Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 3, Tiết 14: Dãy số tự nhiên - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 3, Tiết 14: Dãy số tự nhiên - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Nắm một số đặc điểm của dãy số tự nhiên.

2. Kĩ năng: Bước đầu nhận biết về số tự nhiên, dãy số tự nhiên.

3. Thái độ: HS tích cực học tập.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu,

- Học sinh: SGK, vở viết, bảng con

 

doc 3 trang xuanhoa 08/08/2022 2570
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 3, Tiết 14: Dãy số tự nhiên - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Môn: TOÁN
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 14: Dãy số tự nhiên
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nắm một số đặc điểm của dãy số tự nhiên.
2. Kĩ năng: Bước đầu nhận biết về số tự nhiên, dãy số tự nhiên.
3. Thái độ: HS tích cực học tập.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu, 
- Học sinh: SGK, vở viết, bảng con
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1-2’
 1-2’
 1-2’
1.Ổn định tổ chức 
2. Khởi động
3. Bài mới 
3.1.GTB
- GV yêu cầu kể tên 1 số số tự nhiên em đã học?
=> GT các số vừa tìm là STN
- Nêu mục tiêu tiết học 
- Hát tập thể
29-30’
3.2. GT STN và dãy STN
MT:
+ HS biết STN
+ HS biết về dãy STN: Các số tự nhiên được xếp theo thứ tự bé đến lớn bắt đầu từ 0 gọi là dãy số tự nhiên
-> nêu VD khác 
- Hãy viết các số tự nhiên theo thứ tự tăng dần?
1,2,3,4,5, .
- Hãy viết các số tự nhiên theo thứ tự tăng dần, bắt đầu từ 0?
0,1,2,3,4,5, .
- Dãy số trên được xếp theo thứ tự nào? bắt đầu từ số nào?
=> GV GT dãy STN
- GV nêu 1 vài VD về dãy số và yêu cầu HS xác định đâu là dãy STN và đâu không là dãy STN và giải thích?
+ 1 2 3 4 ... 10 
không phải vì thiếu số 0
+0 1 2 3 4 5. 
không phải vì dừng lại ở 5
0 5 10 15 20 25 
không phải vì thiếu các số ở giữa
- HS nêu các số đã học 
- HS lắng nghe và tự viết
- HS trả lời và xác định các dãy số GV đưa ra
+ Cách biểu diễn dãy STN trên tia số
- Cho HS QS tia số trong sgk. 
? Điểm gốc tia số ứng với số nào? (số 0)
- HS quan sát và TLCH
+ 0 ứng với điểm gốc
+ Mỗi STN ứng với 1 điểm trên tia số
? Mỗi điểm trên tia số ứng với cái gì?(STN)
? Các số TN trên tia số được biểu diễn theo thứ tự nào?
? Mũi tên ở cuối tia biểu hiện điều gì?
- HS vẽ tia số vào vở
3.3. Đặc điểm dãy số tự nhiên 
MT: HS nắm được đặc điểm dãy số TN:
- Không có số tự nhiên nào là lớn nhất
- 0 là STN nhỏ nhất
- Bớt 1 ở bất kỳ số nào khác 0, ta cũng được STN liền trước nó
- Các STN liên tiếp hơn kém nhau 1 đv
- GV: quan sát dãy STN và cho biết:
? Để tìm STN liền sau 1 số cho trước ta làm ntn?
? STN nào là lớn nhất? là bé nhất?
? Vì sao không có STN lớn nhất?
? Có tìm được STN liền trước số 0?Vì sao?
? 2 STN liên tiếp hơn kém nhau bn đơn vị?
- GV chốt ý:
- HS quan sát và TLCH
- Nhận xét, bổ sung
3.4. Thực hành
Bài 1/19: Viết số liền sau:
MT: Tìm số liền sau 1 STN cho trước
- Tổ chức cho HS làm bài và chữa bài
6(7) 29 (30 ) 99 (100) 100 (101) 1000 (1001)
- GV hỏi: Muốn tìm số liền sau của 1 STN ta làm ntn?
 - HS làm bài và chữa
- Nhận xét, bổ sung
- HS TLCH
Bài 2/19: Viết số liền trước
MT: Rèn k/n tìm số liền trước của 1 STN cho trước
- GV tiến hành tương tự như bài1
(11) 12 (99) 100 (999) 1000 (1001) 1002 ( 9999) 10000
- GV hỏi: Muốn tìm số liền trước của 1 STN ta làm ntn?
- HS tự làm
- 1 HS lên bảng
- 1 vài HS trả lời
- Nhận xét, bổ sung
Bài 3/19: Viết số
MT:Rèn kĩ năng nhận biết, xác định số liền trước, liền sau
- GV gọi HS nêu y/c của bài và tự làm bài vào vở
- GV nhận xét 
- HS nêu yêu cầu bài 
- Cả lớp tự làm
- 1 em lên bảng
- HS đổi vở ktra
Bài 4/14: 
MT: Rèn kĩ năng nhận biết dãy số chẵn,lẻ 
- Gọi HS nêu y/c
- Tổ chức cho HS pt và làm bài
- T/c cho HS chữa bài
- GV nêu 1 số câu hỏi về KQ của số THợp?
+ Nêu đặc điểm của mỗi dãy số?
- Nhận xét
- HS nêu yêu cầu
- HS pt 
- HS làm bài vào vở
- HS TLCH
1-2’
1-2’
4.Củng cố
5. Dặn dò
- Qua bài học em biết thêm được những gì?
- Hoàn thành bài và c.bị tiết sau
- TLCH
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_3_tiet_14_day_so_tu_nhien_tran.doc