Giáo án Địa lí Lớp 4 - Bài 26: Người dân và hoạt động sản xuất ở đồng bằng duyên hải miền Trung (Tiếp theo) - Trần Thị Thanh Trúc

Giáo án Địa lí Lớp 4 - Bài 26: Người dân và hoạt động sản xuất ở đồng bằng duyên hải miền Trung (Tiếp theo) - Trần Thị Thanh Trúc

Địa lý

Người dân và hoạt động sản xuất ở đồng bằng duyên hải miền Trung (tiếp theo)

I.MỤC TIÊU:

Năng lực chung:

-Trình bày được một số nét tiêu biểu về hoạt động du lịch, công nghiệp và lễ hội của người dân đồng bằng duyên hải miền Trung.

-Mô tả được quy trình làm mía.

Năng lực đặc thù:

-Phát triển vốn hiểu biết về địa lý Việt Nam.

Phẩm chất:

-Phát triển tình yêu thiên nhiên, văn hóa Việt Nam của học sinh.

-Tích cực học tập, xây dựng bài học.

II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

-GV: SGK,power point

-HS:SGK

 

docx 5 trang xuanhoa 03/08/2022 9240
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Địa lí Lớp 4 - Bài 26: Người dân và hoạt động sản xuất ở đồng bằng duyên hải miền Trung (Tiếp theo) - Trần Thị Thanh Trúc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trần Thị Thanh Trúc
GVHD: Thầy Nguyễn Thanh Nam
MSSV: 3217150124
Địa lý
Người dân và hoạt động sản xuất ở đồng bằng duyên hải miền Trung (tiếp theo)
I.MỤC TIÊU:
Năng lực chung:
-Trình bày được một số nét tiêu biểu về hoạt động du lịch, công nghiệp và lễ hội của người dân đồng bằng duyên hải miền Trung.
-Mô tả được quy trình làm mía.
Năng lực đặc thù:
-Phát triển vốn hiểu biết về địa lý Việt Nam.
Phẩm chất:
-Phát triển tình yêu thiên nhiên, văn hóa Việt Nam của học sinh.
-Tích cực học tập, xây dựng bài học.
II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
-GV: SGK,power point
-HS:SGK
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Thời gian
Hoạt động GV
Hoạt động HS
5 phút
22 phút
4 phút
1.Hoạt động khởi động:
-GV nêu câu hỏi:
+Nêu đặc điểm dân cư ở đồng bằng duyên hải miền Trung?
-Cho HS nhận xét, góp ý.
-GV nhận xét.
+ Kể tên những nghề chính của người dân ở vùng đồng bằng duyên hải miền Trung.
-Cho HS nhận xét, góp ý.
-GV nhận xét.
-GV giới thiệu: Mặc dù đồng bằng duyên hải miền Trung nhỏ hẹp, khí hậu tương đối khắc nghiệt nhưng người dân đã biết tận dụng để sản xuất và sinh sống. Điều kiện tự nhiên cũng cho người dân những cơ hội để phát triển hoạt động du lịch, công nghiệp và lễ hội.
2.Hoạt động khám phá – luyện tập:
Mục tiêu:
-Trình bày được một số nét tiêu biểu về hoạt động du lịch, công nghiệp và lễ hội của người dân đồng bằng duyên hải miền Trung.
-Mô tả được quy trình làm mía.
*Hoạt động du lịch:
-GV nêu câu hỏi:
+ Em hãy chỉ vị trí của đồng bằng duyên hải miền Trung trên lược đồ?
-Cho HS nhận xét, góp ý.
-GV nhận xét.
+ Các dải đồng bằng duyên hải miền Trung nằm ở vị trí nào so với biển? Vị trí này thuận lợi gì về du lịch ?
( Thảo luận nhóm đôi 1 phút )
-Cho HS nhận xét, góp ý.
-GV nhận xét.
+Người dân miền Trung sử dụng cảnh đẹp đó để làm gì?
-Cho HS nhận xét, góp ý.
-GV nhận xét, giải thích thêm: Ở vị trí sát biển, vùng duyên hải miền Trung có nhiều bãi biển đệp, bằng phẳng, phủ cát trắng, rợp bóng dừa với nước biển trong xanh. Đây là những điều kiện lí tưởng để phát triển du lịch.
-Thảo luận nhóm 4 ( 2 phút ) trả lời các câu hỏi:
+ Kể tên những bãi biển nổi tiếng ở đồng bằng duyên hải miền Trung?
+Kể tên những di sản văn hoá ở đồng bằng duyên hải miền Trung?
-Cho HS nhận xét, góp ý.
-GV nhận xét, giới thiệu về các bãi biển nổi tiếng và di sản văn hóa ở miền Trung.
+ Điều kiện phát triển du lịch ở đồng bằng duyên hải miền Trung có tác dụng gì với người dân?
-Cho HS nhận xét, góp ý.
-GV nhận xét: Có điều kiện phát triển du lịch ở đồng bằng duyên hải miền Trung phát triển các hoạt động dịch vụ ( khách sạn, nhà hàng, điểm vui chơi ) từ đó người dân có thêm việc làm, tăng thu nhập. Đây cũng là cơ hội để người dân các vùng khác được nghỉ ngơi, tham quan du lịch
