Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh - Sạch - Đẹp

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh - Sạch - Đẹp

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp

I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Nhạc sĩ Trương Quang Lục từng viết:

“Trái đất này là của chúng mình

Quả bóng xanh bay giữa trời xanh ”

Đúng vậy, trái đất này không chỉ của riêng ai mà của toàn nhân loại. Bầu trời xanh ấy chính là điểm tựa cùng chắp cánh cho những ước mơ của tâm hồn trẻ thơ bay cao bay xa hơn. Bởi vậy mà, việc bảo vệ cho bầu trời xanh ấy là một việc làm có ý nghĩa thiết thực không thể thiếu trong mỗi chúng ta. Hiện nay, trái đất đang nóng dần lên, vấn đề ô nhiễm môi trường đang diễn ra liên tục ở tất cả các nước trên thế giới, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới toàn cầu như tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước, hạn hán lũ lụt . xảy ra liên tục. Nhân tố con người là yếu tố chính làm cho tình trạng ô nhiễm càng gia tăng trầm trọng nhưng chính con người cũng là nhân tố bảo vệ môi trường và cải thiện môi trường sống. Môi trường sống của con người là vũ trụ bao la, trong đó hệ mặt trời và trái đất là bộ phận có ảnh hưởng trực tiếp rõ nét nhất. Môi trường thiên nhiên bao gồm các nhân tố thiên nhiên; đất, nước, không khí, ánh sáng . tồn tại khách quan ngoài ý muốn của con người. Môi trường nhân tạo gồm những nhân tố vật lý, sinh học, xã hội do con người tạo nên, chịu sự chi phối của con người. Môi trường xã hội bao gồm mối quan hệ giữa người với người. Những vấn đề môi trường này nó cùng nhau tồn tại, xen lẫn và tương tác chặt chẽ vào nhau. Đặc biệt hơn hiện nay sự bùng nổ dân số cùng với quá trình đô thị hóa nhà máy, xí nghiệp đã tạo ra nhiều khí thải . đang xâm nhập và làm ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của con người.

 

doc 10 trang xuanhoa 08/08/2022 4154
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh - Sạch - Đẹp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp
MỤC LỤC
NỘI DUNG
TRANG
Mục lục
1
I. PHẦN MỞ ĐẦU
2
I.1. Lý do chọn đề tài
2
I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
3
I.3. Đối tượng nghiên cứu
3
I.4. Phạm vi nghiên cứu
3
I.5. Phương pháp nghiên cứu
3
II. NỘI DUNG
4
II.1. Cơ sở lý luận để thực hiện đề tài
4
II.2. Thực trạng
5
a. Thuận lợi, khó khăn
5
b. Thành công, hạn chế
5
c. Mặt mạnh, mặt yếu
6
d. Các nguyên nhân
7
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng
8
g. Khảo sát tình hình thực tế tại trường
9
II.3. Giải pháp, biện pháp
10
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
10
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp
10
c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp
17
d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp
17
e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu
18
II.4. Kết quả
19
III. KIẾN NGHỊ
20
III.1. Kết luận
20
III.2. Kiến nghị
22
Nhận xét của hội đồng chấm sáng kiến cấp trường – cấp huyện
24
Tài liệu tham khảo
25
Người thực hiện: Lê Hoài Vân
1
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Nhạc sĩ Trương Quang Lục từng viết:
“Trái đất này là của chúng mình
Quả bóng xanh bay giữa trời xanh ”
