Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 15

docx 5 trang Thiên Thủy 17/11/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 15", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 15: CHỦ ĐỀ 4: TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC
 Bài 4: TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC (T2) 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: 
- Biết vì sao phải tôn trọng tài sản của người khác.
- Biết nhận xét hành vi có liên quan đến việc tôn trọng tài sản của người khác.
- Thể hiện thái độ tôn trọng tài sản của người khác bằng những lời nói và việc làm cụ 
thể, phù hợp.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ tự học, tự điều chỉnh hành vi, thái độ lời nói và 
việc làm thể hiện tôn trọng tài sản của người khác.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết giải quyết những tình huống và tham gia 
những hoạt động thể hiện tôn trọng tài sản của người khác.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất trung thực: tôn trọng, bảo vệ, không xâm phạm đến tài sản của người 
khác.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu cầu 
cần đạt của bài học.
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung.
- Cách tiến hành:
-GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Truyền điện: Nêu biểu hiện biết tôn trọng tài sản của - HS tham gia trò chơi. 1 HS nêu 1 biểu 
người khác. hiện, gọi HS khác nêu. Bạn nào nêu 
 không đúng thì không được gọi bạn 
 khác và không được tiếp tục tham gia 
 trò chơi. Bạn nào nêu đúng nhanh thì 
 được tuyên dương
-GV nhận xét, tuyên dương lớp thực hiện trò - HS lắng nghe.
chơi, dẫn dắt giới thiệu bài mới Tôn trọng 
tài sản của người khác (T2) -HS nhắc lại tên bài.
-GV ghi đề lên bảng
2. Khám phá:
- Mục tiêu: HS giải thích được vì sao phải tôn trọng tài sản của người khác.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 2: Vì sao phải tôn trọng tài sản 
của người khác (Làm việc nhóm 4)
- GV gọi 2 HS lần lượt đọc câu chuyện: - 2 HS lần lượt đọc
Chuột con mượn rìu
- Mời 1 HS kể tóm tắt lại câu chuyện - 1 HS kể tóm tắt lại câu chuyện.
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4, trả -Nhóm 4 thảo luận trả lời các câu hỏi, 
lời các câu hỏi: ghi kết quả vào phiếu.
1. Chuột con cảm thấy thế nào khi không trả 
rìu cho hươu?
2. Vì sao chuột con cảm thấy khoan khoái khi 
trả rìu cho hươu?
3. Theo em, vì sao phải tôn trọng tài sản của 
người khác? - Đại diện nhóm trả lời câu hỏi:
- GV mời các nhóm trình bày kết quả thảo 1. Chuột con cảm thấy không hề dễ 
luận. chịu khi không trả rìu cho hươu.
 2.Chuột con cảm thấy khoan khoái khi 
 trả rìu cho hươu vì khi đó chuột con 
 không còn cảm giác dằn vặt và tự trách 
 bản thân nữa.
 3. Cần phải tôn trọng tài sản của người khác vì đó không phải tài sản của mình. 
 Thực hiện tốt điều này sẽ khiến mỗi 
 người cảm thấy thoải mái, vui vẻ và 
 được mọi người xung quanh tin tưởng, 
 yêu quý.
 - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý 
 kiến.
- GV nhận xét, kết luận: Chúng ta cần phải 
biết tôn trọng tài sản của người khác. Đây 
cũng chính là một biểu hiện của phẩm chất 
thật thà, trung thực. Người biết tôn trọng tài - HS lắng nghe, nhắc lại.
sản của người khác sẽ được mọi người tin 
tưởng, yêu quý.
3. Luyện tập:
- Mục tiêu: Giúp HS củng cố kiến thức, biết nhận xét hành vi có liên quan đến việc tôn 
trọng tài sản của người khác.
- Cách tiến hành:
Bài tập 2. Nhận xét hành vi
Bạn nào biết tôn trọng tài sản của người khác, 
Bạn nào chưa biết tôn trọng tài sản của người -2 HS đọc yêu cầu bài tập.
khác? Vì sao? 
- GV yêu cầu HS quan sát và nhận diện nội - Nhóm đôi thảo luận theo yêu cầu
dung tranh trong SGK/28. Thảo luận nhóm - Các nhóm trình bày trước lớp.
đôi theo yêu cầu bài tập bằng cách hỏi – đáp. Ví dụ: Tranh 1
 Bạn A: Đố bạn Tranh 1 nói về điều gì?
 Bạn B: Tranh 1 nói về: Bạn Hải tự lấy 
 bút của bạn mình.
 Bạn A: Bạn Hải biết tôn trọng tài sản 
 của người khác chưa? Vì sao?
 Bạn B: Bạn Hải chưa biết tôn trọng tài 
 sản của người khác vì bạn Hải tự ý lấy 
 đồ của người khác để dùng mà không 
 hỏi mượn. *Tương tự như vậy hành vi của các bạn 
 trong những tranh còn lại như sau:
 Tranh 2: Bạn nam áo màu xanh chưa 
 biết tôn trọng tài sản của người khác. Vì 
 rủ bạn vẽ lên tường hàng xóm. Bạn nam 
 áo trắng có thái độ biết tôn trọng tài sản 
 của người khác. Vì đã nhắc nhở bạn 
 không được làm như vậy.
 Tranh 3: Việc làm của bạn nữ thể hiện 
 sự tôn trọng tài sản của người 
 khác.(nhắc em không nghịch máy tính 
 của mẹ.)
 Tranh 4: Việc làm của bạn nữ thể hiện 
 sự tôn trọng tài sản của người khác (cất 
 đồ bị bỏ quên giúp bạn và trả lại cho 
 bạn)
 Tranh 5: Em chưa biết tôn trọng tài sản 
 của anh (Mượn đồ chơi của anh nhưng 
 không giữ gìn cẩn thận mà làm hỏng đồ 
 chơi đó)
- GV nhận xét, tuyên dương các nhóm thực -Lắng nghe
hiện tốt.
H: Em học tập hành vi của các bạn nào? -Em học tập hành vi của các bạn: nhắc 
 nhở bạn không vẽ lên tường nhà người 
 khác; nhắc em không được nghịch máy 
 tính của mẹ; cất đồ bị bỏ quên giúp bạn 
 và trả lại cho bạn
-GV nhận xét, giáo dục HS thực hiện các - Nghe, thực hiện đúng.
hành vi đúng về việc tôn trọng tài sản của 
người khác và nhắc nhở mọi người cùng thực 
hiện.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Thể hiện được thái độ tôn trọng tài sản của người khác bằng hành động phù hợp 
+ - Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn HS thiết kế góc tìm đồ ( - HS thảo luận chọn vị trí, cách trang trí 
bút, thước kẻ, mũ, áo khoác,...) để giúp bạn sắp xếp cho phù hợp.(làm đơn giản)
tìm lại được những thứ bị bỏ quên. - HS thực hiện theo đúng yêu cầu của cô.
- GV yêu cầu HS khi các em nhặc được đồ 
dùng mà không biết của bạn nào thì để gọn 
gàng vào góc đấy. Bạn nào bị mất, bỏ quên 
thì đến đấy tìm và chú ý chọn đúng đồ 
dùng của mình.
- GV nhận xét tiết học. Dặn HS phải biết 
tôn trọng tài sản của người khác mọi lúc 
mọi nơi. - HS nghe và thực hiện.
- Dặn dò về nhà - Về nhà xem phần còn lại của bải để học 
 tiết 3.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
..............................................................................................................................
 ---------------------------------------------------

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_15.docx