Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 1 - Năm 2021 (Bản đẹp)
TIẾT 1: NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN
CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG COVID -19
1/ Tổ chức nghi lễ (Tại lớp) :
- Chào cờ.
- Hát “Quốc ca”, “Đội ca”.
- Hô đáp khẩu hiệu Đội : “Vì tổ quốc xã hội chủ nghĩa
Vì lý tưởng của Bác Hồ vĩ đại” “Sẵn sàng”.
2/ Giáo dục đạo đức :
- Giáo dục ý nghĩa truyền thống của trường của, Đội.
- Giáo dục ý nghĩa cách mạng tháng tám (02/09/1945).
- Giáo dục ý thức chấp hành An toàn giao thông.
- Giáo dục học sinh về ý thức bảo vệ sức khỏe, vệ sinh môi trường đặc biệt tuyết đối cấm tấm sông, suối, ao hồ.
3/ Triển khai hoạt động tuần :
- Phát động phong trào “Lễ phép chào hỏi”, “Gọi bạn xưng tên”.
- Triển khai cuộc vận động “Giúp bạn đến trường”.
- Phát động phong trào “Quyên góp sách cũ” giúp đỡ bạn khó khăn.
Thứ ba, ngày 07 tháng 09 năm 2021 GDTT TUẦN 1 TIẾT 1: NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG COVID -19 1/ Tổ chức nghi lễ (Tại lớp) : - Chào cờ. - Hát “Quốc ca”, “Đội ca”. - Hô đáp khẩu hiệu Đội : “Vì tổ quốc xã hội chủ nghĩa Vì lý tưởng của Bác Hồ vĩ đại” “Sẵn sàng”. 2/ Giáo dục đạo đức : - Giáo dục ý nghĩa truyền thống của trường của, Đội. - Giáo dục ý nghĩa cách mạng tháng tám (02/09/1945). - Giáo dục ý thức chấp hành An toàn giao thông. - Giáo dục học sinh về ý thức bảo vệ sức khỏe, vệ sinh môi trường đặc biệt tuyết đối cấm tấm sông, suối, ao hồ. 3/ Triển khai hoạt động tuần : - Phát động phong trào “Lễ phép chào hỏi”, “Gọi bạn xưng tên”. - Triển khai cuộc vận động “Giúp bạn đến trường”. - Phát động phong trào “Quyên góp sách cũ” giúp đỡ bạn khó khăn. - Triển khai nội quy của trường, lớp, sinh hoạt. + Quy định nề nếp sinh hoạt. + Chuyên cần. + Thực hiện đúng giờ. + Truy bài đầu buổi. + Ra vào lớp. + Thể dục đầu và giữa buổi. + Hát múa sân trường. + Vệ sinh trường lớp. + Hát đầu, giữ và cuối buổi. 4/ Phát động thi đua : - Phát động phong trào thi đua tuần. - Phát động phong trào thi đua đợt 1 : Từ ngày 06/09 đến 20/11. 5/ Tuyên truyền công tác phòng chống covid- 19 - Thực hiện tốt 5K, chỉ thị 19. 6/ Kể chuyện về Bác Hồ : - Dựa vào tài liệu, sách, truyện, báo chí và các tư liệu khác có các mẫu chuyện về bác Hồ để kể hoặc đọc cho học sinh nghe. - Triển khai phong trào viết “Nhật ký của em - Làm theo lời Bác”. + Với nội dung : Sưu tầm những hình ảnh, mẫu chuyện về Bác Hồ, vẽ tranh, hát bài hát ca ngợi về Bác Hồ, trang trí nhật ký, ghi nhận những cảm nghĩ của mình về Bác Hồ hay những việc làm tốt hằng ngày mà bản thân các bạn đã thực hiện theo lời Bác dạy, ******************************************* TIẾT 2 – MÔN: TẬP ĐỌC BÀI 1: DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU I. MỤC TIÊU: - Đọc rành mạch, trôi chảy; bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật (Nhà Trò, Dế Mèn). - Hiểu nội dung bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực người yếu. - Phát hiện được những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn; bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài (trả lời được các câu hỏi trong SGK). - HS trên chuẩn: Nêu 1 hình ảnh nhân hoá mà em thích, cho biết vì sao em thích hình ảnh đó? * KNS: - Thể hiện sự cảm thông II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh minh họa. - Bảng phụ viết đoạn, câu, luyện đọc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ồn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - GV kiểm tra sách vở HS 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: Giới thiệu 5 chủ điểm và Chủ điểm đầu tiên: Thương người như thể thương thân chủ điểm này thể hiện những con người yêu thương, giúp đỡ nhau khi gặp hoạn nạn, khó khăn. Tập truyện Dế Mèn phiêu lưu kí (ghi chép những cuộc phiêu lưu của Dế Mèn). Truyện được nhà văn Tô Hoài viết năm 1941. Đến nay, truyện đã được tái bản nhiều lần và dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới. Các