Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 8, Tiết 15: Luyện tập phát triển câu chuyện - Trần Thị Huyền
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố lại cách phát triển câu chuyện.
2. Kĩ năng:
- Viết được câu mở đầu cho các đoạn văn 1, 3, 4 (ở tiết TLV tuần 7) - (BT1); nhận biết được cách sắp xếp theo trình tự thời gian của các đoạn văn và tác dụng của câu mở đầu ở mỗi đoạn văn (BT2).
- Kể lại được câu chuyện đã học có các sự việc được sắp xếp theo trình tự thời gian.
3. Thái độ: Có ý thức dùng từ hay, viết đúng ngữ pháp, chính tả.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: phấn màu, tranh SGK tr.72, 4 tờ phiếu viết ND 4 đ.văn (có mở đầu, diễn biến, kết thúc), gạch dưới bằng bút đỏ những câu mở đầu.
- Học sinh: vở viết, nháp
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 8, Tiết 15: Luyện tập phát triển câu chuyện - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: TẬP LÀM VĂN GV : Trần Thị Huyền Tiết 15: LT phát triển câu chuyện Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố lại cách phát triển câu chuyện. 2. Kĩ năng: - Viết được câu mở đầu cho các đoạn văn 1, 3, 4 (ở tiết TLV tuần 7) - (BT1); nhận biết được cách sắp xếp theo trình tự thời gian của các đoạn văn và tác dụng của câu mở đầu ở mỗi đoạn văn (BT2). - Kể lại được câu chuyện đã học có các sự việc được sắp xếp theo trình tự thời gian. 3. Thái độ: Có ý thức dùng từ hay, viết đúng ngữ pháp, chính tả. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: phấn màu, tranh SGK tr.72, 4 tờ phiếu viết ND 4 đ.văn (có mở đầu, diễn biến, kết thúc), gạch dưới bằng bút đỏ những câu mở đầu. - Học sinh: vở viết, nháp III.CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-2’ 3-4’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động 3. Bài mới - Gọi HS đọc bài viết phát triển câu chuyện từ đề bài: Trong giấc mơ, em được một bà tiên cho ba điều ước... - Nhận xét, đánh giá - Hát tập thể - 2 HS đọc - Nhận xét - Lắng nghe 1-2’ 3.1.Giới thiệu bài - Nêu mục tiêu tiết học - Viết bảng tên bài - Lắng nghe - Ghi vở 8-10’ 3.2. HD làm BT * BT 1: MT: HS dựa theo cốt truyện “Vào nghề”, viết lại được câu mở đầu cho từng đoạn văn (tiết TLV tuần 7) - Gọi HS đọc đề bài. - YC HS mở SGK tr.73, 74 xem lại ND BT2, quan sát tranh minh họa và xem lại bài đã làm trong vở. - YC HS làm bài, mỗi em viết lần lượt 4 câu mở đầu cho cả 4 đoạn văn. - Gọi HS đọc bài làm. - Nhận xét - Dán bảng 4 tờ phiếu đã hoàn chỉnh 4 đoạn văn - Chốt - 1 HS đọc. - HS xem lại SGK và vở viết. - HS viết vào vở - 4 HS viết phiếu - 4 - 5 HS đọc - Lắng nghe - HS đọc 6-7’ *BT 2: MT: HS hiểu được ý nghĩa của câu mở đoạn trong mỗi đoạn văn. - Gọi HS đọc YC - Cho HS đọc thầm lại, suy nghĩ trả lời câu hỏi. - Gọi HS phát biểu ý kiến - Nhận xét, chốt ý: + Các đ.văn sắp xếp theo trình tự thời gian (việc xảy ra trước thì kể trước, việc xảy ra sau thì kể sau). + Các câu mở đoạn thể hiện sự nối tiếp về thời gian (các cụm từ in đậm) để nối đ.văn với các đ.văn trước đó. - 1 HS đọc - HS suy nghĩ - 2 - 3 HS khá TL - Lắng nghe 8-10’ *BT 3: MT : HS kể lại được một câu chuyện em đã học (qua các bài TĐ, KC, TLV), trong đó các sự việc được sắp xếp theo trình tự thời gian. - GV nhấn mạnh YC của bài: + Có thể chọn kể một câu chuyện đã học qua các bài TĐ, KC, TLV. + Khi kể cần chú ý làm nổi rõ trình tự nối tiếp nhau của các sự việc. - Gọi HS nêu tên câu chuyện mình sẽ kể. - YC HS suy nghĩ, trao đổi theo cặp - Cho HS thi kể chuyện - Nhận xét (quan trọng nhất là xem câu chuyện có đúng là được kể theo trình tự thời gian không) - 1 HS đọc YC - Lắng nghe - 4 - 5 HS - Thảo luận nhóm đôi - 4 HS thi - HS khá - Nhận xét 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Nhận xét tiết học. - YC HS ghi nhớ: có thể phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian (việc xảy ra trước thì kể trước, việc xảy ra sau thì kể sau). - Chuẩn bị bài sau - Lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học .. - Bổ sung năm học .
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tap_lam_van_4_tuan_8_tiet_15_luyen_tap_phat.docx