Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Bài 73: Phép cộng phân số (Tiết 1)

Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Bài 73: Phép cộng phân số (Tiết 1)

I. Yêu cầu cần đạt:

* Năng lực:

- Vẽ được hình biểu diễn phân số.

- Nêu được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu số.

- Thực hiện cộng chính xác hai phân số cùng mẫu số, trình bày đúng quy định.

*Phẩm chất:

- Ham mê tìm tòi, học hỏi.

- Tích cực tham gia thảo luận nhóm.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên

- 5 hình chữ nhật kích thước lớn.

- Phiếu học tập đám mây, ngôi sao.

2. Học sinh

- Mỗi học sinh một hình cắt sẵn để biểu diễn phân số (hình tròn, HCN,.). Bút màu.

- Bảng nhóm.

 

docx 4 trang xuanhoa 12/08/2022 3210
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Lớp 4 - Bài 73: Phép cộng phân số (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY LỚP 4
BÀI 73: PHÉP CỘNG PHÂN SỐ (Tiết 1)
Môn Toán
Ngày thực hiện: Thứ bảy ngày 19 tháng 2 năm 2022.
I. Yêu cầu cần đạt: 
* Năng lực:
- Vẽ được hình biểu diễn phân số.
- Nêu được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu số.
- Thực hiện cộng chính xác hai phân số cùng mẫu số, trình bày đúng quy định.
*Phẩm chất:
- Ham mê tìm tòi, học hỏi.
- Tích cực tham gia thảo luận nhóm. 
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên
- 5 hình chữ nhật kích thước lớn.
- Phiếu học tập đám mây, ngôi sao.
2. Học sinh
- Mỗi học sinh một hình cắt sẵn để biểu diễn phân số (hình tròn, HCN,...). Bút màu.
- Bảng nhóm.
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Khởi động (5 phút)
Mục tiêu: Tạo không khí vui tươi, hứng khởi trước khi bắt đầu tiết học. HS vẽ được hình biểu diễn phân số.
Phương pháp: Trò chơi. 
Hình thức: Nhóm, cả lớp. 
GV: Các em biết không, một ngày nọ khi Hugo đi làm về thì phát hiện Hugo Lina và bọn trẻ đã bị mụ phù thủy độc ác bắt đi. Chặng đường giải cứu vợ và các con đầy khó khăn và nguy hiểm. Các em hãy cùng cô giúp Hugo giải cứu vợ và các con của mình nhé!
GV: Chúng ta cùng khởi động hành trình giải cứu gia đình Hugo bằng một trò chơi khởi động có tên là “Hộp quà bí mật”. Đại diện các nhóm chọn một hộp quà. Mỗi hộp quà sẽ chứa một phân số. Mỗi bạn trong nhóm sẽ chia phần và tô màu biểu diễn phân số đó vào hình đã chuẩn bị sẵn. Nhóm vẽ đúng và nhanh sẽ nhận được nhận một phần quà.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
- GV: Cô thấy trong các hình biểu diễn phân số mà các nhóm vừa vẽ, có hai bạn cùng biểu diễn phân số trên 2 hình chữ nhật có kích thước bằng nhau, đều chia thành 8 phần bằng nhau, làm thế nào để biết được cả hai bạn tô được bao nhiêu phần của hình chữ nhật này? Và làm thế nào để cộng 2 phân số có mẫu số giống nhau, lớp mình cùng tìm hiểu bài học hôm nay “Bài 73: Phép cộng phân số”.
- GV chiếu mục tiêu. Chốt mục tiêu.
- HS chơi theo hướng dẫn của GV
- HS ghi bài, đọc mục tiêu.
Hoạt động 2: Khám phá (23 phút)
Mục tiêu: Nêu được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu số. Thực hiện cộng chính xác hai phân số cùng mẫu số, trình bày đúng quy định. Tích cực tham gia thảo luận nhóm. Ham mê tìm tòi học hỏi.
Phương pháp: Quan sát, thảo luận nhóm. 
 Hình thức : Cá nhân, nhóm, cả lớp. 
GV: Trò chơi khởi động đã giúp Hugo vượt qua chặng đường đầu tiên trên hành trình giải cứu gia đình mình rồi đấy. Chúng ta cùng tiếp tục chặng đường thứ hai qua hoạt động khám phá này nhé!
NV2: - GV nêu vấn đề: Cô quay lại HCN trong trò chơi khởi động vừa rồi, bạn A tô màu HCN, bạn B tô màu của HCN. Hỏi cả hai bạn đã tô màu bao nhiêu phần của HCN?
 - Để biết cả hai bạn đã tô màu tất cả bao nhiêu phần HCN chúng ta cùng hoạt động với HCN cô đã chuẩn bị cho mỗi nhóm.
