Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 11, Tiết 55: Mét vuông - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 11, Tiết 55: Mét vuông - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

 1. Kiến thức: Hình thành biểu tượng về đơn vị đo diện tích mét vuông

2. Kĩ năng:

- Biết đọc, viết và so sánh các số đo diện tích theo đơn vị đo mét vuông

- Biết được 1m2 = 100dm2 và ngược lại. Bước đầu biết giải 1 số bài toán có liên quan đến cm2, dm2, m2

 3. Thái độ: HS yêu thích môn Toán

II/ Đồ dùng dạy học:

- G - GV: Máy chiếu, bảng phụ, bài giảng điện tử

- HS - HS: Vở, đồ dùng học tập.

 

doc 2 trang xuanhoa 09/08/2022 2400
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 11, Tiết 55: Mét vuông - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Môn: TOÁN
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 55: Mét vuông 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
 1. Kiến thức: Hình thành biểu tượng về đơn vị đo diện tích mét vuông 
2. Kĩ năng: 
- Biết đọc, viết và so sánh các số đo diện tích theo đơn vị đo mét vuông
- Biết được 1m2 = 100dm2 và ngược lại. Bước đầu biết giải 1 số bài toán có liên quan đến cm2, dm2, m2
 3. Thái độ: HS yêu thích môn Toán 
II/ Đồ dùng dạy học:
- G - GV: Máy chiếu, bảng phụ, bài giảng điện tử
- HS - HS: Vở, đồ dùng học tập. 
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
3-4’
1. Ổn định tổ chức: 
2. Khởi động: 
- Nêu câu hỏi:
+ Yêu cầu HS chữa BT3/64
+ Nêu mối quan hệ giữa cm2, dm2
- GV chốt
- Hát tập thể
- 2 HS TLCH
- Nhận xét, bổ sung
1-2’
 5-6’
3. Bài mới:
3.1. GTB:
3.2. Hình thành biểu tượng về mét vuông
MT: HS có biểu tượng về mét vuông 
- Biết đọc và biết viết đơn vị đo S = m2
- Biết 1m2 = 100dm2
- Nêu mục đích tiết học, ghi bảng tên bài
- GV gthiệu mét vuông
- Sử dụng hình vuông gthiệu 
S = 1m2 
- GV gthiệu cách đọc và cách viết:
- Yêu cầu HS n/x HV cạnh 1 m được ? ô vuông cạnh 1 dm?
? Mỗi ô vuông nhỏ có S = ?
- GV chốt: Mét vuông là diện tích của hình vuông có cạnh dài 1m
Mét vuông viết tắt là m2
1m2 = 100dm2
- HS lắng nghe, ghi vở
- HS lấy hình vuông cạnh1dm đã chuẩn bị, quan sát HV
- HS đọc mét vuông và viết : m2
- HS TLCH
 - Nhận xét, bổ sung
4-5’
3.3. Luyện tập
Bài 1/65:
MT: Luyện k/n đọc, viết số đo S, kí hiệu m2
- HD HS tìm hiểu y/c của bài
- Yêu cầu HS cá nhân làm bài và chữa bài
- HS đọc và nêu yêu cầu
- HS tự làm bài
- GV chuẩn hóa KQ đọc và viết số đo diện tích và đơn vị đo của nó.
- GV chốt:Nhắc HS cần pbiệt m và m2
- Đọc viết theo yêu cầu của bài
- Nhận xét, bổ sung
4-5’
Bài 2/65:
MT: Luyện k/n đổi đơn vị đo diện tích 
- Yêu cầu HS tìm hiểu ND bài tập
- HS tự làm bài và chữa bài
- GV hỏi:cách đổi ở 1 số trường hợp
- Nêu yêu cầu
- Cá nhân tự làm bài và chữa bài
- 1 vài HS nêu mqh
- HS khác bổ sung
5-6’
Bài 3/65:
MT: Luyện k/n tính S và đổi đơn vị đo S có liên quan
Đ/S: 18 m2
- HD HS tìm hiểu yêu cầu BT
- Yêu cầu HS làm BT
- Bao quát giúp HS yếu
- GV tổ chức chữa bài
Diện tích của 1 viên gạch lát nền là:
30 x 30 = 900 (cm2)
Diện tích căn phòng bằng diện tích số viên gạch lát nền, vậy diện tích căn phòng là:
900 x 200 = 180 000 (cm2)
180 000cm2 = 18m2
- GV hỏi:
? Vì sao cần phải đổi đ/ vị đo?
- 1 HS đọc yêu cầu 
- Cá nhân làm BT
- Chữa bài
- 1 vài HS TLCH
5-6’
Bài 4/65:
MT: Luyện k/n cắt ghép tính S HCN
Đ/S: 60 cm2
- GV yêu cầu HS quan sát 
 - T/c cho HS thi làm BT theo nhóm
- GV chữa bài: 
+ Cách 1: Cắt hình đã cho thành các hình chữ nhật bằng cách kéo dài một “cạnh”
+ Cách 2: Cắt hình đã cho thành các hình chữ nhật bằng cách kéo dài hai “cạnh”
+ Cách 3:
S HCN to là: 15 x 5 = 75 (cm2)
S HCN (4) là: 5 x 3 = 15 (cm2)
S miếng bìa là:75-15=60 (cm2)
- 1 HS đọc đề
- HS quan sát để tìm ra mqh
- Các nhóm thảo luận để tìm ra câu TL
- 2-3 nhóm TL
- Lớp nhận xét, chọn phương án hay.
1-2’
1-2’
4.Củng cố
5. Dặn dò
- Hoàn thành bài 
- Chuẩn bị tiết sau
- Lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_11_tiet_55_met_vuong_tran_thi_h.doc