Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 20, Thứ 6 - Năm học 2012-2013

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 20, Thứ 6 - Năm học 2012-2013

TẬP LÀM VĂN

Tiết 40: Luyện tập giới thiệu địa phương

I. Mục tiêu

Giúp HS:

- Nắm được cách giới thiệu về địa phương qua bài văn mẫu: Nét mới ở Vĩnh Sơn.

- Bước đầu biết quan sát và trình bày được những đổi mới nơi các em sinh sống.

-Có ý thức đối với công việc xây dựng quê hương.

II. Đồ dùng dạy học

- Tranh minh hoạ.

- Bảng phụ viết dàn ý bài giới thiệu

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 

doc 4 trang xuanhoa 11/08/2022 1990
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 20, Thứ 6 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ tư ngày 11 tháng 1 năm 2012
Ngày dạy: Thứ sáu ngày 13 tháng 1 năm 2012
TOÁN
Tiết 100: Phân số bằng nhau
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Giúp học sinh bước đầu nhận biết được tính chất cơ bản của phân số. 
- Bước đầu nhận ra sự bằng nhau của 2 phân số. 
II. Đồ dùng dạy học
- Băng giấy.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Nhận biết 2 phân số bằng nhau .
a/ Đưa ra 2 băng giấy như nhau – cho HS nhận thấy 2 băng giấy này bằng nhau (chồng 2 băng giấy lên với nhau) 
- Hướng dẫn HS quan sát 2 băng giấy SGK và nêu câu hỏi giúp HS nhận ra hai băng giấy này bằng nhau .
+ Băng giấy thứ I được chia thành mấy phần bằng nhau ?
+ Nêu phân số chỉ phần tô màu ?
+ Băng giấy thứ II được chia thành mấy phần bằng nhau ?
+ Nêu phân số chỉ phần tô màu ?
+ So sánh phần được tô màu của 2 băng giấy ?
- Vậy băng giấy so với băng giấy thì như thế nào ?
- Vậy =
b/.Nhận xét .
- Làm gì để biết phân số bằng phân số ?
+ Như vậy để từ phân số có được phân số , ta đã nhân tử số và mẩu số phân số với mấy ?
+ Vậy khi nhân cả tử số và mẫu số của 1 phân số cho 1số tự nhiên khác 0 chúng ta được gì ?
+ Các em hãy tìm cách để từ phân số ta có được phân số ?
+ Để từ phân số ta có được phân số , ta đã chia tử số và mẫu số của phân số cho mấy ?
+ Vậy khi chia cả tử số và mẫu số của 1 phân số cho 1số tự nhiên khác 0 chúng ta được gì ?
- Giới thiệu cho HS biết : Đó là tính chất cơ bản của phân số .
- Gọi HS đọc kết luận về tính chất cơ bản của phân số/ 111
- GV ghi lên bảng .
* Thực hành.
Bài 1: 
- Y/c HS làm vào SGK bằng bút chì .
- Gọi HS đọc 2 phân số bằng nhau trong từng bài tập .
Bài 2: 
- Y/c HS tự làm bài.
- Gọi HS trình bày.
- Nhận xét – cho điểm HS .
- Yêu cầu HS nêu nhận xét.
Bài 3 ( Dành cho HS khá giỏi)
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để làm bài.
- Hướng dẫn HS sửa bài.
3. Hoạt động nối tiếp
Bài tập làm thêm:
Tìm 5 phân số bằng mỗi phân số dưới đây:
a/ b/ c/ 
- 2 HS thực hiện (Thụy Lan Anh, Nguyên Chương)
- Quan sát thao tác của GV .
- Quan sát và trả lời câu hỏi.
- HS thảo luận , sau đó phát biểu ý kiến 
- Trả lời câu hỏi.
+ HS thảo luận và nêu ý kiến.
- Trả lời câu hỏi.
- 2 HS đọc to tính chất cơ bản của phân số.
- Tự làm bài vào SGK.
- 2 HS nêu trước lớp .
- Cả lớp theo dõi – bổ sung nhận xét
- Tự làm bài 
- 2 HS lên bảng thực hiện :
a/. 18 : 3 = 6
 ( 18 x 4 ) : ( 3 x 4 ) = 72 : 12 =6.
b/. 81 : 9 = 9
 ( 81 : 3 ) : ( 9 :3 ) = 27 : 3 = 9
... 18 : 3 =( 18 x 4 ) : ( 3 x 4 ).
- HS nêu nhận xét.
- 2 HS nhắc lại . 
- Hoat động nhóm đôi, làm bài vào SGK.
- Sửa bài.
- Suy nghĩ làm bài.
 LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
TẬP LÀM VĂN
Tiết 40: Luyện tập giới thiệu địa phương 
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Nắm được cách giới thiệu về địa phương qua bài văn mẫu: Nét mới ở Vĩnh Sơn.
- Bước đầu biết quan sát và trình bày được những đổi mới nơi các em sinh sống.
-Có ý thức đối với công việc xây dựng quê hương.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ.
- Bảng phụ viết dàn ý bài giới thiệu 
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi HS đọc bài làm ở tiết trước.
- GV nhận xét chung, ghi điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
Bài 1:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập.
- Giúp HS nắm dàn ý bài giới thiệu.
- Dùng bảng phụ, dán tờ giấy to viết sẵn dàn ý.
Bài tập 2: 
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập .
Gợi ý: 
- Xác định yêu cầu của đề bài.
- Phân tích đề, nắm vững yêu cầu, tìm được nội dung cho bài giới thiệu.
- Nhắc HS chú ý những điểm sau.
+ Các em phải nhận ra những đổi mới của làng xóm, phố phường . . . 
+ Em chọn trong những đổi mới ấy một hoạt động em thích nhất.
+ Nếu không tìm thấy những đổi mới, em có thể giới thiệu hiện trạng của địa phương và mơ ước đổi mới của mình.
- Cho HS nêu nội dung các em chọn giới thiệu.
- Yêu cầu HS trình bày theo nhóm đôi.
- Tổ chức cho HS thi giới thiệu trước lớp.
- Tuyên dương HS giới thiệu tốt.
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS viết lại bài giới thiệu của mình dưới dạng một bài báo. 
- 2 HS thực hiện (Minh Tâm, Ngọc Trân)
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập, lớp theo dõi SGK.
- HS làm bài cá nhân, đọc thầm bài: “ Nét mới ở Vĩnh Sơn”. Suy nghĩ, trả lời câu hỏi.
- HS nối tiếp nhau nói nội dung các em chọn giới thiệu.
- Thực hành giới thiệu về những đổi mới của địa phương trong nhóm.
- Thi giới thiệu trước lớp.
- Bình chọn người giới thiệu về địa phương mình tự nhiên, chân thực, hấp dẫn nhất . . . 
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_20_thu_6_nam_hoc_2012_2013.doc