Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 9, Tiết 41: Hai đường thẳng vuông góc - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 9, Tiết 41: Hai đường thẳng vuông góc - Trần Thị Huyền

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Có biểu tượng về hai đường thẳng vuông góc

2. Kĩ năng: Kiểm tra được hai đường thẳng vuông góc với nhau bằng ê-ke

3. Thái độ: Hứng thú, tích cực với môn học

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Giáo viên: phấn màu, thước, ê-ke

- Học sinh: SGK, vở viết, thước, ê-ke

 

doc 3 trang xuanhoa 08/08/2022 3540
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 9, Tiết 41: Hai đường thẳng vuông góc - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Môn: TOÁN
 GV : Trần Thị Huyền Tiết 41: Hai đường thẳng vuông góc 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Có biểu tượng về hai đường thẳng vuông góc
2. Kĩ năng: Kiểm tra được hai đường thẳng vuông góc với nhau bằng ê-ke
3. Thái độ: Hứng thú, tích cực với môn học
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: phấn màu, thước, ê-ke
- Học sinh: SGK, vở viết, thước, ê-ke
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Thời gian
Nội dung
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-2’
1-2’
1.Ổn định tổ chức
2.Bài mới 
2.1. Giới thiệu bài
- Nêu ND, YC tiết học.
- Ghi bảng tên bài
- Hát tập thể
- HS lắng ghe
- HS ghi vở
9-10’
2.2. Giới thiệu 2 đường thẳng vuông góc
MT: HS nắm được các dấu hiệu của hai đường thẳng vuông góc và biết cách xác định 2 đường thẳng vuông góc. 
- Vẽ hình chữ nhật ABCD lên bảng
- Nhận xét 4 góc của hình chữ nhật?
- Kéo dài 2 cạnh BC & DC về 2 phía tạo thành 2 đường thẳng. Tô màu 2 đường thẳng và xóa 2 cạnh còn lại. 
- Nêu: 2 đường thẳng DC & BC là 2 đường thẳng vuông góc với nhau.
- Em có nhận xét gì về 4 góc chung đỉnh C tạo thành bởi 2 đường thẳng DC, BC?
- Gọi HS lên bảng dùng ê-ke để kiểm tra.
=> Kết luận: Ta dùng ê-ke để kiểm tra hoặc vẽ 2 đường thẳng vuông góc với nhau.
- Tìm các VD trong thực tế xung quanh có 2 đường thẳng vuông góc với nhau.
- HS quan sát
- 1-2 HS
- Lắng nghe
- 1, 2 HS
- 1 HS
- Lắng nghe
- Nhiều HS nêu
4-5’
2.3. Thực hành
* Bài tập 1
MT: HS biết dùng ê- ke để xác định xem 2 đường thẳng có vuông góc không. 
- YC HS dùng ê-ke kiểm tra hình vẽ trong SGK
- Đọc yêu cầu 
- 2 HS cùng thực hiện và nêu KL
- Nhận xét 
5-6’
* Bài tập 2
MT : HS nhận biết các cặp cạnh vuông góc trong hình chữ nhật 
- Vẽ hình lên bảng
- Ghi bảng theo phát hiện của HS
- Trong mỗi hình chữ nhật có mấy cặp cạnh vuông góc với nhau?
- Nêu YC
- Nêu các cặp cạnh vuông góc
- 1 HS 
4-5’
* Bài tập 3a:
MT: HS biết xác định góc vuông và viết tên các cặp cạnh vuông góc với nhau. 
- HD HS:
+ Dùng ê-ke để xác định trong mỗi hình góc nào là góc vuông.
+ Nêu tên các cặp đoạn thẳng vuông góc với nhau.
- GV vẽ hình và ghi kết quả theo nhận xét của HS
- Nêu YC
- Làm việc nhóm 2
- Nêu kết quả 
- Nhận xét 
- Quan sát
4-5’
* Bài tập 4
MT: Nêu được các cặp cạnh vuông góc với nhau, các cặp cạnh cắt nhau mà không vuông góc.
- YC HS nhìn vào hình vẽ và kí hiệu trong SGK để nêu được các cặp cạnh vuông góc với nhau, các cặp cạnh cắt nhau mà không vuông góc.
- GV vẽ hình lên bảng
- Ghi lại kết quả 
- Làm vào vở
- Đọc kết quả
- Nhận xét 
- Quan sát
1-2’
1-2’
3. Củng cố
4. Dặn dò 
- Nhận xét tiết học
- YC HS chuẩn bị bài sau.
- Lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH :
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_9_tiet_41_hai_duong_thang_vuong.doc