Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 11 - Năm học 2020-2021 (Bản đẹp)
TOÁN
NHÂN VỚI 10, 100, 1000, .CHIA CHO 10, 100, 1000, .
[
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Biết cách thực hiện phép nhân 1 số tự nhiên với 10, 100, 1000, và chia số tròn chục, tròn trăm, tròn nghìn, cho 10, 100, 1000.
- Vận dụng để tính nhanh khi nhân hoặc chia với (cho) 10, 100, 1000,
- Rèn kĩ năng tính toán chính xác
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
SGV, SGK, ê ke. Phiếu học tâp nhóm đôi BT2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 11 - Năm học 2020-2021 (Bản đẹp)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 SÁNG Thứ hai ngày 16 tháng 11 năm 2020 TIẾT 1 CHÀO CỜ __________________________________ TIẾT 3 TOÁN NHÂN VỚI 10, 100, 1000, ...CHIA CHO 10, 100, 1000, ... [ I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Biết cách thực hiện phép nhân 1 số tự nhiên với 10, 100, 1000, và chia số tròn chục, tròn trăm, tròn nghìn, cho 10, 100, 1000... - Vận dụng để tính nhanh khi nhân hoặc chia với (cho) 10, 100, 1000, - Rèn kĩ năng tính toán chính xác II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: SGV, SGK, ê ke. Phiếu học tâp nhóm đôi BT2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Ổn định tổ chức: 1-2’ 2. Kiểm tra đầu giờ: 3-4’ - Tính: 576 × 5; 5 × 576 - Nêu tchất giao hoán của phép nhân - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài: 1-2’ 3.2.Dạy bài mới: 27-28’ 1. Hướng dẫn nhân 1 số TN với 10 hoặc chia số tròn chục cho 10: - Thực hiện phép nhân: 35 10 = ? - 35 10 = 350 - Em có nhận xét gì về thừa số 35 với tích 350? - Qua VD trên em rút ra nhận xét gì? - Thực hiện phép chia: 350 : 10 = ? - Qua VD trên em rút ra nhận xét gì? 2. HDHS nhân một số với 100,1000... hoặc chia 1 số tròn trăm tròn nghìn cho 100, 1000... - Gọi HS đọc phép tính và làm. 35 100 = ? 35 1000 = ? 3500 : 100 = ? 35000: 1000= ? - Qua các VD trên em rút ra n/xét gì? 3. Bài tập: Bài 1: Tính nhẩm - Thi nêu kết quả nhanh phần a, b. - GV nhận xét, ghi kết quả. Bài 2: Viết số thích hợp .. - GV hướng dẫn như SGK VD : 300 kg = tạ Ta có: 100 kg = 1 tạ Nhẩm 300 : 100 = 3 Vậy 300 kg = 3 tạ - Cho HS làm phiếu. - Gọi vài nhóm trình bày, GV chữa bài. 4. Củng cố, dặn dò: 2-3’ - Muốn nhân một số với 100,1000... hoặc chia 1 số tròn trăm, tròn nghìn cho 100, 1000...ta làm thế nào? - Dặn HS chuẩn bị bài sau: Tính chất kết hợp của phép nhân - Hát. - HS làm bảng lớp, bảng con - 2 HS nêu. - 35 × 10 = 10 35 = 1 chục 35 = 35 chục = 350 - 350 gấp 35 là 10 lần. - Khi nhân 35 với 10 ta chỉ việc viết thêm vào bên phải số 35 một chữ số 0. - 350 : 10 = 35 - Khi chia số tròn chục cho 10 ta chỉ việc bỏ bớt đi 1 chữ số 0 ở bên phải số đó. - 2 HS đọc. 35 100 = 3500; 35 1000 =35000 3500 : 100 = 35; 35000 : 1000 = 35 - Rút ra kết luận (SGK) và nhắc lại. - 2 HS nêu yêu cầu. - HS suy nghĩ và nêu miệng. a.18 10 = 180 b. 9000 : 10 = 900 18 100 = 1800 9000 : 100 = 90 18 1000 = 18 000 9000 : 1000 = 9 - HS nêu yêu cầu. - Theo dõi. - Làm bài vào phiếu theo nhóm đôi. 70 kg = 7 yến 800 kg = 8 tạ 300 tạ = 30 tấn - 2 HS nêu. - HS nghe. __________________________________________ TIẾT 4 ĐẠO ĐỨC Thùc hµnh kü n¨ng gi÷a häc kú I I. Môc tiªu: Giúp HS: - Cñng cè kiÕn thøc vÒ tÝnh trung thùc trong häc tËp, vît khã trong häc tËp, c¸ch bµy tá ý kiÕn cña m×nh vµ kiÕn thøc bµi tiÕt kiÖn tiÒn cña. - RÌn luyÖn thùc hµnh kÜ n¨ng c¸c hµnh vi ®ã. II. ®å dïng d¹y – häc: GiÊy bót d¹, b¶ng phô III. C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc: 1. KiÓm tra bµi cò: (2-3') - Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh kÓ tªn nh÷ng bµi ®¹o ®øc ®· häc. - Nªu bµi häc ®¹o ®øc qua mçi bµi. - Mét sè häc sinh kÓ - Häc sinh nªu bµi häc. 2. Bµi míi: a. Giíi thiÖu bµi: 1-2' b. ¤n tËp vµ thùc hµnh bµi 1: - Hái: V× sao chóng ta cÇn trung thùc trong häc tËp? - Em ®· trung thùc trong häc tËp nh thÕ nµo? - Häc