Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 18

docx 4 trang Thiên Thủy 17/11/2025 110
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 18", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 18: THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KỲ 1
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Học sinh củng cố các chuẩn mực hành vi đạo đức đã học trong học kì I.
 - Có kĩ năng lựa chọn và thực hiện các hành vi ứng xử phù hợp chuẩn mực trong 
các tình huống đơn giản trong tực tế cuộc sống.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực: tự chủ và tự học, giải quyết vấn đề, phát triển bản thân, điều chỉnh hành 
vi đạo đức.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động 
nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất nhân ái: Yêu mến, kính trọng, biết ơn người lao động.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu 
cầu cần đạt của bài học.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức múa hát bài “Bài ca xây dựng” – - Một số HS lên trước lớp thực 
Nhạc Trần Hữu Pháp để khởi động bài học. hiện. Cả lớp cùng múa hát theo 
 nhịp điều bài hát.
+ GV Cùng trao đổi với HS về nội dung bài hát : 
Bài hát nói về điều gì? - HS chia sẻ nội dung bài hát. + GV hỏi thêm: Em có yêu quý các chú công nhân 
nghề xây dựng? - HS trả lời theo suy nghĩ và ước 
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào bài mơ của mình.
mới. - HS lắng nghe.
2. Hoạt động:
- Mục tiêu: Nêu được đóng góp của một số người lao động ở xung quanh.
- Cách tiến hành:
Hoạt Động 1: Tìm hiểu truyện: “Liều mình bảo 
vệ tài sản của người khác” (12’).
- GV chiếu trên màn hình video câu chuyện với - HS theo dõi video. 
link: 
- Yêu cầu lớp tạo nhóm 2, thảo luận trả lời các câu - HS tạo nhóm, bầu nhóm trưởng.
hỏi về nội dung truyện trên màn hình: - Các nhóm thảo luận, trình bày 
+ Video câu chuyện nói về nhân vật nào? Người đó trong nhóm, thống nhất đáp án.
nhặt được thứ gì khi đang làm việc? - Một số nhóm báo cáo kết quả, 
+ Người đó đã gặp nguy hiểm gì? nhóm khác nhận xét, bổ sung.
+ Kết quả câu chuyện ra sao?
+ Qua câu chuyện trên, em có thể rút ra điều gì?
* GV nhận xét, kết luận về việc bảo vệ, tôn trọng 
tài sản của người khác, nhặt được của rơi, trả người 
đánh mất...
Hoạt động 2: Bài tập 1: Em hãy cùng các bạn 
trong nhóm tìm những biểu hiện của yêu lao 
động và lười lao động rồi ghi vào phiếu học tập 
theo hai cột.
- GV chụp bài làm của một số HS, chiếu trên màn - Học sinh suy nghĩ, làm việc cá 
hình. nhân vào phiếu học tập.
- GV cùng lớp nhận xét, bổ sung. - HS quan sát, nhận xét.
HĐ3: Bài tập 2: Xử lý tình huống
Hãy thảo luận và đóng vai theo các tình huống sau: - HS làm việc nhóm 4.
a/ Sáng nay, cả lớp đi lao động trồng cây xung 
quanh trường. Hồng rủ Nhàn cùng đi. Trời lạnh, Nhàn không muốn chui ra khỏi chăn ấm nên nhờ 
Hồng xin phép hộ với lý do bị ốm.
Theo em, Hồng nên làm gì trong tình huống đó? - Tình huống 1: Hồng nên khuyên 
 bạn không được lười biếng, càng 
 không thể nói dối thầy cô, khuyên 
 bạn cùng đi lao động với mình.
b/ Chiều nay, Lương đang nhổ cỏ ngoài vườn thì 
Toàn sang rủ đi đá bóng. Thấy Lương ngần ngại, 
Toàn bảo: “Để đấy, mai nhổ cũng được có sao 
đâu!”
Theo em, Lương sẽ ứng xử như thế nào? - Tình huống 2: Lương nên làm 
 xong công việc của mình rồi mới 
 cùng bạn đi chơi bóng vì việc 
 hôm nay chớ để ngày mai.
- GV yêu cầu HS thảo luận.
- GV mời đại diện nhóm báo cáo kết quả
- GV mời HS nhận xét nhóm bạn
- GV nhận xét, kết luận: Lao động giúp con người - Lắng nghe.
phát triển lành mạnh và đem lại cuộc sống ấm no, 
hạnh phúc. Mỗi người đều phải biết yêu lao động 
và tham gia lao động phù hợp với khả năng của 
mình. Lười lao động là đáng chê trách.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- Tổ chức cho HS thi tìm các câu ca dao tục ngữ nói ca - HS tham gia chơi. 
ngợi tình yêu lao động, ý thức bảo vệ tài sản người khác, 
bảo vệ của công.
- Gọi HS trình bày trước lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương những HS xuất sắc nhất. - 1HS nêu . - Dặn HS về xem lại bài, chuẩn bị bài 5 (tiết 2). - 3-5 HS trả lời theo suy nghĩ 
- Dặn dò về nhà. của bản thân
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 ---------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_18.docx