Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 3, Tiết 6: Viết thư - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 3, Tiết 6: Viết thư - Trần Thị Huyền

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Nắm được mục đích của việc viết thư, nội dung cơ bản và kết cấu thông thường của một bức thư.

2. Kĩ năng: Vận dụng kiến thức đã học để viết được bức thư thăm hỏi, trao đổi thông tin với bạn.

3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu

- Học sinh: SGK, vở

 

docx 2 trang xuanhoa 08/08/2022 1440
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 3, Tiết 6: Viết thư - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 Phân môn: TẬP LÀM VĂN
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 6: Viết thư 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nắm được mục đích của việc viết thư, nội dung cơ bản và kết cấu thông thường của một bức thư.
2. Kĩ năng: Vận dụng kiến thức đã học để viết được bức thư thăm hỏi, trao đổi thông tin với bạn.
3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở
CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
Thời gian
Nội dung
Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1-2’
2-3’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động
- Hỏi: Vì sao phải kể lại lời nói và ý nghĩ của n/vật? Có mấy cách kể lại lời nói và ý nghĩ của n/vật?
- Nhận xét, đánh giá
- 1 HS TL
- HS nhận xét
1-2’
3. Bài mới:
3.1.Giới thiệu bài
- Từ lớp 3, qua bài TĐ “Thư gửi bà” và một vài tiết TLV, các con đã bước đầu biết cách viết thư, cách ghi trên phong bì thư. Lên lớp 4, các con sẽ tiếp tục được thực hành để nắm chắc hơn các phần của một lá thư, có kĩ năng viết thư tốt hơn.
- Ghi bảng tên bài
- Lắng nghe
- Ghi vở
7-8’
3.2.Phần nhận xét
MT: HS nhớ lại được cách viết 1 bức thư, hình thức của 1 bức thư và nội dung của bức thư theo yêu cầu đề bài. 
- Gọi HS đọc lại bài “Thư thăm bạn”.
- Nêu câu hỏi:
+ Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để làm gì?
+ Người ta viết thư để làm gì?
+ Để thực hiện mục đích trên, một bức thư cần có những ND gì?
+ Qua bức thư đã đọc, con thấy một bức thư thường mở đầu và kết thúc ntn?
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng
* GV KL: Một bức thư thường gồm 3 phần 
- 1 HS đọc to
- Cả lớp đọc thầm
- HS suy nghĩ và TLCH
(4 HS TL - HS khác bổ sung)
- Lắng nghe
2-3’
3.3.Phần Ghi nhớ
- 3 HS đọc ghi nhớ
- Lớp đọc thầm
6-7’
10-11’
3.4. Luyện tập
* Tìm hiểu đề: Viết thư gửi một bạn ở trường khác để thăm hỏi và kể cho bạn nghe tình hình lớp và trường em hiện nay.
MT: HS nắm chắc được yêu cầu của đề bài. 
* HS thực hành viết thư: 
- Ghi đầu bài lên bảng, đặt câu hỏi và gạch chân những từ ngữ quan trọng trong đề bài:
+ Đề bài YC con viết thư cho ai?
+ Đề bài xác định mục đích viết thư để làm gì?
+ Thư viết cho bạn cùng tuổi cần dùng từ xưng hô như thế nào? 
+ Cần thăm hỏi bạn những gì?
+ Cần kể cho bạn những gì về tình hình ở lớp, ở trường hiện nay?
+ Nên chúc bạn, hứa hẹn điều gì?
- GV + HS nhận xét, bổ sung
- YC HS viết ra nháp những ý cần viết trong lá thư.
- Gọi 1, 2 HS dựa theo dàn ý trình bày miệng bức thư.
- Nhận xét
- YC HS làm bài vào vở
- Chữa bài
- Nhận xét một số bài làm của HS.
- 1 HS đọc đề bài
- Cả lớp đọc thầm
- HS nghe, suy nghĩ TLCH
- 2 HS
- 2 HS
- 2HS
- 3 HS
- 3 HS
- 2 HS
- HS viết nháp
- 1, 2 HS trình bày
- Cả lớp nghe, n/xét
- HS làm bài vào vở
- 2, 3 HS đọc bài làm
1-2’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học, khen những HS viết thư hay.
- YC HS về nhà học thuộc phần ghi nhớ, tiếp tục hoàn chỉnh bức thư và chuẩn bị bài sau.
- Lắng nghe
* ĐIỀU CHỈNH : 
- Bổ sung năm học ..
- Bổ sung năm học ..

Tài liệu đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_tap_lam_van_4_tuan_3_tiet_6_viet_thu_tran_t.docx