Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 17, Tiết 84: Dấu hiệu chia hết cho 5 - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết dấu hiệu chia hết cho 5 và không chia hết cho 5
- Củng cố dấu hiệu chia hết cho 2, kết hợp với dấu hiệu chia hết cho 5
2. Kĩ năng:
- Vận dụng dấu hiệu chia hết cho 5 để chọn hay viết các số chia hết cho 5
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở viết, nháp
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 17, Tiết 84: Dấu hiệu chia hết cho 5 - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn : TOÁN GV : Trần Thị Huyền Tiết 84: Dấu hiệu chia hết cho 5 Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết dấu hiệu chia hết cho 5 và không chia hết cho 5 - Củng cố dấu hiệu chia hết cho 2, kết hợp với dấu hiệu chia hết cho 5 2. Kĩ năng: - Vận dụng dấu hiệu chia hết cho 5 để chọn hay viết các số chia hết cho 5 3. Thái độ: HS tích cực trong học tập II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu - Học sinh: SGK, vở viết, nháp III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 4 1. Ổn định tổ chức : 2. Khởi động : - Yêu cầu HS xác định số chia hết cho 2: 139; 240; 772; 4766 + Con làm ntn để biết điều đó? - GV nhận xét - Hát tập thể - Lớp làm nháp - 1 HS lên bảng - Nhận xét KQ 1 6 3. Bài mới : 3.1. GTB: 3.2. Tìm hiểu về dấu hiệu chia hết cho 5 MT: HS nắm được dấu hiệu chia hết cho 5( Các số có tận cùng là các chữ số 0,5) - Nêu mục đích tiết học - Yêu cầu HS lấy VD tìm vài số chia hết cho 5 và số không chia hết cho 5 - Nhận xét - Tổ chức cho HS thảo luận nhóm nhận xét đặc điểm các phép chia ở 2 nhóm + Những số chia hết cho 5 có đặc điểm gì? - GV chốt KL: + Những số không chia hết cho 5 có đặc điểm gì? - GV chốt: + Muốn biết 1 số có chia hết cho 5 hay không ta dựa vào đâu? - GV chốt - HS lắng nghe - HS thảo luận nhóm và tìm VD - 1 vài nhóm báo cáo KQ - Nhận xét, bổ sung - HS thảo luận nhóm 4, quan sát 2 cột và tìm ra đặc điểm - HS rút ra KL - Nhận xét, bổ sung - 1 vài HS nêu dấu hiệu nhận biết 5 3.3. Thực hành Bài 1/96: MT: Vận dụng KT để nhận biết số chia hết cho 5 và số k chia hết cho 5 - HD HS vận dụng KT vừa học để làm BT - Yêu cầu HS nhận và làm bài - GV gọi đọc chữa và chốt KQ - GV hỏi: Nêu lí do chọn số đó => nhấn mạnh dấu hiệu chia hết cho 5 - HS đọc và nêu yêu cầu - HS tự làm bài - 2 HS lên bảng - Nhận xét, bổ sung - 1 vài HS TLCH 5 Bài 2/96: MT: Vận dụng KT để tìm số chia hết cho 5 và số k chia hết cho 5 - HD HS tìm hiểu yêu cầu - Tổ chức cho HS làm bài - GV chuẩn hóa đáp án: - GV hỏi: Cách tìm nhanh - 1 HS đọc yêu cầu - Cá nhân làm bài vào vở - 2 HS làm bảng nhóm - Nhận xét, bổ sung 6 Bài 3/95: MT: Luyện k/n lập số chia hết cho 5 từ các chữ số cho sẵn - HD HS tìm hiểu yêu cầu BT - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở - Gọi 1 HS lên bảng làm bài - GV chuẩn hóa bài làm: - 1 HS đọc yêu cầu - Cá nhân làm bài - 1 HS làm trên bảng - Nhận xét, bổ sung 5 Bài 4/96: MT: Củng cố dấu hiệu chia hết cho 2 kết hợp cho 5 a. 660; 3000 b. 95; 945 - GV yêu cầu HS làm BT - GV chốt đáp án đúng: - GV hỏi : + Cách làm + Lí do chọn số + Những số nào vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 có đặc điểm gì? - Nêu yêu cầu - 1 vài TLCH -2 HS lên bảng chữa - Nhận xét, bổ sung 1 1 4.Củng cố 5. Dặn dò - Nhận xét chung tiết học - Dặn HS chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_17_tiet_84_dau_hieu_chia_het_ch.doc