Giáo án Địa lí 4 - Bài: Thành phố Đà Lạt

Giáo án Địa lí 4 - Bài: Thành phố Đà Lạt

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

 1. Kiến thức

- Kiến thức: Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Đà Lạt:

+ Vị trí: nằm trên cao nguyên Lâm Viên.

+ Thành phố có khí hậu trong lành, mát mẻ, có nhiều phong cảnh đẹp; nhiều rừng thông, thác nước,

+ Thành phố có nhiều công trình phục vụ nghỉ ngơi và du lịch.

+ Đà Lạt là nơi trồng nhiều loại rau, quả xứ lạnh và nhiều loại hoa.

2. Kĩ năng

- Chỉ được vị trí của thành phố Đà Lạt trên bản đồ (lược đồ).

 * HS năng khiếu:

- Giải thích vì sao Đà Lạt trồng được nhiều hoa, quả, rau xứ lạnh.

- Xác lập mối quan hệ giữa địa hình với khí hậu, giữa thiên nhiên với hoạt động sản xuất: nằm trên cao nguyên cao-khí hậu mát mẻ, trong lành-trồng nhiều loài hoa, quả, rau xứ lạnh, phát triển du lịch.

 

docx 7 trang xuanhoa 09/08/2022 3210
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Địa lí 4 - Bài: Thành phố Đà Lạt", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHDH THAO GIẢNG
ĐỊA LÍ (CT HIỆN HÀNH)
THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Kiến thức
- Kiến thức: Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Đà Lạt:
+ Vị trí: nằm trên cao nguyên Lâm Viên.
+ Thành phố có khí hậu trong lành, mát mẻ, có nhiều phong cảnh đẹp; nhiều rừng thông, thác nước, 
+ Thành phố có nhiều công trình phục vụ nghỉ ngơi và du lịch.
+ Đà Lạt là nơi trồng nhiều loại rau, quả xứ lạnh và nhiều loại hoa.
2. Kĩ năng
- Chỉ được vị trí của thành phố Đà Lạt trên bản đồ (lược đồ).
 * HS năng khiếu:
- Giải thích vì sao Đà Lạt trồng được nhiều hoa, quả, rau xứ lạnh.
- Xác lập mối quan hệ giữa địa hình với khí hậu, giữa thiên nhiên với hoạt động sản xuất: nằm trên cao nguyên cao-khí hậu mát mẻ, trong lành-trồng nhiều loài hoa, quả, rau xứ lạnh, phát triển du lịch.
3. Phẩm chất
- HS có phẩm chất yêu thích môn học, ham tìm hiểu, thích du lịch khám phá các vùng đất mới
4. Góp phần phát triển các năng lực:
- NL tự chủ, NL giải quyết vấn đề, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ
* BVMT: GD hs có ý thức giữ gìn TNTN, BVMT, và có những việc làm cụ thể giúp cho môi trường thêm xanh-sạch-đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Đồ dùng
- GV: + Giáo án điện tử.
 + SGK
- HS: SGK, vở ghi
2. Phương pháp, kĩ thuật
- PP: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm, trò chơi Du lịch, tập làm phòng viên,..
- KT: đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm 2
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Khởi động: (5p)
- GV cho HS chơi trò chơi “ Ô cửa bí mật “. Luật chơi: Mỗi ô cửa tương ứng với một câu hỏi nhiệm vụ của các con là suy nghĩa trả lời đúng các câu hỏi đó để xem được bức tranh ẩn sau 4 ô cửa nhé.
+ Nội dung câu hỏi trong 4 ô cửa:
