận xét: +Ải Chi Lăng hiểm trở thuận lợi cho việc mai phục của quân ta... + Liễu Thăng cầm đầu một đạo quân đánh vào Lạng Sơn.... 2. Bài mới: (30p) * Giới thiệu bài: Cuối bài học trước, chúng ta đã biết sau trận đại bại ở Chi Lăng, quân Minh phải rút về nước, nước ta hoàn toàn độc lập. Lê Lợi lên ngôi vua, lập ra triều đại Hậu Lê. Triều đại này đã tổ chức, cai quản đất nước như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay HĐ1: Một số nét khái quát về nhà Hậu Lê: - GV giới thiệu một số nét khái quát về nhà Lê: Tháng 4- 1428, Lê Lợi chính thức lên ngôi vua, đặt lại tên nước là Đại Việt. Nhà Hậu Lê trải qua một số đời vua. Nước đại Việt ở thời Hậu Lê phát triển rực rỡ nhất ở đời vua Lê Thánh Tông (1460- 1497) . - GV phát phiếu học tập cho HS. + Nhà Hậu Lê ra đời trong thời gian nào? Ai là người thành lập? Đặt tên nước là gì? Đóng đô ở đâu? + Vì sao triều đại này gọi là triều Hậu Lê? + Việc quản lí đất nước dưới thời Hậu Lê như thế nào? + Tại sao nói vua có uy quyền tuyệt đối? * Việc quản lý đất nước thời Hậu Lê rất chặt chẽ. Mọi quyền hành đều tập trung vào tay vua HĐ2: Bản đồ Hồng Đức. Bộ luật Hồng Đức - GV giới thiệu vai trò của bản đồ Hồng Đức, Bộ luật Hồng Đức rồi nhấn mạnh: Đây là công cụ để quản lí đất nước. - GV giúp HS tìm hiểu đôi nét bản đồ và bộ luật + Ai là người cho vẽ bản đồ và xây dựng bộ luật? + Luật Hồng Đức bảo vệ quyền lợi của ai? - GV nhận xét và kết luận: Gọi là Bản đồ Hồng Đức, bộ luật Hồng Đức vì chúng cùng ra đời dưới thời vua Lê Thánh Tông, lúc ở ngôi vua đặt niên hiệu là Hồng Đức. Nhờ có bộ luật này những chính sách phát triển kinh tế, đối nội , đối ngoại sáng suốt mà triều Hậu Lê đã đưa nước ta phát triển lên một tầm cao mới. 3. Vận dụng, trải nghiệm: - Hãy nêu một số luật, bộ luật có vai trò quan trọng trong quản lí đất nước hiện nay - Lắng nghe - HS đọc thông tin SGK - HS lắng nghe và suy nghĩ về tình hình tổ chức xã hội của nhà Hậu Lê có những nét gì đáng chú ý . - HS làm việc nhóm 2 – Chia sẻ lớp + Nhà Hậu Lê ra đời năm 1428, lấy tên nước là Đại Việt, đóng đô ở Thăng Long. + Gọi là Hậu Lê để phân biệt với triều Lê do Lê Hoàn lập ra. + Việc quản lý đất nước ngày càng được củng cố và đạt tới đỉnh cao vào đời vua Lê Thánh Tông. + Mọi quyền hành đều tập trung vào tay vua. Vua trực tiếp là tổng chỉ huy quân đội - HS tìm hiểu cá nhân – Chia sẻ lớp. + Vua Lê Thánh Tông + Vua, nhà giàu, làng xã, phụ nữ - Lắng nghe - HS nối tiếp nêu - Tìm hiểu thêm về vua Lê Thánh Tông ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................Đạo đức LỊCH SỰ VỚI MỌI NGƯỜI (tiết 1) I. Yêu cầu cần đạt : Năng lực - Biết thế nào là lịch sự với mọi người - Biết ý nghĩa của việc cư xử lịch sự với mọi người. - Nêu được ví dụ về cư xử lịch sự với mọi người. - Chọn lựa được những việc làm thể hiện ứng xử lịch sự với mọi người. Phẩm chất - Biết cư xử lịch sự với những người xung quanh. * KNS: - Thể hiện sự tự trọng và tôn trọng người khác - Ứng xử lịch sự với mọi người - Ra quyết định lựa chọn hành vi và lời nói phù hợp trong tình huống - Kiểm soát khi cần thiết II. Đồ dùng dạy học: - GV: Các tấm bìa xanh, đỏ, vàng. Một số đồ dùng cho trò chơi đóng vai. - HS: SGK, SBT III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: (2p) + Vì sao phải kính trọng, biết ơn người lao động? - Nhận xét, chuyển sang bài mới -TBHT điều hành lớp trả lời, nhận xét - HS nêu 2. Bài mới (30p) HĐ1: Tìm hiểu câu chuyện “Chuyện ở tiệm may” – SGK – T: 31 - GV cho HS xem tiểu phẩm dựng từ câu chuyện do HS đóng. - Yêu cầu trả lời các câu hỏi + Bạn Trang có hành động thế nào với cô thợ may? + Bạn Hà có hành động thế nào với cô thợ may? + Em có nhận