sinh tr¶ lêi (dùa vµo bµi häc) - HS nªu nh÷ng viÖc m×nh lµm trung thùc ®· thùc hiÖn - Gi¸o viªn nhËn xÐt. - Gi¸o viªn nªu t×nh huèng (treo b¶ng phô): - Em kh«ng lµm ®îc bµi trong giê kiÓm tra, em sÏ lµm g×? - Häc sinh trao ®æi nhãm - §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy ý kiÕn. - Häc sinh kh¸c bæ sung. - Gi¸o viªn NX b. ¤n tËp thùc hµnh bµi 2: - Hái: §Ó häc tËp tèt, em cÇn lµm g×? t×m mét sè c©u thµnh ng÷, tôc ng÷ nãi vÒ vît khã trong häc tËp. - Häc sinh tr¶ lêi: cè g¾ng, kiªn tr×, vît qua khã kh¨n. - Cã chÝ th× nªn - Gi¸o viªn nªu t×nh huèng: + B¹n An bÞ èm ph¶i nghØ häc nhiÒu ngµy. Theo em b¹n An cÇn ph¶i lµm g× ®Ó theo kÞp c¸c b¹n trong líp? Häc sinh th¶o luËn §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy Bµi 3: - H·y nªu mét sè quyÒn cña trÎ em? Bµy tá ý kiÕn cña m×nh vÒ t×nh h×nh vÖ sinh cña trêng, líp em? - Häc sinh th¶o luËn nhãm 4, ghi kÕt qu¶ th¶o luËn vµo giÊy, d¸n giÊy lªn b¶ng líp, c¸c nhãm kh¸c bæ sung. - Gi¸o viªn ch÷a, kÕt luËn Bµi 4: - V× sao em ph¶i tiÕt kiÓm tiÒn cña? Em ®· thùc hµnh tiÕt kiÖm tiÒn cña nh thÕ nµo? - Häc sinh tr¶ lêi - Gi¸o viªn nªu mét sè viÖc tiÕt kiÖm vµ mét sè viÖc lµm kh«ng tiÕt kiÖm tiÒn cña. - Häc sinh gi¬ tay ®Ó bµy tá ý kiÕn cña m×nh 3. Cñng cè - dÆn dß: 2-3' - NhËn xÐt giê häc. - Dặn HS thuộc lòng một số câu thành ngữ, tục ngữ của bài 2 - HS nghe _______________________________ CHIỀU TIẾT 1 TẬP ĐỌC ÔNG TRẠNG THẢ DIỀU I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Đọc rành mạch, trôi chảy toàn bài. Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn. - Hiểu nội dung: Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh, có ý chí vượt khó nên đã đỗ trạng nguyên khi mới 13 tuổi. Trả lời được các câu hỏi trong SGK. - GD học sinh tính ham học, cần cù, chịu khó. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Tranh minh họa bài tập đọc. Giấy khổ to viết đoạn văn HD đọc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Ổn định tổ chức: 1-2’ 2. Kiểm tra đầu giờ: 2-3’ - Kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài:1-2’ - Chủ điểm hôm nay chúng ta học có tên là gì? - Tên chủ điểm nói lên điều gì? - Hãy mô tả những gì em thấy trong hình vẽ - Yêu cầu HS quan sát tranh và nêu nội dung tranh theo bạn. 3.2. Luyện đọc và tìm hiểu bài:17-20’ a. Luyện đọc: - Gọi HS đọc toàn bài. - HD chia đoạn. - GV hướng dẫn giọng đọc, cách ngắt nghỉ hơi trên bảng phụ. - Gọi HS đọc đoạn cá nhân nối tiếp. - Đọc theo cặp. - Gọi HS đọc toàn bài. - GV đọc diễn cảm toàn bài b. Tìm hiểu bài: - Đọc đoạn: “Từ đầu . chơi diều” - Nguyễn Hiền sống ở đời vua nào? Hoàn cảnh GĐ thế nào? Ông thích trò chơi gì? - Tìm những chi tiết nói lên tư chất thông minh của Nguyễn Hiền - Nguyễn Hiền chăm học và chịu khó như thế nào? - Vì sao chú bé Hiền được gọi là "ông trạng thả diều" - Câu tục ngữ thành ngữ nào nói đúng ý nghĩa của câu chuyện? - Câu chuyện ca ngợi ai? về điều gì? 3.3. HDHS đọc diễn cảm: 8-10’ - Gọi HS đọc lại bài. - Khi đọc bài, các em đọc với giọng như thế nào? - Luyện đọc đoạn" Thầy phải kinh ngạc .... đom đóm vào trong" - Cho HS thi đọc diễn cảm. - Nhận xét, đánh giá. 4. Củng cố, dặn dò: 2-3’ - Câu chuyện khuyên ta điều gì? - HD chuẩn bị bài sau: Có chí thì nên - Hát. - Có chí thì nên - Những con người có nghị lực ý chí sẽ thành công. - ...vẽ những em bé cố gắng trong HT. Chăm chú nghe thầy giảng bài... - 1 HS đọc, lớp đọc thầm. - 4 đoạn. Đ1: Từ đầu...làm diều để chơi. Đ2: Lên sáu ... chơi diều. Đ3: Sau vì .... học trò của thầy. Đ4: Phần còn lại. - Theo dõi - Nối tiếp đọc theo đoạn. + L1: Kết hợp sửa lỗi phát âm. + L 2: Kết hợp đọc từ chú giải - Đọc đoạn theo cặp. - 1 HS đọc cả bài. - HS theo dõi trong SGK - 1 HS đọc đoạn 1, 2. Lớp đọc thầm. - Nguyễn Hiền sống ở đời vua Trần Nhân Tông. - Nhà nghèo Thích chơi diều. - Đọc đến đâu hiểu ngay đến đó ... thì giờ chơi diều. - 1 HS đọc đoạn 3, lớp đọc thầm. - Nhà nghèo, chú phải bỏ học