bạn nhỏ ở mọi nơi đều rất thích truyện này. Bài tập đọc Dế Mèn bên vực kẻ yếu là một trích đoạn từ truyện Dế Mèn phiêu lưu kí. (ghi tựa). b) Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài: * Hoạt động 1: Luyện đọc: -1 HS đọc thành tiếng toàn bài. Lớp đọc thầm chia đoạn * Đọc vòng 1: HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn (GV lắng nghe và ghi lại từ HS phát âm sai, gạch dưới điểm sai, sau khi HS đọc nối tiếp xong – GV lưu ý cách phát âm đúng, đọc mẫu và cho HS luyện đọc) * Đọc vòng 2: - HS đọc nối tiếp, luyện ngắt nghỉ đúng kết hợp giải nghĩa từ (phần chú giải). * Đọc vòng 3: HS đọc theo cặp -1-2 cặp đọc lại bài. - GV đọc diễn cảm toàn bài. * Hoạt động 2: Tìm hiểu bài: - HS đọc thầm và trả lời câu hỏi theo đoạn. + Đoạn 1: Dế Mèn gặp Nhà Trò trong hoàn cảnh như thế nào? + Đoạn 2: Tìm những chi tiết cho thấy chị Nhà Trò rất yếu ớt? + Đoạn 3: Nhà Trò bị bọn nhện đe doạ, ức hiếp như thế nào? + Đoạn 4: Những lời nói và cử chỉ nào nói lên tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn? - HS trên chuẩn: HS đọc lướt toàn bài. Nêu 1 hình ảnh nhân hoá mà em thích, cho biết vì sao em thích hình ảnh đó? * Hoạt động 3: Hướng dẫn HS đọc diễn cảm: - HS đọc bài. GVHD tìm cách đọc hay. - Luyện đọc đoạn: “Năm trước ... kẻ yếu”. - GV đọc mẫu. + Đưa bảng phụ, gạch chân những từ cần nhấn giọng. + HS luyện đọc. - Tổ chức đọc diễn cảm- Bình chọn bạn đọc tốt nhất. 4. Củng cố: - GV: H.dẫn HS nêu nội dung bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực người yếu. - Yêu cầu HS nêu lại nội dung bài. - Em học được gì ở nhân vật Dế Mèn? * KNS: - qua bài học HS biết cách thể hiện sự cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ những người yếu ớt, khó khăn, hoạn nạn. 5. Nhận xét- Dặn dò: - GV nhận xét. Khuyến khích HS đọc tác phẩm: Dế Mèn phiêu lưu kí. - HS theo dõi - 1 HS - 4 HS đọc + Đoạn 1: Hai dòng đầu. + Đoạn 2: Năm dòng tiếp theo. + Đoạn 3: Năm dòng tiếp theo. + Đoạn 4: Phần còn lại. - HS - HS lắng nghe - HS - HS lắng nghe - Cá nhân đọc và trả lời câu hỏi - Dế Mèn đi qua một vùng cỏ xước thì nghe tiếng khóc tỉ tê, lại gần thì thấy chị Nhà Trò gục đầu khóc bên tảng đá cuội. - Thân hình bé nhỏ, gầy yếu, nguời bự những phấn như mới lột - Mẹ nhà trò có vay lương của bọn nhện, chưa trả thì đã chết . - Em đừng sợ Xòe cả hai càng . - Cả lớp - 1-2 HS - 4 HS - HS nghe - 1-2 HS - HS đọc – Bình chọn HS nhắc lại HS nêu TIẾT 3 – MÔN: CHÍNH TẢ: (Nghe - viết) BÀI 1: DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU I. MỤC TIÊU: - Nghe viết và trình bày đúng bài chính tả; không mắc quá 5 lỗi trong bài. - Làm đúng bài tập CT phương ngữ: BT 2b, để phân biệt vầng an/ang. - HS trên chuẩn viết đúng và đẹp bài chính tả, làm đúng bài 3b. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:- Bảng phụ viết BT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Ho¹t ®éng cña Gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña HS A. Ổn định lớp : B. Bµi míi : 1. Giíi thiÖu bµi : - Lên lớp 4, các em tiếp tục luyện tập để viết đúng chính tả, nhưng bài tập lớp 4 có y/c cao hơn ở lớp 3. - Tiết chính tả hôm nay, các em sẽ nghe cô đọc và viết đúng chính tả một đoạn của bài Dế Mèn bênh vực kẻ yếu. Sau đó sẽ làm BT phân biệt tiếng có vần (an/ang) các em dễ đọc sai, viết sai. 2. T×m hiÓu néi dung ®o¹n th¬ : - Gäi 2 HS ®äc đoạn văn . + Đoạn trích cho các em biết điều gì? 3. Híng dÉn viÕt tõ khã : - Yªu cÇu HS t×m c¸c tõ khã trong ®o¹n th¬ vµ nªu - GV ghi b¶ng, ph©n tÝch, so s¸nh, gi¶i nghÜa tõ . - §äc cho HS viÕt b¶ng con: cỏ xước, tảng đá cuội, áo thâm, ngắn chùn chùn .. 