Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 9, Tiết 41: Hai đường thẳng vuông góc - Trần Thị Huyền
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Có biểu tượng về hai đường thẳng vuông góc
2. Kĩ năng: Kiểm tra được hai đường thẳng vuông góc với nhau bằng ê-ke
3. Thái độ: Hứng thú, tích cực với môn học
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: phấn màu, thước, ê-ke
- Học sinh: SGK, vở viết, thước, ê-ke
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 9, Tiết 41: Hai đường thẳng vuông góc - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: TOÁN GV : Trần Thị Huyền Tiết 41: Hai đường thẳng vuông góc Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Có biểu tượng về hai đường thẳng vuông góc 2. Kĩ năng: Kiểm tra được hai đường thẳng vuông góc với nhau bằng ê-ke 3. Thái độ: Hứng thú, tích cực với môn học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: phấn màu, thước, ê-ke - Học sinh: SGK, vở viết, thước, ê-ke III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-2’ 1-2’ 1.Ổn định tổ chức 2.Bài mới 2.1. Giới thiệu bài - Nêu ND, YC tiết học. - Ghi bảng tên bài - Hát tập thể - HS lắng ghe - HS ghi vở 9-10’ 2.2. Giới thiệu 2 đường thẳng vuông góc MT: HS nắm được các dấu hiệu của hai đường thẳng vuông góc và biết cách xác định 2 đường thẳng vuông góc. - Vẽ hình chữ nhật ABCD lên bảng - Nhận xét 4 góc của hình chữ nhật? - Kéo dài 2 cạnh BC & DC về 2 phía tạo thành 2 đường thẳng. Tô màu 2 đường thẳng và xóa 2 cạnh còn lại. - Nêu: 2 đường thẳng DC & BC là 2 đường thẳng vuông góc với nhau. - Em có nhận xét gì về 4 góc chung đỉnh C tạo thành bởi 2 đường thẳng DC, BC? - Gọi HS lên bảng dùng ê-ke để kiểm tra. => Kết luận: Ta dùng ê-ke để kiểm tra hoặc vẽ 2 đường thẳng vuông góc với nhau. - Tìm các VD trong thực tế xung quanh có 2 đường thẳng vuông góc với nhau. - HS quan sát - 1-2 HS - Lắng nghe - 1, 2 HS - 1 HS - Lắng nghe - Nhiều HS nêu 4-5’ 2.3. Thực hành * Bài tập 1 MT: HS biết dùng ê- ke để xác định xem 2 đường thẳng có vuông góc không. - YC HS dùng ê-ke kiểm tra hình vẽ trong SGK - Đọc yêu cầu - 2 HS cùng thực hiện và nêu KL - Nhận xét 5-6’ * Bài tập 2 MT : HS nhận biết các cặp cạnh vuông góc trong hình chữ nhật - Vẽ hình lên bảng - Ghi bảng theo phát hiện của HS - Trong mỗi hình chữ nhật có mấy cặp cạnh vuông góc với nhau? - Nêu YC - Nêu các cặp cạnh vuông góc - 1 HS 4-5’ * Bài tập 3a: MT: HS biết xác định góc vuông và viết tên các cặp cạnh vuông góc với nhau. - HD HS: + Dùng ê-ke để xác định trong mỗi hình góc nào là góc vuông. + Nêu tên các cặp đoạn thẳng vuông góc với nhau. - GV vẽ hình và ghi kết quả theo nhận xét của HS - Nêu YC - Làm việc nhóm 2 - Nêu kết quả - Nhận xét - Quan sát 4-5’ * Bài tập 4 MT: Nêu được các cặp cạnh vuông góc với nhau, các cặp cạnh cắt nhau mà không vuông góc. - YC HS nhìn vào hình vẽ và kí hiệu trong SGK để nêu được các cặp cạnh vuông góc với nhau, các cặp cạnh cắt nhau mà không vuông góc. - GV vẽ hình lên bảng - Ghi lại kết quả - Làm vào vở - Đọc kết quả - Nhận xét - Quan sát 1-2’ 1-2’ 3. Củng cố 4. Dặn dò - Nhận xét tiết học - YC HS chuẩn bị bài sau. - Lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_9_tiet_41_hai_duong_thang_vuong.doc