- GV hướng dẫn HS làm việc với HCN
+ Gấp đôi HCN 3 lần để chia HCN làm 8 phần bằng nhau. Thực hiện tô màu HCN rồi tiếp tục tô màu HCN nữa.
- Mời một nhóm lên trình bày cách thực hiện.
- Nhận xét.
Hướng dẫn cộng hai phân số cùng mẫu
 - H: Muốn biết cả hai bạn tô màu tất cả mấy phần HCN chúng ta làm phép tính gì?
* Ba phần tám HCN thêm hai phần tám HCN bằng mấy phần HCN?
 * Vậy ba phần tám cộng hai phần tám bằng bao nhiêu?
 - GV chiếu bảng: + = .
 * Em có nhận xét gì về mối liên hệ giữa các tử số của hai phân số và so với tử số của phân số trong phép cộng + = ?
 * Em có nhận xét gì về mẫu số của hai phân số và so với mẫu số của phân số trong phép cộng + = ?
- Từ đó ta có phép cộng các phân số như sau: + = = 
 * Muốn cộng hai phân số có cùng mẫu số ta làm như thế nào?
- GV chốt, chiếu quy tắc phép cộng hai phân số cùng mẫu số.
- Chiếu ví dụ, yêu cầu HS nêu kết quả. Nhận xét.
- HS thực hành.
+HS tô màu theo yêu cầu.
- HS lắng nghe
- HS hoạt động nhóm lớn hỏi-trả lời và thực hành tô màu:
+ Bạn A tô màu mấy phần HCN?
- Bạn Nam đã tô màu HCN.
- 1 bạn tô màu HCN
+ Bạn B tô màu mấy phần HCN?
- Bạn Nam tô màu HCN.
- 1 bạn tô màu HCN.
+ Như vậy cả hai bạn đã tô màu mấy phần HCN bằng nhau?
- Cả 2 bạn đã tô màu 5 phần bằng nhau.
+ Hãy đọc phân số chỉ phần HCN mà 2 bạn đã tô màu.
- Cả 2 bạn đã tô màu HCN.
- 1 HS trình bày cách thực hiện với HCN. Kết luận: Cả hai bạn tô màu được tất cả là HCN.
+ Làm phép tính cộng + 
- Bằng năm phần tám HCN.
- Bằng năm phần tám.
- HS nêu: 3 + 2 = 5.
- Các phân số có mẫu số bằng nhau.
- Muốn cộng hai phân số có cùng mẫu số ta cộng hai tử số và giữ nguyên mẫu số.
- 1 HS đọc lại quy tắc.
- HS thực hiện.
Hoạt động 3: Luyện tập (7 phút) 
Mục tiêu: Thực hiện được các bài tập cộng hai phân số cùng mẫu số.
Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề
Hình thức: Nhóm đôi
Vậy là chúng ta đã cùng Hugo vượt qua được chặng đường thứ hai trên hành trình giải cứu Hugo Lina và bọn trẻ. Chặng đường thứ 3 với những thử thách đang chờ chúng ta ở phía trước. Hãy cũng bắt đầu thôi nào! 
NV3: 
- Giáo viên yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau cùng viết 2 phân số bất kì cùng mẫu số vào phiếu ngôi sao và đám mây. Trao đổi cho nhau để cùng thực hiện phép cộng hai phân số bạn vừa viết.
- GV theo dõi, giúp đỡ từng nhóm và chấm một số phiếu. 
- GV nhận xét. 
- Hai bạn ngồi cạnh nhau làm bài vào ngôi sao và đám mây rồi đổi chéo kiểm tra bài cho nhau. 
- HS trình bày, nhận xét, sửa sai trong nhóm.
Hoạt động 4: Vận dụng (5 phút)
Mục tiêu: Vận dụng làm được các bài tập cộng hai phân số cùng mẫu số.
Phương pháp: Trò chơi
Hình thức: Cả lớp.
GV: Chặng đường thứ 4 cũng là chặng đường cuối cùng để giúp Hugo giải cứu gia đình của mình. Trên đường vượt qua chặng đường cuối này, Hugo đã gặp cừu vui vẻ và sói xám đấy các em. Sói xám và cừu vui vẻ cùng nhau chơi trò trốn tìm trong khu rừng. Các em hãy cùng Hugo giúp sói xám tìm cừ vui vẻ bằng cách trả lời đúng các câu hỏi của cô nhé.
GV: Mỗi câu hỏi sẽ có các đáp án A,B,C,D. Các em chọn đáp án đúng và đưa đáp án mình chọn bằng cách giơ thẻ nhé.
- KT kết quả, tuyên dương.
GV: Bằng cách trả lời đúng hết các câu hỏi trong trò chơi vừa rồi, chúng ta đã giúp Hugo giải cứu thành công gia đình của mình rồi. Gia đình Hugo đã rất vui và gửi lời cảm ơn tới các em đấy.
 Nhận xét tiết học.
- HS viết đáp án vào bảng trắng. Nêu cách thực hiện.
- Các nhóm báo cáo kết quả học tập.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy (Nếu có)

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_lop_4_bai_73_phep_cong_phan_so_tiet_1.docx