4. ViÕt chÝnh t¶ : - GV ®äc ®o¹n trích. - Yªu cÇu HS nªu c¸ch tr×nh bµy đoạn văn . - GV đọc từng cụm từ cho HS ghi. - GV đọc cho HS soát lại bài 5. GV nhận xét ch÷a bµi: - GV hướng dẫn HS chữa dùa vµo bµi viÕt ë b¶ng - GV thu 5 vë nhËn xÐt, söa ch÷a lỗi 6. Híng dÉn HS lµm bµi tËp: * Bµi 2 b : §iÒn vµo « trèng an hay ang? - HS nèi tiÕp nh¾c tùa bµi. - 2 HS ®äc . + Biết hoàn cảnh Dế Mèn gặp Nhà Trò và hình dáng ốm yếu, đáng thương của Nhà Trò - Ho¹t ®éng nhãm 4 vµ nªu. - Ho¹t ®éng c¶ líp. - HS viÕt b¶ng con, 2 HS viÕt b¶ng líp. - HS nghe . - HS nêu - Ho¹t ®éng c¶ líp. -Hoạt động cả lớp. -HS ®æi vë so¸t lçi cho nhau. - Gäi 2HS nèi tiÕp ®äc yªu cÇu, néi dung bµi tËp. - GV ®a b¶ng phô, híng dÉn. - Yêu cầu HS làm SGK. - GV nhËn xÐt, kết luận, gọi 1 HS đọc lại bài hoàn chỉnh * Bài 3b: (HS trên chuẩn) - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài - Yêu cầu HS suy nghĩ giải câu đố và giải thích - GV nhận xét, kết luận. Yêu cầu HS đọc lại câu đố và lời giải. 7.Cñng cè - dÆn dß: - GV nhËn xÐt tiÕt häc. - VÒ viÕt ®óng l¹i c¸c tõ sai 1 dßng, viÕt l¹i c¶ bµi nÕu sai 5 lçi trë lªn . - 2 HS ®äc nèi tiÕp. - HS nghe . - 1 HS làm bảng lớp + ngan, dàn, ngang, giang, mang, ngang -1 HS đọc - Hoa ban TIẾT 4 – MÔN: TOÁN BÀI 1: ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100.000 I. MỤC TIÊU: - Ôn tập cách đọc, viết các số đến 100 000; viết tổng thành số và ngược lại; phân tích cấu tạo số; -HS cả lớp laøm ñöôïc caùc baøi taäp 1, 2, 3 a ; 3b doøng 1. - HS trên chuẩn làm thêm bài 4 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:- Kẻ sẵn BT 2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài: Kiểm tra sách vở HS 3. Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài: - Hỏi: Trong chương trình Toán 3, các em đã được học đến số nào? - Trong giờ học này chúng ta cùng ôn tập về các số đến 100000. b) Bài mới : * Hoạt động 1: Ôn lại cách đọc, viết số và các hàng. - GV viết số: 82251. - HS đọc và nêu rõ chữ số ở các hàng. - Tương tự các số: 83001, 80201, 80001. - GV cho HS nêu quan hệ giữa 2 hàng liền kề: 1 chục = ? đơn vi. 1 trăm = ? chục. - HS nêu VD về: + Các số tròn chục. + Các số tròn trăm. + Các số tròn nghìn. + Các số tròn chục nghìn. * Hoạt động 2: Thực hành. *Baøi 1: -Gọi caàu HS neâu yeâu caàu cuûa baøi taäp vaø töï laøm vaøo vôû. - Nhận xét và chöõa baøi cuûa HS. - Yeâu caàu HS neâu quy luaät cuûa caùc caùc soá treân tia soá a vaø caùc daõy soá b. a) Caùc soá treân tia soá ñöôïc goïi laø nhöõng soá gì? -Hai soá ñöùng lieàn nhau treân tia soá naøy thì hôn keùm nhau bao nhieâu ñôn vò? b) Caùc soá trong daõy soá naøy có đặc điểm gì? -Hai soá ñöùng lieàn nhau trong daõy soá naøy thì hôn keùm nhau bao nhieâu ñôn vò? -Nhö vaäy, baét ñaàu töø soá thöù hai trong daõy soá naøy thì moãi soá baèng soá ñöùng ngay tröôùc noù theâm 1000 ñôn vò. *Baøi 2: -Yeâu caàu HS laøm baøi vaøo vôû. - Nhaän xeùt – Söûa sai (neáu coù). *Baøi 3a: -Yeâu caàu 1 HS ñoïc yêu cầu của bài : +Baøi taäp yeâu caàu chuùng ta laøm gì? - GV hướng dẫn HS làm bài mẫu -Yeâu caàu HS töï laøm baøi vaøo vôû. -Nhaän xeùt – söûa sai (neáu coù). HS trên chuẩn làm các dòng 2,3,4 *Baøi 4: (HS trên chuẩn) - Hoûi: + Baøi taäp yeâu caàu chuùng ta ñieàu gì +Muoán tính chu vi cuûa moät hình ta laøm theá naøo? +Neâu caùch tính chu vi cuûa hình MNPQ, vaø giaûi thích vì sao em laïi tính nhö vaäy. +Neâu caùch tính chu vi cuûa hình GHIK vaø giaûi thích vì sao em laïi tính nhö vaäy. -Yeâu caàu HS laøm baøi vaøo vôû. 4.Cuûng coá - Daën doø: -Nêu nội dung baøi vöøa hoïc. -Hoaøn thaønh baøi taäp neáu chöa laøm xong. - HS nghe và nhắc lại tựa . -1 HS neâu yeâu caàu vaø thöïc hieän vaøo vôû. -1 HS laøm treân baûng lôùp. -Neâu mieäng. +...Goïi laø caùc soá troøn chuïc nghìn. +10 000 ñôn vò. -Laø caùc soá troøn nghìn. -Hai soá ñöùng lieàn nhau hôn keùm nhau 1000 ñôn vò. -Laéng nghe, nhắc lại. -2 HS leân baûng thöïc hieän. Caû lôùp thöïc hieän vaøo SGK. - 1 HS ñoïc -Laøm baøi vaøo vôû.1 HS làm bảng lớp a) 9171= 9000 + 100 + 70 + 1 3082 = 3000 + 80 + 2 7006 = 7000 + 6 b) 7000 + 300 + 50 + 1 = 7351 6000 + 200 + 30 = 6230 6000 + 200 + 3 = 6203 5000 + 2 = 5002 - 3 HS làm bảng a) Chu vi hình tứ giác ABCD là : 6 + 4 + 3 + 4 = 17 ( cm) b) Chu vi hình chữ nhật MNPQ là : ( 4 + 8 ) x 2 = 24 ( cm) c) Chu