Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 5, Tiết 22: Tìm số trung bình cộng - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Bước đầu hiểu biết về số trung bình cộng của nhiều số.
2. Kĩ năng: Biết tìm số trung bình cộng của 2, 3, 4 số.
3. Thái độ: HS thêm yêu thích môn Toán.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ, .
- Học sinh: SGK, vở viết, bảng con
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 5, Tiết 22: Tìm số trung bình cộng - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: TOÁN GV : Trần Thị Huyền Tiết 22: Tìm số trung bình cộng Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Bước đầu hiểu biết về số trung bình cộng của nhiều số. 2. Kĩ năng: Biết tìm số trung bình cộng của 2, 3, 4 số. 3. Thái độ: HS thêm yêu thích môn Toán. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ, ... - Học sinh: SGK, vở viết, bảng con III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 1-2’ 13-14’ 1.Ổn định tổ chức 2. Bài mới 2.1. GTB 2.2. GT số TBC và cách tìm số TBC MT: HS biết: + Thế nào là số TBC của nhiều số + Cách tìm số TBC của nhiều số TBC=Tổng:số số hạng - Nêu mục tiêu tiết học, ghi bảng tên bài - Nêu bài toán 1 và sơ đồ tóm tắt: Can thứ nhất có 6l, can thứ 2 có 4l. Lấy tổng số lít chia cho 2 được số lít rót đều vào mỗi can - Yêu cầu HS giải toán: ( 6 + 4 ) : 2= 5 - Hát tập thể - HS lắng nghe, ghi vở - HS tự đọc thầm bài toán 1 và quan sát hình vẽ, nêu cách giải bài toán - 1 HS viết bài giải ở trên bảng - GV cho HS nêu cách tính TBC của 2 số 6 và 4 + Muốn tìm số lít dầu rót đều vào mỗi can ta làm ntn? => GV gt: 5 là TBC của 2 số 6 và 4 + Muốn tìm số TBC của 2 số ta làm ntn? - HS TLCH -HS nêu nhận xét và TLCH - GV hướng dẫn HS hoạt động để giải bài toán 2 Số 28 là TBC của 3 số: 25; 27 và 32 - GV có thể nêu thêm ví dụ rồi hướng dẫn HS làm tương tự - HS làm bài và chữa - Nhận xét, bổ sung - Nhắc lại quy tắc sgk/27 5-6’ 2.2. Thực hành Bài 1/27: MT: Củng cố cách tìm TBC của nhiều số - Yêu cầu HS tự nêu được cách tìm sô TBC của nhiều số - GV KL - HD HS làm bài và chữa bài - GV củng cố KT: ?Nêu cách tìm số TBC? - HS tự làm - 1 HS lên bảng - Nhận xét, bổ sung - HSTL 5-6’ Bài 2/27: MT: Luyện kĩ năng giải toán có liên quan tìm TBC của nhiều số - Yêu cầu HS tìm hiểu đề và làm bài tập - Yêu cầu HS làm bài - GV chữa bài và lưu ý HS cách trình bày lời giải: Cả 4 em cân nặng là: 36 + 38 + 40 + 34 = 148 (kg) Trung bình mỗi em cân nặng là: 148 : 4 = 37 (kg) Đ/S: 37 kg - HS nêu yêu cầu bài - Cả lớp tự làm - 1 em lên bảng - HS đổi vở ktra 5-6’ Bài 3/27: MT: Luyện k/n tìm số TBC của nhiều số Đ/S: 5 - HD HS tìm hiểu yêu cầu của bài + Nêu các số TN từ 1->9 + Cách làm bài - GV chữa bài Số TBC của các số tự nhiên từ 1 đến 9 là: (1 + 2 +3 + 4 + 5 + 6 + 7 + 8 + 9) : 9 = 5 - HS đọc Đ/S - Làm bài tập và chữa bài 1-2’ 1-2’ 3.Củng cố 4. Dặn dò - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị tiết sau - Lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học .......... - Bổ sung năm học ...........
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_5_tiet_22_tim_so_trung_binh_con.doc