Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 8, Tiết 39: Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó - Trần Thị Huyền
I. Môc tiªu:
1. Kiến thức: Giúp HS củng cố về giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó
2. Kĩ năng: Biết giải bài toán liên quan đến tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập
II. §å dïng d¹y häc:
- Giáo viên: phấn màu, phiếu học tập
- Học sinh: SGK, vở viết
II. Ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 8, Tiết 39: Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: TOÁN Tiết 39 : Tìm hai số khi biết GV : Trần Thị Huyền tổng và hiệu của hai số đó Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I. Môc tiªu: 1. Kiến thức: Giúp HS củng cố về giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó 2. Kĩ năng: Biết giải bài toán liên quan đến tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó 3. Thái độ: HS tích cực trong học tập II. §å dïng d¹y häc: - Giáo viên: phấn màu, phiếu học tập - Học sinh: SGK, vở viết II. Ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: Thời gian Nội dung Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-2’ 3-4’ 1.Ổn định tổ chức 2. Khởi động: 3. Bài mới - Chữa bài tập 2b - Nhận xét - Hát tập thể - 2 HS chữa - Nhận xét 1-2’ 3.1. Giới thiệu bài - Nêu ND, YC tiết học, ghi bảng tên bài. - Nghe, ghi vở 8-9’ 3.2. HD HS tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của 2 số đó * HD làm cách 1 MT: HS nắm được cách giải bài toán khi tìm số bé trước. *Gợi ý để HS tìm cách giải 2 MT: HS biết cách giải bài toán tổng hiệu theo cách 2 : tìm số lớn trước. - Nêu bài toán - Tóm tắt trên bảng - YC HS lên bảng và chỉ 2 lần số bé. - Muốn tìm 2 lần số bé ta làm thế nào? (Ghi bảng + che trên sơ đồ) - Biết 2 lần số bé, tìm số bé như thế nào? - Muốn tìm số bé ta làm thế nào? - Ghi bảng: Số bé = (T - H) : 2 - Nếu số bé bằng số lớn thì phải thêm vào số bé bao nhiêu? Khi đó tổng tăng thêm? (GV biểu diễn trên sơ đồ) - Muốn tìm số lớn trước ta làm thế nào? - YC HS giải bài toán bằng cách tìm số lớn trước. - Từ bài giải trên, nêu nhận xét về cách tìm số lớn? Ghi bảng: Số lớn = (T + H) : 2 * Chốt: Bài tập có 2 cách giải - 1 HS - 1 HS nêu phép tính - 1 HS - 1 HS - Đọc bài toán - 1 HS - 1 HS - 1 HS lên bảng - 1 HS - Ghi nhớ 4-5’ 3.3. Thực hành *Bài tập 1 MT: Áp dụng cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số để giải toán. - Cho HS làm bài - Chốt bài giải đúng Bài giải Tuổi bố là: (58+38):2= 48 (tuổi) Tuổi con là: 48 - 38 = 10 (tuổi) Đáp số: Tuổi bố: 48 tuổi Tuổi con: 10 tuổi - Hỏi kết quả cả lớp: Những ai làm C1? Ai làm C2? Cách nào tính thuận tiện hơn? Vì sao? - Đọc bài toán - Tóm tắt ra nháp - 1 HS lên bảng - Giải vào vở - 1 HS lên bảng - NX - Nêu cách giải khác - Chữa bài 4-5’ *Bài tập 2 MT: Áp dụng cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số để giải toán. - Tiến hành tương tự BT 1 Bài giải Số học sinh gái của lớp đó là: (28 - 4) : 2 = 12 (em) Số học sinh trai của lớp đó là: 12 + 4 = 16 (em) Đáp số: Học sinh trai: 16 em Học sinh gái: 12 em 4-5’ 3-4’ *Bài tập 3 MT: Áp dụng cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số để giải toán. *Bài tập 4 MT: Áp dụng cách tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số để giải toán. - Tiến hành tương tự BT 1 Lớp 4A trồng số cây là: (600 - 50) : 2 = 275 (cây) Lớp 4B trồng số cây là: 275 + 50 = 325 (cây) Đáp số: Lớp 4A: 275 cây Lớp 4B: 325 cây - YC HS nhẩm nhanh kết quả - YC HS nêu cách tính nhẩm - GV chốt kết quả đúng - Đọc đầu bài - Nêu kết quả - Nêu các cách khác nhau - HS nêu yêu cầu - Nhẩm miệng - 1-2 HS nêu - Lắng nghe 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - YC HS nhắc lại cách tìm số lớn, số bé. - Khi đã tìm được số lớn hoặc số bé, tìm số còn lại có mấy cách? - Nhận xét tiết học - Dặn chuẩn bị bài sau - 2 HS - 1-2 HS - Lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_8_tiet_39_tim_hai_so_khi_biet_t.doc