xét gì về cách cư xử của bạn Trang, bạn Hà trong câu chuyện? + Nếu em là bạn của Hà, em sẽ khuyên bạn điều gì? Vì sao? - GV kết luận: + Trang là người lịch sự vì đã biết chào hỏi mọi người, ăn nói nhẹ nhàng, biết thông cảm với cô thợ may + Hà nên biết tôn trọng người khác và cư xử cho lịch sự. + Biết cư xử lịch sự sẽ được mọi người tôn trọng, quý mến. HĐ2: Chọn lựa hành vi (Bài tập 1- SGK/32): - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ thảo luận cho các nhóm. Nhóm 1: Một ông lão ăn xin vào nhà Nhàn. Nhàn cho ông một ít gạo rồi quát: "Thôi, đi đi!" Nhóm 2: Trung nhường ghế trên ôtô buýt cho một phụ nữ mang bầu. Nhóm 3: Trong rạp chiếu bóng, mấy bạn nhỏ vừa xem phim, vừa bình phẩm và cười đùa. Nhóm 4: Do sơ ý, Lâm làm một em bé ngã. Lâm liền xin lỗi và đỡ bé dậy. Nhóm 5: Nam đã bỏ một con sâu vào cặp sách của bạn Nga. - GV kết luận: + Các hành vi, việc làm b, d là đúng. + Các hành vi, việc làm a, c, đ là sai. Bài tập 2 (trang 33) - GV kết luận: Cần giữ phép lịch với mọi người ở mọi lúc, mọi nơi để thể hiện mình là người lịch sự 3. Vận dụng, trải nghiệm: - Vì sao cần lịch sự với nọi người? Nhóm 2 – Lớp - Cả lớp quan sát + Chào hỏi lễ phép, thông cảm khi cô bị ốm chưa may xong áo. + To tiếng với cô thợ may: "Cô làm ăn thế à?....đúng ngày ấy chứ!" + Cách cư của bạn Trang thể hiện tôn trọng, lịch sự còn bạn Hà thì chưa. + Khuyên bạn thông cảm/ Khuyên bạn xin lỗi cô,... - Lắng nghe – HS đọc nội dung phần bài học - Lấy VD về biểu hiện tôn trọng và không tôn trọng người lao động. - HS thảo luận nhóm 6 - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp. + HS dựng lại tình huống + Chọn lựa hành vi, việc làm đúng và giải thích tại sao - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe. - HS nêu những việc làm đúng, sai mà mình hay các bạn cũng đã làm - HS nêu quan điểm cá nhân – Chia sẻ trước lớp Đáp án: Các ý kiến nên đồng tình: ý c, d - Lắng nghe - Nêu một số biểu hiện của phép lịch sự khi giao tiếp ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ ba ngày 25 tháng 1 năm 2022 Kể chuyện KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. Yêu cầu cần đạt : Năng lực - Hiểu nội dung câu chuyện và biết trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện. - Dựa vào gợi ý trong SGK, chọn được câu chuyện (được chứng kiến hoặc tham gia) nói về một người có khả năng hoặc sức khoẻ đặc biệt. - Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện để kể lại rõ ý và trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện. Phẩm chất - Giáo dục HS biết học tập và rèn luyện để phát triển tài năng *KNS: - Giao tiếp - Thể hiện sự tự tin - Ra quyết định - Tư duy sáng tạo II. Đồ dùng dạy học: - GV: + Bảng phụ viết tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện. + Một tờ giấy khổ rộng viết dàn ý 2 cách kể. - HS: SGK III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động:(5p) + Kể lại câu chuyện đã nghe, đã đọc về người có tài năng hoặc sức khoẻ + Nêu ý nghĩa câu chuyện - Gv dẫn vào bài. - TBHT điều hành lớp trả lời, nhận xét + 1 HS kể 2. Tìm hiểu, lựa chọn câu chuyện phù hợp (8p) Đề bài: Kể chuyện về một người có khả năng hoặc có sức khỏe đặc biệt mà em biết. - Cho HS nói về nhân vật mình chọn kể. - GV lưu ý HS: Khi kể các em nhớ kể có đầu, có cuối và phải xưng tôi hoặc em. Em phải là nhân vật trung tâm chuyện ấy. - 1 HS đọc to, lớp theo dõi trong SGK. - HS gạch chân các từ ngữ quan trọng - 3 HS đọc tiếp nối 3 gợi ý. - HS lần lượt nói về nhân vật đã chọn. 3. Thực hành kể chuyện – Nêu ý nghĩa câu chuyện:(20- 25p) a. Đọc dàn ý bài kể chuyện (GV đã viết trên bảng phụ). - GV lưu ý HS: Khi kể các em cần kể có