Đúng vậy, trái đất này không chỉ của riêng ai mà của toàn nhân loại. Bầu trời xanh ấy chính là điểm tựa cùng chắp cánh cho những ước mơ của tâm hồn trẻ thơ bay cao bay xa hơn. Bởi vậy mà, việc bảo vệ cho bầu trời xanh ấy là một việc làm có ý nghĩa thiết thực không thể thiếu trong mỗi chúng ta. Hiện nay, trái đất đang nóng dần lên, vấn đề ô nhiễm môi trường đang diễn ra liên tục ở tất cả các nước trên thế giới, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới toàn cầu như tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước, hạn hán lũ lụt ... xảy ra liên tục. Nhân tố con người là yếu tố chính làm cho tình trạng ô nhiễm càng gia tăng trầm trọng nhưng chính con người cũng là nhân tố bảo vệ môi trường và cải thiện môi trường sống. Môi trường sống của con người là vũ trụ bao la, trong đó hệ mặt trời và trái đất là bộ phận có ảnh hưởng trực tiếp rõ nét nhất. Môi trường thiên nhiên bao gồm các nhân tố thiên nhiên; đất, nước, không khí, ánh sáng ... tồn tại khách quan ngoài ý muốn của con người. Môi trường nhân tạo gồm những nhân tố vật lý, sinh học, xã hội do con người tạo nên, chịu sự chi phối của con người. Môi trường xã hội bao gồm mối quan hệ giữa người với người. Những vấn đề môi trường này nó cùng nhau tồn tại, xen lẫn và tương tác chặt chẽ vào nhau. Đặc biệt hơn hiện nay sự bùng nổ dân số cùng với quá trình đô thị hóa nhà máy, xí nghiệp đã tạo ra nhiều khí thải ... đang xâm nhập và làm ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của con người.
Là một con người Việt Nam ai cũng nhận thức được việc gìn giữ cho quê hương chúng ta ngày một sạch đẹp hơn. Điều đó không chỉ là để có một vẻ đẹp về thiên nhiên, cây cối, hay là quang cảnh mà còn là để cho chúng ta một sức khỏe thật tốt. Mỗi chúng ta ai cũng nhận thấy được tầm quan trọng của sức khỏe đối với bản thân, không có sức khỏe con người sống đâu còn ý nghĩa. “Người khỏe mạnh thì có trăm điều ước, người đau ốm thì chỉ ước một điều”, chắc hẳn ai cũng đoán
Người thực hiện: Lê Hoài Vân
2
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp
được điều ước đó là sức khỏe. Nhưng vấn đề đặt ra là làm thế nào để có một sức khỏe tốt, ngoài những yếu tố về dinh dưỡng, thể dục thể thao, tinh thần thoải mái thì môi trường sống trong sạch đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Vậy môi trường sống trong sạch là gì? Làm thế nào để có một môi trường sống trong sạch? Mỗi chúng ta đã đóng góp được gì để cho môi trường ngày càng trong sạch hơn? Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức của mỗi cá nhân chúng ta.
Vì vậy, để đảm bảo cho con người được sống trong một môi trường lành mạnh thì việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường được hình thành và r n luyện từ rất sớm, từ lứa tuổi học sinh tiểu học, giúp trẻ em có những khái niệm ban đầu về môi trường sống của bản thân mình nói riêng và con người nói chung là cần thiết. Từ đó biết cách sống tích cực với môi trường nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh của cơ thể và trí tuệ.
Nhận thức được tầm quan trọng chính vì vậy tôi mạnh dạn đưa ra ý tưởng và chọn đề tài "Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh - Sạch - Đẹp ở trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi".
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
Nghiên cứu đề tài nhằm tìm ra một số biện pháp tốt nhất để r n luyện thói quen, giáo dục học sinh có ý thức bảo vệ môi trường giúp các em nhận thức được những hành động để bảo vệ môi trường hay cũng chính là để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình.
3. Đối tượng nghiên cứu
Nghiên cứu một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh tại trường tiểu học tôi đang công tác.
4. Phạm vi nghiên cứu
Thực hiện đối với học sinh Trường Nguyễn Văn Trỗi, huyện Krông Ana, tỉnh ĐăkLăk.
5. Phương pháp nghiên cứu
Nghiên cứu tài liệu, tạp chí giáo dục tiểu học.
Phương pháp khảo sát thực tế.
Người thực hiện: Lê Hoài Vân
3
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp
Phương pháp quan sát.
