Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 5, Tiết 10: Đoạn văn trong bài văn kể chuyện - Trần Thị Huyền
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Có hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện
- Biết vận dụng những hiều biết đã có để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng viết một đoạn văn kể chuyện
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: phấn màu
- Học sinh: SGK, vở
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 5, Tiết 10: Đoạn văn trong bài văn kể chuyện - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: TẬP LÀM VĂN GV : Trần Thị Huyền Tiết 10: Đoạn văn trong bài văn kể chuyện Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Có hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện - Biết vận dụng những hiều biết đã có để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng viết một đoạn văn kể chuyện 3. Thái độ: HS tích cực trong học tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: phấn màu - Học sinh: SGK, vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-2’ 1-2’ 1. Ổn định tổ chức 2. Bài mới 2.1.Giới thiệu bài - Sau khi đã luyện tập xây dựng cốt truyện, các con sẽ học về đoạn văn để có những hiểu biết ban đầu về đoạn văn KC, từ đó biết vận dụng những hiểu biết đã có, tập tạo lập đoạn văn KC. - Ghi bảng tên bài - Hát tập thể - Lắng nghe - Ghi vở 11-12’ 2.2.Phần nhận xét *BT 1 + 2 MT: HS nhận ra được phần mở đầu và kết thúc của 1 đoạn văn. *BT 3 Từ 2 BT trên, rút ra nhận xét: - Mỗi đ.văn trong bài văn KC kể về điều gì? - YC HS trao đổi theo cặp, phát phiếu cho từng cặp. YC các nhóm giở lại truyện “Những hạt thóc giống” tìm các sự việc chính ghi vào phiếu và cho biết mỗi sự việc được kể trong đoạn văn nào? Sau đó trả lời miệng BT 2. - Cho HS trình bày kết quả. - Nhận xét, chốt lại lời giải đúng - YC HS suy nghĩ, nêu nhận xét rút ra từ 2 BT trên. - Nhận xét * GV KL: + Mỗi đ.văn trong bài văn KC kể một sự việc trong một chuỗi sự việc - 1 HS nêu YC 1, 2 - HS thảo luận nhóm 4, ghi kết quả vào phiếu. - 3 - 4 nhóm - HS khác bổ sung - 1HS đọc ND YC3 - 3 - 4 HS TL - Nhận xét, bổ sung - Lắng nghe - Đ.văn được nhận ra nhờ dấu hiệu nào? 2.3.Phần Ghi nhớ làm nòng cốt cho diễn biến của truyện. + Hết một đ.văn, cần chấm xuống dòng. - 3 HS đọc ghi nhớ - Lớp đọc thầm 18-19’ 2.4.Phần Luyện tập MT: HS viết tiếp được phần còn thiếu trong mỗi đoạn văn để hoàn chỉnh câu chuyện. - Gọi HS đọc nối tiếp ND bài tập - Hỏi: Trong 3 đoạn văn trên, đoạn văn nào đã hoàn chỉnh, đoạn văn nào còn chưa hoàn chỉnh? Đoạn văn đó còn thiếu phần nào? - GV giải thích thêm: Ba đoạn văn này nói về một em bé vừa hiếu thảo vừa thật thà, trung thực. Em lo thiếu tiền mua thuốc cho mẹ nhưng thật thà trả lại đồ của người khác đánh rơi. YC của BT là: Đ1 và 2 đã hoàn chỉnh. Còn Đ3 chỉ có phần mở đầu và kết thúc, chưa viết phần thân đoạn. Các con phải viết bổ sung phần thân đoạn còn thiếu để hoàn chỉnh Đ3. - YC HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, tưởng tượng để viết hoàn chỉnh đoạn 3 vào vở. - Cho HS trình bày bài làm - GV + HS nhận xét, bổ sung - Khen ngợi, nhận xét đoạn viết tốt. - 3 HS đọc - Cả lớp đọc thầm - 2 HS TL - Lắng nghe - HS viết vở - 4 - 5 HS - Lắng nghe 2-3’ 1-2’ 3.Củng cố 4. Dặn dò - Hỏi: Mỗi đ.văn trong bài văn KC kể về điều gì? Đ.văn được nhận ra nhờ dấu hiệu nào? - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau. - 1-2 HS - Lắng nghe * ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học .. - Bổ sung năm học ..
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tap_lam_van_4_tuan_5_tiet_10_doan_van_trong.docx