Giáo án Địa lí 4 - Tiết 3: Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên (Tiết 1)

Giáo án Địa lí 4 - Tiết 3: Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên (Tiết 1)

I. Mục tiêu :Sau bài, HS có khả năng

1. Kiến thức:

- Nêu được một số hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên.

+ Trồng cây công nghiệp lâu năm ( cao su, hồ tiêu, cà phê, chè, ) trên đất ba dan.

+ Chăn nuôi trâu, bũ trờn đồng cỏ.

- Dựa vào các bảng số liệu biết loại cây công nghiệp và vật nuôi được nuôi, trồng nhiều nhất ở Tây Nguyên.

2. Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng quan sát hình, nhận xét về vùng trồng cà phê ở Buôn Ma Thuột.

3. Thái độ:

- Yêu thích các hoạt động sản xuất, quý trọng thành quả lao động.

II. Chuẩn bị.

*GV: Bài giảng điện tử, kế hoạch dạy học; máy tính.

* HS: Sách, bút, vở môn học, chuẩn bị trước nội dung bài học

 

docx 3 trang xuanhoa 09/08/2022 3680
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Địa lí 4 - Tiết 3: Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tiết 3 	Địa lí
HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở TÂY NGUYÊN ( Tiết 1)
I. Mục tiêu :Sau bài, HS có khả năng
1. Kiến thức: 
- Nêu được một số hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên.
+ Trồng cây công nghiệp lâu năm ( cao su, hồ tiêu, cà phê, chè, ) trên đất ba dan.
+ Chăn nuôi trâu, bũ trờn đồng cỏ.
- Dựa vào các bảng số liệu biết loại cây công nghiệp và vật nuôi được nuôi, trồng nhiều nhất ở Tây Nguyên.
2. Kĩ năng: 
- Rèn kĩ năng quan sát hình, nhận xét về vùng trồng cà phê ở Buôn Ma Thuột. 
3. Thái độ: 
- Yêu thích các hoạt động sản xuất, quý trọng thành quả lao động.
II. Chuẩn bị. 
*GV: Bài giảng điện tử, kế hoạch dạy học; máy tính. 
* HS: Sách, bút, vở môn học, chuẩn bị trước nội dung bài học
III. Tổ chức các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Khởi động:
- Chơi trò chơi: Giải cứu thú rừng
- Nhận xét, đánh giá.
B. Bài mới
1. Giớii thiệu bài
- Tiết học ngày hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về những đặc điểm nổi bật trong hoạt động sản xuất của người dân Tây Nguyên.
- Giới thiệu nội dung bài học: gồm 4 phần – trong tiết 1 chúng ta đi tìm hiểu hai phần:
1. Trồng cây công nghiệp trên đất ba dan
2. Chăn nuôi gia súc lớn trên các đồng cỏ.
2. Vào bài	
1. Trồng cây công nghiệp trên đất ba dan.
- Gọi hs đọc bài.
- Yc hs đọc thầm và trả lời các câu hỏi:
+ Kể tên những cây trồng chính ở Tây Nguyên.Chúng thuộc loại cây công nghiệp, cây lương thực hoặc rau màu ?
+ Cây công nghiệp lâu năm nào được trồng nhiều nhất ở đây?
+ Tại sao ở Tây Nguyên lại thích hợp cho việc trồng cây công nghiệp ?
- GV giải nghĩa: cây công nghiệp lâu năm là ntn.
- Nhận xét, cung cấp thêm các thông tin giúp các nhóm hoàn thiện phần tìm hiểu thông tin.
- HS quan sát tranh, ảnh, bản đồ. 
- HS chỉ vị trí Buôn Ma Thuột trên bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam.
- Các em biết gì về cà phê Buôn Ma Thuột?
- GV giới thiệu cho HS xem một số tranh, ảnh về sản phẩm cà phê của Buôn Ma Thuột.
- Hiện nay, khó khăn lớn nhất trong việc trồng cây công nghiệp ở Tây Nguyên là gì ?
 - Người dân ở Tây Nguyên đã làm gì để khắc phục khó khăn này ?
- Gv kết luận:
2. Chăn nuôi gia súc lớn trên các đồng cỏ.
- Gọi hs đọc thông tn SGK
- Cho HS dựa vào hình 1, bảng số liệu, mục 2 trong SGK, trả lời các câu hỏi sau:
+ Hãy kể tên những vật nuôi chính ở Tây Nguyên .
+ Con vật nào được nuôi nhiều ở Tây Nguyên?
+ Tại sao ở Tây Nguyên lại thuận lợi để phát triển chăn nuôi gia súc lớn ?
- Cho hs xem phóng sự dự án chăn nuôi bò sữa lớn nhất ở Tây Nguyên – Công Ty sữa TH 
- Phóng sự chăn nuôi dê ở Kon - Tum
+ ở Tây Nguyên voi được nuôi để làm gì?
- GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện câu trả lời. 
- Gv kết luận.
3. Củng cố
- HS đọc bài học trong khung ghi nhớ.
- Kể tên các loại cây trồng và con vật chính ở Tây Nguyên ?
- GV mở nhạc yc hs hát cùng bài hát Chú voi con ở bản Đôn
- Nhận xét tiết học.
- HS chơi vui trò chơi.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- 1 hs đọc thành tiếng SGK – Trang 87.
- Hs nối tiếp trả lời:
+ Nhưng cây trồng chủ yếu ở Tây Nguyên là cao su, cà phê, hồ tiêu, chè,..
+ Cây công nghiệp đợc trồng nhiều nhất ở Tây Nguyên là cây cà phê với diện tích là 494.200ha. Trong đó nổi tiếng là cà phê Buôn Ma Thuật.
+ Hs nêu.
- Hs lắng nghe.
- HS quan sát tranh, ảnh và hình 2 trong SGK .
- HS lên bảng chỉ vị trí trên bản đồ.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS quan sát, nhận xét.
- HS dựa vào SGK để trả lời câu hỏi.
- HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- Hs lắng nghe.
- 1 hs đọc thành tiếng.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
+ Các vật nuôi ở Tây Nguyên: bò, trâu, voi.
+ Vật nuôi có số lượng nhiều hơn là bò. Tây Nguyên có những đồng cỏ xanh tốt, thuận lợi cho phát triển chăn nuôi gia súc lớn.
+ HS trả lời
- hs xem phóng sự
- HS xem
+ Ngoài bò Tây Nguyên còn nuôi voi, dùng để chuyên chở và phục vụ du lịch.
- Hs lắng nghe
- Hs lắng nghe
- Hs thực hiện.
- Hs thực hiện.
- 1 hs Hs hát 
- Hs lắng nghe 
IV. Định hướng học tập tiếp theo:	
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài phần tiếp theo. 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dia_li_4_tiet_3_hoat_dong_san_xuat_cua_nguoi_dan_o_t.docx