đi chăn trâu, đứng ngoài lớp nghe giảng bài. Tối đến đợi bạn học thuộc bài rồi mượn sách của bạn. Sách của chú là lưng trâu, nền cát, đèn là vỏ trứng..... Mỗi lần có kì thi Hiền làm bài vào lá chuối khô nhờ bạn xin thầy chấm hộ. - 1 HS đọc đoạn 4 - Vì Hiền đỗ trạng nguyên ở tuổi 13,.... ham thích chơi diều. - HS thảo luận nhóm 2. - Có chí thì nên. Nội dung: Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh, có ý chí vượt khó nên đã đỗ Trạng nguyên khi mới 13 tuổi. - 4 HS đọc nối tiếp theo đoạn. - Giọng chậm rãi, cảm hứng, ca ngợi nhấn giọng những từ ngữ nói về đặc điểm tính cách sự thông minh, cần cù, chăm chỉ, tinh thần vượt khó của Nguyễn Hiền. - Luyện đọc theo cặp - 3 HS thi dọc diễn cảm. - Câu chuyện khuyên ta phải có chí, có quyết tâm thì sẽ làm được điều mình mong muốn. - HS nghe _______________________________________ TIẾT 2 KHOA HỌC BA THỂ CỦA NƯỚC I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Hiểu được các thể của nước trong tư nhiên: (lỏng, khí, rắn), tính chất của nước khi tồn tại ở ba thể và hiểu được sợ tồn tại của nước - Nêu được các thể của nước trong tự nhiên, nêu được sự chuyển thể của nước và tính chất của nước ở các thể khác nhau. - Rèn cho HS kĩ năng thí nghiệm II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Đá lạnh, muối bột, nước lọc, nước sôi. ống nghiệm, ca nhựa, đĩa nhựa nhỏ, nhiệt kế. - Hình vẽ sgk. - Nhóm chuẩn bị: chai, lọ thuỷ tinh hoặc nhựa trong để đựng nước. Nước đá, khăn lau. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1, Kiểm tra đầu giờ: 3-4’ + Nêu tính chất của nước - Nhận xét. 2, Dạy học bài mới: 28-30’ 2.1, Giới thiệu bài: a. Đưa ra tiến tình huống xuất phát và nêu vấn đề: +Trong tự nhiên nước tồn tại ở những dạng nào? + Nêu một số ví dụ về nước ở thể lỏng +Em biết gì về sự tồn tại của nước ở các thể mà em vừa nêu? b.làm bộc lộ biểu tượng ban đầu của HS - Yêu cầu Hs ghi lại những biểu tượng ban đầu vào vở: c.Đề xuất câu hỏi dự đoán và phương pháp tìm tòi. - So sánh sự giống và khác nhau giữa các nhóm. + Gv tổng hợp các câu hỏi của các nhóm. + Nước nóng đang bốc hơi. + Úp đĩa lên cốc nước nóng khoảng 1 phút rồi nhấc đĩa ra. Quan sát mặt đĩa? - Lưu ý: Hơi nước không thể nhìn thấy bằng mắt thường. - Kết luận: Nước: lỏng bốc hơi khí ngưng tụ nước thể lỏng. + Người ta vận dụng sự bay hơi, sự ngưng tụ của nước vào những việc gì? 2.3, Nước ở thể lỏng chuyển thành thể rắn và ngược lại: MT: Nêu cách chuyển thể nước từ lỏng sang rắn và ngược lại. Nêu VD về nước ở thể rắn. - Hình 4,5 sgk + Nước ở trong khay đã biến thành thể gì? + Nhận xét nước ở thể này + Hiện tượng chuyển thể của nước trong khay được gọi là gì? + Quan sát khay nước đá ở ngoài tủ lạnh xem điều gì xảy ra với khay nước đó và nói tên hiện tượng đó + Nêu VD về nước tồn tại ở thể rắn - Kết luận: 2.4, Vẽ sơ đồ sự chuyển thể của nước: MT: Nói về ba thể của nước. Vẽ và trình bày sự chuyển thể của nước. + Nước tồn tại ở những thể nào? + Nêu tính chất chung của nước ở các thể đó và tính chất riêng của từng thể - Yêu cầu hs vẽ sơ đồ sự chuyển thể của nước. - Nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: 2-3’ - Nêu tóm tắt nội dung bài - Dặn HS chuẩn bị bài: Mây được hình thành như thế nào ? Mưa có từ đâu? - 2 Hs trả lời. + Dạng lỏng, khí, đông cục. + Nước ao, nước sông, nước hồ, - Hs tiến hành ghi và tổng hợp vào bảng nhóm, các nhóm trình bay. + Nước ở dạng khói có chảy không? + Vì sao nước thành cục? ...................................... - Hs quan sát: Mặt đĩa có những hạt nước nhỏ li ti bám vào. + Phơi quần áo, nấu cơm, xông hơi; nấu rượu. - Hs quan sát hình sgk. + Thể rắn. + Nước ở thể rắn có hình dạng nhất định. + Hiện tượng đó được gọi là sự đông đặc. + Nước đá đã chảy thành nước ở thể lỏng. Hiện tượng đó được gọi là sự nóng chảy. + Nước đá, băng, tuyết. + Tồn tại ở ba thể: lỏng, khí, rắn. + Ở cả ba thể nướcđều trong suốt, không có màu, không có mùi, không có