Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 2, Tiết 3: Kể lại hành động của nhân vật - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 2, Tiết 3: Kể lại hành động của nhân vật - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: HS hiểu: hành động của nhân vật thể hiện tính cách của nhân vật; nắm được cách kể hành động của nhân vật (ND ghi nhớ).

2. Kĩ năng: Biết dựa vào tính cách để xác định hành động của từng nhân vật (Chim Sẻ, Chim Chích), bước đầu biết sắp xếp các hành động theo thứ tự trước - sau để thành câu chuyện.

3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, phiếu khổ A3, phấn màu,

- Học sinh: SGK, vở

 

doc 2 trang xuanhoa 08/08/2022 2180
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 2, Tiết 3: Kể lại hành động của nhân vật - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Phân môn: TẬP LÀM VĂN
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 3: Kể lại hành động của nhân vật
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: HS hiểu: hành động của nhân vật thể hiện tính cách của nhân vật; nắm được cách kể hành động của nhân vật (ND ghi nhớ).
2. Kĩ năng: Biết dựa vào tính cách để xác định hành động của từng nhân vật (Chim Sẻ, Chim Chích), bước đầu biết sắp xếp các hành động theo thứ tự trước - sau để thành câu chuyện.
3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phiếu khổ A3, phấn màu, 
- Học sinh: SGK, vở
III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
3-4’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động
- GV hỏi: 
+ Thế nào là KC?
+ Nhân vật trong truyện? 
- GV nhận xét
- HS hát tập thể
- 2 HS lên TLCH
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
1-2’
3.Bài mới: 
3.1.GTB 
- GV nêu yêu cầu tiết học 
- GV ghi bảng tên bài
- HS lắng nghe
- HS ghi vở
9-10’
3.2. Nhận xét:
a, Đọc truyện: Bài văn bị điểm 0.
MT: Đọc đúng truyện
- Gọi 1 HS đọc 
- GV lưu ý HS pbiệt lời kể của các n/v khi đọc
- 1HS đọc diễn cảm
b, Tìm hiểu yêu cầu của bài
MT: Ghi lại được những nội dung chính.
- GV hỏi: Thế nào là ghi lại vắn tắt?
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 và ghi lại vắn tắt hành động của cậu bé.
- GV chốt và giảng thêm: Tình cha con là 1 tình cảm rất thiêng liêng nên cậu bé rất yêu ba cho dù 
- Là ghi những ND chính, quan trọng
- HS t/l theo nhóm 4
- Đại diện nhóm b/ cáo
- Lớp n/x, bổ sung
- HS lắng nghe
c, MT: Nắm được: Các hành động trên được kể theo thứ tự từ trước đến sau:
+ Giờ làm bài
+ Giờ trả bài
+ Lúc ra về 
3.3 Ghi nhớ: 
không biết mặt. Chính vì vậy cậu không thể mượn ba của người khác làm ba của mình để kể.
- Các hành động trên được kể theo thứ tự ntn?
- GV chốt: kể theo thứ tự từ trước đến sau:
+ Giờ làm bài
+ Giờ trả bài
+ Lúc ra về
- Gọi 1 HS đọc ghi nhớ 
- GV y/c HS nêu 1 câu chuyện và kể các hành động tiêu biểu trong câu chuyện đó.
- HSTL
- HS lắng nghe
- 1HS đọc
- HS lấy VD:
+ Cây khế
+ Tấm Cám
17-18’
3.4: Luyện tập
MT: HS điền được tên nhân vật và biết sắp xếp các hành động đó thành một câu chuyện
- Gọi HS đọc ND BT
- Bài tập yêu cầu gì?
- Từng cặp HS trao đổi làm bài 
- Yêu cầu lên bảng thi gắn tên n/v
- GV chốt đáp án đúng
- 1 HS đọc 
- Điền đúng tên n/v
- Từng cặp HS trao đổi làm bài 
- 2 HS lên thi ghép
- Tổ chức cho HS suy nghĩ thảo luận nhóm 4 và sắp xếp vào trong sách 
- Gọi 1 HS lên đánh số, các nhóm quan sát và nhận xét
- GV chốt đáp án đúng
- Gọi HS kể lại theo dàn ý đã sắp xếp 
- HS suy nghĩ và thảo luận nhóm 4
- Đại diện 1 HS lên đánh số
- 1 vài HS kể
1-2’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò HS kể lại câu chuyện cho người thân nghe và học thuộc ghi nhớ
- HS lắng nghe và t.h theo yêu cầu
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tap_lam_van_4_tuan_2_tiet_3_ke_lai_hanh_don.doc