Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 12, Tiết 58: Luyện tập - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố kiến thức đã học về tính chất giao hoán, kết hợp của phép nhân và cách nhân một số với một tổng (hoặc hiệu)
2. Kĩ năng: Vận dụng được tính chất giao hoán, kết hợp của phép nhân, nhân với một số với một tổng (hiệu), thực hành tính, tính nhanh
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu, phiếu học tập
- Học sinh: SGK, vở viết
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 12, Tiết 58: Luyện tập - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn : TOÁN GV : Trần Thị Huyền Tiết 58: Luyện tập Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Củng cố kiến thức đã học về tính chất giao hoán, kết hợp của phép nhân và cách nhân một số với một tổng (hoặc hiệu) 2. Kĩ năng: Vận dụng được tính chất giao hoán, kết hợp của phép nhân, nhân với một số với một tổng (hiệu), thực hành tính, tính nhanh 3. Thái độ: HS tích cực trong học tập II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu, phiếu học tập - Học sinh: SGK, vở viết III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 1-2’ 6-7’ 1. Ổn định tổ chức 2. Bài mới: 2.1. GTB: 2.2. Ôn lại kiến thức MT: giúp HS củng cố KT đã học về: + T/c giao hoán, kết hợp + Nhân 1 số với 1 tổng ( hiệu ) hoặc ngược lại - Nêu mục đích tiết học - Ghi bảng tên bài - Yêu cầu HS: ? GV gọi HS nhắc lại các tính chất của phép nhân ? Nêu biểu thức chứa chữ ứng với mỗi t/c - GV yêu cầu ghi các biểu thức chứa chữ vào vở: a x b = b x a (a x b) x c = a x (b x c) a x (b + c) = a x b + a x c a x (b - c) = a x b - a x c - Yêu cầu HS phát biểu thành lời và nêu ý nghĩa vận dụng các t/c trên - GV chốt - Hát tập thể - HS lắng nghe - HS ghi vở - 1 vài HS nêu các lại các t/c - Nhận xét, bổ sung - HS ghi vào vở các biểu thức chứa chữ - 1 vài HS lên bảng viết - Nhận xét - Nêu ý nghĩa vận dụng 5-6’ 2.3. Luyện tập Bài 1/68: MT: Vận dụng qui tắc nhân 1 số với 1 tổng (hiệu) để làm tính - GV hướng dẫn cách làm rồi cho HS thực hành tính - GV chốt - HS đọc và nêu y/c - HS tự làm bài - 2 HS lên bảng chữa - Nhận xét, bổ sung chốt cách làm nhanh 6-7’ Bài 2/68: MT: Vận dụng t/c của phép nhân để tính nhanh - HD HS tìm hiểu và làm lần lượt BT2a,b - GV cho HS làm vào vở - GV ghi phép tính lên bảng, gọi 2 HS lên tính theo các cách khác nhau - GV chốt phân tích sự thuận tiện - Nêu yêu cầu - Cá nhân tự làm bài và chữa bài - 2 HS lên bảng tính theo 2 cách - HS khác nhận xét, bổ sung 5-6’ Bài 3/68: MT: Vận dụng quy tắc nhân 1 số với 1 tổng (hiệu) để nhân nhẩm với 9, 19, 11, 21 - GV HD HS tìm hiểu yêu cầu BT3 - GV cho HS tự làm vào vở - Gọi HS nói cách làm và KQ 217 x 11 = 217 x (10 + 1) = 217 x 9 = 217 x (10 – 1) = - GV hỏi: ? Vận dụng những KT nào để làm BT3 - 1 HS đọc yêu cầu - HS tự làm bài - 1 vài HS khác bổ sung - 1 vài HSTL 5-6’ Bài 4/68: MT: Vận dụng các t/c đã học để giải toán nhanh Đ/S: P = 540 m S = 16200 m - HD HS phân tích đề và làm BT - GV đi giúp HS yếu - GV chuẩn hóa bài chữa - GV chốt:cách tính chu vi, diện tích HCN - 1 HS đọc đề và tóm tắt - Cá nhân làm BT - 1 HS chữa bài trên bảng - Lớp nhận xét 1-2’ 1-2’ 3.Củng cố 4. Dặn dò - GV hỏi: Vận dụng những t/c trên để làm gì? - Chuẩn bị bài sau - HSTL *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_12_tiet_58_luyen_tap_tran_thi_h.doc