Ô cửa 1: Tây Nguyên có những loại rừng nào?
Ô cửa 2: Tên những loại cây trồng và con vật nuôi chính ở Tây Nguyên?
Ô cửa 3: Đặc điểm của sông ở Tây Nguyên?
Ô cửa 4: Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ môi trường? 
- GV nhận xét trò chơi KL: Cô khen lớp chúng ta đã chơi rất tốt trả lời chính xác các câu hỏi và mở được bức tranh bí ẩn cuối cùng. Vậy bạn nào giỏi hãy cho cô biết bức tranh trên chụp thành phố nào của nước ta?
- GV giới thiệu bài: Đúng rồi đây chính là bức hình chụp thành phố Đà Lạt đấy các con ạ. Vậy ở lớp mình đã có bạn nào được đến Đà Lạt chưa?
+ Khi đến đó con có cảm nhận như thế nào?
- Và để khám phá thành phố Đà Lạt xinh đẹp cô mời chúng ta những du khách nhí của lớp 4E cùng đồng hành cùng cô đến thăm đà lạt qua bài địa lý hôm nay nhé.
- GV gọi 2 HS đọc tên bài
-Rừng rậm nhiệt đới, rừng khộp
-Cà phê, cao su, hồ tiêu, chè... và trâu, bò
-Sông thường nhiều thác ghềnh
-Khai thác rừng hợp lí và trồng lại rừng ở những nơi đất trống, đồi trọc
-HS “ Thành phố Đà Lạt “
-1 HS trả lời
Lắng nghe
-2 HS đọc
2. Bài mới: (30p)
* Mục tiêu: - Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở Tây Nguyên:
 - Nêu được vai trò của rừng đối với đời sống và sản xuất: cung cấp gỗ, lâm sản, nhiều thú quí,...
 - Biết được sự cần thiết phải bảo vệ rừng.
 - Mô tả sơ lược: rừng rậm nhiệt đới (rừng rậm, nhiều loại cây, tạo thành nhiều tầng,...), rừng khộp (rừng rụng lá mùa khô).
* Cách tiến hành: Cá nhân- Nhóm-Lớp
HĐ 1: Vị trí địa lí, khí hậu của Đà Lạt
- GV chiếu bản đồ hình 1 bài 5
- GV gọi 1 HS chỉ vị trí Đà Lạt trên bản đồ
- GV nhận xét, cung cấp kiến thức cho HS về lịch sử hình thành, vị trí địa lý và dân số ở Đà Lạt
- GV cho HS dựa vào hình 1 ở bài 5, tranh, ảnh, mục 1 trong SGK và kiến thức bài trước để trả lời câu hỏi sau: 
+ Đà Lạt nằm trên cao nguyên nào?
+ Đà Lạt ở độ cao khoảng bao nhiêu mét?
+Với độ cao đó Đà Lạt sẽ có khí hậu như thế nào?
*GV giải thích thêm cho HS: Nhìn chung càng lên cao thì nhiệt độ không khí càng giảm. Trung bình cứ lên cao 1000m thì nhiệt đô không khí lại giảm đi 5 đến 6 0c . Đà Lạt ở độ cao 1500m so với mặt biển nên quanh năm mát mẻ . Vào mùa đông, Đà Lạt cũng lạnh nhưng không chịu ảnh hưởng gió mùa đông bắc nên không rét buốt như ở miền Bắc 
-GVNX, KL: Đà Lạt nằm trên cao nguyên Lâm Viên. Ở độ cao 1500m. Khí hậu quanh năm mát mẻ. 
HĐ 2: Thành phố nổi tiếng về rừng thông và thác nước: 
- Và nhờ vào vị trí địa lý và khí hậu như vậy mà Đà Lạt nổi tiếng về rừng thông và thác nước đấy các con ạ. GV chiếu hình 1, 2
- GV chiếu lược đồ hình 3 yêu cầu HS quan sát
+ Gọi 1 HS chỉ vị trí Hồ Xuân Hương và thác Cam Ly trên bản đồ