Phương pháp dùng lời.
Phương pháp thực hành.
PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lí luận
-Trước tiên để học sinh nắm được Môi trường là gì? Qua quá trình học tập
và sinh sống, các em có thể hiểu môi trường là tổng hợp các điều kiện tự nhiên bao quanh sinh vật có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến sự tồn tại và phát triển của sinh vật. Môi trường có ảnh hưởng rất lớn trên nhiều phương diện trong cuộc sống của bản thân các em.
Giáo dục môi trường là tổng hợp các biện pháp nhằm duy trì sử dụng hợp lý, phục hồi, nâng cao hiệu quả môi trường tự nhiên, giúp con người và thiên nhiên có sự hài hòa. Đối với hiện nay, công việc giáo dục môi trường là rất quan trọng, cần thiết. Trong việc xây dựng thời đại mới của cả thế giới, Việt Nam cũng từng ngày, từng giờ tham gia vào công cuộc đổi mới nền kinh tế hiện đại “Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa”. Để đáp ứng cho công cuộc ấy thì con người phải khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên môi trường rất nhiều. Một thực trạng ngày nay mà ta có thể thấy rõ, môi trường và tài nguyên thiên nhiên ngày càng bị suy thoái nghiêm trọng. Muốn bảo vệ môi trường phát
triển bền vững mỗi chúng ta cần có nhận thức đúng đắn và biết cách bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường.
Như chúng ta đã thấy, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng cao, những trận động đất, những cơn sóng thần làm mất mát và thiệt hại về tiền của
và con người, ảnh hưởng đến kinh tế và khả năng hồi phục sau những thiên tai ấy là rất lớn. Do đó để bảo vệ môi trường chúng ta phải thực hiện nhiều biện pháp khác nhau, trong đó biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường được xem là có hiệu quả, nhất là ở lứa tuổi học sinh tiểu học. Bởi học sinh ở lứa tuổi này, dễ hình thành những nề nếp, thói quen tạo cơ sở cho việc hình thành nhân cách tốt.
Người thực hiện: Lê Hoài Vân
4
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp
Ở lứa tuổi tiểu học, học sinh tuy đã lớn nhưng sự tự ý thức về hành động của mình chưa cao, đa phần các em bây giờ được ông bà bố mẹ nuông chiều, việc gì cũng làm giúp nên các em không có kĩ năng tự phục vụ bản thân như tự rửa tay, tự cất đồ dùng học tập, đồ chơi vào đúng nơi quy định, vứt rác
vào thùng rác 
2. Thực trạng
a. Thuận lợi, khó khăn
* Thuận lợi:
Ngay từ đầu năm học nhà trường đã chú trọng tới công tác xây dựng cảnh quan trường lớp, 100% cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường đồng tình ủng hộ cùng chung tay xây dựng trồng được nhiều cây cảnh đẹp có giá trị, ở tại hai phân hiệu của nhà trường.
Bản thân tôi luôn nỗ lực tìm tòi tài liệu liên quan đến việc bảo vệ môi trường giảng dạy trực tiếp trong các tiết học có thể gắn nội dung tích hợp bảo vệ môi trường. Như là tích hợp toàn phần, tích hợp bộ phận, tích hợp liên hệ ở mỗi nội dung có trong chương trình, tôi luôn tận dụng những nguồn nguyên vật liệu thải bỏ để có thể biến chúng thành những dụng cụ học tập và đồ chơi đơn giản giúp cho học sinh được học, được khám phá và khắc sâu kiến thức.
Học sinh luôn nhiệt tình trong các buổi lao động của nhà trường.
* Khó khăn:
Bản thân chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc giáo dục môi trường cho học sinh. Trong quá trình soạn giảng chưa chú ý đến việc lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường vào các tiết dạy và hoạt động giáo dục.
Việc lựa chọn nguồn nguyên vật liệu, nơi cất giữ và bảo quản để đảm bảo sản phẩm có độ bền cao, sử dụng lâu ngày còn hạn chế.
