Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 11, Tiết 55: Mét vuông - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hình thành biểu tượng về đơn vị đo diện tích mét vuông
2. Kĩ năng:
- Biết đọc, viết và so sánh các số đo diện tích theo đơn vị đo mét vuông
- Biết được 1m2 = 100dm2 và ngược lại. Bước đầu biết giải 1 số bài toán có liên quan đến cm2, dm2, m2
3. Thái độ: HS yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
- G - GV: Máy chiếu, bảng phụ, bài giảng điện tử
- HS - HS: Vở, đồ dùng học tập.
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 11, Tiết 55: Mét vuông - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: TOÁN GV : Trần Thị Huyền Tiết 55: Mét vuông Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hình thành biểu tượng về đơn vị đo diện tích mét vuông 2. Kĩ năng: - Biết đọc, viết và so sánh các số đo diện tích theo đơn vị đo mét vuông - Biết được 1m2 = 100dm2 và ngược lại. Bước đầu biết giải 1 số bài toán có liên quan đến cm2, dm2, m2 3. Thái độ: HS yêu thích môn Toán II/ Đồ dùng dạy học: - G - GV: Máy chiếu, bảng phụ, bài giảng điện tử - HS - HS: Vở, đồ dùng học tập. III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 3-4’ 1. Ổn định tổ chức: 2. Khởi động: - Nêu câu hỏi: + Yêu cầu HS chữa BT3/64 + Nêu mối quan hệ giữa cm2, dm2 - GV chốt - Hát tập thể - 2 HS TLCH - Nhận xét, bổ sung 1-2’ 5-6’ 3. Bài mới: 3.1. GTB: 3.2. Hình thành biểu tượng về mét vuông MT: HS có biểu tượng về mét vuông - Biết đọc và biết viết đơn vị đo S = m2 - Biết 1m2 = 100dm2 - Nêu mục đích tiết học, ghi bảng tên bài - GV gthiệu mét vuông - Sử dụng hình vuông gthiệu S = 1m2 - GV gthiệu cách đọc và cách viết: - Yêu cầu HS n/x HV cạnh 1 m được ? ô vuông cạnh 1 dm? ? Mỗi ô vuông nhỏ có S = ? - GV chốt: Mét vuông là diện tích của hình vuông có cạnh dài 1m Mét vuông viết tắt là m2 1m2 = 100dm2 - HS lắng nghe, ghi vở - HS lấy hình vuông cạnh1dm đã chuẩn bị, quan sát HV - HS đọc mét vuông và viết : m2 - HS TLCH - Nhận xét, bổ sung 4-5’ 3.3. Luyện tập Bài 1/65: MT: Luyện k/n đọc, viết số đo S, kí hiệu m2 - HD HS tìm hiểu y/c của bài - Yêu cầu HS cá nhân làm bài và chữa bài - HS đọc và nêu yêu cầu - HS tự làm bài - GV chuẩn hóa KQ đọc và viết số đo diện tích và đơn vị đo của nó. - GV chốt:Nhắc HS cần pbiệt m và m2 - Đọc viết theo yêu cầu của bài - Nhận xét, bổ sung 4-5’ Bài 2/65: MT: Luyện k/n đổi đơn vị đo diện tích - Yêu cầu HS tìm hiểu ND bài tập - HS tự làm bài và chữa bài - GV hỏi:cách đổi ở 1 số trường hợp - Nêu yêu cầu - Cá nhân tự làm bài và chữa bài - 1 vài HS nêu mqh - HS khác bổ sung 5-6’ Bài 3/65: MT: Luyện k/n tính S và đổi đơn vị đo S có liên quan Đ/S: 18 m2 - HD HS tìm hiểu yêu cầu BT - Yêu cầu HS làm BT - Bao quát giúp HS yếu - GV tổ chức chữa bài Diện tích của 1 viên gạch lát nền là: 30 x 30 = 900 (cm2) Diện tích căn phòng bằng diện tích số viên gạch lát nền, vậy diện tích căn phòng là: 900 x 200 = 180 000 (cm2) 180 000cm2 = 18m2 - GV hỏi: ? Vì sao cần phải đổi đ/ vị đo? - 1 HS đọc yêu cầu - Cá nhân làm BT - Chữa bài - 1 vài HS TLCH 5-6’ Bài 4/65: MT: Luyện k/n cắt ghép tính S HCN Đ/S: 60 cm2 - GV yêu cầu HS quan sát - T/c cho HS thi làm BT theo nhóm - GV chữa bài: + Cách 1: Cắt hình đã cho thành các hình chữ nhật bằng cách kéo dài một “cạnh” + Cách 2: Cắt hình đã cho thành các hình chữ nhật bằng cách kéo dài hai “cạnh” + Cách 3: S HCN to là: 15 x 5 = 75 (cm2) S HCN (4) là: 5 x 3 = 15 (cm2) S miếng bìa là:75-15=60 (cm2) - 1 HS đọc đề - HS quan sát để tìm ra mqh - Các nhóm thảo luận để tìm ra câu TL - 2-3 nhóm TL - Lớp nhận xét, chọn phương án hay. 1-2’ 1-2’ 4.Củng cố 5. Dặn dò - Hoàn thành bài - Chuẩn bị tiết sau - Lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_11_tiet_55_met_vuong_tran_thi_h.doc