+ GV NX, giới thiệu: Hồ Xuân Hương là một hồ nằm ở trung tâm thành phố Đà Lạt hồ rộng 5km có hình mặt trăng lưỡi liềm. Xung quanh hồ có những hàng thông hàng tùng reo hát suốt ngày đêm. Tiếp theo vì là một thành phố thuộc vùng cao nguyên nên khi các con sông chảy qua đây gặp địa hình cao, dốc, phân bậc sẽ tạo thành những dòng thác tung bọt trắng xóa và thác Cam Ly là một trong số đó.
+ Giới thiệu rừng thông: 
GV chiếu hình ảnh cây thông, hỏi: Cả lớp hãy quan sát trên màn hình và cho cô biết đây là loài cây gì?
GV nêu: Nhắc đến vẻ đẹp nên thơ của thành phố Đà Lạt thì không thể thiếu hình ảnh của những hàng thông các con ạ. Đến Đà Lạt các con sẽ bắt gặp những cây thông ở hai bên đường, ở những ngọn đồi, những sườn núi màu xanh mát của những cây thông.
+ GV giới thiệu các con thác khác: Tiếp theo Đà Lạt có nhiều thác nước đẹp, nổi tiếng bên cạnh thác Cam Ly thì còn có thác Dambri, thác Voi, thác Phonguor,... Nào bây giờ cô trò chúng ta cùng nhau ghé thăm những thác nước ở Đà Lạt để xem những thác nước đó trông như thế nào nhé. GV chiếu video thác nước Đà Lạt
- GV cho HS mô tả một cảnh đẹp thông qua phần mềm Padlet: Vừa rồi các con đã được xem những hình ảnh và video về rừng thông và thác nước ở Đà Lạt. Vậy bây giờ cả lớp các con sẽ mô tả lại cho cô một cảnh đẹp của Đà Lạt thông qua phần mềm Padlet nhé!
- GV nhận xét bài của một số HS
- GV KL: Qủa thực với những điều kiện tự nhiên tuyệt vời do thiên nhiên ban tặng thì thành phố Đà Lạt xứng đáng nổi tiếng vì có nhiều phong cảnh đẹp đúng không nào các con.
HĐ 3: Đà Lạt- thành phố du lịch và nghỉ mát:
- Không chỉ nổi tiếng về rừng thông và thác nước mà thành phố Đà Lạt còn nổi tiếng vì là 1 trong những điểm đến du lịch và nghỉ mát số 1 nước ta đấy các con ạ. Vậy để biết tại sao thành phố Đà Lạt lại được chọn làm nơi du lịch và nghỉ mát thì cô trò chúng ta cùng đi tìm hiểu hoạt động số 2 Đà Lạt thành phố du lịch và nghỉ mát
 - GV cho HS dựa vào vốn hiểu biết của mình, vào hình 3, mục 2 trong SGK để thảo luận hoàn thành phiếu học tập sau: 
PHIẾU HỌC TẬP
Câu 1: Viết tiếp và chỗ chấm:
Đà Lạt nổi tiếng về du lịch và nghỉ mát:
Có khí hậu...............
Các cảnh quan thiên nhiên đẹp như...........
Các công trình phục vụ du lịch như..............
Có các hoạt động du lịch lý thú như.............
- GV gọi các nhóm trình bày
- GVNX, KL
- Giới thiệu một số điểm du lịch ở Đà Lạt. GV chiếu phần mềm Padlet: Hôm trước cô đã giao cho các con về nhà sưu tầm các bức ảnh đẹp về Đà Lạt và gửi lên Padlet. Cô khen các con đã chuẩn bị bài rất đầy đủ.
- Cho HS lên trình bày trước lớp về tranh ảnh mà mình đã sưu tầm được. 
- GV nhận xét, kết luận: Với khí hậu mát mẻ, cảnh quan thiên nhiên đẹp cùng với các công trình phục vụ du lịch tốt thì Đà Lạt xứng đáng là thành phố du lịch, nghỉ mát nổi tiếng của nước ta đúng không nào các con.
 HĐ 4: Hoa quả và rau xanh ở Đà Lạt: 