vị. + Nước ở thể lỏng, thể khí không có hình dạng nhất định. Riêng nước ở thể rắn có hình dạng nhất định. - Hs vẽ và trình bày sơ đồ với bạn bên cạnh. - Một số Hs nói trước lớp. - HS nêu - HS nghe ______________________________________ TIẾT 3 to¸n TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP NHÂN I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Nhận biết được tính chất kết hợp của phép nhân. - Bước đầu biết vận dụng tính chất kết hợp của phép nhân trong thực hành tính. - Rèn kĩ năng tính toán chính xác II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: SGK, Bảng phụ kẻ nội dung bảng tính chất. Phiếu nhóm đôi BT2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Ổn định tổ chức:1-2’ 2. Kiểm tra đầu giờ:2-3’ - Tính: 6800: 100=? 680 100 =? - GV nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài: 1-2’ 3.2. Dạy bài mới: 28-30’ * Giới thiệu t/chất kết hợp của phép nhân. - Gọi HS nêu yêu cầu. - Yêu cầu HS tính và so sánh giá trị. - Giá trị của hai BT như thế nào? - GV vẽ bảng như SGK. - Yêu cầu HS hoàn thành nội dung trong bảng. - Hát. - 2 HS lên bảng làm, lớp làm bảng con và nêu quy tắc. a, So sánh giá trị của biểu thức: (2 3) 4 và 2 ( 3 4) - HS tính giá trị các biểu thức rồi so sánh giá trị. Ta có: (2 3) 4 = 6 4 = 24 2 ( 3 4) = 2 12 = 24 - Giá trị của hai BT bằng nhau. b, So sánh giá trị của hai BT ... - Lần lượt HS lên bảng tính. a b c ( a b) c a x ( b x c) 3 4 5 ( 3 4) 5 = 60 3 ( 4 5) = 60 5 2 3 ( 5 2) 3 = 30 5 ( 2 3) = 30 4 6 2 ( 4 6) 2 = 48 4 ( 6 2) = 48 - Em có nhận xét gì về giá trị của hai biểu thức? * ( a b) c: một tích nhân với một số * a ( b c): một số nhân với một tích. 3.3. Thực hành: Bài 1: Tính bằng hai cách( theo mẫu). - GV phân tích mẫu. - Yêu cầu HS làm bài (a). - Chữa bài, nhận xét. Bài 2 (a): Tính bằng cách thuận tiện nhất. - Hướng dẫn HS cách làm. - Cho HS làm phiếu theo nhóm đôi - Gọi vài nhóm tr/bày và nêu cách làm. - GV nhận xét, sửa sai. Bài 3: - Gọi HS đọc BT và hướng dẫn HS xác định yêu cầu của bài. - Cho HS làm nhanh vào nháp. - Chữa bài, nhận xét 4. Củng cố, dặn dò: 1-2’ - Nêu lại tính chất kết hợp của phép nhân - HD chuẩn bị bài sau: Nhận với số có tận cùng là chữ số 0 - Kết luận: ( a b) c = a ( b c) - HS phát biểu tính chất bằng lời. ( SGK trang 60) - 2 HS nêu yêu cầu. - HS theo dõi mẫu. - HS làm bài bảng lớp, bảng con. a. 4 5 3 C1:4 5 3 = ( 4 5) 3 = 20 3 = 60 C2: 4 5 3 = 4 ( 5 3 ) = 4 15 = 60 B, 3 5 6 C1: 3 5 6 = (3 5 ) 6 = 15 6 = 90 C2: 3 5 6 = 3 ( 5 6) = 3 30 = 90 - HS nêu yêu cầu. - HS theo dõi. a. 13 5 2 = 13 ( 5 2 ) = 13 10 = 130 5 2 34 = ( 5 2 ) 34 = 10 34 = 340 b. 2 26 5 = ( 2 5 ) 26 = 10 26 = 260 - 2 nhóm trình bày và nêu cách làm. - 2 HS đọc xác định yêu cầu của bài. - HS tóm tắt và giải bài toán. Bài giải: Số học sinh đang ngồi học là: (2 15) 8 = 240 ( học sinh) Đáp số: 240 học sinh. - 2 HS nhắc lại nội dung bài. - HS nêu - HS nghe __________________________________________________________________ CHIỀU Thứ ba ngày 17 tháng 11 năm 2020 TIẾT 1 TOÁN Nh©n víi sè cã tËn cïng lµ ch÷ sè 0 I. Môc tiªu: Giúp HS: - BiÕt c¸ch nh©n víi sè cã tËn cïng lµ ch÷ sè 0. - VËn dông ®Ó tÝnh nhanh, tÝnh nhÈm. II. §å dïng d¹y häc: - B¶ng phô. - PhiÕu bµi tËp. III. Ho¹t ®éng d¹y häc: 1. KiÓm tra bµi cò: ( 3- 4') - Y/ c HS tæ 1 vµ tæ 2 thùc hiÖn ®Æt tÝnh råi tÝnh phÐp tÝnh: 15218 x 6 - HS tæ 3 tÝnh b»ng c¸ch thuËn tiÖn nhÊt phÐp tÝnh: 125 x 5 x 8 x 2 - Y/ c HS quan s¸t, nhËn xÐt, ch÷a bµi. 2. Bµi míi: (34-35’) - GV nªu vÊn ®Ò: ghi phÐp tÝnh: VD1: 1324 x 20 = ? - Gäi HS ®äc l¹i phÐp tÝnh. - NhËn xÐt phÐp tÝnh 1324 x 20 víi nh÷ng phÐp tÝnh ®· häc? - Sè 20 cã tËn cïng lµ ch÷ sè mÊy? - Y/ c HS chuyÓn sè 20 thµnh tÝch cña 1 sè nh©n víi 10. - GV ghi b¶ng: 1324 x 20 = 1324 x (2 x 10) - Y/ c HS h·y vËn dông kiÕn thøc ®· häc tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc trªn. - Gäi HS nhËn xÐt c¸ch lµm vµ kÕt qu¶. + 2648 lµ tÝch cña nh÷ng sè