Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 6, Tiết 12: Luyện tập xây dựng đoạn văn trong bài văn kể chuyện - Trần Thị Huyền
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố cách xây dựng đoạn văn trong bài văn kể chuyện.
2. Kĩ năng:
- Dựa vào 6 tranh minh họa truyện “Ba lưỡi rìu” và lời dẫn giải dưới tranh để kể lại được cốt truyện (BT1).
- Biết phát triển ý nêu dưới 2, 3 tranh để tạo thành 2, 3 đoạn văn kể chuyện (BT 2).
3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Máy chiếu, slide tranh minh họa truyện “Ba lưỡi rìu”, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 6, Tiết 12: Luyện tập xây dựng đoạn văn trong bài văn kể chuyện - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: TẬP LÀM VĂN Tiết 12: LT xây dựng đoạn văn trong GV : Trần Thị Huyền bài văn kể chuyện Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố cách xây dựng đoạn văn trong bài văn kể chuyện. 2. Kĩ năng: - Dựa vào 6 tranh minh họa truyện “Ba lưỡi rìu” và lời dẫn giải dưới tranh để kể lại được cốt truyện (BT1). - Biết phát triển ý nêu dưới 2, 3 tranh để tạo thành 2, 3 đoạn văn kể chuyện (BT 2). 3. Thái độ: HS yêu thích môn Tiếng Việt. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: Máy chiếu, slide tranh minh họa truyện “Ba lưỡi rìu”, phấn màu - Học sinh: SGK, vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-2’ 3-4’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Y/c HS nêu ND ghi nhớ tiết TLV “Đ.văn trong bài văn KC” tuần 5. - Y/c HS làm lại BT phần LT - Nhận xét, đánh giá - Hát tập thể - 1 HS nêu - 1 HS chữa 1-2’ 3. Bài mới: 3.1.Giới thiệu bài: - Tiết học này các con sẽ tiếp tục luyện tập xây dựng từng đ.văn KC để hoàn chỉnh một câu chuyện. - Ghi bảng tên bài - Lắng nghe - Ghi vở 7-8’ 3.2.HD làm bài tập: *Bài tập 1: MT: HS dựa vào tranh, kể lại được cốt truyện “Ba lưỡi rìu” - YC HS quan sát tranh minh họa SGK, giới thiệu: Đây là câu chuyện “Ba lưỡi rìu”, gồm 6 sự việc chính gắn với 6 tranh minh họa, mỗi tranh kể 1 sự việc. - Gọi HS đọc ND bài, đọc phần lời dưới mỗi tranh, giải nghĩa từ “tiều phu”. - YC HS quan sát tranh, đọc thầm gợi ý và trả lời câu hỏi: + Truyện có mấy nhân vật? + ND truyện nói về điều gì? - Gọi HS nối tiếp đọc lời dẫn giải dưới tranh. - Cho HS thi kể lại cốt truyện “Ba lưỡi rìu”. (Lưu ý HS khi kể có thể thêm những từ ngữ của mình nhưng không quá chi tiết) - HS quan sát tranh, nghe GV giới thiệu - 1 HS đọc - Quan sát - 2 HS trả lời - 2 HS trả lời - 6 HS, mỗi HS 1 ý - 2 HS thi kể 18-20’ *Bài tập 2: MT: HS phát triển ý nêu dưới mỗi bức tranh thành một đoạn văn kể chuyện - Gọi HS đọc ND bài tập - GV: Để phát triển mỗi ý ghi dưới tranh thành một đoạn văn KC, các con cần quan sát kĩ từng tranh, hình dung nhân vật trong tranh đang làm gì, nói gì, ngoại hình n.vật thế nào, chiếc rìu trong tranh là rìu sắt, rìu vàng hay rìu bạc. - HD HS làm mẫu theo tranh 1: + Quan sát kĩ tranh 1, đọc ý ghi dưới tranh và trả lời theo gợi ý a, b + Gọi HS phát biểu ý kiến. GV ghi bảng thứ tự các câu trả lời. - Gọi HS dựa theo phần trả lời gợi ý đã ghi trên bảng tập xd đoạn văn. - Nhận xét, sửa chữa cho HS. - YC HS thực hành phát triển ý, xây dựng đoạn văn kể chuyện. - Gọi HS phát biểu ý kiến về từng tranh. - Cho HS tập kể chuyện, phát triển ý, xây dựng từng đoạn văn - Gọi đại diện nhóm thi kể từng đoạn và kể toàn truyện - Khen những nhóm, HS hoàn chỉnh đoạn hay nhất. - 1 HS đọc - Cả lớp đọc thầm - Lắng nghe - HS quan sát và trả lời câu hỏi - 2 HS phát biểu - 1, 2 HS - Cả lớp nghe, n.xét - HS làm việc cá nhân, tìm ý cho từng đoạn văn - HS phát biểu - Từng cặp HS tập kể - Các nhóm thi kể 1-2’ 1-2’ 4.Củng cố 5. Dặn dò: - YC HS nhắc lại cách phát triển câu chuyện trong bài học. - Câu chuyện “Ba lưỡi rìu” khuyên ta điều gì? - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau. - 1, 2 HS nêu - 1-2 HS nêu - Lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tap_lam_van_4_tuan_6_tiet_12_luyen_tap_xay.docx