Diện tích sân chơi cho học sinh còn chật hẹp, cây xanh rất ít nên chưa tạo được bóng mát cho học sinh, trong các giờ hoạt động ngoài trời.
b. Thành công, hạn chế
* Thành công:
Người thực hiện: Lê Hoài Vân
5
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp
Khi đưa ra kế hoạch thực hiện đề tài, tôi cũng đã được sự quan tâm, giúp đỡ của Ban Giám hiệu nhà trường, của tổ chuyên môn, luôn tạo điều kiện về cơ sở vật chất và phương tiện thực hiện các hoạt động cho học sinh.
Môi trường lớp học sạch sẽ, thoáng mát, trang thiết bị của nhà trường đầy đủ nên cho học sinh một môi trường học tập tốt.
Hạn chế:
Điểm trường nằm trong khu dân cư, nơi tập trung khá đông người.
Diện tích sân chơi bãi tập của các em chưa được phù hợp, sân trường còn
nhỏ so với số lượng học sinh của trường trong những ngày hoạt động tập thể.
Đồ dùng dạy học nội dung giáo dục môi trường còn ít.
Các em chưa có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường trong sạch, còn xé vở làm đồ chơi, ăn quà xong chưa có ý thức vứt giấy, vỏ vào đúng nơi quy định, chơi những trò chơi mất vệ sinh như là dùng cát ném vào bạn, chân tay khi đến lớp còn bẩn, cây cối được thầy cô trồng làm bóng mát, cảnh quan quanh trường
học thì còn tự ý rủ bạn b	tới chơi đùa và bẻ ngọn ...
Các hàng quán quà vặt xung quanh trường học còn quá nhiều nên không thể tránh khỏi hiện tượng học sinh ăn quà vặt và xả rác xung quanh trong và ngoài trường học.
Đối với khu dân cư: Nhiều hộ gia đình chưa có nhà vệ sinh để đi tiểu tiện, đại tiện. Trâu bò còn thả rông, chuồng trại chăn nuôi, gia súc, gia cầm nuôi gần trường chưa đảm bảo vệ sinh. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc giáo dục học sinh bảo vệ môi trường sống tại khu dân cư và chưa tạo thói quen bảo vệ môi trường sống cho các em.
Chính vì thế tôi đã suy nghĩ trăn trở áp dụng một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh đạt hiệu quả cao, mạnh dạn chia sẻ cùng đồng nghiệp.
c. Mặt mạnh, mặt yếu
* Mặt mạnh:
Học sinh có thái độ gần gũi với môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, yêu quý chăm sóc bảo vệ cỏ cây hoa lá trong gia đình, nhà trường và ở khắp mọi
Người thực hiện: Lê Hoài Vân
6
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp
nơi, yêu quý chăm sóc bảo vệ vật nuôi gần gũi với con người, quý trọng bảo vệ đồ dùng học tập, biết lau chùi đồ dùng bị bụi bẩn, thích tham gia vào việc trồng cây, dọn dẹp vệ sinh cùng các giáo viên trong trường.
* Mặt yếu:
Đa số học sinh của trường tôi ở nông thôn rất ham chơi, chưa có ý thức bảo vệ môi trường sân trường, nhiều lúc các em vẫn chạy một cách vô tư chưa biết nhặt rác ngay dưới chân mình để bỏ vào thùng, chơi chạy quá đà giẫm hết cả lớn vườn hoa của trường, thậm chí còn bẻ cành cây, bẻ hoa vườn trường, đi vệ sinh, rửa tay chưa biết khoá vòi nước lại ...
