Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 2, Tiết 3: Kể lại hành động của nhân vật - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS hiểu: hành động của nhân vật thể hiện tính cách của nhân vật; nắm được cách kể hành động của nhân vật (ND ghi nhớ).
2. Kĩ năng: Biết dựa vào tính cách để xác định hành động của từng nhân vật (Chim Sẻ, Chim Chích), bước đầu biết sắp xếp các hành động theo thứ tự trước - sau để thành câu chuyện.
3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phiếu khổ A3, phấn màu,
- Học sinh: SGK, vở
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 2, Tiết 3: Kể lại hành động của nhân vật - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Phân môn: TẬP LÀM VĂN GV : Trần Thị Huyền Tiết 3: Kể lại hành động của nhân vật Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS hiểu: hành động của nhân vật thể hiện tính cách của nhân vật; nắm được cách kể hành động của nhân vật (ND ghi nhớ). 2. Kĩ năng: Biết dựa vào tính cách để xác định hành động của từng nhân vật (Chim Sẻ, Chim Chích), bước đầu biết sắp xếp các hành động theo thứ tự trước - sau để thành câu chuyện. 3. Thái độ: Yêu thích môn Tiếng Việt. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, phiếu khổ A3, phấn màu, - Học sinh: SGK, vở III/ Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 3-4’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - GV hỏi: + Thế nào là KC? + Nhân vật trong truyện? - GV nhận xét - HS hát tập thể - 2 HS lên TLCH - HS nhận xét - HS lắng nghe 1-2’ 3.Bài mới: 3.1.GTB - GV nêu yêu cầu tiết học - GV ghi bảng tên bài - HS lắng nghe - HS ghi vở 9-10’ 3.2. Nhận xét: a, Đọc truyện: Bài văn bị điểm 0. MT: Đọc đúng truyện - Gọi 1 HS đọc - GV lưu ý HS pbiệt lời kể của các n/v khi đọc - 1HS đọc diễn cảm b, Tìm hiểu yêu cầu của bài MT: Ghi lại được những nội dung chính. - GV hỏi: Thế nào là ghi lại vắn tắt? - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 và ghi lại vắn tắt hành động của cậu bé. - GV chốt và giảng thêm: Tình cha con là 1 tình cảm rất thiêng liêng nên cậu bé rất yêu ba cho dù - Là ghi những ND chính, quan trọng - HS t/l theo nhóm 4 - Đại diện nhóm b/ cáo - Lớp n/x, bổ sung - HS lắng nghe c, MT: Nắm được: Các hành động trên được kể theo thứ tự từ trước đến sau: + Giờ làm bài + Giờ trả bài + Lúc ra về 3.3 Ghi nhớ: không biết mặt. Chính vì vậy cậu không thể mượn ba của người khác làm ba của mình để kể. - Các hành động trên được kể theo thứ tự ntn? - GV chốt: kể theo thứ tự từ trước đến sau: + Giờ làm bài + Giờ trả bài + Lúc ra về - Gọi 1 HS đọc ghi nhớ - GV y/c HS nêu 1 câu chuyện và kể các hành động tiêu biểu trong câu chuyện đó. - HSTL - HS lắng nghe - 1HS đọc - HS lấy VD: + Cây khế + Tấm Cám 17-18’ 3.4: Luyện tập MT: HS điền được tên nhân vật và biết sắp xếp các hành động đó thành một câu chuyện - Gọi HS đọc ND BT - Bài tập yêu cầu gì? - Từng cặp HS trao đổi làm bài - Yêu cầu lên bảng thi gắn tên n/v - GV chốt đáp án đúng - 1 HS đọc - Điền đúng tên n/v - Từng cặp HS trao đổi làm bài - 2 HS lên thi ghép - Tổ chức cho HS suy nghĩ thảo luận nhóm 4 và sắp xếp vào trong sách - Gọi 1 HS lên đánh số, các nhóm quan sát và nhận xét - GV chốt đáp án đúng - Gọi HS kể lại theo dàn ý đã sắp xếp - HS suy nghĩ và thảo luận nhóm 4 - Đại diện 1 HS lên đánh số - 1 vài HS kể 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn dò HS kể lại câu chuyện cho người thân nghe và học thuộc ghi nhớ - HS lắng nghe và t.h theo yêu cầu *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_tap_lam_van_4_tuan_2_tiet_3_ke_lai_hanh_don.doc