Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 2, Tiết 10: Triệu và lớp triệu - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 2, Tiết 10: Triệu và lớp triệu - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Giới thiệu cho HS các hàng của lớp triệu.

2. Kĩ năng:

- Nhận biết hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu và lớp triệu.

- Biết viết các số đến lớp triệu, viết số thành tổng theo hàng.

3. Thái độ: Yêu thích môn Toán.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: máy chiếu, phấn màu

- Học sinh: SGK, vở viết, bảng con

 

doc 3 trang xuanhoa 08/08/2022 1300
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 2, Tiết 10: Triệu và lớp triệu - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Môn: TOÁN
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 10: Triệu và lớp triệu 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giới thiệu cho HS các hàng của lớp triệu.
2. Kĩ năng: 
- Nhận biết hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu và lớp triệu.
- Biết viết các số đến lớp triệu, viết số thành tổng theo hàng.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: máy chiếu, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở viết, bảng con
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
4-5’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động
- GV tổ chức cho HS TLCH:
 Cho số: 654830 
+ HS chỉ rõ mỗi c/s thuộc hàng nào, lớp nào?
+ Lớp đơn vị và lớp nghìn gồm những hàng nào?
- GV nhận xét
- Hát tập thể
- 2 HS TLCH
- N/xét, bổ sung
- HS lắng nghe
1-2’
3.Bài mới: 
3.1.GTB 
- Nêu mục tiêu tiết học 
- Ghi bảng tên bài
- HS lắng nghe
- HS ghi vở
9-10’
3.2. GT về lớp triệu
MT: HS biết hàng tiệu; hàng chục triệu; hàng trăm triệu => Lớp triệu
- GV yêu cầu HS lần lượt viết các số (1 nghìn;10 nghìn; 100 nghìn; 10 trăm nghìn)
10 trăm nghìn = 1000000
=> GT 1 triệu
1 triệu viết là: 1 000 000
- GV hỏi: 1 triệu có mấy chữ số 0?
- GV yêu cầu HS viết 10 triệu
10 triệu viết là: 10 000 000
- GV GT: 1 chục triệu = 10 triệu
- HS viết các số đã học theo lời cô đọc
- HS quan sát, lắng nghe và tự viết
- GV tiến hành làm tương tự để giới thiệu 1 trăm triệu
100 triệu viết là: 100 000 000
- GV GT: 10 chục triệu còn gọi là 100 triệu
- HS đọc các hàng theo 3 lớp đã học xuôi và ngược
- GV gthiệu: Các hàng triệu, chục triệu, trăm triệu hợp thành lớp triệu 
15-16’
3.3. HD luyện tập 
Bài 1/13 đếm thêm 1 triệu từ 1 triệu đến 10 triệu
MT: Củng cố về lớp triệu và thứ tự các số => lớp triệu
- GV treo bảng phụ có ghi sẵn ND BT1
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi thi tiếp sức
- GV có thể mở rộng cho HS đếm thêm cả hàng chục triệu và trăm triệu
- HS nêu yêu cầu bài 1 
- HS chơi: đếm nối tiếp theo yêu cầu của GV
- Nhận xét, bổ sung
- Cả lớp đọc đồng thanh
Bài 2/13: Viết số thích hợp vào ... 
 MT: Rèn k/n viết số tròn chục triệu và trăm triệu
- Yêu cầu HS quan sát mẫu 1 ý, phần còn lại HS tự làm
- Tổ chức cho HS chữa bài
- GV nhận xét
Hỏi: Các số vừa điền có đặc điểm gì? (là số tròn triệu, có tận cùng là 6 chữ số 0)
- HS tự làm
- 1 HS lên bảng
- 1 vài HS trả lời
- Nhận xét, bổ sung
Bài 3/13: Viết số
MT:Rèn kĩ năng nhận biết thứ tự các số => lớp triệu
- GV gọi HS nêu y/c của bài và tự làm bài vào vở
Mẫu:
15 000 có 5 chữ số 3 chữ số 0
- GV nhận xét 
- HS nêu yêu cầu bài 3
- Cả lớp tự làm
- 1 em lên bảng
- HS đổi vở ktra
Bài 4/14: 
MT: Rèn kĩ năng đọc, viết số từ lớp đơn vị đến lớp triệu
- Gọi HS nêu y/c
- Tổ chức cho HS pt mẫu lưu ý cách viết 312 triệu thì 312 thêm 6 c/s 0 vào sau.
- T/c cho HS chữa bài
- GV nêu 1 số câu hỏi về KQ của số THợp?
- Nhận xét
- HS nêu yêu cầu
- HS pt mẫu
- HS làm bài vào vở
- HS TLCH
2-3’
1-2’
4.Củng cố
5. Dặn dò
- Đọc lại các lớp và các hàng đã học
- Nêu lại cách đọc và viết số có nhiều chữ số
- Hoàn thành bài và c.bị tiết sau
- TLCH
*ĐIỀU CHỈNH :
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_2_tiet_10_trieu_va_lop_trieu_tr.doc