Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 10, Tiết 50: Tính chất giao hoán của phép nhân - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 10, Tiết 50: Tính chất giao hoán của phép nhân - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Nhận biết tính chất giao hoán của phép nhân

- Vận dụng tính chất giao hoán của phép nhân để tính toán

2. Kĩ năng: Thực hành tính nhân

3. Thái dộ: HS tích cực trong học tập

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: phấn màu, phiếu học tập, que chỉ

- Học sinh: SGK, vở viết

III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:

 

doc 3 trang xuanhoa 08/08/2022 2400
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 10, Tiết 50: Tính chất giao hoán của phép nhân - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Môn: TOÁN
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 50: Tính chất giao hoán của phép nhân 
Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức:
- Nhận biết tính chất giao hoán của phép nhân
- Vận dụng tính chất giao hoán của phép nhân để tính toán
2. Kĩ năng: Thực hành tính nhân
3. Thái dộ: HS tích cực trong học tập
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: phấn màu, phiếu học tập, que chỉ
- Học sinh: SGK, vở viết
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
4-5’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động
- Yêu cầu HS điền dấu thích hợp vào ô trống:
 3 x 4 4 x 3
 2 x 6 6 x 2
- GV hỏi:
? S/sánh đặc điểm 2 BT ở 2 vế 
- GV nhận xét
- GV chốt
- Hát tập thể
- 2 HS lên bảng nêu miệng
- Lớp làm ra nháp 
- Nhận xét, bổ sung
1-2’
5-6’
3. Bài mới 
3.1. GTB
3.2. So sánh GT của 2 biểu thức a x b và b x a và nhận biết t/c ghoán của phép nhân
MT: HS biết 
a x b = b x a
- Nêu mục đích tiết học, ghi bảng tên bài
- GV sử dụng bảng kẻ sẵn 
a b a x b b x a
3 8
4 5
- Yêu cầu HS tính GTBT và điền vào bảng
- Yêu cầu HS so sánh KQ 
a x b = b x a ở từng TH
- Điền dấu nào vào ô trống của 2 b/thức trên
- Nhận đặc điểm của 2 bthức
- GV chốt: Khi đổi chỗ các thừa số trong 1 tích thì tích
- HS lắng nghe, ghi vở
- HS quan sát bảng
- 3 HS lên bảng 
- Lớp làm ra nháp
- Nhận xét, bổ sung và so sánh KQ ở mỗi TH 
- 5 -6 HS nhắc lại
4-5’
3.3. Luyện tập
Bài 1/58:
MT: Củng cố t/c giao hoán , vận dụng để điền nhanh số vào ô trống
- HD HS tìm hiểu yêu cầu của bài
- GV hỏi:
+ Dựa vào đâu để điền số nhanh?
+ Phát biểu tính chất giao hoán
- Yêu cầu HS cá nhân làm bài và chữa bài
- GV chốt
- HS đọc và nêu yêu cầu
- HS tự làm bài
- 4 HS lên bảng chữa
- Nhận xét, bổ sung
4-5’
Bài 2/58:
MT: Vận dụng t/c ghoán để nhân số có 1 c/s với số có nhiều c/s
- Yêu cầu HS tìm hiểu ND BT
- HS tự làm bài và chữa bài
- GV chốt:
7 x 853 = 853 x 7
- Nêu yêu cầu
- Cá nhân tự làm bài và chữa bài
- HS khác bổ sung
5-6’
Bài 3/58:
MT: Vận dụng t/c ghoán để tìm các cặp bthức có GT bằng nhau
- HD HS tìm hiểu yêu cầu BT
- GV hỏi:
+ Dựa vào đâu để tìm được các cặp b/thức có GT bằng nhau?
+ Nêu cách làm ở 1 vài TH?
- GV chữa:
(3 + 2) x 10 287 = 5 x 10 287
 = 10 287 x 5
- 1 HS đọc yêu cầu 
- Cá nhân làm BT
- Chữa bài
4-5’
Bài 4/58:
MT: Củng cố t/c giao hoán khi nhân với 0 và với 1
- HD HS làm tương tự như BT3
- Yêu cầu HS tự làm bài
- GV chữa bài:
Nếu chỉ xét a x = x a thì có thể viết vào ô trống 1 số bất kỳ
VD: a x 5 = 5 x a; 
 a x 2 = 2 x a
Nhưng a x = . x a = a thì chỉ có số 1 là hợp lý vì: 
 a x 1 = 1 x a = 1
Tương tự: a x 0 = 0 x a
- GV chốt ý
- 1 HS đọc yêu cầu
- Cá nhân tự làm bài
- 2 HS lên bảng chữa
- Nhận xét ,bổ sung
- 1 vài HS nhắc lại t/c
1-2’
1-2’
4.Củng cố
5. Dặn dò
- Phát biểu t/c ghoán
- Hoàn thành bài và c.bị tiết sau
- HS nêu
- Lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_10_tiet_50_tinh_chat_giao_hoan.doc