vi hình vuông GHIK là : 5 x 4 = 20 ( cm) -...Ta tính toång ñoä daøi cuûa caùc caïnh cuûa hình ñoù. TIẾT 5 – MÔN: ĐẠO ĐỨC BÀI 1: TRUNG THỰC TRONG HỌC TẬP (tiết 1) I. Mục tiêu: - Nêu được một số biểu hiện của trung thực trong học tập. - Biết được: Trung thực trong học tập giúp em học tập tiến bộ, được mọi người yêu mến. - Hiểu được trung thực trong học tập là trách nhiệm của học sinh. - Có thái độ hành vi trung thực trong học tập. - GT: không yêu cầu HS lựa chọn phương án phân vân. * GDKNS: - Kĩ năng nhận thức về sự trung thực trong học tập của bản thân. - Kĩ năng làm chủ bản thân trong học tập. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh vẽ tình huống SGK III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới a) Giới thiệu bài: Trung thực trong học tập b) Hướng dẫn các hoạt động * Hoạt động 1: Xử lí tình huống - GV treo tranh tình huống như SGK, tổ chức cho HS thảo luận nhóm. + GV nêu tình huống + Y/cầu các nhóm thảo luận câu hỏi: - Nếu em là bạn Long, em sẽ làm gì ? Vì sao em làm thế ? - GV tổ chức HS trao đổi lớp, HS trình bày ý kiến - Theo em hành động nào thể hiện sự trung thực? - Trong học tập, chúng ta có cần phải trung thực không ? + Kết luận: cách giải quyết phù hợp * Hoạt động 2: Làm việc cá nhân. - Cho HS đọc bài tập 1, SGK. - HS làm việc cá nhân. - HS trình bày ý kiến. - GV kết luận: + Các việc ( c) là trung thực trong học tập + Các việc (a), (b), (c) là thiếu trung thực trong học tập * GDKNS: - qua bài học HS nhận thức về sự trung thực trong học tập của bản thân. Biết làm chủ bản thân trong học tập. * Hoạt động 3: Tổ chức thảo luận nhóm - Cho học sinh đọc yêu cầu bài tập 2 - Yêu cầu HS lựa chọn theo 3 thái độ: Tán thành, không tán thành - Cả lớp trao đổi, bổ sung. - GV kết luận: Ý b, c đúng. - GV chốt lại bài học SGK 4. Củng cố - Tại sao phải trung thực trong học tập ? 5. Nhận xét - Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Về nhà tìm 3 hành vi trung thực và 3 hành vi thể hiện không trung thực - Chia nhóm quan sát tranh SGK và thảo luận - HS lắng nghe - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp ý kiến của nhóm - HS suy nghĩ và trả lời - HS trình bày - HS làm việc nhóm - HS phát biểu ý kiến Thứ tư, ngày 08 tháng 09 năm 2021 TIẾT 1 – MÔN: TOÁN BÀI 2: ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100.000 (TT) I. MỤC TIÊU: - Thực hiện được phép cộng, trừ các số có đến 5 chữ số. - Nhân chia số có 5 chữ số với số có 1 chữ số. - Biết so sánh, xếp thứ tự (đến 4 số) các số đến 100.000. - Bài tập 1(cột 1); 2 a ; 3 ( dòng 1, 2 ); 4b. - HS trên chuẩnlàm thêm bài 1 cột 2, 2b.bài 4a, bài 5 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS đọc các số 38674, 24356, 9765 - Nhận xét. 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: Giờ học toán hôm nay các em tiếp tục cùng nhau ôn tập các kiến thức đã học về các số trong phạm vi 100000. b) Hướng dẫn ôn tập: * Hoạt động 1: Luyện tính nhẩm: - Cho HS nhẩm các số tự nhiên như Sgk. => Vì là các số tự nhiên nên 3 chữ số cuối là 3 chữ số 0. Khi cộng, trừ, nhân, chia ta chỉ việc cộng, trừ, nhân, chia với số HCN hoặc HN rồi thêm 3 chữ số 0. * Hoạt động 2: Thực hành: + Bài 1: Tính nhẩm - Gọi hs đọc y/c - Hs nối tiếp nhau nêu kết quả - Nhận xét – Hs làm vào vở. + Bài 2: Yêu cầu HS đặt tính và tính. - Hs làm bài + HS trên chuẩn làm thêm câu b + Bài 3: So sánh - Hs nêu y/c - Làm thế nào để so sánh các cặp số với nhau? - Yêu cầu HS làm bài. - Nhận xét + Bài 4: Sắp xếp các số theo thứ tự. - BT yêu cầu gì? - Muốn sắp xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn ta phải làm gì? - Yêu cầu làm bài - HS trên chuẩn làm thêm câu a + Bài 5: HS trên chuẩn Đọc bảng thống kê và tính toán: - Bác Lan mua những loại hàng gì? - Bác Lan mua hết bao nhiêu tiền bát? - Làm thế nào để biết tiền đường và tiền thịt? - Bác mua hết tất cả bao nhiêu tiền? - Bác có 100.000đ sau khi mua hàng, Bác còn lại bao nhiêu đồng? - Yêu cầu làm