Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 15
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức 4 (Kết nối tri thức) - Tuần 15", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 15: CHỦ ĐỀ 4: TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC Bài 4: TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Biết vì sao phải tôn trọng tài sản của người khác. - Biết nhận xét hành vi có liên quan đến việc tôn trọng tài sản của người khác. - Thể hiện thái độ tôn trọng tài sản của người khác bằng những lời nói và việc làm cụ thể, phù hợp. 2. Năng lực chung. - Năng lực tự chủ, tự học: Biết tự chủ tự học, tự điều chỉnh hành vi, thái độ lời nói và việc làm thể hiện tôn trọng tài sản của người khác. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết giải quyết những tình huống và tham gia những hoạt động thể hiện tôn trọng tài sản của người khác. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, góp ý cùng bạn trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất trung thực: tôn trọng, bảo vệ, không xâm phạm đến tài sản của người khác. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ rèn luyện để nắm vững nội dung yêu cầu cần đạt của bài học. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. + Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung. - Cách tiến hành: -GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Truyền điện: Nêu biểu hiện biết tôn trọng tài sản của - HS tham gia trò chơi. 1 HS nêu 1 biểu người khác. hiện, gọi HS khác nêu. Bạn nào nêu không đúng thì không được gọi bạn khác và không được tiếp tục tham gia trò chơi. Bạn nào nêu đúng nhanh thì được tuyên dương -GV nhận xét, tuyên dương lớp thực hiện trò - HS lắng nghe. chơi, dẫn dắt giới thiệu bài mới Tôn trọng tài sản của người khác (T2) -HS nhắc lại tên bài. -GV ghi đề lên bảng 2. Khám phá: - Mục tiêu: HS giải thích được vì sao phải tôn trọng tài sản của người khác. - Cách tiến hành: Hoạt động 2: Vì sao phải tôn trọng tài sản của người khác (Làm việc nhóm 4) - GV gọi 2 HS lần lượt đọc câu chuyện: - 2 HS lần lượt đọc Chuột con mượn rìu - Mời 1 HS kể tóm tắt lại câu chuyện - 1 HS kể tóm tắt lại câu chuyện. - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4, trả -Nhóm 4 thảo luận trả lời các câu hỏi, lời các câu hỏi: ghi kết quả vào phiếu. 1. Chuột con cảm thấy thế nào khi không trả rìu cho hươu? 2. Vì sao chuột con cảm thấy khoan khoái khi trả rìu cho hươu? 3. Theo em, vì sao phải tôn trọng tài sản của người khác? - Đại diện nhóm trả lời câu hỏi: - GV mời các nhóm trình bày kết quả thảo 1. Chuột con cảm thấy không hề dễ luận. chịu khi không trả rìu cho hươu. 2.Chuột con cảm thấy khoan khoái khi trả rìu cho hươu vì khi đó chuột con không còn cảm giác dằn vặt và tự trách bản thân nữa. 3. Cần phải tôn trọng tài sản của người khác vì đó không phải tài sản của mình. Thực hiện tốt điều này sẽ khiến mỗi người cảm thấy thoải mái, vui vẻ và được mọi người xung quanh tin tưởng, yêu quý. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến. - GV nhận xét, kết luận: Chúng ta cần phải biết tôn trọng tài sản của người khác. Đây cũng chính là một biểu hiện của phẩm chất thật thà, trung thực. Người biết tôn trọng tài - HS lắng nghe, nhắc lại. sản của người khác sẽ được mọi người tin tưởng, yêu quý. 3. Luyện tập: - Mục tiêu: Giúp HS củng cố kiến thức, biết nhận xét hành vi có liên quan đến việc tôn trọng tài sản của người khác. - Cách tiến hành: Bài tập 2. Nhận xét hành vi Bạn nào biết tôn trọng tài sản của người khác, Bạn nào chưa biết tôn trọng tài sản của người -2 HS đọc yêu cầu bài tập. khác? Vì sao? - GV yêu cầu HS quan sát và nhận diện nội - Nhóm đôi thảo luận theo yêu cầu dung tranh trong SGK/28. Thảo luận nhóm - Các nhóm trình bày trước lớp. đôi theo yêu cầu bài tập bằng cách hỏi – đáp. Ví dụ: Tranh 1 Bạn A: Đố bạn Tranh 1 nói về điều gì? Bạn B: Tranh 1 nói về: Bạn Hải tự lấy bút của bạn mình. Bạn A: Bạn Hải biết tôn trọng tài sản của người khác chưa? Vì sao? Bạn B: Bạn Hải chưa biết tôn trọng tài sản của người khác vì bạn Hải tự ý lấy đồ của người khác để dùng mà không hỏi mượn. *Tương tự như vậy hành vi của các bạn trong những tranh còn lại như sau: Tranh 2: Bạn nam áo màu xanh chưa biết tôn trọng tài sản của người khác. Vì rủ bạn vẽ lên tường hàng xóm. Bạn nam áo trắng có thái độ biết tôn trọng tài sản của người khác. Vì đã nhắc nhở bạn không được làm như vậy. Tranh 3: Việc làm của bạn nữ thể hiện sự tôn trọng tài sản của người khác.(nhắc em không nghịch máy tính của mẹ.) Tranh 4: Việc làm của bạn nữ thể hiện sự tôn trọng tài sản của người khác (cất đồ bị bỏ quên giúp bạn và trả lại cho bạn) Tranh 5: Em chưa biết tôn trọng tài sản của anh (Mượn đồ chơi của anh nhưng không giữ gìn cẩn thận mà làm hỏng đồ chơi đó) - GV nhận xét, tuyên dương các nhóm thực -Lắng nghe hiện tốt. H: Em học tập hành vi của các bạn nào? -Em học tập hành vi của các bạn: nhắc nhở bạn không vẽ lên tường nhà người khác; nhắc em không được nghịch máy tính của mẹ; cất đồ bị bỏ quên giúp bạn và trả lại cho bạn -GV nhận xét, giáo dục HS thực hiện các - Nghe, thực hiện đúng. hành vi đúng về việc tôn trọng tài sản của người khác và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện. 4. Vận dụng trải nghiệm. - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Thể hiện được thái độ tôn trọng tài sản của người khác bằng hành động phù hợp + - Cách tiến hành: - GV hướng dẫn HS thiết kế góc tìm đồ ( - HS thảo luận chọn vị trí, cách trang trí bút, thước kẻ, mũ, áo khoác,...) để giúp bạn sắp xếp cho phù hợp.(làm đơn giản) tìm lại được những thứ bị bỏ quên. - HS thực hiện theo đúng yêu cầu của cô. - GV yêu cầu HS khi các em nhặc được đồ dùng mà không biết của bạn nào thì để gọn gàng vào góc đấy. Bạn nào bị mất, bỏ quên thì đến đấy tìm và chú ý chọn đúng đồ dùng của mình. - GV nhận xét tiết học. Dặn HS phải biết tôn trọng tài sản của người khác mọi lúc mọi nơi. - HS nghe và thực hiện. - Dặn dò về nhà - Về nhà xem phần còn lại của bải để học tiết 3. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ---------------------------------------------------
Tài liệu đính kèm:
giao_an_dao_duc_4_ket_noi_tri_thuc_tuan_15.docx



