Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 3, Tiết 15: Viết số tự nhiên trong hệ thập phân - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 3, Tiết 15: Viết số tự nhiên trong hệ thập phân - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Nhận biết được giá trị của mỗi chữ số theo vị trí của nó trong mỗi số.

2. Kĩ năng: HS biết sử dụng mười chữ số để viết số trong hệ thập phân.

3. Thái độ: HS tích cực học tập.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu

- Học sinh: SGK, vở viết, bảng con

 

doc 2 trang xuanhoa 08/08/2022 1310
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 3, Tiết 15: Viết số tự nhiên trong hệ thập phân - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Môn: TOÁN
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 15: Viết số tự nhiên trong hệ thập phân 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nhận biết được giá trị của mỗi chữ số theo vị trí của nó trong mỗi số. 
2. Kĩ năng: HS biết sử dụng mười chữ số để viết số trong hệ thập phân.
3. Thái độ: HS tích cực học tập.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở viết, bảng con
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1-2’
 1-2’
1.Ổn định tổ chức 
2. Bài mới 
2.1.Giới thiệu bài 
- Nêu mục tiêu tiết học 
9-10’
2.2. Nhận biết đặc điểm của hệ thập phân MT: HS biết đặc điểm HTP:
+ Ở mỗi hàng có thể viết được 1 c/s
+ 10 đvị hàng nhỏ lại hợp thành 1 đvị hàng lớn
- HD HS làm bài tập
10 đv = 1 chục
10 chục = 1 trăm
10 trăm = 1 nghìn
10 nghìn = 1 chục nghìn
10 chục nghìn = 1 trăm nghìn
=> GV chốt KQ đúng và gt k/niệm HTP:
+? BT trên cho em biết các hàng có quan hệ với nhau ntn?
=> Cứ 10 đv ở 1 hàng tạo thành 1 đơn vị ở hàng trên tiếp liền nó. 
- GV gt: vì thế ta gọi đấy là HTP
- HS thảo luận nhóm 2
- 1HS lên bảng làm bài
- Chữa bài tập
- Nhận xét, bổ sung
- Nhận xét đặc điểm trong HTP
- HS TLCH và viết 1 vài số
2.3. Cách viết số trong hệ thập phân
MT: HS biết
+ Sử dụng 10 c/s viết số: 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9
+ Giá trị mỗi c/s thuộc vào vị trí của nó trong số. 
- GV hỏi:
? Hệ thập phân có bao nhiêu chữ số, là những chữ số nào?
- GV yêu cầu HS viết 1 vài số:
999; 2005; 685 402 793
? Cho biết giá trị chữ số 9 trong số 999?
- GV chốt:Vậy tuỳ theo vị trí khác nhau mà giá trị của cùng 1 chữ số khác nhau.
- HS quan sát và TLCH
- 1 HS lên bảng viết; cả lớp viết vào nháp
- HS TLCH
- Nhận xét, bổ sung
20-21’
2.4. Thực hành
Bài 1/20: Viết theo mẫu 
MT: Củng cố KT về:
+ Cách đọc số
+ Cách viết số
+ Cấu tạo số
- HD HS tìm hiểu yêu cầu BT1
- GV treo bảng phụ có ghi sẵn ND BT1 và ptích mẫu
- Tổ chức cho HS chữa bài và kết hợp hỏi về cách đọc, viết, CTSố.
 - HS làm bài và chữa
- Nhận xét, bổ sung
- HS TLCH
Bài 2/20: Viết mỗi số sau thành tổng
MT: Củng cố về cấu tạo số 
Mẫu: 387 = 300 + 80 + 7
- GV HD HS làm bài và chữa bài
- GV hỏi: 
+ Vì sao viết được tổng như vậy?
+ Tại sao lại bỏ qua gtrị ở hàng nghìn trong số 10837?
+ Nêu tên cách viết? (tổng theo các hàng)
873 = 800 + 70 + 3
4738 = 4000 + 700 + 30 + 8
10837 = 10000 + 800 + 30 + 7
- HS tự làm
- 1 HS lên bảng
- 1 vài HS trả lời
- Nhận xét, bổ sung
Bài 3/20
MT:Rèn k/n xác định giá trị của c/s trong 1 số cụ thể
a.50 c.5000
b.500 d.5000000
- HD HS làm bài và chữa bài kết hợp hỏi: + Vì sao có KQ như vậy?
+ KL gì về giá trị c/s trong số đó?
- GV chốt
- HS nêu yêu cầu bài 
- Cả lớp tự làm
- 1 em lên bảng
- HS đổi vở ktra
2-3’
1-2’
4.Củng cố
5. Dặn dò
- Qua bài học em biết thêm được những gì?
- Ghi nhớ đặc điểm của hệ thập phân và cách viết
- Hoàn thành bài và c.bị tiết sau
- TLCH
*ĐIỀU CHỈNH :
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_3_tiet_15_viet_so_tu_nhien_tron.doc