Bài giảng Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh Lớp 4 - Bài: Nói chuyện với thầy giáo
Nhận xét việc làm của các bạn trong từng tình huống sau:
-Tình huống 1:Thầy cô và mẹ đang trò chuyện, Hùng liền chạy tới và nói chen vào.
- Tình huống 2: Thầy cô giáo bị mệt, Hoa liền rủ các bạn tới hỏi thăm sức khỏe của cô.
-Tình huống 3: Thấy thầy giáo cũ thường xuyên đi dạy học trên đường Nam chỉ nhìn mà không chào thầy giáo.
Tình huống 4: Thấy thầy giáo chủ nhiệm của chị gái đến nhà mình Sơn đã lễ phép chào hỏi thầy.
Tình huống 5: Thấy các thầy cô giáo ở trường bạn đến trường mình Tuấn khoanh tay lễ phép đứng chào.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh Lớp 4 - Bài: Nói chuyện với thầy giáo", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KiÓm tra bµi cò: Với hàng xóm láng giềng, chúng ta cần chú ý những điều gì? Biết bày tỏ sụ thân thiện, quan tâm giúp đỡ những việc vừa sức. Chủ động thăm hỏi , động viên khi hàng xóm ốm đau hoặc có chuyện không vui. Không làm phiền hàng xóm trong giờ nghỉ trưa, đêm khuya hay khi nhà có khách. (Ảnh chụp trong sgk) Đọc truyện: truyện của Giang 1, Giang đã gặp ai ở bể bơi ? Cuộc trò truyện đã diễn ra như thế nào ? - Giang đã gặp thầy Quang thầy giáo dạy môn thể dục ở trường. - Giang chào thầy giáo Quang - Thầy Quang chào Giang - Giang hồ hởi nói truyện với thầy - Thầy Quang rất vui vẻ khi gặp Giang - Giang kể với thầy về việc mình mới biết bơi và còn bơi cho thầy xem - Thầy Quang căn dặn về kỹ thuật bơi cho Gang 2, Nhận xét về thái độ của Giang khi trò truyện với thầy giáo ? Giang có thái độ kính trọng,lễ phép ,lễ độ , cởi mở với thầy giáo Quang. Vậy qua câu chuyện này các con rút ra được lời khuyên gì? Học trò phải có thái độ kính trọng, lễ phép. Tin cậy cởi mở, chia sẻ cùng thầy, cô trong hoàn cảnh thích hợp. Liên hệ bản thân 1,Bạn đã bao giờ chia sẻ với thầy, cô giáo của mình điều gì chưa? Nếu có thì là điều gì? 2,Khi trò truyện với thầy giáo ,cô giáo Bạn đã tỏ thái độ như thế nào? (ảnh chup cảnh học sinh đang khoanh tay trước mặt thầy cô) Nhận xét việc làm của các bạn trong từng tình huống sau: -Tình huống 1:Thầy cô và mẹ đang trò chuyện, Hùng liền chạy tới và nói chen vào. - Tình huống 2: Thầy cô giáo bị mệt, Hoa liền rủ các bạn tới hỏi thăm sức khỏe của cô. -Tình huống 3: Thấy thầy giáo cũ thường xuyên đi dạy học trên đường Nam chỉ nhìn mà không chào thầy giáo. Tình huống 4: Thấy thầy giáo chủ nhiệm của chị gái đến nhà mình Sơn đã lễ phép chào hỏi thầy. Tình huống 5: Thấy các thầy cô giáo ở trường bạn đến trường mình Tuấn khoanh tay lễ phép đứng chào. Em đã làm được những việc nào trong các việc dưới đây để bày tỏ thái độ kính trọng đối với thầy cô giáo? a, Thưa gửi, chào hỏi lễ phép với thầy cô giáo. b, Xin phép thầy cô giáo trước khi ra vào lớp. c, Có thái độ tôn trọng thầy cô ở mọi nơi, mọi chỗ kể cả những thầy cô không dạy mình. d , Không nói chen ngang hay làm phiền khi thầy cô giáo đang bận việc. e, Chân thành hỏi thăm lúc thầy cô ốm đau hoặc khi gặp chuyện không vui. Em sẽ nói gì với thầy giáo , cô giáo trong từng tình huống sau : a, Tình huống 1: Em cùng cả lớp đi vào rạp xiếc. Em nhìn thấy cô giáo chủ nhiệm cho em bé đi xem. Em sẽ hỏi thăm cô giáo và em bé và nếu được cô giáo đồng ý thì em có thể gần gũi và chơi với em bé. b , Tình huống 2: Em hôm nay bị mắc lỗi. Thầy giáo nhắc nhở em. Em sẽ xin lỗi thầy giáo và hứa với thầy là sẽ sửa chữa lỗi lầm. c , Tình huống 3: Hôm nay cô giáo đến lớp dạy học sau mấy ngày nghỉ ốm. Em sẽ gặp ngay cô giáo và hỏi thăm sức khỏe của cô cũng như động viên cô để cô yên tâm dạy học. Tìm từ thích hợp để điền vào tất cả các chỗ chấm trong hai câu tục ngữ sau: Không ........ đố mày làm nên Trọng ...... mới được làm ...... ( Một trong các từ dùng để điền là : Mẹ; Thầy; Bố) (Trò chơi rung chuông vàng) Trong các ngày lễ kỷ niệm sau thì ngày nào là ngày Kỷ niêm Hiến chương các nhà giáoViệt Nam. A,Ngày 15 tháng 5 B, Ngày 19 tháng 5 C, Ngày 20 tháng 11 D, Ngày 2 tháng 9 (Trò chơi rung chuông vàng) Chóc c¸c em ch¨m ngoan, häc giái. III. Lời khuyên: Đối với thầy cô giáo chúng ta cần chú ý: 1, Có thái độ kính trọng , lễ phép. Tin cậy, cởi mở chia sẻ cùng thầy, cô trong hoàn cảnh thích hợp. 2, Biết chúc mừng khi thầy cô có truyện vui. Biết thăm hỏi, quan tâm, động viên khi thầy cô ốm đau hay gặp truyện không vui. 3,Không nói chen ngang hay làm phiền khi thầy, cô đang bận việc. Thứ ngày tháng năm 2015 GIÁO DỤC NẾP SỐNG THANH LỊCH –VĂN MINH NÓI TRUYỆN VỚI THẦY CÔ GIÁO (trang 18) I.( Hoạt động 1) :Tìm hiểu nội dung “Chuyện của Giang” II.(Hoạt động 2) : Trao đổi , thực hành
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_giao_duc_nep_song_thanh_lich_van_minh_lop_4_bai_no.ppt
- Khitocthaybactrang-TraMy_nzyy.mp3
- Những bông hoa những bài ca.mp4