Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 10, Tiết 50: Tính chất giao hoán của phép nhân - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nhận biết tính chất giao hoán của phép nhân
- Vận dụng tính chất giao hoán của phép nhân để tính toán
2. Kĩ năng: Thực hành tính nhân
3. Thái dộ: HS tích cực trong học tập
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: phấn màu, phiếu học tập, que chỉ
- Học sinh: SGK, vở viết
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 10, Tiết 50: Tính chất giao hoán của phép nhân - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: TOÁN GV : Trần Thị Huyền Tiết 50: Tính chất giao hoán của phép nhân Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nhận biết tính chất giao hoán của phép nhân - Vận dụng tính chất giao hoán của phép nhân để tính toán 2. Kĩ năng: Thực hành tính nhân 3. Thái dộ: HS tích cực trong học tập II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: phấn màu, phiếu học tập, que chỉ - Học sinh: SGK, vở viết III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 4-5’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Yêu cầu HS điền dấu thích hợp vào ô trống: 3 x 4 4 x 3 2 x 6 6 x 2 - GV hỏi: ? S/sánh đặc điểm 2 BT ở 2 vế - GV nhận xét - GV chốt - Hát tập thể - 2 HS lên bảng nêu miệng - Lớp làm ra nháp - Nhận xét, bổ sung 1-2’ 5-6’ 3. Bài mới 3.1. GTB 3.2. So sánh GT của 2 biểu thức a x b và b x a và nhận biết t/c ghoán của phép nhân MT: HS biết a x b = b x a - Nêu mục đích tiết học, ghi bảng tên bài - GV sử dụng bảng kẻ sẵn a b a x b b x a 3 8 4 5 - Yêu cầu HS tính GTBT và điền vào bảng - Yêu cầu HS so sánh KQ a x b = b x a ở từng TH - Điền dấu nào vào ô trống của 2 b/thức trên - Nhận đặc điểm của 2 bthức - GV chốt: Khi đổi chỗ các thừa số trong 1 tích thì tích - HS lắng nghe, ghi vở - HS quan sát bảng - 3 HS lên bảng - Lớp làm ra nháp - Nhận xét, bổ sung và so sánh KQ ở mỗi TH - 5 -6 HS nhắc lại 4-5’ 3.3. Luyện tập Bài 1/58: MT: Củng cố t/c giao hoán , vận dụng để điền nhanh số vào ô trống - HD HS tìm hiểu yêu cầu của bài - GV hỏi: + Dựa vào đâu để điền số nhanh? + Phát biểu tính chất giao hoán - Yêu cầu HS cá nhân làm bài và chữa bài - GV chốt - HS đọc và nêu yêu cầu - HS tự làm bài - 4 HS lên bảng chữa - Nhận xét, bổ sung 4-5’ Bài 2/58: MT: Vận dụng t/c ghoán để nhân số có 1 c/s với số có nhiều c/s - Yêu cầu HS tìm hiểu ND BT - HS tự làm bài và chữa bài - GV chốt: 7 x 853 = 853 x 7 - Nêu yêu cầu - Cá nhân tự làm bài và chữa bài - HS khác bổ sung 5-6’ Bài 3/58: MT: Vận dụng t/c ghoán để tìm các cặp bthức có GT bằng nhau - HD HS tìm hiểu yêu cầu BT - GV hỏi: + Dựa vào đâu để tìm được các cặp b/thức có GT bằng nhau? + Nêu cách làm ở 1 vài TH? - GV chữa: (3 + 2) x 10 287 = 5 x 10 287 = 10 287 x 5 - 1 HS đọc yêu cầu - Cá nhân làm BT - Chữa bài 4-5’ Bài 4/58: MT: Củng cố t/c giao hoán khi nhân với 0 và với 1 - HD HS làm tương tự như BT3 - Yêu cầu HS tự làm bài - GV chữa bài: Nếu chỉ xét a x = x a thì có thể viết vào ô trống 1 số bất kỳ VD: a x 5 = 5 x a; a x 2 = 2 x a Nhưng a x = . x a = a thì chỉ có số 1 là hợp lý vì: a x 1 = 1 x a = 1 Tương tự: a x 0 = 0 x a - GV chốt ý - 1 HS đọc yêu cầu - Cá nhân tự làm bài - 2 HS lên bảng chữa - Nhận xét ,bổ sung - 1 vài HS nhắc lại t/c 1-2’ 1-2’ 4.Củng cố 5. Dặn dò - Phát biểu t/c ghoán - Hoàn thành bài và c.bị tiết sau - HS nêu - Lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_10_tiet_50_tinh_chat_giao_hoan.doc