bài 4. Củng cố: - Nêu cách tính cộng, trừ, nhân, chia, so sánh số. 5. Nhận xét- Dặn dò: - Làm bài ở nhà. Chuẩn bị bài tiết sau. - Nhận xét tiết học. - 3 HS - Hs lắng nghe. - Làm miệng 7000+2000= 9000 9000–3000= 6000 8000 : 2 = 4000 3000 x 2 = 6000 16000:2=8000 8000x3=24000 11000x3=33000 49000:7= 7000 - Hs nêu y/c - Làm vào bảng con a. 4637 + 8245 = 12 882 4637 + 82 5 12882 7035 – 2316 = 4719 25 x 3 = 975 _ 7035 325 2316 x 3 4719 975 25 968 : 3 = 8656 25968 3 19 8656 16 18 0 b. 8274; 5953; 16648; 4604 (dư 2) - Hs nêu - HS làm vào vở 4327 > 3742 ; 28 676 = 28 676 5870 < 5890 ; 97 321 < 97 400 - Hs nêu y/c - Hs trả lời - HS làm vào bảng nhóm a. 56731; 65371; 67351; 75631. b. 92678; 82679; 79862; 62798. - 1- 2 HS đọc - Hs trả lời Số tiền mua bát là: 2500 x 5 = 12500 (đồng) Số tiền mua đường là: 6400 x 2 = 12800 (đồng) Số tiền mua thịt là: 35000 x 2 = 70000 (đồng) Số tiền bác Lan mua hết là: 12500 + 12800 + 70000 = 95300 (đ) Số tiền bác Lan còn lại là: 100000 – 95300 = 4700 (đồng) TIẾT 2 – MÔN: LUYỆN TỪ VÀ CÂU BÀI 1: CẤU TẠO CỦA TIẾNG I. MỤC TIÊU: - Nắm được cấu tạo ba phần của tiếng (âm đầu, vần, thanh) trong Tiếng Việt- ND ghi nhớ. - Điền được các bộ phận cấu tạo của từng tiếng trong câu tục ngữ ở bài tập1vào bảng mẫu (mục III). * Bài 2/7 : HS trên chuẩn Giải được câu đố BT2. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng vẽ sơ đồ cấu tạo tiếng. - Bộ chữ cái ghép tiếng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Ho¹t ®éng cña Gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña HS A . Ổn định lớp: B. Bµi míi: 1. Giíi thiÖu bµi : - GV nói về tác dụng của tiết LTVC: biết mở rộng vốn từ, biết cách dùng từ, biết nói thành câu gãy gọn. - Tiết học hôm nay sẽ giúp các em nắm được các bộ phận cấu tạo của một tiếng, từ đó hiểu như thế nào là những tiếng bắt vần với nhau trong thơ 2. T×m hiÓu vÝ dô : a. Tìm hiểu nhận xét : - Yêu cầu HS đọc thầm và đếm xem câu tục ngữ có bao nhiêu tiếng ? + Ghi bảng câu thơ : Bầu ơi thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn - Yêu cầu HS đếm thành tiếng từng dòng - Yêu cầu HS đánh vần thầm và ghi lại cách đánh vần tiếng bầu - Dùng phấn màu ghi vào sơ đồ - Yêu cầu HS quan sát và thảo luận: +Tiếng bầu gồm có mấy bộ phận. Đó là những bộ phận nào ? Kết luận : Tiếng bầu gồm 3 bộ phận : Âm đầu - vần – thanh - Yêu cầu HS phân tích các tiếng còn lại của câu thơ +Tiếng do những bộ phận nào tạo thành? Cho ví dụ . +Trong tiếng bộ phận nào không thể không thiếu. Bộ phận nào có thể thiếu? Kết luận : Trong mỗi tiếng bắt buộc phải có vần và thanh. Thanh ngang không được đánh dấu khi viết . b. Ghi nhớ : - Yêu cầu HS đọc thầm ghi nhớ - Yêu cầu HS lên bảng chỉ vào sơ đồ và nói lại ghi nhớ c. Luyện tập : Bài 1/7 Gọi HS đọc yêu cầu - Yêu cầu mỗi bàn phân tích 2 tiếng -Gọi các bàn sửa bài -Nhận xét bài làm của HS Bài 2/7 : HS trên chuẩn -Gọi HS đọc câu ñoá -Gọi HS trả lời và giải thích -Nhận xét đáp án 3. Củng cố: - Nêu các ví dụ về tiếng có đủ 3 bộ phận. - Nêu các ví dụ về tiếng không có đủ 3 bộ phận - Nhận xét tiết học. 4. Daën doø: - Dặn HS về nhà học bài và làm bài. - Chuẩn bị bài sau: Luyện tập về cấu tạo của tiếng. - HS nhắc tựa - Đọc thầm và đếm số tiếng +Câu tục ngữ gồm 14 tiếng - Đếm thành tiếng: 6 – 8 tiếng - Đánh vần thầm và ghi lại: + Bờ - âu – bâu - huyền - bầu - 2 - 3 em đọc - Cặp đôi thảo luận - Tiếng bầu gồm 3 bộ phận: âm đầu, vần và thanh - 1 HS lên bảng vừa nói vừa chỉ vào sơ đồ Mỗi bàn phân tích 2 tiếng + Tiếng do bộ phận: âm đầu, vần, thanh tạo thành : VD: thương, lấy, giống + Tiếng do bộ phận vần, thanh tạo thành: VD : ơi, ai, em - Bộ phận vần và thanh không thể thiếu. - Bộ phận âm đầu có thể thiếu. - 1 HS đọc ghi nhớ - 3 em thực hiện yêu cầu 1 em đọc yêu cầu Phân tích nháp : Tieáng AÂm ñaàu Vaàn Thanh Nhieãu nh ieâu ngaõ Các tiếng sau phân tích tương tự HS sửa bài - 1 em đọc câu đố - Sao – ao => Sao - Toán, khoa, hoa . - Ai, em, ổi, ủa TIẾT 3 – MÔN: KỂ CHUYỆN BÀI 1: SỰ TÍCH HỒ BA BỂ I. MỤC TIÊU: - Nghe – keå laïi ñöôïc töøng ñoaïn caâu chuyeän theo tranh minh hoïa, keå noái tieáp ñöôïc toaøn boä caâu chuyeän: Söï tích hoà Ba Beå( do GV keå). - Hieåu ñöôïc yù nghóa caâu chuyeän: Giaûi thích söï hình thaønh hoà Ba Beå vaø ca ngôïi nhöõng con ngöôøi giaøu loøng nhaân aùi. - Nhận xét đánh giá đúng lời bạn kể; kể tiếp lời bạn. - HS trên chuẩn kể lại được toàn bộ câu chuyện * Giáo dục ý thức BVMT, khắc phục hậu quả do thiên nhiên gây ra (lũ lụt). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh hoạ truyện sgk. - Tranh ảnh hồ Ba Bể. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Ho¹t ®éng cña Gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña HS A. Ổn định lớp: B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài : Trong tiết kể chuyện mở đầu chủ điểm Thương người như thể thương thân các em sẽ nghe kể câu chuyện giải thích sự tích hồ Ba Bể - một hồ nước rất to, đẹp thuộc tỉnh Bắc Kạn. 2. Nội dung: a. Giáo viên kể chuyện: - GV kể lần 1 kết hợp giải nghĩa từ khó - GV kể lần 2 kết hợp tranh minh hoạ b. Tìm hiểu nội dung : - Bà cụ ăn xin xuất hiện như thế nào? -Mọi người đối xử với bà như thế nào? -Ai đã cho bà ăn và nghỉ lại? -Chuyện gì xảy ra trong đêm? -Khi chia tay bà cụ dặn mẹ con bà goá điều gì? -Trong đêm lễ hội, chuyện gì xảy ra? -Mẹ con bà goá đã làm gì? - Hồ Ba Bể được hình thành như thế nào? c. Hướng dẫn kể từng đoạ : * Kể trong nhóm: -Chia nhóm, yêu cầu kể từng đoạn cho nhau nghe *Kể trước lớp : -Yêu cầu các nhóm cử đại diện trình bày - Yêu cầu HS nhận xét sau mỗi bạn kể . d. Hướng dẫn kể toàn bộ câu chuyện - Yêu cầu HS kể trong nhóm - Tổ chức cho HS thi kể trước lớp - HS trên chuẩn kể toàn bộ câu chuyện - GV nhận xét chung lời kể của HS 3. Củng cố: - Câu chuyện cho em biết điều gì? - Giáo dục HS ý thức BVMT bảo vệ rừng để tránh lũ lụt... khắc phục hậu quả do thiên nhiên gây ra (lũ lụt). * Liên hệ giáo dục : HS luôn có lòng nhân ái, giúp đỡ mọi người. -Nhận xét tiết học. 4.Daën doø: - Dặn HS về kể lại câu chuyện cho người thân nghe . Chuẩn bị bài sau cho tốt hơn - HS nhắc lại tựa - Lắng nghe – quan sát - Không biết từ đâu đến, trông bà thật gớm ghiếc, bà luôn miệng kêu đói - Xua đuổi bà - Mẹ con bà góa - Nơi bà nằm sáng rực lên, đó không phải là bà cụ ăn xin mà là con giao long lớn - Sắp có lụt lớn, đưa cho mẹ con bà goá 1 gói tro và 2 mảnh trấu - Lũ lụt xảy ra, nước phun lên, tất cả mọi vật chìm nghỉm - Dùng thuyền từ 2 mảnh vỏ trấu cứu người bị nạn - Chỗ đất sụt là hồ Ba Bể nhà bà goá thành một hòn đảo nhỏ giữa hồ - Nhóm 4 em lần lượt từng em kể 1 đoạn. - Khi em kể HS khác lắng nghe, nhận xét -Đại diện trình bày. Mỗi nhóm chỉ kể 1 tranh Nhận xét: Kể đúng nội dung chưa? Đúng trình tự không? lời kể đã tự nhiên chưa? - Kể trong nhóm - 2 – 3 em kể toàn bộ câu chuyện - Nhận xét tìm bạn kể hay nhất - Sự hình thành hồ Ba Bể. Ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái, biết giúp đỡ người khác sẽ gặp điều tốt lành. -HS nghe và thực hiện TIẾT 4 – MÔN: KHOA HỌC BÀI 1: CON NGƯỜI CẦN GÌ ĐỂ SỐNG ? I. MỤC TIÊU: -Neâu ñöôïc nhöõng ñieàu kieän vaät chaát maø con ngöôøi caàn ñeå duy trì söï soáng cuûa mình. -Keå ñöôïc nhöõng ñieàu kieän veà tinh thaàn caàn cho söï soáng cuûa con ngöôøi nhö söï quan taâm, chaêm soùc, giao tieáp xaõ hoäi, caùc phöông tieän giao thoâng, giaûi trí. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Caùc hình minh hoïa trong sgk. - Phieáu hoïc taäp theo nhoùm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Ho¹t ®éng cña Gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña HS A. Ổn định lớp: B. Bµi míi : 1. Giíi thiÖu bµi : -TiÕt häc ngµy h«m nay chóng ta sÏ cïng ®i t×m hiÓu Con người cần gì để sống ? 