nµo? + Cã nhËn xÐt g× vÒ sè 2648 vµ sè 26 480? + sè 20 cã mÊy ch÷ sè 0 ë tËn cïng? - Lµm thÕ nµo ®Ó thùc hiÖn phÐp tÝnh nh©n 1324 x 20 mét c¸ch nhanh nhÊt? - GV chèt l¹i kiÕn thøc. - VËy : 1324 x 20 = 26 480. - Gv híng dÉn HS tÝnh theo hµng däc + Y/ c HS c¶ líp thùc hiÖn ®Æt tÝnh ra vë nh¸p. - GV ®Æt tÝnh lªn b¶ng - y/ c HS quan s¸t vµ tù nhËn xÐt xem m×nh ®Æt tÝnh ®óng cha? - Gv híng dÉn HS thùc hiÖn tÝnh. + Khi nh©n 1 sè víi 1 sè cã tËn cïng lµ ch÷ sè 0 ta lµm nh thÕ nµo? VD2: 230 x 70 = ? - Gäi HS ®äc l¹i phÐp nh©n. + NhËn xÐt phÐp nh©n nµy so víi phÐp nh©n ë VD1? - Gv y/ c t¸ch sè 230 vµ sè 70 thµnh tÝch cña 1 sè nh©n víi 10. - Gv ghi b¶ng: 230 x 70 = ( 23 x 10) x ( 7 x 10) - Y/ c HS ¸p dông t/c giao ho¸n vµ kÕt hîp cña phÐp nh©n vµ c¸c kiÕn thøc ®· häc ®Ó tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc. - Gv ch÷a bµi, nhËn xÐt. - GV chèt kiÕn thøc. - GV híng dÉn ®Æt tÝnh theo hµng däc t¬ng tù nh VD1. + y/ c c¶ líp cïng thùc hiÖn ®Æt tÝnh råi tÝnh ra vë nh¸p + Gäi 1 HS lªn b¶ng lµm. - GV kiÓm tra l¹i phÐp tÝnh. - Y/ c HS nhËn xÐt vÒ thõa sè vµ c¸ch tÝnh cña VD1 vµ VD2? - Khi thùc hiÖn phÐp tÝnh nh©n víi sè cã tËn cïng lµ ch÷ sè 0 ta lµm thÕ nµo? - Gv treo b¶ng phô phÇn lu ý. - GV giíi thiÖu bµi. * LuyÖn tËp: Bµi 1: - Y/ c HS më phiÕu bµi tËp. - Gäi HS ®äc ®Ò bµi. - Gv nh¾c l¹i - Cho HS lµm viÖc c¸ nh©n trong thêi gian 5 phót tù t×m 1 sè phÐp nh©n víi sè cã tËn cïng lµ ch÷ sè 0. + Gäi 1 HS lªn b¶ng lµm b¶ng líp. - Gv kiÓm tra 1 sè bµi lµm cña HS. - Y/c 2 b¹n ngåi c¹nh nhau ®æi phiÕu cho nhau xem b¹n t×m ®îc mÊy phÐp tÝnh vµ kiÓm tra kÕt qu¶ cña b¹n trong thêi gian 1- 2 phót. - Mêi 2- 3 cÆp HS cïng bµn ®øng lªn nhËn xÐt. - GV kiÓm tra HS líp lµm. - Y/ c c¶ líp nh×n b¶ng ch÷a bµi. - Gv nhËn xÐt. + Khi thùc hiÖn phÐp nh©n víi sè cã tËn cïng lµ ch÷ sè 0 ta lµm nh thÕ nµo? Bµi 2: ( PhiÕu bµi tËp) - Gäi HS ®äc ®Ò bµi. - Gäi 3 HS lªn b¶ng lµm. HS kh¸c lµm phiÕu bµi tËp trong thêi gian 3 phót. - GV ch÷a bµi trªn b¶ng. + Bao nhiªu b¹n ®· thùc hiÖn vµ tÝnh ®óng kÕt qu¶? - GV chèt c¸ch lµm. 3. Cñng cè, dÆn dß: ( 1-2') - Gäi HS nêu lại cách nhân với số có tận cùng là chữ số 0 - Dặn HS chuẩn bị bài sau: Đề-xi-mét vuông - 2 HS lªn b¶ng lµm. - HS nhËn xÐt. - HS ®äc l¹i phÐp tÝnh - HS nhËn xÐt. - Lµ ch÷ sè 0. 20 = 2 x 10 - HS c¶ líp lµm nh¸p - 1 HS lªn b¶ng lµm. - HS nhËn xÐt c¸ch lµm vµ kÕt qu¶. HS nªu l¹i c¸ch lµm. + 1324 x 2. + 26 480 ®îc viÕt thªm 1 ch÷ sè 0 vµo bªn ph¶i vµ gÊp 10 lÇn 2648. + 1 ch÷ sè 0. - ChØ viÖc lÊy 1324 x 2 råi viÕt thªm 1 ch÷ sè 0 vµo tËn cïng bªn ph¶i kÕt qu¶ ®ã. - HS c¶ líp thùc hiÖn ®Æt tÝnh ra vë nh¸p. - HS quan s¸t vµ tù nhËn xÐt - HS TL. - HS ®äc l¹i phÐp nh©n. - HS nhËn xÐt. - HS t¸ch sè. - Hs c¶ líp lµm bµi ra vë nh¸p . - 1 HS lªn b¶ng lµm- nªu c¸ch lµm. - HS thùc hiÖn ®Æt tÝnh råi tÝnh ra vë nh¸p. - 1 HS lªn b¶ng lµm- nªu c¸ch lµm. - HS nhËn xÐt sù gièng vµ kh¸c nhau. - HSTL. - C¶ líp nhÈm, 1 HS ®äc. - HS ®äc l¹i tªn bµi. - HS ®äc. - Hs thi ®ua lµm vµo phiÕu bµi tËp. -1 HS lªn b¶ng lµm b¶ng líp - HS ®æi phiÕu cho nhau vµ kiÓm tra. - HS cïng bµn ®øng lªn nhËn xÐt. - HSTL. - HS ®äc ®Ò bµi. -3 HS lªn b¶ng lµm. HS kh¸c lµm phiÕu bµi tËp. - HS nêu - HS nghe ______________________________________ TIẾT 2 LỊCH SỬ NHÀ LÝ DỜI ĐÔ RA THĂNG LONG I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Nêu được những lí do khiến Lý Công Uẩn rời đô từ Hoa Lư ra Đại La: vùng trung tâm của đất nước, đất rộng lại bằng phẳng, nhân dân không khổ vì ngập lụt. - Vài nét về công lao của Lý Công Uẩn: Người sáng lập vương triều Lý, có công dời đô ra Đại La và đổi tên kinh đô là Thăng Long. - Giáo dục HS tình yêu đối với lịch sử dân tộc II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bản đồ hành chính Việt Nam. - Phiếu học tập của học sinh. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1, Giới thiệu bài:1-2’ 2, Nội dung bài:28-30’ 2.1, Nhà Lí ra đời.