Một số phụ huynh do mải làm kinh tế nên ít quan tâm đến con em mình,
tôi nhìn thấy nhiều phụ huynh do vội vàng đưa con đi học nên nhiều khi đi xe máy lấm bết bụi đường, nổ máy phóng thẳng vào sân trường tới cửa lớp. Một số khác chỉ mua cho con hộp xôi hoặc cái bánh sau đó chở con đến trường nên học sinh ăn xong rồi vứt luôn vỏ hộp xuống sân trường.
d. Nguyên nhân
Trước khi nghiên cứu đề tài này, tôi thấy đã có nhiều giáo viên nghiên cứu về biện pháp giáo dục học sinh ở trường Tiểu học, trong đó có cả “Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh - Sạch - Đẹp ở trường Tiểu học”, đề tài giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh ở độ tuổi này. Nhưng dựa trên tình hình thực tế của Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi là trường nằm ngay
trên trung tâm Xã Quảng Điền, đa số học sinh là con em địa phương nên ý thức bảo vệ môi trường chưa cao.
Bên cạnh đó, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nặng, kéo theo là sự bùng nổ về vấn đề dân số là một hồi chuông cảnh tĩnh cho nhân loại. Do đó để bảo vệ môi trường chúng ta phải thực hiện nhiều biện pháp khác nhau, trong đó biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường được xem là có hiệu quả nhất là
lứa tuổi tiểu học. Bởi trẻ em ở lứa tuổi này dễ hình thành những nề nếp, thói quen tạo cơ sở cho việc hình thành nhân cách tốt.
Người thực hiện: Lê Hoài Vân
7
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp
Việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường tôi xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng được tiến hành có kế hoạch, chiến lược cụ thể để phát triển toàn diện nhân cách học sinh tiểu học. Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường được lồng ghép vào các hoạt động hằng ngày tạo điều kiện để học sinh được trải
nghiệm những vốn sống của bản thân.
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng
Môi trường là vấn đề nóng bỏng được đem ra bàn luận trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng của nhiều quốc gia. Bảo vệ môi trường không riêng của một quốc gia mà là việc của cả thế giới, từng cá nhân, tập thể. Việc áp dụng lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường đòi hỏi giáo viên phải nhạy bén, linh hoạt, không trùng lặp, không gây quá tải, tận dụng nguồn nguyên vật liệu phế thải có sẵn để biến những dụng cụ dạy và học đơn giản nhưng mang tính khoa học và sáng tạo để học sinh thực hành và trải nghiệm một cách thoải mái
và không gượng ép. Đồng thời kết hợp cùng phụ huynh tham gia nhiều phong trào xây dựng môi trường trong sạch.
Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng cao, những trận động đất, những cơn sóng thần làm mất mát và thiệt hại về tiền của và con người, ảnh hưởng đến kinh tế và khả năng hồi phục sau những thiên tai ấy là rất lớn. Do đó để bảo vệ môi trường chúng ta phải thực hiện nhiều biện pháp khác
nhau, trong đó biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường được xem là có hiệu quả nhất là ở lứa tuôỉ tiểu học.
Xuất phát từ tình hình thực tế là Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi nằm ngay ở trung tâm Xã Quảng Điền, đa số các em là con em nông thôn nên ý thức bảo vệ môi trường còn hạn chế. Chính vì thế bản thân tôi đã xác định việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng được tiến hành có kế hoạch, chiến lược cụ thể để phát triển toàn diện nhân cách của các em. Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường được lồng ghép vào các hoạt động hằng ngày tạo điều kiện để các em được trải nghiệm những vốn sống của bản thân.
Người thực hiện: Lê Hoài Vân
8
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp
Đồng hành với những suy nghĩ ấy rõ ràng chúng ta sẽ nhận thấy giải quyết vấn đề này như thế nào để mang lại hiệu quả giáo dục cao nhất là điều mà những người làm công tác giáo dục phải quan tâm. Tôi cho rằng sự thành công của công tác này không thể thiếu sự kết hợp chặt chẽ từ ba lực lượng giáo dục Gia đình- Nhà trường - Xã hội.
g. Khảo sát tình hình thực tế tại trường
Để biết được thói quen, ý thức ban đầu của học sinh, vào đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát tại các lớp, kết quả cụ thể như sau:
Khảo sát đầu năm về thói quen, ý thức bảo vệ môi trường của học sinh. Tổ chức khảo sát đánh giá thực trạng của lớp bám theo hai mục tiêu, 5 yêu cầu và 5 nội dung của phong trào."Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực".Việc khảo sát này giúp cho tôi thấy rõ tình hình điều kiện khi tham gia nghiên cứu đề tài trong năm 2014 - 2015 và những năm tiếp theo.