2.Ho¹t ®éng d¹y - häc: a) Ho¹t ®éng 1: Con người cần gì để sống? * Cách tiến hành : -Yeâu caâøu HS xem tranh SGK, thảo luận nhóm đôi : + Kể ra những thứ các em cần dùng hằng ngày để duy trì sự sống của mình ? -Yeâu caâøu ñaïi dieän caùc nhoùm trình baøy keát quaû thaûo luaän. -GV nhận xét - Yêu cầu HS trả lời : + HS trên chuẩn : Em hãy nêu những điều kiện cần để con người sống và phát triển ? - GV nhận xét b. Hoaït ñoäng 2: Nhöõng yeáu toá caàn cho söï soáng maø chæ coù con ngöôøi caàn. - GV phát phiếu cho các nhóm, hướng dẫn đánh dấu và làm mẫu trước 1 dòng. - Yêu cầu HS thảo luận, hoàn thành 5 phút. - GV nhận xét - Yêu cầu HS dựa vào kết quả làm việc và SGK, thảo luận cả lớp: + Như mọi sinh vật khác, con người cần gì để duy trì sự sống của mình? + Hơn hẳn những sinh vật khác, cuộc sống con người còn cần những gì? c. Hoaït ñoäng 3: Troø chôi : « Cuoäc haønh trình ñeán haønh tinh khaùc” -Giôùi thieäu teân troø chôi vaø phoå bieán caùch chôi. -Yeâu caâøu caùc nhoùm thöïc hieän trong 5 phuùt. - Caùc nhoùm trình baøy tröôùc lôùp vaø giaûi thích vì sao laïi choïn nhöõng thöù ñoù. -Nhaän xeùt – tuyeân döông caùc nhoùm coù yù töôûng hay vaø noùi toát. 5.Cuûng coá - Daën doø: -Yeâu caàu ñoïc phaàn baøi hoïc sgk. -Veà nhaø hoïc baøi vaø tìm hieåu haèng ngaøy chuùng ta laáy nhöõng gì vaø thaûi ra nhöõng gì ñeå chuaån bò cho baøi sau. - HS nèi tiÕp nh¾c l¹i tùa. -Hoaït ñoäng nhoùm đôi. +Hít thở không khí, ăn uống, nghỉ ngơi, giải trí, vui chơi, học tập, được chăm sóc khi bị bệnh, quần áo, phương tiện đi lại, phương tiện ăn ở sinh hoạt.... -Hoaït ñoäng caù nhaân. + Điều kiện vật chất: thức ăn, nước uống, quần áo, nhà ở, các đồ dùng trong gia đình, phương tiện đi lại + Điều kiện tinh thần, văn hóa xã hội: tình cảm gia đình, bạn bè, làng xóm, các phương tiện học tập, vui chơi, giải trí -Laéng nghe. - Các nhóm làm việc và trình bày Những yếu tố cần cho sự sống Con người Động vật Thự vật Không khí x x x Nước x x x Ánh sáng x x x Nhiệt độ(thích hợp với từng đối tượng) x x x Thức ăn (phù hợp với từng đối tượng) x x x Nhà ở x Tình cảm gia đình x Phương tiện giao thông x Tình cảm bạn bè x Quần áo x Trường học x S ch báo x Đồ chơi x - Laéng nghe GV phoå bieán caùch chôi. - Caùc nhoùm tham gia troø chôi. - Traû lôøi caù nhaân. - Laéng nghe veà nhaø thöïc hieän. TIẾT 5 – MÔN: LỊCH SỬ BÀI 1 : MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ I. MỤC TIÊU - Bieát moân Lòch söû vaø Ñòa lí ôû lôùp 4 giuùp HS hieåu bieát veà thieân nhieân vaø con ngöôøi Vieät Nam, bieát coâng lao cuûa oâng cha ta trong thôøi kì döïng nöôùc vaø giöõ nöôùc töø thôøi Huøng Vöông ñeán buoåi ñaàu Nhaø Nguyeãn. - Nhận biết đúng các sự vật hiện tượng lịch sử và địa lí . - GD Địa lí địa phương. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bản đồ địa lý Việt Nam. - Bản đồ hành chính Việt Nam. III. CÁC HOAT ĐỘNG DẠY HỌC: Ho¹t ®éng cña Gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña HS A. Ổn định lớp: B. Bµi míi: 1. Giíi thiÖu bµi: - Giíi thiÖu, ghi tùa. 2. C¸c ho¹t ®éng: a)Hoạt động 1: Cả lớp *Mục tiêu: - Xác định được vị trí của đất nước và cư dân ở mỗi vùng trên bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam * Thực hiện: - GV treo bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam - Gọi HS xác định vị trí nước ta trên bản đồ . +Đẩt liền nước ta có hình gì? + Đất liền nước ta giáp với những nước nào? + Nước VN có bao nhiêu dân tộc cùng sinh sống? *Địa lí địa phương:Yêu cầu HS xác định vị trí tỉnh Bạc Liêu trên bản đồ Kết luận : Như các ý trên . b)Hoạt động 2 : Nhóm ( 6 em ) - Phát cho mỗi nhóm 1 tranh ảnh về cảnh sinh hoạt của một dân tộc nào đó ở một vùng - Nhận xét chung Kết luận : Mỗi dân tộc sống trên đất nước VN có nét văn hoá riêng , đều có cùng 1 tổ quốc, 1 lịch sử Việt Nam c)Hoạt động 3 : Cả lớp : *Mục tiêu : - Biết cách học tốt môn L.sử - Đ.lí * Thực hiện: - Để học tốt môn L.sử - Đ.lí các em cần làm gì? - Nhận xét chốt ý Như ý trên 3. Củng cố: - Môn Lịch sử - địa lí giúp em hiểu gì? - Nhận xét tiết học 4.Daën doø: - Dặn HS học bài chuẩn bị bài sau - HS nh¾c tùa bµi - Quan sát - 2 em xác định trên bản đồ - Có