-Kết luận:Đồng bằng duyên hải miền Trung có nhiều bãi biển đẹp, bằng phẳng, phủ cát trắng, nước biển trong xanh và nhiều di sản văn hóa, di tích lịch sử thuận lợi cho du lịch phát triển.
* Phát triển công nghiệp:
-GV đặt câu hỏi:
+ Hãy kể tên một số ngành công nghiệp có ở đồng bằng duyên hải miền Trung? 
-Cho HS nhận xét, góp ý.
-GV nhận xét.
+Khi ngành công nghiệp phát triển thì có tác dụng gì đến đời sống của nhân dân?
-Cho HS nhận xét, góp ý.
-GV nhận xét.
+ Với vị trí ven biển, đồng bằng duyên hải miền Trung phát triển loại giao thông nào?
-Cho HS nhận xét, góp ý.
-GV nhận xét, giải thích thêm: Giao thông đường biển: Người dân đi đánh bắt cá ngoài khơi và đên các vùng biển khác bằng đường biển để trao đổi hoặc đón các tàu thuyền từ nơi khác đến.
+ Việc đi lại băng tàu, thuyền là điều kiện để phát triển ngành công nghiệp gì?
-Cho HS nhận xét, góp ý.
-GV nhận xét.
+ Vì sao có thể xây dựng nhà máy đóng mới, sửa chữa tàu thuyền ở đồng bằng duyên hải miền Trung?
-Cho HS nhận xét, góp ý.
-GV nhận xét,giải thích thêm:
.Do vị trí đồng bằng duyên hải miền Trung nằm sát biển.
.Giao thông đường thủy phát triển.
.Nhiều tàu thuyền đánh cá và đi lại trên biển.
+Hãy kể tên các sản phẩm, hàng hóa làm từ mía đường.
+ Dựa vào hình 11, em hãy kể thứ tự công việc để sản xuất đường từ cây mía?
+Cho HS mô tả lại quy trình làm mía.
+Vì sao có thể xây dựng nhà máy đường ở đồng bằng duyên hải miền Trung?
-Cho HS nhận xét, góp ý.
-GV nhận xét,giải thích thêm:
.Ở đồng bằng duyên hải miền Trung có cát pha.
.Khí hậu nóng thích hợp với việc trồng mía.
. Mía là nguồn nguyên liệu để sản xuất ra đường nên rất thuận lợi cho việc xây dựng nhà máy đường ở đây. 
-Cho HS quan sát hình ảnh về nhà máy lọc và khu công nghiệp Dung Quất và đặt câu hỏi:
+ Ở khu vực này đang phát triển ngành công nghiệp gì? 
- GV giới thiệu: Ở tỉnh Quảng Ngãi sẽ có khu công nghiệp lớn, nhà máy lọc dầu và các nhà máy khác.
* Lễ hội:
+Hãy kể tên một số lễ hội ở miền Trung?
-Cho HS đọc thông tin trong SGk.
-Giới thiệu hình ảnh và thông tin về các lễ hội ở đồng bằng duyên hải miền Trung.
3.Hoạt động vận dụng:
Trò chơi “ Ai nhanh – Ai đúng”
Câu 1: Tên một lễ hội nổi tiếng ở đồng bằng duyên hải miền Trung?
Câu 2: Tên một phố cổ được xếp hạng là di sản văn hóa thế giới?
Câu 3: Tỉnh nào có nhà máy lọc dầu lớn nhất Việt Nam ?
-Ở đồng bằng duyên hải miền Trung dân cư tập trung khá đông đúc, chủ yếu là người Kinh và người Chăm.
- HS nhận xét, góp ý.
-Lắng nghe.
- Nghề chính của người dân ở đồng bằng duyên hải miền Trung là nghề nông, làm muối, đánh bắt, nuôi trồng và chế biến thủy sản.
- HS nhận xét, góp ý.
-Lắng nghe.
-HS lên bảng chỉ.
- HS nhận xét, góp ý.
-Lắng nghe.
-Các dải đồng bằng duyên hải miền Trung nằm ở sát biển.
-Ở vị trí này các dải đồng bằng duyên hải miền Trung có nhiều bãi biển đẹp, thu hút nhiều khách du lịch. 
- HS nhận xét, góp ý.
-Lắng nghe.
-Phát triển du lịch.
- HS nhận xét, góp ý.
-Lắng nghe.
-Nha Trang, Mũi Né,...
-Cố đô Huế,thánh địa Mỹ Sơn,...
- HS nhận xét, góp ý.
-Lắng nghe.
-Có thêm việc làm, tăng thu nhập.
- HS nhận xét, góp ý.
-Lắng nghe.
-Ngành công nghiệp đóng tàu, sửa chữa tàu, sản xuất đường mía, đánh bắt và chế biến thủy hải sản, khai thác dầu khí 
- HS nhận xét, góp ý.
-Lắng nghe.
- Giúp người dân có thêm việc làm và tăng thu nhập. 
- HS nhận xét, góp ý.
-Lắng nghe.
-Giao thông đường biển.
- HS nhận xét, góp ý.
-Lắng nghe.
-Phát triển ngành công nghiệp đóng tàu và sửa chữa tàu.
- HS nhận xét, góp ý.
-Lắng nghe.
-HS trả lời.
- HS nhận xét, góp ý.
-Lắng nghe.
-Bánh,kẹo,...
-HS nêu quy trình.
- HS mô tả lại quy trình làm mía.
- HS trả lời.
- HS nhận xét, góp ý.
-Lắng nghe.
-Quan sát hình ảnh.
-Lọc dầu
-Lắng nghe.
- Lễ rước cá Ông, lễ mừng năm mới của người Chăm ( lễ hội Ka- tê), lễ hội Tháp Bà 
-Tháp bà
-Hội An
-Quảng Ngãi

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dia_li_lop_4_bai_26_nguoi_dan_va_hoat_dong_san_xuat.docx