( Hoạt động cả lớp) - Sau khi Lê Đại Hành mất, tình đất nước ntn? - Vì sao Lê Long Đĩnh mất, các quan trong triều lại tôn Lí Công Uẩn lên làm vua? - Vương triều nhà Lý bắt đầu từ năm nào? 2.2, Nhà Lí dời đô ra Thăng Long(Hs làm việc cá nhân). - Gv treo bản đồ Việt Nam. - Xác định vị trí của kinh đô Hoa Lư và Đại La ( Thăng Long) . - So sánh kinh đô Hoa Lư và Đại La về vị trí và địa thế? - Lý Thái Tổ suy nghĩ như thế nào mà quyết định dời đô từ Hoa Lư ra Đại La và đổi tên là Thăng Long? - Mùa thu năm 1010, Lí Thái Tổ quyết định dời đô từ Hoa Lư ra Đại La và đổi tên Đại La thành Thăng Long, Lí Thánh Tông đổi tên nước là Đại Việt. 2.3, Kinh thành Thăng Long dưới thời Lí(Làm việc cả lớp). - Thăng Long dưới thời Lí đã được xây dựng như thế nào? - Gv mô tả thêm sự hưng thịnh, giàu đẹp, đông vui của Thăng Long. 3, Củng cố, dặn dò:3-4’ - Em biết Thăng Long còn có tên gọi nào khác? - Nhận xét giờ học. - Dặn HS chuẩn bị bài sau: Chùa thời Lý - Hs đọc SGK từ: Năm 1005...bắt đầu từ đây. - ... Lê Long Đĩnh lên làm vua. Nhà vua tính tình bạo ngược nên lòng người rất oán hận. - Vì Lí Công Uẩn là một vị quan trong triều đình nhà Lê. Ông là người thông minh, văn võ đều tài, đức độ cảm hoá được lòng người. - Năm 1009. - Hs quan sát bản đồ. - 2 Hs xác định vị trí trên bản đồ. - Hs so sánh hai vùng đất: + Hoa Lư: Không phải là trung tâm, rừng núi hiểm trở, chật hẹp. + Đại La: Là trung tâm đất nước, đất rộng, bằng phẳng, đất đai màu mỡ. - Vua Lí Thái Tổ tin rằng muốn con cháu đời sau xây dựng được cuộc sống ấm no thì phải dời đô từ miền núi chật hẹp Hoa Lư về vùng Đại La, một vùng đồng bằng rộng lớn, màu mỡ. - Có nhiều lâu đài, cung điện, đền chùa. Dân chúng tụ họp ngày càng đông và lập nên nhiều phố, phường. - Đông Đô, Đông Quan, Đông Kinh, Hà Nội. - HS nghe _________________________________ TIẾT 3 KỂ CHUYỆN BÀN CHÂN KÌ DIỆU I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Nghe, quan sát tranh để kể lại được từng đoạn, kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện Bàn chân kì diệu( do GV kể). - Hiểu được ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi tấm gương Nguyễn Ngọc Kí giàu nghị lực, có ý chí vươn lên trong học tập và rèn luyện. - GD học sinh ý chí vượt khó trong học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Tranh minh họa câu chuyện SGK. Hệ thống câu hỏi gợi ý. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Ổn định tổ chức: 1-2’ 2. Kiểm tra đầu giờ: 4-5’ - Nêu những tấm gương có ý chí vượt khó, vươn lên trong cuộc sống mà em biết? - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu truyện: 1-2’ Bàn chân kì diệu. 3.2. Kể chuyện: 27-28’ a. GV kể chuyện: - GV kể toàn bộ câu chuyện lần 1 - GV kể lần 2, kết hợp sử dụng tranh - GV kể lần 3. - Yêu cầu HS nghe và quan sát tranh. b. Thực hành kể chuyện. - Tổ chức cho HS kể chuyện theo nhóm. GV quan sát, HD thêm cho HS. - Tổ chức cho HS thi kể chuyện. - GV tổ chức cho HS nhận xét, bình chọn bạn kể chuyện hay, hấp dẫn. - Qua câu chuyện em rút ra bài học gì cho bản thân? 4. Củng cố, dặn dò: 1-2’ - Qua câu chuyện em học được ở chú bé Nguyễn Ngọc Ký điều gì? - GV liên hệ, giáo dục HS. - Dặn HS chuẩn bị tiết kể chuyện sau: Kể chuyện đã nghe, đã đọc - Hát. - 3 HS nêu. - HS chú ý nghe - HS nghe kết hợp theo dõi tranh. - HS kể chuyện theo nhóm 2. Trao đổi nội dung, ý nghĩa truyện - HS thi kể từng đoạn câu chuyện - HS kể nối tiếp toàn truyện. - Trong cuộc sống không nản lòng trước khó khăn mà phải luôn vươn lên. - Ý chí vượt khó, vươn lên trong học tập, trong cuộc sống. - HS nghe ______________________________________________________________________________ SÁNG Thứ tư ngày 18 tháng 11 năm 2020 TIẾT 1 TOÁN ĐỀ - XI - MÉT VUÔNG I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Biết đề-xi-mét vuông là đơn vị đo diện tích. - Biết đọc, viết đúng các số đo diện tích theo đơn vị đo đề -xi - mét vuông. Biết được 1 dm2 = 100 cm2 bước đầu biết chuyển đổi từ dm 2 sang cm 2 và ngược lại. - Rèn cho HS kĩ năng đổi đơn vị đo diện tích đã học II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: SGV, SGK.Hình vuông cạnh 1 dm đã được chia thành 100 ô vuông, mỗi ô vuông có diện tích 1 cm2 (bằng bìa hoặc nhựa). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Ổn định tổ chức:1-2’ 2. Kiểm tra đầu giờ:4-5’ - Yêu cầu tính: 1356 20 = ? 2478 300 = ? - Nhận xét, chữa bài. 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài: 1-2’ 3.2. Dạy bài mới: 8-10’ * Giới thiệu đề -xi - mét vuông. - Đề -xi - mét vuông là diện tích của hình vuông cạnh bằng 1 dm. - Đề -xi - mét vuông viết tắt là: dm2 - Hình vuông này được xếp đầy bởi 100 hình vuông 1 cm2. 1dm2 = 100cm2. 3.3. Thực hành:18-20’ Bài 1: Đọc: - GV gọi HS đọc các số đo diện tích. - Nhận xét. Bài 2: Viết theo mẫu: - GV phân tích mẫu. - Cho HS viết bảng lớp, bảng con - Nhận xét, chữa bài. Bài 3: Viết số thích hợp vào chỗ chấm - Yêu cầu HS làm bài. - Chữa bài, nhận xét. Bài 5: Điền số: - Cách tính diện tích hình vuông - Yêu cầu HS xác định đúng, sai. - Nhận xét, chữa bài. 4. Củng cố, dặn dò:1-2’ - Gọi HS nhắc lại đơn vị các đơn vị đo diện tích đã học và mối quan hệ giữa các đơn vị đó. - HD chuẩn bị tiết sau: Mét vuông - Hát. - HS tính bảng con và bảng lớp. - HS quan sát hình vuông cạnh bằng 1dm. - HS viết, đọc đơn vị đo dm2. - HS nhận biết: 1dm2 = 100cm2. - 2 HS nêu yêu cầu của bài. - HS đọc các số đo diện tích nối tiếp. + 32 dm2 : ba mươi hai đề - xi - mét vuông + 910 dm2: chín trăm mười đề - xi - mét vuông. - HS nêu yêu cầu. - HS theo dõi mẫu. - HS làm bảng con từng phần - 2 HS nêu yêu cầu. - HS làm bài vào bảng con. 100cm2 = 1 dm2 2 000 cm2 = 20 dm2 1 dm2 = 100cm2 48 dm2 = 4 800 cm2 - HS nêu yêu cầu của bài. - Lấy 1 cạnh nhân với chính nó. - HS làm bài a. Đúng c. Sai b. Sai. d. Sai - 3 HS nêu. - HS nghe _________________________________ TIẾT 2 TẬP ĐỌC Cã chÝ th× nªn I. Môc tiªu: Gióp HS: - §äc rµnh m¹ch, tr«i ch¶y toµn bµi, ng¾t nghØ h¬i ®óng chç, biÕt ®äc tõng c©u tôc ng÷ víi giäng nhÑ nhµng, chËm r·i. - HiÓu nghÜa mét sè tõ ng÷ khã trong bµi; hiÓu lêi khuyªn qua c¸c c©u tôc ng÷: CÇn cã ý chÝ, gi÷ v÷ng môc tiªu ®· chän, kh«ng n¶n lßng khi gÆp khã kh¨n. - Cã ý chÝ vît khã trong häc tËp. II. ChuÈn bÞ: - Tranh minh häa bµi ®äc trong SGK. - B¶ng phô ghi s½n 7 c©u tôc ng÷. III. Ho¹t ®éng d¹y - häc: 1. KiÓm tra bµi cò: (2-3’) - GV gäi HS ®äc bµi ¤ng Tr¹ng th¶ diÒu vµ tr¶ lêi c©u hái vÒ néi dung bµi. - GV vµ HS nhËn xÐt. 2. Bµi míi: 2.1. Giíi thiÖu bµi: (1- 2') - GV nªu môc tiªu tiÕt häc. 2.2. Tæ chøc cho HS luyÖn ®äc vµ t×m hiÓu bµi: (32- 33') a, LuyÖn ®äc: - Gäi 1 HS ®äc toµn bµi. - GV chia bµi thµnh 3 ®o¹n, tæ chøc cho HS ®äc nèi tiÕp theo 3 ®o¹n cña bµi. - GV chó ý nghe, kÕt hîp söa lçi ph¸t ©m, giäng ®äc, c¸ch ng¾t nhÞp ®óng cho HS; gióp HS hiÓu nghÜa c¸c tõ míi vµ khã trong bµi. - Tæ chøc cho HS luyÖn ®äc theo cÆp. - Gäi 1-2 HS ®äc l¹i c¶ bµi. - GV ®äc mÉu. b, T×m hiÓu bµi: - Tæ chøc cho HS ®äc thÇm c¶ bµi ®Ó t×m ý tr¶ lêi c©u hái 1. - GV bæ sung, hoµn thiÖn c©u tr¶ lêi cho HS. - Yªu cÇu HS ®äc thÇm l¹i bµi vµ t×m ý tr¶ lêi c©u hái 2. - GV bæ sung, hoµn thiÖn c©u tr¶ lêi cho HS, chèt c¸c ý c¬ b¶n. - GV yªu cÇu HS t×m ý tr¶ lêi c©u hái 3. - GV bæ sung, hoµn thiÖn c©u tr¶ lêi cho HS. - Yªu cÇu HS nªu néi dung bµi. - GV bæ sung, hoµn thiÖn c©u tr¶ lêi cho HS, chèt néi dung bµi. c, LuyÖn ®äc diÔn c¶m: - GV gäi HS nªu giäng ®äc toµn bµi, GV bæ sung. - GV treo b¶ng phô, híng dÉn HS ®äc diÔn c¶m tõng c©u tôc ng÷. - Yªu cÇu HS luyÖn ®äc diÔn c¶m theo cÆp. - Gäi ®¹i diÖn mét sè nhãm HS thi ®äc diÔn c¶m. - GV nhËn xÐt, uèn n¾n vµ nhận xét ®éng viªn nh÷ng nhãm ®äc tèt. - GV yªu cÇu HS nhÈm ®Ó thuéc c¸c c©u tôc ng÷. - Tæ chøc cho HS thi ®äc TL c¸c c©u tôc ng÷; - GV nhËn xÐt - 1 HS ®äc. - Tõng tèp 3 HS ®äc bµi, c¶ líp theo dâi, nhËn xÐt - HS ®äc trong nhãm ®«i. - 1-2 HS ®äc, c¶ líp theo dâi. - HS nghe, ph¸t hiÖn giäng ®äc. - HS ®äc thÇm tõng ®o¹n vµ t×m ý, tr¶ lêi c¸c c©u hái 1, 2, 3 cuèi bµi. - HS nªu néi dung bµi, HS kh¸c nhËn xÐt. - 2-3 HS nh¾c l¹i. - HS nªu giäng ®äc. - HS nghe, nªu c¸ch ®äc. - HS thùc hiÖn. - Mét sè nhãm HS thi ®äc diÔn c¶m; c¶ líp theo dâi, nhËn xÐt, ®¸nh gi¸. - HS nhÈm ®Ó thuéc lßng. - HS thi ®äc TL c¸c c©u tôc ng÷. 