- Không chỉ là một thành phố du lịch nổi tiếng, Đà Lạt còn là nơi trông trọt và sản xuất cung cấp rất nhiều rau, củ quả cùng các loài hoa đến các thành phố khác trong đó có thành phố Hà Nội của chúng ta đấy các con ạ. Nào bây giờ cô trò chúng ta cùng nhau ghế thăm những vườn hoa và vườn trái cây ở Đà Lạt để xem ở đó trồng những gì nhé .
- GV cho HS xem video 
- Vừa rồi cô trò chúng ta vừa ghé thăm vườn hoa và vườn trái cây ở Đà Lạt. Vậy bây giờ bạn nào giỏi hãy kể tên cho cô một số loại rau, hoa và quả ở Đà Lạt?
- GV cho HS dựa vào vốn hiểu biết của mình và quan sát hình 4, thảo luận trả lời các câu hỏi:
+ Tại sao Đà Lạt được gọi là thành phố của hoa quả và rau xanh?
+ Tại sao ở Đà Lạt lại trồng được nhiều loại hoa, quả, rau xứ lạnh?
 + Hoa và rau của Đà Lạt có giá trị như thế nào?
- GV gọi đại diện 2 nhóm trình bày
- GV NX, KL: Vì được thiên nhiên ưu ái cho một khí hậu trong lành, mát mẻ Đà Lạt rất thuận lợi để trồng trọt các loài rau củ quả tươi ngon, cùng các loài hoa rất là đa dạng.
- Tổng kết GV rút ra ghi nhớ: Đà Lạt nằm trên cao nguyên Lâm Viên, khí hậu quanh năm mát mẻ. Đà Lạt có nhiều rau xanh, rừng thông, thác nước và biệt thự. Đà Lạt là thành phố du lịch, nghỉ mát nổi tiếng của nước ta.
3. Hoạt động vận dụng (2p)
- Chuyến du lịch qua màn ảnh nhỏ đến thành phố Đà Lạt cũng sắp kết thúc rồi cô và các bạn sẽ cùng nhìn lại một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Đà Lạt thông qua phần mềm trò chơi Kahoo! Nhé
- GV cho HS chơi trò chơi trên Kahoo!
+ Câu 1: Đà Lạt nằm trên cao nguyên nào?
+Câu 2: Đà Lạt có độ cao khoảng bao nhiêu mét?
+ Câu 3: Đà Lạt có khí hậu như thế nào?
+ Câu 4: Tại sao Đà Lạt được chọn làm nơi du lịch nghỉ mát?
+ Câu 5: Tại sao ở Đà Lạt lại trồng được nhiều loại hoa, quả, rau xứ lạnh?
+ Câu 6: Hoa và rau của Đà Lạt có giá trị như thế nào?
Thành phố nghỉ mát, du lịch, có nhièu loại rau, hoa trái
Thành phố nghỉ mát, du lịch, có nhièu loại rau, hoa trái
Thành phố nghỉ mát, du lịch, có nhièu loại rau, hoa trái
Cá nhân -Lớp
- HS quan sát
- 1HS chỉ, 1HS nhận xét
-Lắng nghe
+ Đà Lạt nằm trên cao nguyên Lâm Viên.
+ Ở độ cao 1500m . 
+ Khí hậu quanh năm mát mẻ. 
-Lắng nghe
- HS quan sát
+ 1 HS chỉ, 1 HS nhận xét
- Lắng nghe
-1HS trả lời
-Lắng nghe
-HS làm việc trên Padlet
Nhóm 8 - Lớp
-Lắng nghe
-..... mát mẻ quanh năm
-.........rừng thông, thác nước, vườn hoa
-..........nhà ga, khách sạn, sân gôn, biệt thự
-........đạp vịt, cưỡi ngựa, ngắm cảnh
- 2 nhóm trình bày
-2HS trình bày tranh ảnh đã chuẩn bị
Nhóm 8 – Lớp
-HS xem
+ Hồng, cúc, lay- ơn, mi- mô- da, lan Dâu, đào, mơ, mận, bơ ; Cà rốt, khoai tây, bắp cải, su hào 
+ Vì đa số dân Đà Lạt trồng hoa và rau xanh và trái cây xứ lạnh, diện tích trồng rau rất lớn. 
+ Vì Đà Lạt có khí hậu mát mẻ quanh năm 
+ Cung cấp cho nhiều nơi và xuất khẩu. 
-2 nhóm trình bày
-2HS nhắc lại ghi nhớ
-Chơi
ĐIỀU CHỈNH-BỔ SUNG
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dia_li_4_bai_thanh_pho_da_lat.docx