Kết quả khảo sát :
Tổng số học sinh được khảo sát: 80 em lớp 4, 5 điểm trường phân hiệu I
Trong đó có 52 em trả lời được câu hỏi của giáo viên đưa ra liên quan đến môi trường nơi các em đang sinh sống, số còn lại các em chưa hiểu biết môi trường đem lại cho ta những lợi ích gì.
Qua cuộc khảo sát tôi nhận thấy rằng học sinh có kiến thức trong việc bảo vệ môi trường chưa đồng đều, còn nhiều hạn chế, với kết quả như vậy tôi đã mạnh dạn đi sâu vào tìm hiểu và thực hiện một số biện pháp giáo dục học sinh Tiểu học ý thức bảo vệ môi trường.
3. Giải pháp, biện pháp
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
Hình thành cho học sinh tiểu học ý thức sơ đẳng về bảo vệ môi trường từ những việc làm nhỏ, hành động nhỏ.
Giúp giáo viên có kiến thức về môi trường, ô nhiễm môi trường từ đó nêu gương cho các em có ý thức tốt hơn trong việc thực hiện những việc làm hằng ngày có ý nghĩa bảo vệ môi trường, tạo động lực cho học sinh biết yêu quý
Người thực hiện: Lê Hoài Vân
9
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp
và gần gũi với thiên nhiên hơn. Trên cơ sở đó nhằm hình thành cho học sinh tính sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp khi vào lớp học, biết bỏ rác đúng nơi quy định, biết chăm sóc cây xanh và yêu quý những động vật nuôi gần gũi với học sinh tạo cho học sinh thái độ thiện cảm với môi trường ở mọi lúc, mọi nơi 
Thu hút sự quan tâm của phụ huynh đối với con em mình trong công tác
bảo vệ môi trường. Từ đó kết hợp với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm đưa ra những biện pháp, giải pháp nhằm giáo dục học sinh tốt hơn.
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp
Mục đích chính: Nhằm nâng cao hiệu quả cho công tác giáo dục môi trường trong trường học.
b1. Những việc đã làm của địa phương
Bộ phận văn hóa xã thường xuyên tuyên truyền việc bảo vệ môi trường đến với người dân qua các phương tiện thông tin.
Đoàn xã thường tổ chức cho đoàn thanh niên các thôn, trường tham gia các buổi lao động công ích để dọn rác, làm sạch cảnh quang các con đường liên
thôn.
Hiện nay trong xã đã có xe thu gom và chở rác về nơi tập kết cố định do đó xã đã vận động các gia đình nên gom rác vào một chỗ để xe đến chở, không
nên vứt rác bừa bãi.
Thường xuyên tổ chức các việc làm liên quan đến bảo vệ môi trường làm chuồng trại xa nhà ở, khai thông cống rãnh nguồn nước thải, những gia đình có giếng nước ngầm tuyên truyền làm tốt công tác giữ gìn vệ sinh.
b2. Những việc đã làm của ban giám hiệu nhà trường
Sân trường: Ngay từ đầu năm nhà trường đã phát động phong trào trồng và chăm sóc cây xanh, các lớp học, hàng ngày học sinh có ý thức trách nhiệm chăm cây và vệ sinh khu vực được giao.
Nhà trường có bể nước vệ sinh cho học sinh trong quá trình vệ sinh trường lớp, có thùng đựng rác, có hố rác cho học sinh tập kết rác thải.
Người thực hiện: Lê Hoài Vân
10

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giup_hoc_sinh_bao_ve.doc