Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 4, Tiết 7: Cốt truyện - Trần Thị Huyền
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS hiểu thế nào là cốt truyện và ba phần cơ bản của cốt truyện: mở đầu, diễn biến, kết thúc.
2. Kĩ năng: Bước đầu biết sắp xếp các sự việc chính cho trước thành cốt truyện Cây khế và luyện tập kể lại truyện đó.
3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: máy chiếu, phấn màu,
- Học sinh: SGK, vở
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 4, Tiết 7: Cốt truyện - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: TẬP LÀM VĂN GV : Trần Thị Huyền Tiết 7: Cốt truyện Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS hiểu thế nào là cốt truyện và ba phần cơ bản của cốt truyện: mở đầu, diễn biến, kết thúc. 2. Kĩ năng: Bước đầu biết sắp xếp các sự việc chính cho trước thành cốt truyện Cây khế và luyện tập kể lại truyện đó. 3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: máy chiếu, phấn màu, - Học sinh: SGK, vở III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: Thời gian Nội dung Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-2’ 2-3’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Hỏi: Một bức thư thường gồm những phần nào? Nhiệm vụ chính của mỗi phần là gì? - Nhận xét, đánh giá - Hát tập thể - 1-2 HS TL - HS nhận xét - Lắng nghe 1-2’ 8-9’ 3. Bài mới: 3.1.Giới thiệu bài 3.2.Phần nhận xét 2.1.HĐ 1: BT 1 + 2 - Ghi lại những sự việc chính trong truyện “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu”. - Chuỗi sự việc trên được gọi là cốt truyện. Vậy theo em, cốt truyện là gì? 2.2. HĐ 2: BT 3 - Cốt truyện gồm những phần nào? Nêu tác dụng của từng phần. - Nêu yêu cầu của tiết học. - Ghi bảng tên bài - YC HS thảo luận nhóm 4, phát phiếu cho từng nhóm. YC các nhóm giở lại truyện “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu” tìm các sự việc chính ghi vào phiếu. (Nhắc HS ghi ngắn gọn BT1 và trả lời miệng BT2). - Cho HS trình bày kết quả. - Nhận xét, chốt lại lời giải đúng * GV KL: Cốt truyện là một chuỗi các sự việc làm nòng cốt cho diễn biến của truyện. - YC HS dựa vào cốt truyện “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu”, trả lời - Nhận xét * GV KL: Cốt truyện thường gồm 3 phần: Mở đầu, diễn biến, kết thúc... - Lắng nghe - Ghi vở - 1 HS nêu YC 1, 2 - HS thảo luận nhóm 4, ghi kết quả vào phiếu. - 3 - 4 nhóm - HS khác bổ sung - Lắng nghe - 1 HS đọc ND YC3 - 3 - 4 HS TL - Nhận xét, bổ sung - Lắng nghe 2-3’ 3.3. Phần Ghi nhớ - 3 HS đọc ghi nhớ - Lớp đọc thầm 6-7’ 8-9’ 3.4. Phần Luyện tập * BT 1: Cho các sự việc chính của truyện “Cây khế”. Hãy sắp xếp các sự việc trên thành cốt truyện. MT: Biết sắp xếp các sự việc đã cho thành cốt truyện. * BT2: Dựa vào cốt truyện trên, kể lại truyện “Cây khế”. MT: kể lại truyện “Cây khế”. - GV giải thích thêm: Truyện “Cây khế” gồm 6 sự việc chính. Thứ tự các sự việc được sắp xếp không đúng. Các con cần sắp xếp lại sao cho sự việc diễn ra trước trình bày trước, sự việc diễn ra sau trình bày sau cho thành cốt truyện. - YC HS trao đổi nhóm 2, sắp xếp các sự việc theo đúng thứ tự (ghi ra nháp số thứ tự đúng của sự việc: b-d-a-c-e-g). - Cho HS phát biểu ý kiến - GV + HS nhận xét, bổ sung - Gợi ý: Có thể kể lại câu chuyện theo 1 trong 2 cách: + Cách 1(đ/v HS bình thường): kể theo đúng thứ tự chuỗi sự việc, giữ nguyên các câu văn ở BT1. + Cách 2 (đ/v HS khá, giỏi): làm phong phú thêm các sự việc. - Cho HS tập kể theo cặp. - Gọi HS kể chuyện theo cả cách 1 và cách 2. - Nhận xét, khen HS kể hay - 1 HS đọc YC - Cả lớp đọc thầm - Từng cặp HS trao đổi - Đại diện 2, 3 nhóm trình bày - 1 HS đọc YC - Lắng nghe - Kể theo cặp - 2 HS kể cách 1 - 2 HS kể cách 2 - Cả lớp nghe, n/xét 2-3’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Hỏi: Cốt truyện là gì? Cốt truyện thường có mấy phần? - Nhận xét tiết học. - YC HS về nhà học thuộc phần ghi nhớ, chuẩn bị bài sau. - 1-2 HS - Lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học .. - Bổ sung năm học ..
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tap_lam_van_4_tuan_4_tiet_7_cot_truyen_tran.docx