Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 18, Thứ 4 - Năm học 2012-2013

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 18, Thứ 4 - Năm học 2012-2013

ĐẠO ĐỨC

Tiết 18: Ôn tập và thực hành kĩ năng cuối kì I

I. Mục tiêu

- Giúp HS củng cố kiến thức và kĩ năng thực hành các bài đã học.

II. Đồ dùng dạy học

- Một số biển báo giao thông.

- Đồ dùng hoá trang để đóng vai.

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 

doc 5 trang xuanhoa 11/08/2022 2150
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 18, Thứ 4 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ hai ngày 19 tháng 3 năm 2012
Ngày dạy: Thứ tư ngày 21 tháng 3 năm 2012
LỊCH SỬ
Tiết 18: Kiểm tra định kì cuối học kì I
 ..›&š ..
ĐẠO ĐỨC 
Tiết 18: Ôn tập và thực hành kĩ năng cuối kì I
I. Mục tiêu
- Giúp HS củng cố kiến thức và kĩ năng thực hành các bài đã học. 
II. Đồ dùng dạy học
- Một số biển báo giao thông.
- Đồ dùng hoá trang để đóng vai.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi HS trả lời các câu hỏi sau :
+ Vì sao cần tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo ? 
+ Các em có thể và cần tham gia những hoạt động nhân đạo nào ? 
- Nhận xét – tuyên dương HS .
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
2.1 Hướng dẫn ôn tập 
- Treo lần lượt từng tranh minh họa bài học .
- Y/c HS nêu tên truyện – tên của bài học ?
- Nhận xét – chốt lại tên tranh – tên bài học 
* Trung thực trong học tập
- Chia HS thành những nhóm nhỏ và giao việc:
Nhóm 1 -6 : Thế nào là trung thực trong học tập? Chúng ta cần làm gì để trung thực trong học tập ?
Nhóm 2 -5 : Việc không trung thực trong học tập dẫn đến chuyện gì ? Nêu những hành vi không truing thực mà em biết ? Khắc phục khó khăn trong học tập cótác dụng gì ?
Nhóm 3-4 : Hãy nêu những hành vi của bản thân mà em cho là trung thực ? Tìm 1 câu ca dao để dẫn chứng ?
- Cho HS trình bày 
- Nhận xét – tuyên dương nhóm thực hiện đúng 
* Vượt khó trong học tập 
- Phát phiếu ghi sẳn câu hỏi – Y/c HS làm việc theo nhóm đôi trả lời câu hỏi –hoàn thành phiếu 
1/. Thế nào là vượt khótrong học tập ?
2/. Khi gặp khó khăn trong học tập em sẽ làm gì ?
3/.Vượt kho trong học tập giúp ta được điều gì ?
4/. Điền chữ Đ vào ô ý em cho là đúng 
a. Giờ học vẽ , Nam không có bút , Nam lấy của Mai để dung. 
b. Không có sach tham khảo , em tranh thủ ra hiệu sách đọc nhờ. 
c. Hôm nay xin em nghỉ học vì để làm cho xong 1 số bài tập. 
d. Mẹ em bị ốm , em bỏ học ở nhà chăm sóc cho mẹ. 
e. Em làm bài toán dễ trước , bài toán khó sau , bài toan khó quá thì bỏ lại không làm. 
g. Em thấy trời rét buồn ngủ quá , em cố gắng dậy đi học. 
h. Em xem kĩ bài tóan khó và ghi lại cách làm hay thay cho tài liệu tham khảo mà em không mua được. 
- Cho HS trình bày 
- Chốt ý đúng –tuyên dương nhóm thực hiện đúng.
* Tiết kiệm tiền của – thời giờ .
- Phát phiếu ghi sẳn nội dung –y/c các nhóm hoàn thành :
1/. Nêu những việc nên làm –những việc không nên làm về tiết kiệm tiền của – tiết kiệm thời giờ ?
2/. Nêu câu thơ – ca dao – tục ngữ nói về tiết kiệm tiền của – tiết kiệm thời giờ ?
- Cho HS trình bày .
- Nhận xét –tuyên dương nhóm thực hịên đúng.
* Hiếu thảo với ông bà cha mẹ – Biết ơn thầy cô giáo – Yêu lao động .
Nhóm 1-6: Nêu những biểu hiện là hiếu thảo với ông bà cha mẹ ? Nếu con cháu không hiếu thảo vói ông bà cha mẹ chuyện gì sẽ xảy ra ? Sưu tầm ca dao –tục ngữ về lòng hiếu thảo?
Nhóm 2-5 : Tại sao phảikính trọng thầy cô giáo? Nêu những việc làm thể hiện lóng biết ơn kính trọng thầy cô giáo? Nêu những ca dao –tục ngữ nói trên ?
Nhóm 3-4 : Yêu lao động là gì ?Nêu những biểu hiện yêu lao động ? Nêu ca dao tục ngữ tác dụng của lao động ? Kể những tấm gương lao động mà em biết ?
- Cho HS trình bày.
- GV nhận xét tuyên dương nhóm 
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS thực hành các nội dung bài.
- 2 HS trả lời (Nhật Nam, Minh Tâm, Kiến Minh)
- Quan sát tranh .
- Lần lượt từng HS nêu tên tranh – tên bài học
- HS hoạt động trong nhóm 6 em, cùng thảo luận,trao đổi nhau để hoàn thiện câu trả lời .
- Đại diện các nhóm trình bày , nhóm cùng câu hỏi bổ sung ý kiến. 
- HS nhận phiếu – trao đổi nhau để hoàn thành phiếu học tập 
