Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 14, Tiết 70: Chia một tích cho một số - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nhận biết cách chia một tích cho một số
2. Kĩ năng: Thực hiện được phép chia một tích cho một số. Biết vận dụng vào cách tính thuận tiện, hợp lí
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở viết, nháp
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 14, Tiết 70: Chia một tích cho một số - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: TOÁN GV : Trần Thị Huyền Tiết 70: Chia một tích cho một số Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nhận biết cách chia một tích cho một số 2. Kĩ năng: Thực hiện được phép chia một tích cho một số. Biết vận dụng vào cách tính thuận tiện, hợp lí 3. Thái độ: HS tích cực trong học tập II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu - Học sinh: SGK, vở viết, nháp III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 3-4’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Yêu cầu HS tính GTBT theo nhiều cách: 80 : ( 8 x 2) ? Vận dụng quy tắc nào để tính? ? Cách nào làm nhanh? - GV chuẩn hóa KQ - HS hát tập thể - 2 HS lên bảng tính - Nhận xét, bổ sung 1-2’ 5-6’ 3. Bài mới 3.1. GTB 3.2. Tính và so sánh GT của 3 biểu thức (TH cả 2 thừa số đều chia hết cho số chia ) MT: HS nắm được cách chia ( a x b ) :c = ( a : c ) x b = a x ( b : c ) ĐK: a và b chia hết cho c - Nêu mục đích tiết học - GV nêu biểu thức - Yêu cầu HS tính và so sánh giá trị của 3 biểu thức: ( 9 x 15 ) : 3 9 x ( 15 : 3) ( 9 : 3 ) x 15 - Yêu cầu HS điền dấu (9 x 15) : 3 = 9 x (15 : 3) = (9 : 3) x 15 - GV hỏi: ? Nhận xét 2 thừa số so với số chia ? BT nào có dạng 1 tích chia 1 số? ? Muốn chia 1 tích cho 1 số trong đó 2 thừa số chia hết cho số chia ta làm ntn? - GV chốt quy tắc /79 - HS lắng nghe - HS tính - HS nhận xét - HS TLCH - Nhận xét , bổ sung - 1 vài HS TL - 1 vài HS nhắc lại 5-6’ 3.3.Tính và so sánh GT của 2 biểu thức (Trường hợp có một thừa số không chia hết số chia) MT: HS nắm được cách chia - GV nêu biểu thức - Yêu cầu HS tính và so sánh giá trị của 2 biểu thức: (7 x 15) : 3 và 7 x (15 : 3) (7 x 15) : 3 = 105 : 3 = 35 7 x (15 : 3) = 7 x 5 = 35 Vì sao không tính (7 : 3) x 15? - GV hỏi: Muốn chia 1 tích cho 1 số ta có thể làm ntn? - GV chốt quy tắc - HS tính - HS nhận xét - HS TLCH - Nhận xét , bổ sung - 1 vài HS TL - 1 vài HS nhắc lại 4-5’ 3.4. Thực hành Bài 1/79: MT: Vận dụng quy tắc chia 1 tích cho 1 số để tính GTBT 1 cách thuận tiện - HD HS vận dụng KT vừa học để làm BT - Yêu cầu HS nhận và làm bài - GV gọi đọc chữa và chốt KQ đúng - GV hỏi: 1 vài TH vì sao không thực hiện cách khác ? - HS đọc và nêu yêu cầu - HS tự làm bài - 2 HS lên bảng chữa - Nhận xét, bổ sung - 1 vài trả lời 5-6’ Bài 2/78: MT: Vận dụng quy tắc để lựa chọn cách tính phù hợp - HD HS tìm hiểu yêu cầu - GV phân tích mẫu - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở - Gọi 1 HS lên bảng làm bài - GV hỏi: Vì sao chọn cách đó - 1 HS đọc yêu cầu - Cá nhân làm bài vào vở - 1 HS làm trên bảng - Nhận xét, bổ sung 4-5’ Bài 3/78: MT: Vận dụng KT vừa học để giải toán có lời văn - HD HS phân tích đề - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở - Gọi 1 HS lên bảng làm bài - GV chuẩn hóa bài làm: - 1 HS đọc yêu cầu - Cá nhân làm bài vào vở - 1 HS làm trên bảng - Nhận xét, bổ sung Cửa hàng có số mét vải là: 30 x 5 = 150 (m) Cửa hàng đã bán số mét vải là: 150 : 5 = 30 (m) 1-2’ 1-2’ 4.Củng cố 5. Dặn dò - Nhận xét chung tiết học - Chuẩn bị bài sau *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_14_tiet_70_chia_mot_tich_cho_mo.doc