Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 17

docx 4 trang Thiên Thủy 17/11/2025 90
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 17", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 17: CHỦ ĐỀ 4: TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC
 Bài 5: BẢO VỆ CỦA CÔNG (T1) 
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - Nêu được một số biểu hiện của bảo vệ của công.
 - Biết vì sao phải bảo vệ của công.
 - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn qua việc có những việc làm cụ thể để bảo 
vệ của công. Nhắc nhở bạn bè, người thân có hành vi, thái độ , việc làm để bảo vệ của 
công.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ tự học, tự điều chỉnh hành vi, thái độ lời nói 
và việc làm để bảo vệ của công.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tìm hiểu và tham gia những hoạt 
động thể hiện việc bảo vệ của công ở trường, ỏ nơi công cộng phù hợp với bản thân.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động 
nhóm.
 3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất yêu nước: Biết tự hào, bảo vệ các công trình công cộng.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu 
cầu cần đạt của bài học.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
 - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung.
- Cách tiến hành: - GV tổ chức múa hát bài “Em yêu trường - Một số HS lên trước lớp thực hiện. Cả 
em” – St Hoàng Vân để khởi động bài học. lớp cùng múa hát theo nhịp điều bài hát.
+ GV Cùng trao đổi với HS về nội dung bài - HS chia sẻ.
hát : Em có yêu mái trường của mình đang 
học? Khi chúng ta yêu trường, mến bạn, 
chúng ta cũng sẽ cần bảo vệ tài sản chung 
trong trường như: bàn, ghế....
+ GV mời HS quan sát tranh SGK, nêu thêm - HS trả lời.
1 số những tài sản chung khác.
+ GV hỏi thêm: Hãy kể tên những tài sản là - HS trả lời.
của công khác mà em biết?
- GV kết luận: Các tài sản phục vụ nhu cầu - HS lắng nghe.
của nhiều người, được gọi là của công.
- GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt vào 
bài mới.
2. Hoạt động:
- Mục tiêu: 
+ Nêu được một số biểu hiện của bảo vệ của công.
+ Giải thích được vì sao phải bảo vệ của công.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số biểu hiện 
của bảo vệ của công. (Làm việc nhóm)
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài - 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV mời HS làm việc theo nhóm (Có thể áp - HS làm việc theo nhóm.
dụng hình thức khăn trải bàn)
+ Hãy nêu các biểu hiện của bảo vệ của - Nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt 
công? động.
+ Kể thêm những biểu hiện của bảo vệ của 
công mà em biết.
- GV mời HS trả lời. - Đại diện nhóm phát biểu.
 - Các nhóm lắng nghe, bổ sung ý kiến.
- GV mời cả lớp nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- GV nhận xét, kết luận: Chúng ta cần bảo vệ - HS lắng nghe, ghi nhớ. của công bằng các việc làm cụ thể như: 
không viết, vẽ lên của công; giữ gìn, bảo 
quản, sử dụng của công một cách cẩn thận; 
nhắc nhở, ngăn chặn các bạn có hành vi làm 
tổn hại tới của công . - HS trả lời theo hiểu biết của mình.
Hoạt động 2: Khám phá vì sao phải bảo vệ 
của công.
- GV mời HS đọc truyện: “Ghế đá kêu đau”.
- GV mời HS thảo luận nhóm đôi để trả lời - HS đọc truyện, cả lớp lắng nghe.
câu hỏi: - HS thảo luận nhóm đôi, trả lời câu 
+ Em có nhận xét gì về việc làm của các bạn hỏi.
học sinh đối với bộ bàn ghế đá? Việc làm đó 
gây ra hậu quả gì? - Đại diện nhóm trả lời, các nhóm nhận 
+ Theo em, vì sao phải bảo vệ của công? xét, bổ sung nếu cần.
 VD:
 + Dùng vật nhọn để khắc lên bộ bàn 
 ghế đá những hình thù kì quái, thậm chí 
 dùng bút xóa để viết, vẽ những từ ngữ 
 không đẹp là những việc làm rất đáng 
 bị lên án. Những việc đó làm cho những 
 chiếc bàn ghế bị sứt mẻ và trở nên xấu 
 xí.
 + Cần bảo vệ của công vì điều đó thể 
 hiện ý thức trách nhiệm và nếp sống 
 văn minh của mỗi người. Bảo vệ của 
 công giúp cho các tài sản chung luôn 
 bền, đẹp và được sử dụng một cách dài 
 lâu.
3. Vận dụng, trải nghiệm.
- GV mời HS hoạt động theo nhóm 4, hoàn - HS đọc nội dung phiếu điều tra, cả lớp 
thiện phiếu điều tra theo mẫu. lắng nghe. 
 - HS làm việc theo nhóm 4, hoàn thiện phiếu điều tra của bản thân.
 - Mỗi nhóm cử đại diện nhóm trưởng 
 trình bày chung về kết quả của nhóm 
 mình, những điều đã làm được, những 
 điều cần rút kinh nghiệm.
 - Các nhóm khác bổ sung.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV chốt: Của công là tài sản chung, phục 
vụ lợi ích của nhiều người trong một tập thể, 
cộng đồng. Do đó, chúng ta cần có ý thức bảo 
vệ của công để chúng luôn sạch sẽ, bền đẹp.
 - HS lắng nghe rút kinh nghiệm
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 ---------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_17.docx