- Đại diện nhóm trình bày 
- Nhóm khác nhận xét –bổ sung
- Các nhóm nhận phiếu trao đổi nhau và hoàn thành phiếu học tập.
- Đại diện nhóm trình bày .
- Nhóm khác nhận xét-bổ sung.
- Hoạt động nhóm 6 – nhận phiếu trao đổi nhau và hoàn thành.
- Đại diện nhóm trình bày .
- Nhóm khác nhận xét-bổ sung.
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
	LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
TOÁN
Tiết 88: Luyện tập
I. Mục tiêu
- Giúp cho học sinh củng cố các dấu hiệu chia hết cho 2, 5 3 và 9.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
Bài 1:
- Đọc yêu cầu bài.
- HS tự suy nghĩ và phát biểu:
- Số nào chia hết cho 3.
- Số nào chia hết cho 9.
- Số nào chia hết cho 3 nhưng không chia hết cho 9.
Bài 2:
- HS đọc yêu cầu. 
- Yêu cầu HS làm vào vở. 
- Đổi vở sửa bài.
- GV nhận xét, sửa bài.
Bài 3:
- Yêu cầu HS đọc đề. 
- Yêu cầu HS chọn đáp án đúng sai.
Bài 4:
- HS đọc yêu cầu.
- Trao đổi theo cặp và phát biểu.
- GV và cả lớp nhận xét, sửa bài. 
 3. Hoạt động nối tiếp
Bài tập làm thêm:
Một rổ cam có số quả cam là số bé nhất vừa chia hết cho 3, vừa chia hết cho 5. Hỏi rổ cam có bao nhiêu quả?
- 3 HS thực hiện (Kiến Minh, Yến Nhi, Nhật Hạ)
- HS đọc.
- HS phát biểu.
- HS đọc.
- HS làm bài.
- HS đọc.
- HS giơ thẻ.
- HS lần lượt phát biểu. 
- Suy nghĩ làm bài.
 LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
TẬP ĐỌC
Tiết 36: Ôn tập cuối học kì I (tiết 5)
I. Mục tiêu
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL, (yêu cầu như tiết 1).
- Ôn luyện về danh từ, động từ, tính từ. Biết đặt câu hỏi cho các bộ phận của câu.
II. Đồ dùng dạy học
- Phiếu viết tên từng bài TĐ và HTL (như tiết 1).
- Một số tờ phiếu khổ to kẻ hai bảng để HS làm BT.2.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
a/ Kiểm tra đọc 
- Kiểm tra tương tự như tiết trước 
b/ Ôn luyện về DT – TT – ĐT và đặt câu cho bộ phận in đậm
Bài 2: Gọi HS đọc y/c bài tập .
- Y/c HS tự làm bài vào vở .
- Gọi HS trình bày .
- Nhận xét – kết luận lời giải đúng.
- Y/c HS tự đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm
- Nhận xét – kết luận HS đặt câu đúng.
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS về tiếp tục ôn tập.
- HS bốc thăm chọn bài 
- Mỗi HS chuẩn bị 2 phút 
- Đọc bài
- Đọc yêu cầu BT 2/ 176 
- Lớp tự làm vào vở 
- HS trình bày 
- Lần lượt từng HS đặt câu hỏi 
+ Buổi chiều xe làm gì ?
+ Nắng phố huyện như thế nào ?
+ Ai đang chơi đùa trước sân ?
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
 ..›&š ..
TẬP LÀM VĂN
Tiết 36: Ôn tập cuối học kì I (tiết 6)
I. Mục tiêu
- Mức độ yêu cầu về kỹ năng dọc như tiết 1.
- Biết lập dàn ý cho bài văn miêu tả một đồ dùng học tập đã quan sát; Viết được đoạn mở bài theo kiểu gián tiếp, kết bài theo kiểu mở rộng (BT2).
II. Đồ dùng dạy học
- Phiếu viết tên từng bài TĐ và HTL (như tiết 1).
- Bảng phụ (hoặc giấy khổ to) viết sẵn nội dung cần ghi nhớ khi viết bài văn miêu tả đồ vật (SGK, trang 145, 70).
- Một số tờ giấy khổ to để HS lập dàn ý cho BT.2a.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Kiểm tra đọc 
- Tiến hành tương tự như tiết 1.
* Ôn luyện về văn miêu tả 
Bài 2: 
- HS đọc yêu cầu của bài tập. GV hướng dẫn HS thực hiện từng yêu cầu:
a/ Quan sát một đồ dùng học tập, chuyển kết quả quan sát thành dàn ý.
- Yêu cầu HS xác định yêu cầu của đề.
- Gọi HS đọc lại nội dung cần ghi nhớ về bài văn miêu tả đồ vật trên bảng phụ, hoặc trong SGK (trang 145, 70).
- Yêu cầu HS chọn một đồ dùng học tập để quan sát.
b/ Viết phần mở bài kiểu gián tiếp và kết bài kiểu mở rộng
- Cho HS viết bài. 
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS nào chưa hoàn thành thì tiếp tục hoàn thành bài.
- HS bốc thăm chọn bài
- Mỗi HS chuẩn bị 2 phút
- Đọc bài.
- HS xác định yêu cầu của đề: đây là bài văn dạng miêu tả đồ vật (đồ dùng học tập) - rất cụ thể.
- 1 HS đọc to, lớp cùng đọc thầm ghi nhớ.
 - HS quan sát đồ dùng học tập của mình, ghi kết quả quan sát vào vở nháp, sau đó chuyển thành dàn ý.
- Lần lượt từng em nối tiếp nhau đọc các mở bài. Cả lớp và GV nhận xét, khen ngợi những HS viết mở bài hay. Tương tự như thế với các kết bài.
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_18_thu_4_nam_hoc_2012_2013.doc