3. Cñng cè, dÆn dß: (1- 2') - C¸c c©u tôc ng÷ ®ã khuyªn chóng ta ®iÒu g×? - GV nhËn xÐt th¸i ®é vµ kÕt qu¶ häc tËp cña HS, dÆn HS chuÈn bÞ bµi sau: Vua tµu thuû B¹ch Th¸i Bëi. __________________________________________ TIẾT 3: LUYỆN TỪ VÀ CÂU LUYỆN TẬP VỀ ĐỘNG TỪ I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Nắm được một số từ bổ sung ý nghĩa thời gian cho động từ ( đã, đang, sắp) - Nhận biết và sử dụng được các từ đó qua các bài tập thực hành( 2, 3) trong SGK. HS biết đặt câu có sử dụng từ bổ sung ý nghĩa thời gian cho động từ. - HS có ý thức dùng từ đúng khi nói, viết, đặt câu. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: SGV, SGK, phiếu BT2, 3. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Ổn định tổ chức: 1-2’ 2. Kiểm tra đầu giờ: 4-5’ - Thế nào là động từ, lấy ví dụ - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài: 1-2’ 3.2. Hướng dẫn luyện tập: 28-30’ Bài 2: Chọn đã, đang, sắp điền vào chỗ trống. - GV phát phiếu cho các nhóm. - Gọi 2 nhóm trình bày, GV nhận xét. - Đặt câu với các từ đã, đang, sắp Bài 3: Truyện vui: Đãng trí. - Tổ chức cho HS làm bài vào phiếu và VBT. - Gọi HS trình bày và giải thích. - Chữa bài, nhận xét. - Nêu tính khôi hài của truyện 4. Củng cố, dặn dò: 1-2’ - Nêu các từ bổ sung ý nghĩa thời gian cho động từ - HD chuẩn bị bài sau: Tính từ - Hát. - 2 HS nêu ghi nhớ, lớp lấy VD vào bảng con. . - HS nêu yêu cầu của bài. - HS thảo luận nhóm 2 và trình bày a) đã b) đã, đang, sắp. - HS nêu miệng: - VD: Anh trai em đã đi bộ đội về. Mùa đông đang về. - 2 HS đọc to câu chuyện. - 1 HS làm bài vào phiếu khổ to. Cả lớp làm vào VBT. - 2 HS đọc lại truyện vui, giải thích cách sửa bài của mình. + đã - đang + đang - ( bỏ) + sẽ - đang ( không cần ) - Nhà bác học đang tập trung làm việc nên đãng trí đến mức, được thông báo có trộm lẻn vào thư viện thì hỏi:" Nó đọc sách gì? " ... - 2 HS nêu: đã, đang, sắp. - HS nghe ___________________________________ TIẾT 4 KĨ THUẬT LỢI ÍCH CỦA VIỆC TRỒNG RAU, HOA I . MỤC TIÊU: Giúp HS: - Biết được một số lợi ích của việc trồng rau, hoa. - Biết liên hệ thực tiễn về lợi ích của việc trồng rau, hoa. - Giáo dục HS tình yêu thiên nhiên, cây cối II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh ảnh một số loại cây rau hoa - Tranh minh hoạ lợi ích trồng rau, hoa III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức: 1-2’ 2. Kiểm tra bài cũ: 2-3’ - GV kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu của HS 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: 1-2’ - GV giới thiệu và nêu mục đích của bài học b. Hướng dẫn: 25-26’ Hoạt động 1: - GV hướng dẫn HS tìm hiểu về lợi ích của công việc trồng rau hoa. - GV treo tranh ( H1- SGK ) hướng dẫn quan sát Trả lời câu hỏi: + Em hãy nêu lợi ích của việc trồng rau + Gia đình em thường chọn những loại rau nào làm thức ăn? + Rau được sử dụng như thế nào trong bữa ăn hằng ngày ở gia đình em? + Rau còn được sử dụng để làm gì? - GV nhận xét tóm lời của HS bổ sung * Hướng dẫn HS quan sát ( H2 – SGK ) + Trồng hoa có ích lợi gì? + Gia đình em có trồng loại hoa nào? + Em biết nơi nào có nhiều loại hoa? + Trồng hoa có cho thu nhập cho gia đình không ? - GV nhận xét HS trả lời chốt lại ý đúng. Hoạt động 2: - GV hướng dẫn HS tìm hiểu điều kiện khả năng phát triển cây rau hoa ở nước ta. - GV nêu câu hỏi: Vì sao có thể trồng rau, hoa quanh năm ở khắp mọi nơi? - Muốn trồng rau hoa có năng suất cao chúng ta làm gì? - GV liên hệ, giáo dục HS sử dụng các loại
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_4_tuan_11_nam_hoc_2020_2021_ban_dep.doc