hình chữ S - Bắc – T.Quốc; Tây – Lào , Campuchia; Đông và Nam - Biển Đông - Có 54 dân tộc anh em - 2 em xác định - Thảo luận để tìm lời mô tả bức tranh đó và trình bày trước lớp - Nhận xét bổ sung - Tập quan sát sự vật hiện tượng , thu thập tài liệu lịch sử - địa lí; Nêu thắc mắc, đặt câu hỏi tìm câu trả lời và trình bày kết quả . - 2 HS đọc nội dung SGK/4 - Ông cha ta phải trải qua hàng ngàn năm lao động đấu tranh để dựng nước và giữ nước - Thêm yêu thiên nhiên, con người Thứ năm, ngày 09 tháng 09 năm 2021 TIẾT 1 – MÔN: TẬP ĐỌC BÀI 2: MẸ ỐM I. MỤC TIÊU: - Đọc rành mạch, trôi chảy toàn bài. Bước đầu biết đọc diễn cảm 1-2 khổ thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm. - Hiểu nội dung bài: Tình cảm yêu thương sâu sắc và tấm lòng hiếu thảo, biết ơn của bạn nhỏ với người mẹ bị ốm. (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3; thuộc ít nhất 1 khổ thơ trong bài). - HS trên chuẩn trả lời được câu hỏi 1 * KNS: - Thể hiện sự cảm thông II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh hoạ. - Bảng phụ viết câu thơ cần hướng dẫn đọc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ồn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS đọc bài: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu và trả lời câu hỏi sgk. 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ học bài thơ Mẹ ốm của nhà thơ Trần Đăng Khoa. Đây là thể hiện tình cảm của làng xóm đối với một người bị ốm, nhưng đậm đà, sâu nặng hơn vẫn là tình cảm của người con với mẹ. b) Hướng dẫn đọc và tìm hiểu bài: * Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện đọc: - HS đọc thành tiếng toàn bài. Lớp đọc thầm chia đoạn * Đọc vòng 1: HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn (GV lắng nghe và ghi lại từ HS phát âm sai, gạch dưới điểm sai, sau khi HS đọc nối tiếp xong – GV lưu ý cách phát âm đúng, đọc mẫu và cho HS luyện đọc) * Đọc vòng 2: luyện ngắt nghỉ đúng kết hợp giải nghĩa từ: - HS đọc nối tiếp, hướng dẫn giải nghĩa từ (phần chú giải). * Đọc vòng 3: HS đọc theo cặp - 1 cặp đọc toàn bài. GV giải thích thêm: truyện Kiều (truyện thơ nổi tiếng của đại thi hào Nguyễn Du, kể về thân phận của một người con gái tài sắc vẹn toàn tên là Thuý Kiều). - GV đọc diễn cảm. * Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài: - HS đọc thầm cả bài. - HS đọc 2 khổ thơ đầu + HS trên chuẩn: Em hiểu những câu thơ “Lá trầu .. sớm trưa” muốn nói điều gì? - HS đọc khổ thơ 3 trả lời. + Sự quan tâm chăm sóc của làng xóm đối với mẹ của bạn nhỏ được thể hiện qua những câu thơ nào? + Những việc làm đó cho em biết điều gì? - HS đọc thầm toàn bài trả lời. + Những chi tiết nào trong bài thơ bộc lộ tình yêu thương sâu sắc của bạn nhỏ đối với mẹ? * Hoạt động 3: Hướng dẫn đọc diễn cảm và học thuộc lòng: - HS nối tiếp đọc bài thơ - Cả lớp tìm cách đọc hay. - GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm 2 khổ thơ đầu: + GV đọc mẫu. + 2 HS đọc + HS thi đọc diễn cảm trước lớp. + Bình chọn bạn đọc hay. - HS đọc nhẩm HTL. - HS thi đọc HTL từng khổ, cả bài. 4. Củng cố: - Nội dung: Tình cảm yêu thương sâu sắc và tấm lòng hiếu thảo, biết ơn của bạn nhỏ với người mẹ bị ốm. - HS nêu nội dung bài thơ. * KNS: -sau bài học HS biết thể hiện sự cảm thông, hiếu thảo với ông bà cha mẹ. 5. Nhận xét - Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn học bài, chuẩn bị bài sau. - 2 HS - GV ghi tựa - HS đọc nối tiếp nhau đọc 7 khổ thơ (2-3 lượt) -HS đọc kết hợp giải nghĩa từ HS đọc theo cặp 1 nhóm đọc - Cả lớp - 2 HS + Lá trầu nằm khô giữa cơi trầu vì mẹ không ăn được. Truyện Kiều gấp lại vì mẹ không đọc được, ruộng vườn sớm trưa vắng bóng mẹ vì mẹ ốm không làm lụng được. - Hs đọc + Cô bác làng xóm tới thăm - Người cho trứng – người cho cam – Anh y sĩ đã mang thuốc vào. + Bạn nhỏ xót thương mẹ: Nắng mưa từ những ngày xưa/ Lặn trong đời mẹ đến gi
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_4_tuan_1_nam_2021_ban_dep.doc