Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 26

docx 5 trang Thiên Thủy 17/11/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 26", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 26: CHỦ ĐỀ 7: QUÝ TRỌNG ĐỒNG TIỀN
 Bài 8: QUÝ TRỌNG ĐỒNG TIỀN(T1)
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Nêu được vai trò của tiền.
 - Biết vì sao phải quý trọng đồng tiền.
 - Biết bảo quản và tiết kiệm tiền mua sắm quần áo, đồ dùng, đồ chơi, quà bánh, 
đúng mức phù hợp với hoàn cảnh gia đình.
 - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc thể hiện được bảo quản và tiết 
kiệm tiền bằng việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi. Nhắc nhở bạn bè, người thân có 
hành vi, thái độ biết quý trọng đồng tiền.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ tự học, tự điều chỉnh hành vi, thực hiện được 
những việc để bảo quản và tiết kiệm tiền.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tìm hiểu và tham gia những hoạt 
động thể hiện sự quý trọng đồng tiền.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động 
nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Yêu mến, kính trọng, thể hiện sự quý trọng đồng tiền.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu 
cầu cần đạt của bài học.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức múa hát bài “Con heo đất” – - Một số HS lên trước lớp thực hiện. Cả 
Nhạc Ngọc Lễ để khởi động bài học. lớp cùng múa hát theo nhịp điều bài hát.
+ GV Cùng trao đổi với HS về nội dung bài - HS chia sẻ ý kiến của mình.
hát: Bạn nhỏ trong bài hát đã làm gì? Việc 
làm đó có tác dụng gì?
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào - HS lắng nghe.
bài mới: Bạn nhỏ trong bài hát đã dành tiền 
để nuôi heo đất. Việc làm đó giúp bạn tiết 
kiệm tiền để làm những việc có ích sau này. 
Việc làm của bạn nhỏ nhắc nhở chúng ta phải 
biết quý trọng đồng tiền, bảo quản và tiết 
kiệm tiền.
2. Hoạt động:
- Mục tiêu:
+ Nêu được vai trò của tiền.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của tiền 
(Làm việc chung cả lớp)
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV YC HS quan sát tranh. - HS quan sát tranh.
- GV cùng HS phân tích các bức tranh. - HS nêu nội dung các bức tranh
- GV YC HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi: Hãy nêu vai trò của tiền qua các bức tranh - HS trả lời câu hỏi theo hiểu biết cảu 
trên? mình
- GV mời cả lớp nhận xét, bổ sung.
 - Cả lớp nhận xét, bổ sung.
 - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
 - KQ: 
 + Tranh 1: Tiền để mua hàng hóa (bác 
 nông dân bán rau, củ, quả lấy tiền mua 
 xe đạp cho con).
 + Tranh 2: Nhờ có tiền, ngân hàng mới 
 có thể cho người dân, doanh nghiệp 
 vay vốn để sản xuất, kinh doanh.
 + Tranh 3: Tiền tiết kiệm để mua sách 
 vở, vật dụng cần thiết phục vụ cho đời 
 sống.
 + Tranh 4: Tiền để đóng viện phí chữa 
 bệnh.
 + Tranh 5: Tiền để mua quà tặng người 
 thân, giúp đỡ người gặp khó khăn.
- GV tiếp tục dùng kĩ thuật Tia chớp để HS 
trả lời nhanh câu hỏi: 
+ Theo em tiền còn có vai trò nào khác? - HS trả lời theo hiểu biết của mình.
- GV mời HS chia sẻ trước lớp
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV kết luận: Tiền để mua bán hàng hóa, - HS lắng nghe
dịch vụ phục vụ cho nhu cầu của con người; 
tiết kiệm gửi ngân hàng để dự phòng cho 
những việc cần nhiều tiền trong tương lai; để 
giúp đỡ những người gặp khó khăn; 
3. Luyện tập, thực hành.
Bài tập 1. Em đồng tình hay không đồng 
tình với ý kiến của bạn nào? Vì sao?
- GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân, đọc bài - HS chú ý lắng nghe và thực hiện. tập, suy nghĩ, và bày tỏ ý kiến. 
- GV mời 4 cặp đôi đóng vai Trung – Kiên, - HS thực hiện đóng vai. HS dưới lớp 
Yến – Hà, Phú – Hoàng, Thùy – Linh, lần bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ và giải 
lượt từng cặp đôi nêu ý kiến tranh điện trước thích lí do.
lớp. Với mỗi cặp ý kiến, HS đóng vai mời HS 
dơ thẻ bày tỏ thái độ của mình và giải thích lý 
do.
- GV quy ước cách bày tỏ ý kiến bằng thẻ 
xanh/ thẻ đỏ hoặc thẻ mặt cười/mặt mếu.
- GV mời các HS khác nhận xét, bổ sung. - HS nhận xét, bổ sung
 - HS bày tỏ ý kiến: Đồng tình với ý 
 kiến của Kiên, Hà, Hoàn, Thủy. Không 
 đồng tình với ý kiến của Trung, Yến, 
 phú, Linh. 
- GV nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe rút kinh nghiệm
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS chơi trò “Phóng viên 
nhí”, chia sẻ một số việc bản thân đã làm để - HS tham gia chơi. 
tiết kiệm tiền. - GV chọn một HS xung phong làm phóng - 1 HS làm phóng viên và hỏi cả lớp.
viên, lần lượt hỏi các bạn trong lớp: 
+ Bạn đã dùng tiền làm gì? - 3-5 HS trả lời theo suy nghĩ của bản 
+ Theo bạn việc tiêu tiền đó có ích không? thân.
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS 
học tích cực.
- GV nhận xét tiết học. - HS lắng nghe
- Dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 ---------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_26.docx