đầu, có đuôi, biết kết hợp lời kể với động tác, điệu bộ, cử chỉ. b. HS kể chuyện - GV theo dõi các nhóm kể chuyện. - GV mở bảng phụ đã viết sẵn tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện (như những tiết trước) - GV khuyến khích HS đặt câu hỏi cho bạn 4. Vận dụng, trải nghiệm: - 1 HS đọc. Lớp quan sát. lắng nghe - Từng cặp HS kể. - Trao đổi với nhau về ý nghĩa của câu chuyện. - HS kể trước lớp - HS đặt câu hỏi. VD: + Nhân vật của bạn có tài năng gì đặc biệt? + Chi tiết nào trong truyện làm bạn nhớ nhất? + Bạn học được điều gì qua câu chuyện đó? - Lớp nhận xét, đánh giá câu chuyện theo các tiêu chí đã đề ra - Kể lại câu chuyện cho người thân nghe - Sưu tầm các câu chuyện khác cùng chủ đề. ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................Toán Tiết 101: LUYỆN TẬP I. Yêu cầu cần đạt : Năng lực - Ôn tập kiến thức về rút gọn phân số - Rút gọn được phân số. - Nhận biết được tính chất cơ bản của phân số. Phẩm chất - HS tích cực, cẩn thận khi làm bài * BT cần làm: Bài 1, bài 2, bài 4 (a, b). II. Đồ dùng dạy học: - GV: Phiếu học tập. - HS: SGK,. III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (5p) - GV giới thiệu bài mới - TBVN điều hành lớp hát, vận động tại chỗ 2. Hoạt động thực hành:(18p) Bài 1: Rút gọn các phân số. - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - GV chốt đáp án. - Củng cố cách rút gọn phân số. + Khi rút gọn PS cần lưu ý điều gì? Bài 2: Trong các phân số dưới đây, phân số... + Để biết phân số nào bằng phân số chúng ta làm như thế nào? Bài 4a, b: HS năng khiếu làm cả bài. - Nhận xét, chốt đáp án đúng. Bài 3 (bài tập chờ dành cho HS hoàn thành sớm) 4. Vận dụng, trải nghiệm: - Thực hiện cá nhân – Chia sẻ nhóm 2 - Chia sẻ lớp Đáp án: + Rút gọn phân số tới tối giản - HS làm cá nhân – Chia sẻ lớp + Chúng ta rút gọn các phân số, phân số nào được rút gọn thành thì phân số đó bằng phân số. Đáp án: + 2 PS rút gọn thành là: + Phân số là phân số tối giản và không bằng phân số - Thực hiện nhóm đôi – Chia sẻ lớp Đ/á: VD: - HS làm vở Tự học – Chia sẻ lớp Đáp án: Thực hiện rút gọn các PS về dạng tối giản Các phân số bằng phân số là: - Ghi nhớ KT của bài - Tìm các bài tập cùng dạng trong sách buổi 2 và giải. ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................Luyện từ và câu CÂU KỂ : AI THẾ NÀO? I. Yêu cầu cần đạt : Năng lực - Nhận biết được câu kể Ai thế nào? (ND Ghi nhớ). - Xác định được bộ phận CN, VN trong câu kể tìm được (BT1, mục III); bước đầu viết được đoạn văn có dùng câu kể Ai thế nào? (BT2). * HS năng khiếu viết được đoạn văn có dùng 2, 3 câu kể theo BT2. Phẩm chất - HS có thái độ học tập tích cực, sử dụng đúng câu kể khi nói và viết II. Đồ dùng dạy học: - GV: + 2, 3 tờ giấy khổ to viết đoạn văn ở phần nhận xét. + 1 tờ giấy viết các câu ở BT 1 (phần luyện tập). - HS: VBT, bút III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động (5p) - GV giới thiệu và dẫn vào bài mới - TBVN điều hành lớp hát, vận động tại chỗ 2. Hình thành KT (15 p) a. Nhận xét Bài tập 1+ 2: - GV giao việc: Các em đọc kĩ đoạn văn, dùng viết chì gạch dưới những từ ngữ chỉ đặc điểm, tính chất hoặc trạng thái của sự vật trong các câu ở đoạn văn vừa đọc. - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng: + Các từ chỉ trạng thái là bộ phận nào trong câu kể? Bài tập 3: Đặt câu hỏi cho ... - GV giao việc: Đặt câu hỏi cho các từ ngữ: xanh um, thưa thớt dần, hiền lành, trẻ và thật khỏe mạnh. - Cho HS làm bài. GV đưa những câu văn đã viết sẵn trên giấy khổ to trên bảng lớp cho HS nhìn lên bảng đọc và trả lời miệ
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_4_tuan_21_nam_hoc_2021_2022.doc